1. Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc trơn tên riêng nước ngoài Xi-ôn-cốp-xki. Biết đọc bài với giọng trang trọng, cảm hứng ca ngợi, khâm phục
2. Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Ca ngợi nhà khoa học vĩ đại Xi-ôn-cốp-xki nhờ khổ công nghiên cứu kiên trì, bền bỉ suốt 40 năm, đã thực hiện thành công mơ ước tìm đường lên các vì sao
47 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1828 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tập đọc người tìm đường lên các vì sao, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ắc nhở HS sưu tầm các tranh ảnh về hoạt động sản xuất của người dân ở ĐBBB
- GV nhận xét, dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài mới
HS suy nghĩ trả lời câu hỏi
- Là nơi đông dân nhất nước
- Chủ yếu là dân tộc Kinh
- HS các nhóm lần trình bày kết quả từng câu hỏi
- Có nhiều nhà
- Được làm bằng gạch
- HS thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi:
- Trang phục truyền thống của người dân ĐBBB là: áo tre, khăn xếp, áo tứ thân đầu quấn khăn hoặc đội nón quay thao …
- Cầu cho năm mới mạnh khoẻ, mùa màng bội thu
- Thảo luận
Thứ ngày tháng năm
Toán (TC)
Nhân nhẩm 11. Tính chu vi - diện tích
I/ Mục tiêu:
Củng cố cho HS nhân nhẩm 11 - Nhuần nhuyễn cách tính chu vi và diện tích
II/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Ghi chú
1/ Nhân nhẩm 11 (đố bạn)
52 x 11
43 x 11
64 x 11
58 x 11
49 x 11
2) Cửa hang bán 11 sọt cam, mỗi sọt 50 quả và bán 11 sọt quýt mỗi sọt 30 quả. Hỏi cửa hàng bán được bao nhiêu cam và quýt ?
3) Một khu đất hình vuông có cạnh dài 16m. Tính diện tích và chu vi của khu đất đó
4) Một mảnh vườn HCN có chu vi là 48m, chiều dài hơn chiều rộng 14m. Tính diện tích của khu đất đó?
Cung cố:
- HS nhắc lại cách nhân nhẩm 11
- Tìm chu vi hình vuông, hình chữ nhật
- Tìm diện tích hình vuông và hình chữ nhật
572
473
704
638
539
50 x 11 = 550 quả
30 x 11 = 330 quả
550 + 330 = 880 quả
16 x 4 = 64 m
16 x 16 = 256 m²
48 x 4 = 64 m
(24 – 14) : 2 = 5 m
5 + 14 = 19 m
19 x 5 = 95 m²
Thứ ngày tháng năm
Toán (TC)
Nhân với số có 3 chữ số
Đổi đơn vị đo diện tích
I/ Mục tiêu:
Củng cố HS cách nhân với số có 3 chữ số
Rèn luyện đổi đơn vị đo diện tích
II/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Ghi chú
1/ Nhân với số có 3 chữ số
125 x 214
4092 x 157
3689 x 148
2/ Tìm X, biết:
X : 205 = 311
X : 146 = 2098
3/ Đổi đơn vị đo diện tích
5m² 6cm²
9km² 7hm²
52465mm²
5600m²
2400dm²
246500m²
58467mm²
4/ Một thửa ruộng HCN có nửa chu vi là 260m, chiều rộng kém chiều dài 40m. Trên thửa ruộng đó người ta trồng rau, biết 10m thì được 25 kg rau. Hỏi cả thửa ruộng thì được bao nhiêu kg rau ?
Củng cố:
- HS nhắc lại cách đổi đown vị diện tích
- Nhân với số có 3 chữ số
- Làm bảng con
- Làm bảng con
50006cm²
907hm²
524cm² 65mm²
56dam²
24m²
24hm² 65dam²
5dm² 84cm² 67mm²
- HS tự bài vào vở
Thứ ngày tháng năm
Toán (TH)
- GV cho HS hoàn thành bài tập buổi sáng
- Cho HS lấy vở bài tập ra làm (trang…)
- Nhắc nhở các em đọc kỉ đề bài trước khi làm
- Theo dõi giúp đỡ HS yếu làm bài
- Gọi 1 số HS lên bảng làm
- Nhận xét chữa bài
- GV chấm một số bài nhận xét
Thứ ngày tháng năm
Sinh Hoạt
Tổ chức các trò chơi tập thể
HS sinh hoạt tập thể
Múa hát tập thể
Ôn các bài hát đã tập cho HS
Thứ ngày tháng năm
SINH HOẠT LỚP
I/ Yêu cầu: Tổng kết công tác tuần 12, phương hướng sinh hoạt tuần 13
II/ Lên lớp: Nội dung sinh hoạt
1/ Tổng kết công tác tuần 12:
HS đi học đúng giờ
Truy bài đầu giờ tốt
Chăm sóc cây xanh tốt
Học bài cũ chuẩn bị bài mới tốt
Có tham gia phong trào kế hoạch nhỏ
Tuyên dương các tổ học tập tốt
Tuyên dương các cá nhân học tốt
2/ Phương hướng tuần đến
Chăm sóc cây xanh
Tiếp tục tham gia phong trào “Kế hoạch nhỏ”
Đội viên phải thực hiện nội dung “Con ngoan trò giỏi”
HS đi học chuyên cần
Vệ sinh trường lớp sạch sẽ
Chuẩn bị bài mới tốt trước hki đến lớp
Tập trung vừa học vừa chuẩn bị kiểm tra học kì I đạt kết quả cao
HS bán trú ăn ngủ đúng giờ
Thứ ngày tháng năm
Tiếng Việt (TC)
ÔN LUYỆN TẬP ĐỌC + CHÍNH TẢ
I/ Mục tiêu:
- Nhằm HS ôn luyện các bài đã học và rèn viết chính tả để rèn thêm chữ viết và quy tắc chính tả
II/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Ghi chú
- Gọi 1 HS đọc toàn bài
- Y/c HS đọc nối tiếp bài
GV có thể giải nghĩa thêm một số từ SGK chưa giải thích
- Y/c HS nêu lại ý của từng đoạn
- Y/c đọc lại đoạn 1, 2
+ Nêu những nghề Bạch Thái Bưởi đã trải qua?
- Y/c HS đọc đoạn 3
+ Theo em, ông Bạch Thái Bưởi làm thế nào để khách hang đồng tình ủng hộ ông ?
- Gọi 1 em đọc lại bài. Nêu ý nghĩa câu chuyện
- GV đọc lại đoạn 3
- Y/c HS tìm từ các em viết dễ sai chính tả
GV đọc để HS viết bài
* GV tuyên dương những em học tốt - viết bài sạch - đúng chính tả
- 1 em đọc lại bài
- HS lần lượt đọc nối tiếp bài
- HS chú ý nghe
- HS lần lượt nêu lại ý của từng đoạn
- Buôn gỗ, buôn ngô, mở hiệu cầm đồ …
- Ông cho người đến bến tàu diễn thuyết … Ông dán dòng chữ “Người ta thì đi tàu ta”
- HS lần lượt tìm
- HS nêu viết chữ dễ viết sai chính tả
- HS viết bài
- HS đổi chéo vở chấm
Thứ ngày tháng năm
Ôn luyện từ và câu
I/ Mục tiêu:
Nhằm giúp HS tự ôn luyện mở rộng vốn từ về ý chí - nghị lực. Và luyện tập thêm cách đặt câu với động từ - tính từ các em đã học
II/ Hoạt động trên lớp:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
- Thảo luận nhóm 2
- Y/c HS đặt câu với các từ tìm được nói về ý chí, nghị lực của con người
- Y/c HS thi đua nhau đặt câu với các động từ, tính từ đã học
- Cùng nhau nêu tên một số từ, 1 số câu tục ngữ nói về ý chí, nghị lực của con người
- HS đặt câu
- HS đặc câu với động từ, tính từ đã học. Hoặc tìm trong các bài tập đọc, kể chuyện những câu có động từ, tính từ
- Trao đổi vở kiểm tra
Thứ ngày tháng năm
Tiếng việt (TH)
Ôn luyện: Tập làm văn
I/ Mục tiêu:
Nhằm giúp HS ôn luyện, luyện tập thêm tập làm văn
HS có thể chọn 1 trong 2 đề tập làm văn còn lại để làm
II/ Hoạt động trên lớp:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
- Y/c HS học yếu chưa hoàn thành bài tập làm văn (kiểm tra viết) làm tiếp cho hoàn chỉnh
+ Lưu ý với các em nên sử dụng phần kết bài có mở rộng hoặc không mở rộng
- Với các em HS khác, có thể lựa chọn 1 trong 2 đề còn lại làm tiếp
- HS yếu tiếp tục làm cho hoàn chỉnh
- HS chọn 1 trong 2 đề còn lại làm tiếp
Thứ ngày tháng năm
Tiếng viêt (TC)
Ôn luyện tập đọc + luyện từ và câu
I/ Mục tiêu:
- Nhằm giúp HS ôn lại luyện phần tính từ đã học. Biết đặc câu hoặc nhận biết tính từ trong đoạn văn. Giúp HS đặt câu đúng ngữ pháp
II/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Ghi chú
- Thảo luận nhóm 2
+ Thế nào là tính từ ?
+ Những tính từ cào thể hiện mức độ của đặc điểm tính chất
- Y/c HS lấy ví dụ trong câu biết sử dụng tính từ thể hiện mức độ của đặc điểm tính chất
- Thi đua nhau tìm đọc đoạn văn trong đó có sử dụng tính từ
- Cùng nhau kiểm tra lại kiến thức đã học về tính từ
+ Những từ miêu tả đặc điểm tính chất của sự vật, hoạt động, trạng thái của người, vật
+ HS lần lượt nêu
- HS lần lượt nêu ví dụ
- HS tìm đoạn văn trong đó có tính từ
* GV tuyên dương – HS tích cực hoạt động
Thứ ngày tháng năm
Tập làm văn (TC)
Ôn luyện tập đọc + Tập làm văn
I/ Mục tiêu:
Nhằm Giúp HS ôn luyện cách đọc bài “Vẽ trứng”
Giúp những HS đọc yếu được đọc thêm. Tìm hiểu thêm và rèn thêm cách kết bài trong bài văn kể chuyện
II/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Ghi chú
- Y/c 1 HS đọc bài
- Đọc nối tiếp lại bài
- Gọi 1 HS đọc lại bài văn
- Nêu nội dung chính của bài
* Theo em thế nào là kết bài mở rộng, kết bài không mở rộng trong văn kể chuyện
- Y/c HS có thể viết đoạn bài 1 bài văn kể chuyện theo hướng mở rộng và không mở rộng
* GV tuyên dương những em có kết bài một cách tự nhiên, lời văn sinh động, dùng từ hay
- 1 HS đọc bài
- HS đọc nối tiếp lại bài
Với HS yếu có thể chia đoạn 1 thành 3 phần nhỏ để các em dễ luyện đọc
- Chú ý rèn các em đọc trôi chảy các tên riêng
- HS nêu nội dung chính: Bài văn ca ngợi sự khổ công rèn luyện của Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi, nhờ đó ông trrở thành danh hoạ nổi tiếng
- HS lần lượt nêu lại
- VD: … Qua câu chuyện “Vẽ trứng” giúp em hiểu rằng khổ công rèn luyện mới thành tài
Thứ ngày tháng năm
Khoa học:
NGUYÊN NHÂN LÀM NƯỚC BỊ Ô NHIỄM
I/ Mục tiêu:
Sau bài học, HS biết:
Tìm ra những nguyên nhân làm nước ở sông hồ, kênh, rạch, biển, … bị ô nhiễm
Sưu tầm thông tin về nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm nước ở địa phương
Nêu tác hai của việc sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm đối với sức khoẻ con người
II/ Đồ dùng dạy học:
Hình trang 54, 55 SGK
Sưu tầm thông tin về nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm nước ở địa phương và tác hại do nguồn nước bị ô nhiễm gây ra
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Ghi chú
Ổn định lớp
Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2 HS lên bảng kiểm tra bài cũ
- Nhận xét câu trả lời của HS
Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu
HĐ1 : Tìm hiểu một số nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm
* Mục tiêu:
- Phân tích những nguyên nhân làm nước ở sông hồ, kênh, rạch, biển, … bị ô nhiễm
- Sưu tầm thông tin về nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm nước ở địa phương
* Cách tiến hành:
- GV cho HS tiến hành thảo luận nhóm
- Y/c HS quan sát hình 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 trang 54 SGK và trả lời câu hỏi
+ Hãy mô tả những gì em thấy trong hình vẽ ?
+ Theo em việc đó sẽ gây ra điều gì?
- GV theo dõi câu trả lời của các nhóm để nhận xét, tổng hợp các ý kiến
- Kết luận: Có nhiều việc làm của con người gây ô nhiễm nguồn nước. Nước rất quan trọng đối với đời sống con người, thực vật và động vật, do vậy chúng ta caanf hạn chế những việc làm gây ô nhiễm nguồn nước
+ Gọi HS đọc mục bạn cần biết trang 55
HĐ2: Thảo luận tác hại của sự ô nhiễm nước
* Mục tiêu:
- Nêu tác hai của việc sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm đối với sức khoẻ con người
* Cách tiến hành
- GV cho HS thảo luận
- Điều gì sẽ xảy ra khi nguồn nước bị ô nhiễm ?
+ HS sư tầm trên báo để trả lời câu hỏi này
- GV kết luận: GV có thể sử dụng mục bạn cần biết trang 55 để đưa ra kết luận cho hoạt động này
Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà học thuộc mục Bạn cần biết
- Dặn HS về nhà tìm hiểu xem gia đình hoặc địa phương mình đã làm sạch nước bằng cách nào?
+ 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi cô nêu
- Lắng nghe
- Tiến hành thảo luận nhóm
- Đại diện các nhóm lên trrình bày. Mỗi nhóm chỉ nói về một hình vẽ
- Đại diện các nhóm trả lời
- Lắng nghe
+ HS đọc mục bạn cần biết
- Tiến hành thảo luận nhóm. Đại diện các nhóm thảo luận nhanh nhất lên trình bày trước lớp
File đính kèm:
- giao an 4 tuan 13(1).doc