Bài giảng Tập đọc người tìm đường lên các vì sao

1. Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc trơn tên riêng nước ngoài Xi-ôn-cốp-xki. Biết đọc bài với giọng trang trọng, cảm hứng ca ngợi, khâm phục

2. Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Ca ngợi nhà khoa học vĩ đại Xi-ôn-cốp-xki nhờ khổ công nghiên cứu kiên trì, bền bỉ suốt 40 năm, đã thực hiện thành công mơ ước tìm đường lên các vì sao

 

doc47 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1828 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tập đọc người tìm đường lên các vì sao, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ắc nhở HS sưu tầm các tranh ảnh về hoạt động sản xuất của người dân ở ĐBBB - GV nhận xét, dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài mới HS suy nghĩ trả lời câu hỏi - Là nơi đông dân nhất nước - Chủ yếu là dân tộc Kinh - HS các nhóm lần trình bày kết quả từng câu hỏi - Có nhiều nhà - Được làm bằng gạch - HS thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi: - Trang phục truyền thống của người dân ĐBBB là: áo tre, khăn xếp, áo tứ thân đầu quấn khăn hoặc đội nón quay thao … - Cầu cho năm mới mạnh khoẻ, mùa màng bội thu - Thảo luận Thứ ngày tháng năm Toán (TC) Nhân nhẩm 11. Tính chu vi - diện tích I/ Mục tiêu: Củng cố cho HS nhân nhẩm 11 - Nhuần nhuyễn cách tính chu vi và diện tích II/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động thầy Hoạt động trò Ghi chú 1/ Nhân nhẩm 11 (đố bạn) 52 x 11 43 x 11 64 x 11 58 x 11 49 x 11 2) Cửa hang bán 11 sọt cam, mỗi sọt 50 quả và bán 11 sọt quýt mỗi sọt 30 quả. Hỏi cửa hàng bán được bao nhiêu cam và quýt ? 3) Một khu đất hình vuông có cạnh dài 16m. Tính diện tích và chu vi của khu đất đó 4) Một mảnh vườn HCN có chu vi là 48m, chiều dài hơn chiều rộng 14m. Tính diện tích của khu đất đó? Cung cố: - HS nhắc lại cách nhân nhẩm 11 - Tìm chu vi hình vuông, hình chữ nhật - Tìm diện tích hình vuông và hình chữ nhật 572 473 704 638 539 50 x 11 = 550 quả 30 x 11 = 330 quả 550 + 330 = 880 quả 16 x 4 = 64 m 16 x 16 = 256 m² 48 x 4 = 64 m (24 – 14) : 2 = 5 m 5 + 14 = 19 m 19 x 5 = 95 m² Thứ ngày tháng năm Toán (TC) Nhân với số có 3 chữ số Đổi đơn vị đo diện tích I/ Mục tiêu: Củng cố HS cách nhân với số có 3 chữ số Rèn luyện đổi đơn vị đo diện tích II/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động thầy Hoạt động trò Ghi chú 1/ Nhân với số có 3 chữ số 125 x 214 4092 x 157 3689 x 148 2/ Tìm X, biết: X : 205 = 311 X : 146 = 2098 3/ Đổi đơn vị đo diện tích 5m² 6cm² 9km² 7hm² 52465mm² 5600m² 2400dm² 246500m² 58467mm² 4/ Một thửa ruộng HCN có nửa chu vi là 260m, chiều rộng kém chiều dài 40m. Trên thửa ruộng đó người ta trồng rau, biết 10m thì được 25 kg rau. Hỏi cả thửa ruộng thì được bao nhiêu kg rau ? Củng cố: - HS nhắc lại cách đổi đown vị diện tích - Nhân với số có 3 chữ số - Làm bảng con - Làm bảng con 50006cm² 907hm² 524cm² 65mm² 56dam² 24m² 24hm² 65dam² 5dm² 84cm² 67mm² - HS tự bài vào vở Thứ ngày tháng năm Toán (TH) - GV cho HS hoàn thành bài tập buổi sáng - Cho HS lấy vở bài tập ra làm (trang…) - Nhắc nhở các em đọc kỉ đề bài trước khi làm - Theo dõi giúp đỡ HS yếu làm bài - Gọi 1 số HS lên bảng làm - Nhận xét chữa bài - GV chấm một số bài nhận xét Thứ ngày tháng năm Sinh Hoạt Tổ chức các trò chơi tập thể HS sinh hoạt tập thể Múa hát tập thể Ôn các bài hát đã tập cho HS Thứ ngày tháng năm SINH HOẠT LỚP I/ Yêu cầu: Tổng kết công tác tuần 12, phương hướng sinh hoạt tuần 13 II/ Lên lớp: Nội dung sinh hoạt 1/ Tổng kết công tác tuần 12: HS đi học đúng giờ Truy bài đầu giờ tốt Chăm sóc cây xanh tốt Học bài cũ chuẩn bị bài mới tốt Có tham gia phong trào kế hoạch nhỏ Tuyên dương các tổ học tập tốt Tuyên dương các cá nhân học tốt 2/ Phương hướng tuần đến Chăm sóc cây xanh Tiếp tục tham gia phong trào “Kế hoạch nhỏ” Đội viên phải thực hiện nội dung “Con ngoan trò giỏi” HS đi học chuyên cần Vệ sinh trường lớp sạch sẽ Chuẩn bị bài mới tốt trước hki đến lớp Tập trung vừa học vừa chuẩn bị kiểm tra học kì I đạt kết quả cao HS bán trú ăn ngủ đúng giờ Thứ ngày tháng năm Tiếng Việt (TC) ÔN LUYỆN TẬP ĐỌC + CHÍNH TẢ I/ Mục tiêu: - Nhằm HS ôn luyện các bài đã học và rèn viết chính tả để rèn thêm chữ viết và quy tắc chính tả II/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động thầy Hoạt động trò Ghi chú - Gọi 1 HS đọc toàn bài - Y/c HS đọc nối tiếp bài GV có thể giải nghĩa thêm một số từ SGK chưa giải thích - Y/c HS nêu lại ý của từng đoạn - Y/c đọc lại đoạn 1, 2 + Nêu những nghề Bạch Thái Bưởi đã trải qua? - Y/c HS đọc đoạn 3 + Theo em, ông Bạch Thái Bưởi làm thế nào để khách hang đồng tình ủng hộ ông ? - Gọi 1 em đọc lại bài. Nêu ý nghĩa câu chuyện - GV đọc lại đoạn 3 - Y/c HS tìm từ các em viết dễ sai chính tả GV đọc để HS viết bài * GV tuyên dương những em học tốt - viết bài sạch - đúng chính tả - 1 em đọc lại bài - HS lần lượt đọc nối tiếp bài - HS chú ý nghe - HS lần lượt nêu lại ý của từng đoạn - Buôn gỗ, buôn ngô, mở hiệu cầm đồ … - Ông cho người đến bến tàu diễn thuyết … Ông dán dòng chữ “Người ta thì đi tàu ta” - HS lần lượt tìm - HS nêu viết chữ dễ viết sai chính tả - HS viết bài - HS đổi chéo vở chấm Thứ ngày tháng năm Ôn luyện từ và câu I/ Mục tiêu: Nhằm giúp HS tự ôn luyện mở rộng vốn từ về ý chí - nghị lực. Và luyện tập thêm cách đặt câu với động từ - tính từ các em đã học II/ Hoạt động trên lớp: Hoạt động thầy Hoạt động trò - Thảo luận nhóm 2 - Y/c HS đặt câu với các từ tìm được nói về ý chí, nghị lực của con người - Y/c HS thi đua nhau đặt câu với các động từ, tính từ đã học - Cùng nhau nêu tên một số từ, 1 số câu tục ngữ nói về ý chí, nghị lực của con người - HS đặt câu - HS đặc câu với động từ, tính từ đã học. Hoặc tìm trong các bài tập đọc, kể chuyện những câu có động từ, tính từ - Trao đổi vở kiểm tra Thứ ngày tháng năm Tiếng việt (TH) Ôn luyện: Tập làm văn I/ Mục tiêu: Nhằm giúp HS ôn luyện, luyện tập thêm tập làm văn HS có thể chọn 1 trong 2 đề tập làm văn còn lại để làm II/ Hoạt động trên lớp: Hoạt động thầy Hoạt động trò - Y/c HS học yếu chưa hoàn thành bài tập làm văn (kiểm tra viết) làm tiếp cho hoàn chỉnh + Lưu ý với các em nên sử dụng phần kết bài có mở rộng hoặc không mở rộng - Với các em HS khác, có thể lựa chọn 1 trong 2 đề còn lại làm tiếp - HS yếu tiếp tục làm cho hoàn chỉnh - HS chọn 1 trong 2 đề còn lại làm tiếp Thứ ngày tháng năm Tiếng viêt (TC) Ôn luyện tập đọc + luyện từ và câu I/ Mục tiêu: - Nhằm giúp HS ôn lại luyện phần tính từ đã học. Biết đặc câu hoặc nhận biết tính từ trong đoạn văn. Giúp HS đặt câu đúng ngữ pháp II/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động thầy Hoạt động trò Ghi chú - Thảo luận nhóm 2 + Thế nào là tính từ ? + Những tính từ cào thể hiện mức độ của đặc điểm tính chất - Y/c HS lấy ví dụ trong câu biết sử dụng tính từ thể hiện mức độ của đặc điểm tính chất - Thi đua nhau tìm đọc đoạn văn trong đó có sử dụng tính từ - Cùng nhau kiểm tra lại kiến thức đã học về tính từ + Những từ miêu tả đặc điểm tính chất của sự vật, hoạt động, trạng thái của người, vật + HS lần lượt nêu - HS lần lượt nêu ví dụ - HS tìm đoạn văn trong đó có tính từ * GV tuyên dương – HS tích cực hoạt động Thứ ngày tháng năm Tập làm văn (TC) Ôn luyện tập đọc + Tập làm văn I/ Mục tiêu: Nhằm Giúp HS ôn luyện cách đọc bài “Vẽ trứng” Giúp những HS đọc yếu được đọc thêm. Tìm hiểu thêm và rèn thêm cách kết bài trong bài văn kể chuyện II/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động thầy Hoạt động trò Ghi chú - Y/c 1 HS đọc bài - Đọc nối tiếp lại bài - Gọi 1 HS đọc lại bài văn - Nêu nội dung chính của bài * Theo em thế nào là kết bài mở rộng, kết bài không mở rộng trong văn kể chuyện - Y/c HS có thể viết đoạn bài 1 bài văn kể chuyện theo hướng mở rộng và không mở rộng * GV tuyên dương những em có kết bài một cách tự nhiên, lời văn sinh động, dùng từ hay - 1 HS đọc bài - HS đọc nối tiếp lại bài Với HS yếu có thể chia đoạn 1 thành 3 phần nhỏ để các em dễ luyện đọc - Chú ý rèn các em đọc trôi chảy các tên riêng - HS nêu nội dung chính: Bài văn ca ngợi sự khổ công rèn luyện của Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi, nhờ đó ông trrở thành danh hoạ nổi tiếng - HS lần lượt nêu lại - VD: … Qua câu chuyện “Vẽ trứng” giúp em hiểu rằng khổ công rèn luyện mới thành tài Thứ ngày tháng năm Khoa học: NGUYÊN NHÂN LÀM NƯỚC BỊ Ô NHIỄM I/ Mục tiêu: Sau bài học, HS biết: Tìm ra những nguyên nhân làm nước ở sông hồ, kênh, rạch, biển, … bị ô nhiễm Sưu tầm thông tin về nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm nước ở địa phương Nêu tác hai của việc sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm đối với sức khoẻ con người II/ Đồ dùng dạy học: Hình trang 54, 55 SGK Sưu tầm thông tin về nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm nước ở địa phương và tác hại do nguồn nước bị ô nhiễm gây ra III/ Hoạt động dạy học: Hoạt động thầy Hoạt động trò Ghi chú Ổn định lớp Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 HS lên bảng kiểm tra bài cũ - Nhận xét câu trả lời của HS Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu HĐ1 : Tìm hiểu một số nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm * Mục tiêu: - Phân tích những nguyên nhân làm nước ở sông hồ, kênh, rạch, biển, … bị ô nhiễm - Sưu tầm thông tin về nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm nước ở địa phương * Cách tiến hành: - GV cho HS tiến hành thảo luận nhóm - Y/c HS quan sát hình 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 trang 54 SGK và trả lời câu hỏi + Hãy mô tả những gì em thấy trong hình vẽ ? + Theo em việc đó sẽ gây ra điều gì? - GV theo dõi câu trả lời của các nhóm để nhận xét, tổng hợp các ý kiến - Kết luận: Có nhiều việc làm của con người gây ô nhiễm nguồn nước. Nước rất quan trọng đối với đời sống con người, thực vật và động vật, do vậy chúng ta caanf hạn chế những việc làm gây ô nhiễm nguồn nước + Gọi HS đọc mục bạn cần biết trang 55 HĐ2: Thảo luận tác hại của sự ô nhiễm nước * Mục tiêu: - Nêu tác hai của việc sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm đối với sức khoẻ con người * Cách tiến hành - GV cho HS thảo luận - Điều gì sẽ xảy ra khi nguồn nước bị ô nhiễm ? + HS sư tầm trên báo để trả lời câu hỏi này - GV kết luận: GV có thể sử dụng mục bạn cần biết trang 55 để đưa ra kết luận cho hoạt động này Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà học thuộc mục Bạn cần biết - Dặn HS về nhà tìm hiểu xem gia đình hoặc địa phương mình đã làm sạch nước bằng cách nào? + 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi cô nêu - Lắng nghe - Tiến hành thảo luận nhóm - Đại diện các nhóm lên trrình bày. Mỗi nhóm chỉ nói về một hình vẽ - Đại diện các nhóm trả lời - Lắng nghe + HS đọc mục bạn cần biết - Tiến hành thảo luận nhóm. Đại diện các nhóm thảo luận nhanh nhất lên trình bày trước lớp

File đính kèm:

  • docgiao an 4 tuan 13(1).doc