Chú ý các từ dễ phát âm sai: thủ lĩnh, ngập ngừng, lỗ hổng, buồn bã.
Biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện với lời các nhân vật (chú lính nhỏ, viên tướng, thầy giáo )
Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài: nứa tép, ô quả trám, thủ lĩnh, hoa mười giờ,nghiêm giọng, quả quyết .
22 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1408 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tập đọc người lính dũng cảm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Làm theo yêu cầu của GV.
-Lắng nghe.
-3 học sinh
-Về nhà tập gấp, cắt ngôi sao 5 cánh và làm lá cờ tổ quốc.
Thứ sáu, ngày ….. tháng …… năm 200….
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
HOẠT ĐỘNG BÀI TIẾT NƯỚC TIỂU.
I/ Mục tiêu: Sau bài học HS biết :
Kể tên các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu và nêu chức năng của chúng .
Giải thích tại sao hằng ngày mỗi người đều cần uống đủ nước.
II/ Chuẩn bị : Tranh vẽ hình cơ quan bài tiết nước tiểu.
III/ Các hoạt động trên lớp:
Hoạt động của giaó viên
Hoạt động của học sinh
1/ Ổn định:
2/ KTBC : Phòng bệnh tim mạch
+ Bệnh thấp tim nguy hiểm như thế nào?
+ Nguyên nhân gây ra bệnh thấp tim là gì?
Nhận xét .
3/ Bài mới :
GT : Tiết học hôm nay em tìm hiểu về cơ quan tạo ra nước tiểu và thải nước tiểu ra ngoài là cơ quan . . . . .
Ghi tựa
Hoạt động 1 : Quan sát và thảo luận
Bước 1 : - Làm việc theo cặp .
Bước 2 : - Làm việc cả lớp.
GV đính tranh + 1 HS lên bảng chỉ và nói lên các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu
Kết luận:
Cơ quan bài tiết nước tiểu gồm : hai quả thận, hai ống dẩn nước tiểu,bọng đái và ống đái .
Hoạt động 2 :
- Bước 1: Làm việc cá nhân.
- Bước 2 :Làm việc theo nhóm.
+ Nước tiểu được tạo thành ở đâu?
+ Nước tiểu được đưa xuống bóng đái bằng đường nào?
+Trước khi thải ra ngoài nước tiểu được chứa ở đâu?
+ Nước tiểu được thải ra ngoài bằng đường nào?
+ Mỗi ngày, mỗi người thải ra ngoài bao nhiêu lít nước tiểu?
Bước 3 : Thảo luận cả lớp
Kết luận: Thận có chức năng lọc máu, lấy ra các chất thải độc hại có trong máu tạo thành nước tiểu.
-Ống dẫn nước tiểu cho nước tiểu đi từ thận xuống bóng đái .
- Bóng đái có chức năng chứa nước tiểu.
- Ống đái có chức năng dẫn nước tiểu từ bóng đái ra ngoài.
4/ Củng cỗ, dặn dò:
-Các em thường xuyên giữ gìn VS cơ quan bài tiết nước tiểu .
-HS chỉ lại sơ đồ HĐ bài tiết nước tiểu.
Nhận xét giờ học.
-Về nhà học bài và chuẩn bị tiết sau.
- HS đọc bài và TLCH
HS nhắc lại
- 2 HS cùng QS hình và chỉ đâu là thận, ống dẫn nước tiểu.
- Làm việc cả lớp
- HS thực hành
+ HS quan sát hình .
-Làm việc theo nhóm .
- Đại diện báo cáo.
- Ở bóng đái .
- Qua ống dẩn nước tiểu.
- Bóng đái.
- . . . ống đái có chức năng dẩn nước tiểu từ bóng đái ra ngoài
- Trung bình mỗi ngày phải thải ra 2 lít nước.
+ Mỗi nhóm xung phong đứng lên đặt câu hỏi và chỉ định các bạn nhóm khác trả lời.
-Lắng nghe.
- HS đọc bài.
- HS lên bảng chỉ vào sơ đồ vừa nói tóm tắt lại hoạt động bài tiết nước tiểu.
Tập làm văn
TỔ CHỨC CUỘC HỌP
I/ Mục tiêu :
HS biết tổ chức cuộc họp tổ .
Xác định rõ được nội dung cuộc họp.
Tổ chức cuộc họp đúng theo trình tự.
II/ Chuẩn bị :
Trình tự 5 bước tổ chức .
III/ Các hoạt động trên lớp:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/Ổn định :
2 / KTBC :
- Kiểm tra câu chuyện Dại gì mà đổi .
Nhận xét
3 / Bài mới:
Giới thiệu: Em sẽ tập tổ chức cuộc họp theo đơn vị tổ
GV ghi tựa
a/ Giúp HS xác định yêu cầu.
b/ Từng tổ làm việc.
c/ Các tổ thi ( Tổ chức cuộc họp trước lớp )
GV bình chọn tổ họp hay nhất.
Ví dụ :
+ Mục đích cuộc họp
+ Tình hình
+ Nguyên nhân
+ Cách giải quyết
+ Kết luận : phân công ( cả tổ trao đổi, thống nhất
4/ Củng cố – Dặn dò :
GV khen ngợi các cá nhân và tổ làm tốt bài tập thực hành .
Nhắc HS cần có ý thức rèn luyện khả năng tổ chức cuộc họp .Đây là năng lực cần có từ tuổi HS, càng cần khi các em trở thành người lớn .
Nhận xét tiết học
Về nhà học bài và chuẩn bị bài sau.
-2 HS kể lại
- 2 HS đọc bức điện báo gửi gia đình.
-HS nhắc lại
-HS đọc yêu cầu của bài
- Cả lớp đọc thầm
- HS theo dõi
- Tổ trưởng điều khiển cuộc họp, các thành viên phát biểu ý kiến
- Thưa các bạn . Hôm nay tổ chúng ta họp bàn về việc chuẩn bị các tiết mục văn nghệ chào mừng ngày NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20 – 11 .
- Theo yêu cầu của lớp thì tổ ta phải đóng góp 3 tiết mục . Nhưng tới nay mới có bạn Hùng đăng ký tiết mục đơn ca, ta còn thiếu 2 tiết mục tập thể nữa .
- Do chúng ta chưa họp để bàn bạc, trao đổi, khuyến khích từng bạn trổ tài . Vì vậy đề nghị các bạn cùng bàn bạc xem tổ ta có thể góp thêm tiết mục nào với lớp .
- Tổ sẽ góp thêm 2 tiết mục độc đáo : 1./ múa “ Đôi bàn tay em “
2/ Hoạt cảnh dựng theo bài tập đọc “ Người mẹ “ .
- Ba bạn ( A, B, C ) chuẩn bị tiết mục “ Đôi bàn tay em “ .Bắt đầu tập từ chiều mai vào các tiết sinh hoạt tập thể.
HS lắng nghe.
TOÁN :
TÌM MỘT TRONG CÁC PHẦN BẰNG NHAU
CỦA MỘT SỐ.
I/Mục tiêu:
Giúp HS biết cách tìm 1 trong các phần bằng nhau của 1 số và vận dụng để giải các bài toán .
II/ Chuẩn bị : 12 cái kẹo
III/ Các hoạt động trên lớp :
Hoạt đôïng của giáo viên
Họat động của học sinh
1/ Ổn định :
2/KTBC : Luyện tập
Bài 4 : Đã tô màu vào 1/6 hình nào?
Nhận xét
3/ Bài mới :
Giới thiệu : Hướng dẫn HS tìm 1 trong các phần bằng nhau của 1 số .
- GV nêu bài toán:
+ Làm thế nào để tìm 1/3 của 12 cái kẹo?
( lấy12 cái kẹo chia thành 3 phần bằng nhau, mỗi phần là 1/3 số kẹo cần tìm )
Hướng dẫn giải.
Chị cho em số kẹo la:ø
: 3 = 4 ( cái )
Đ áp số : 4 cái kẹo
+ Cho thêm một vài ví dụ để HS thực hành.
* Thực hành:
Bài 1: HS làm miệng
Bài 2: HS đọc bài toán.
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì?
- HS lên bảng giải.
Tóm tắt
Có : 40 mét vải xanh
Bán : 1/5
Đã bán bao nhiêu mét vải?
4/Củng cố,dặn dò :
-Thu vở chấm điểm
-Nhận xét tiết học
-Về nhà giải bài 1 c, d trang 26.
-Học bài và chuẩn bị bài sau.
- HS sửa bài + GV kiểm tra bài làm
- HS đọc lại
- HS nêu:” Muốn tìm 1/3 của 12 cái kẹo ta chia 12 cái kẹo thành 3 phần bằng nhau, mỗi phần bằng nhau đó là 1/3 số kẹo “ Tức lấy 12 : 3 = 4 cái kẹo
HS làm miệng sửa bài bảng lớp:
a/ ½ của 8kg là 4 ( kg ) Vì 8 : 2 = 4
b/ ¼ của 24 lít là ( 6 lít ) Vì 24 : 4 = 6
- HS đọc yêu cầu + giải vào vở.
-Trả lời theo yêu cầu bài toán.
Giải
Số mét vải xanh cửa hàng đả bán là.
: 5 = 8 ( mét )
Đáp số : 8 mét
ĐẠO ĐỨC
TỰ LÀM VIỆC LẤY CỦA MÌNH
I/ Mục tiêu : HS hiểu :
Thế nào là tự làm việc lấy của mình.
Ích lợi việc tự làm lấy việc của mình .
Tuỳ theo độ tuổi, các em có quyền được quyết định và thựa hiện công việc của mình .
HS biết tự làm lấy công việc của mình trong học tập,lao động sinh hoạt ở trường và ở nhà .
HS có thái độ tự giác, chăm chỉ thực hiện công việc của mình .
II/ Chuẩn bị :
Tranh minh hoạ.
III/ Hoạt động trên lớp :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Ổn định :
2/ KTBC : Giữ lời hứa
+ Em bé và mọi người cảm thấy thế nào trước việc làm của Bác?
+ Em cảm thấy thế nào khi thực hiện điều đã hứa?
3/ Bài mới :
GT bài Đạo đức hôm nay em sẽ biết tự làm lấy công việc của mình trong sinh hoạt hằng ngày.
GV ghi tựa
Hoạt động 1:
+ Gặp bài toán khó, Đại loay hoay mãi mà vẫn giải chưa được . Thấy vậy An đưa bài đã giải sẵn cho bạn chép . Nếu là Đại em sẽ làm gì khi đó? Vì sao?
Kết luận : trong cuộc sống ai cũng có công việc của mình và mỗi người phải tự làm lấy việc của mình .
Hoạt động 2:
- Phát phiếu học tập, tự luận theo nhóm và trả lời.
Kết luận: Tự làm lấy việc của mình là cố gắng làm công việc của bản thân mà không dựa dẫm vào người khác.
_Tự làm lấy việc của mình giúp cho em mau tiến bộ và không làm phiền người khác.
Hoạt động 3: Giáo viên kể.
+ Khi Việt đang cắt hoa giấy chuẩn bị cho cuộc thi “Hái hoa dân chủ” tuần tới của lớp thì Dũng đến chơi. Dũng bảo Việt.
_Tớ khéo tay, cậu để tớ làm thay cho, còn cậu giỏi toán thì làm bài hộ tớ.
Kết luận: Đề nghị của Dũng là sai. Hai bạn cần tự làm lấy việc của mình.
3/Củng cố +dặn dò.
Trong đời sống hằng ngày em tự làm lấy những công việc của trong học tập, sinh hoạt…một cách tự giác và chăm chỉ.
Về nhà cần sưu tầm những tấm gương về việc tự làm lấy công việc của mình để tiết sau thực hành.
HS TLCH
HS nhắc lại
Thảo luận nhóm TLCH.
_Đại cần tự làm bài mà không nên chép bài của bạn vì đó là nhiệm vụ.
a/Tự làm lấy việc của mình là……làm lấy công việc của……mà không……vào người khác.
b/Tự làm lấy việc của mình giúp cho mình……và không……người khác.
Xữ lí tình huống.
_Em là Việt em có đồng ý với lời đề nghị của Dũng không? Vì sao?
_Vài em nêu cách xử lí của mình và nhận xét.
_Nêu bài học.
Sinh Hoạt
I/ Nội dung :
Nhận xét hoạt động trong tuần về học tập, VS cá nhân, trực nhật lớp .
II/ Thực hiện:
Trong tuần tổ 1 làm tốt việc trực nhật.
VS cá nhân tương đối tốt .
Nghỉ học trong tuần ….em: ……………………………………………
HS cần giữ vở sạch sẽ nhiều hơn nữa.
III/ Biện pháp :
Nhắc nhở HS rèn chữ viết và giữ vở, làm tốt việc trực nhật và đi học đều đặn hơn.
Tuyên dương 1 số em, động viên 1 số em.
IV / Kế hoạch tuần tới :
Tổ 2 nhận nhiệm vụ trực nhật.
Chuẩn bị tinh thần học tốt để tham gia các tiết dự giờ.
Tham gia tập văn nghệ chào mừng ngày 20/11.
File đính kèm:
- TUAN 05.doc