Bài giảng Tập đọc: kì diệu rừng xanh

Đọc diễn cảm bài văn với cảm xúc ngưỡng mộ trước vẻ đẹp của rừng.

 - Cảm nhận được vẻ đẹp kì thú của rừng; tình cảm yêu mến, ngưỡng mộ của tác giả đối với vẻ đẹp của rừng.

 - Thái độ: Học sinh hiểu được lợi ích của rừng xanh: mang lại vẻ đẹp cho cuộc sống, niềm hạnh phúc cho con người.

 

doc26 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2805 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tập đọc: kì diệu rừng xanh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n kết bài kiểu mở rộng. - Cho HS làm bài. - HS viết ra giấy nháp. - Cho HS đọc đoạn văn đã viết. - Một số HS đọc đoạn mở bài, một số HS đọc kết bài. - Lớp nhận xét. - GV nhận xét, khen những HS viết tốt. 3. Củng cố, dặn dò: (2’) - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài tiếp. TOÁN: VIẾT CÁC SỐ ĐO ĐỘ DƯỚI DƯỚI DẠNG SỐ THẬP PHÂN I. MỤC TIÊU : Giúp HS ôn : Bảng đơn vị đo độ dài. Quan hệ giữa các đơn vị đo liền kề và quan hệ giữa 1 số đơn vị đo thông dụng. Luyện tập viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân theo các đơn vị đo khác nhau. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bảng đơn vị đo độ dài kẻ sẵn, để trống một số bên trong. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Kiểm tra bài cũ : Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 : Ôn lại hệ thống đơn vị đo độ dài a) GV cho HS nêu lại các đơn vị đo độ dài đã học lần lượt từ lớn đến bé. km hm dam m dm cm mm b) GV yêu cầu HS nghĩ và phát biểu nhận xét chung (khái quát hoá) về quan hệ giữa các đơn vị đo liền kề. HS phát biểu, sau đó bàn và chỉnh lại ngôn ngữ, đi đến câu phát biểu chính xác, chẳng hạn : Mỗi đơn vị đo độ dài gấp 10 lần đơn vị đo độ dài liền sau nó. Mỗi đơn vị đo độ dài bằng một phần mười (bằng 0,1) đơn vị liền trước nó. c) GV cho HS nêu quan hệ giữa 1 số đơn vị đo độ dài thông dụng. 2. ví dụ : G nêu ví dụ 1: Viết số thập phân thích hợp vào chỗ trống 6m4dm=………m Hoạt động 3 : Thực hành Bài 1 :HS làm vào vở, G giúp đỡ các HS yếu, sau đó cả lớp thống nhất kết quả a) 8m6dm=8m=8,6m b) 2dm2cm= c) 3m 7cm= d)23m13dm=23 4. Củng cố, dặn dò : HS nêu quan hệ giữa các đơn vị đo liền kề, ví dụ : 1km = 10hm 1hm = km = 0,1km 1m = 10dm 1dm = m = 0,1m. . một vài H nêu cách làm : 6m4dm =6m=6,4m vậy 6m4dm=6= 6,4 m b) HS làm bài tập 2 ở Vở bài tập, sau đó thống nhất kết quả. c) HS tự làm bài tập 3 Vở bài tập, sau đó thống nhất kết qủa. LÒCH SÖÛ XOÂ VIEÁT NGHEÄ TÓNH I. Muïc tieâu:1. Kieán thöùc: Hoïc sinh bieát: - Xoâ Vieát Ngheä Tónh laø ñænh cao cuûa phong traøo CMVN 1930 - 1931. - Nhaân daân moät soá ñòa phöông ôû Ngheä Tónh ñaõ ñaáu tranh giaønh quyeàn laøm chuû thoân xaõ, xaây döïng cuoäc soáng môùi, vaên minh, tieán boä. 2. Kó naêng: Reøn kyõ naêng thuaät laïi phong traøo XVNT. II. Chuaån bò: - Hình aûnh phong traøo Xoâ Vieát Ngheä Tónh trong SGK/16 Baûn ñoà Ngheä An - Haø Tónh hoaëc baûn ñoà Vieät Nam III. Caùc hoaït ñoäng: TG HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH 1’ 1. Khôûi ñoäng: - Haùt 4’ 2. Baøi cuõ: Ñaûng CSVN ra ñôøi a) Ñaûng CSVN ñöôïc thaønh laäp nhö theá naøo? b) Ñaûng CSVN ra ñôøi vaøo thôøi gian naøo? Do ai chuû trì? c) YÙ nghóa lòch söû cuûa söï kieän thaønh laäp Ñaûng CSVN? 1’ 3. Giôùi thieäu baøi môùi: 30’ 4. Phaùt trieån caùc hoaït ñoäng: 12’ * Hoaït ñoäng 1: Tìm hieåu cuoäc bieåu tình ngaøy 12/9/1930 - Hoaït ñoäng caù nhaân - Giaùo vieân toå chöùc cho hoïc sinh ñoïc SGK ñoaïn “Ngaøy 12-9-1930, ... haøng traêm ngöôøi bò thöông” - Hoïc sinh ñoïc SGK + chuù yù nhôù caùc soá lieäu ngaøy thaùng xaûy ra cuoäc bieåu tình (khoaûng 3 - 4 em) - Giaùo vieân toå chöùc thi ñua “Ai maø taøi theá?” Haõy trình naøy laïi cuoäc bieåu tình ngaøy 12-9-1930 ôû Ngheä An - Hoïc sinh trình baøy theo trí nhôù (3-4 em) - HS naøo trình baøy toát ñöôïc thöôûng (Hoïc sinh caàn nhaán maïnh: 12/9 laø ngaøy kæ nieäm Xoâ Vieát Ngheä Tónh) ® Ghi baûng: ngaøy 12/9 laø ngaøy kæ nieäm Xoâ Vieát Ngheä Tónh. - Hoïc sinh ñoïc laïi (2 - 3 em) ® Giaùo vieân choát yù: Töø khi nhaân daân ta coù chính quyeàn, coù ngöôøi laõnh ñaïo thì ñôøi soáng trong caùc thoân xaõ nhö theá naøo, caùc em böôùc sang hoaït ñoäng 2. 15’ * Hoaït ñoäng 2: Tìm hieåu nhöõng chuyeån bieán môùi trong caùc thoân xaõ - Hoaït ñoäng nhoùm, lôùp - Giaùo vieân ñính saün noäi dung thaûo luaän döôùi caùc teân nhoùm: Höng Nguyeân, Ngheä An, Haø Tónh, Vinh. - 4 nhoùm tröôûng leân nhaän caâu hoûi vaø choïn teân nhoùm + nhaän phieáu hoïc taäp - Caâu hoûi thaûo luaän a) Trong thôøi kì 1930 - 1931, ôû caùc thoân xaõ cuûa Ngheä Tónh ñaõ dieãn ra ñieàu gì môùi? b) Sau khi naém chính quyeàn, ñôøi soáng tinh thaàn cuûa nhaân daân dieãn ra nhö theá naøo? c) Boïn phong kieán vaø ñeá quoác coù thaùi ñoä nhö theá naøo? d) Haõy neâu keát quaû cuûa phong traøo Xoâ Vieát Ngheä Tónh? ® Giaùo vieân phaùt leänh thaûo luaän - Caùc nhoùm thaûo luaän ® nhoùm tröôûng trình baøy keát quaû leân baûng lôùp. ® Giaùo vieân nhaän xeùt töøng nhoùm ® Caùc nhoùm boå sung, nhaän xeùt ® Giaùo vieân nhaän xeùt ® trình baøy theâm: Boïn ñeá quoác, phong kieán hoaûng sôï, ñaøn aùp phong traøo Xoâ vieát Ngheä - Tónh heát söùc daõ man. Chuùng ñieàu theâm lính veà ñoùng ñoàn boát, trieät haï laøng xoùm. Haøng ngaøn Ñaûng vieân coäng saûn vaø chieán só yeâu nöôùc bò tuø ñaøy hoaëc bò gieát. c) Boïn ñeá quoác, phong kieán duøng moïi thuû ñoaïn daõ man ñeå ñaøn aùp. d) Ñeán giöõa naêm 1931, phong traøo bò daäp taét. ® Giaùo vieân nhaän xeùt + choát - Hoïc sinh ñoïc laïi 3’ * Hoaït ñoäng 3: YÙ nghóa cuûa phong traøo Xoâ vieát Ngheä - Tónh - Hoaït ñoäng caù nhaân +Phong traøo Xoâ vieát Ngheä- Tónh coù yù nghóa gì ? - Hoïc sinh trình baøy : +Chöùng toû tinh thaàn duõng caûm, khaû naêng caùch maïng cuûa nhaân daân lao ñoäng +Coå vuõ tinh thaàn yeâu nöôùc cuûa nhaân daân ta 1’ 5. Toång keát - daën doø: - Hoïc baøi - Chuaån bò: Haø Noäi vuøng ñöùng leân ĐỊA LÝ: DÂN SỐ NƯỚC TA I.Mục tiêu: - Biết sơ lược về dân số, sự gia tăng dan số của Việt Nam: + Việt Nam thuộc hạng các nước đông dân trên thế giới. + Dân số nước ta tăng nhanh. - Biết tác động của dân số đông và tăng nhanh: Gây nhiều khó khăn đối việc đảm bảo các nhu cầu học hành, chăm sóc y tế của người dân về ăn, mặc, ở, học hành, chăm sóc y tế. - Sử dụng bảng số liệu, biểu đồ để nhận biết một số đặc điểm về dân số và sự gia tăng dân số. II. Đồ dùng dạy - học: - Bảng số liệu về dân số các nước Đông Nam Á năm 2004- Biểu đồ tăng dân số Việt Nam - Tranh ảnh thể hiện hâu quả của tăng dân số nhanh III.Hoạt động dạy- học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Bài cũ: - Nêu vị trí giới hạn của nước ta trên bản đồ? - Vai trò của đất, rừng đối với đời sống và sản xuất? Nhận xét ghi điểm B. Bài mới: Giới thiệu bài mới: Ghi đề lên bảng HĐ1: Dân số (Làm việc cá nhân) Treo bảng số liệu, đặt câu hỏi: - Năm 2004, nước ta có số dân là bao nhiêu? - Nước ta có số dân đứng hàng thứ mấy trong số các nước ĐNA? * GV kết luận: Việt Nam thuộc hạng các nước đông dân trên thế giới. HĐ2: Gia tăng dân số (Hoạt động nhóm đôi) Treo biểu đồ dân số Việt Nam qua các năm - Cho biết số dân từng năm của nước ta? - Nêu nhận xét về sự tăng dân số của nước ta? * GV Kết luận: Dân số nước ta tăng nhanh. HĐ3: Hậu quả của dân số tăng nhanh - Theo em, dân số tăng nhanh dẫn tới hậu quả gì? * GV kết luận: Dân số tăng nhanh dẫn đến hạu quả: Gây nhiều khó khăn đối việc đảm bảo các nhu cầu học hành, chăm sóc y tế của người dân về ăn, mặc, ở, học hành, chăm sóc y tế. C. Củng cố - Dặn dò: - Tổng kết rút ra kết luận - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau: Các dân tộc, sự phân bố dân cư - 3 hs trả lời - Làm việc cá nhân Ghi câu hỏi vào phiếu học tập Trình bày trước lớp Cả lớp nhận xét bổ sung - Thảo luận nhóm đôi Đại diện nhóm báo cáo kết quả Cả lớp nhận xét bổ sung HS phát biểu theo suy nghĩ của mình GIÚP ĐỠ HSY LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I. Mục tiêu: - Học sinh biết lập dàn ý cho đề văn tả cảnh trên. - Rèn luyện cho học sinh kĩ năng lập dàn ý. - Giáo dục cho học sinh có thói quan lập dàn ý trước khi làm bài viết. - Giáo dục HS ý thức học tốt bộ môn. II. Chuẩn bị: Nội dung bài. - Học sinh ghi lại những điều đã quan sát được về vườn cây hoặc cánh đồng. III. Hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Ổn định: 2.Kiểm tra: - Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị của HS. - Giáo viên nhận xét. 3. Bài mới: Giới thiệu – Ghi đầu bài. a).Hướng dẫn học sinh luyện tập. - Giáo viên chép đề bài lên bảng, gọi một học sinh đọc lại đề bài. - Yêu cầu HS đọc kỹ đề bài. * Hướng dẫn học sinh tìm hiểu đề bài : H : Đề bài thuộc thể loại văn gì? H : Đề yêu cầu tả cảnh gì? H : Trọng tâm tả cảnh gì? - Giáo viên gạch chân các từ trọng tâm trong đề bài. * Hướng dẫn HS lập dàn ý cho đề bài. - Cho 1 HS dựa vào dàn bài chung và những điều đã quan sát được để xây dựng một dàn bài chi tiết. * Gợi ý về dàn bài: a) Mở bài: giới thiệu chung về vườn cây vào buổi sáng. b) Thân bài : - Tả bao quát về vườn cây: + Khung cảnh chung, tổng thể của vườn cây. + Tả chi tiết (tả bộ phận). Những hình ảnh luống rau, luống hoa, màu sắc, nắng, gió… c) Kết bài : Nêu cảm nghĩ của em về khu vườn. - Cho HS làm dàn ý. - Gọi học sinh trình bày dàn bài. - Cả lớp nhận xét, giáo viên nhận xét ghi tóm tắt lên bảng. 4.Củng cố dặn dò: - Giáo viên hệ thống bài, nhận xét giờ học. - Dặn học sinh về nhà chuẩn bị cho hoàn chỉnh để tiết sau tập nói miệng. - HS nêu. - HS đọc kỹ đề bài - Văn miêu tả, kiểu bài tả cảnh. - Vườn cây buổi sáng - Đề bài : Tả cảnh một buổi sáng trong vườn cây ( hay trên một cánh đồng). - HS nêu cấu tạo của bài văn tả cảnh. - HS làm dàn ý. - HS trình bày dàn bài. - HS lắng nghe và thực hiện, chuẩn bị bài sau SINH HOẠT LỚP 1. Yêu cầu: - Nhận xét tình hình học tập trong tuần. - Xây dựng và duy trì nền nếp lớp trong tuần tới 2. Lên lớp: a. Lớp trưởng nhận xét hoạt động tuần qua: - Nhận xét tình hình học tập trong tuấn qua. - Chấn chỉnh một số nền nếp của lớp. - Nêu một số nhận xét: Phát biểu ý kiến, thống nhất ý kiến. b. Giáo viên đánh giá lại tình hình của lớp. * Ưu điểm: - Một số em có cố gắng trong học tập: Tuấn, Linh) - Hăng hái phát biểu xây dựng bài như: Qu©n, Đạt , Lam, Hồng - Thực hiện tốt các nề nếp * Nhược điểm: - Đang còn nói chuyện riêng trong lớp: Dũng 3. Kế hoạch tuần tới: - Tiếp tục duy trì nền nếp lớp. - Cán sự lớp tiếp tục hoạt động nghiêm túc. - Tăng cường phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi. - Sinh hoạt văn nghệ: Hát bài: Những bông hoa, những bài ca.

File đính kèm:

  • docGIAO AN LOP 5 Ngoc Ha(2).doc