- Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng : hạ lệnh, làng, vùng nọ, xin sữa,. Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ . Biết đọc phân biệt lời người kể và lời các nhân vật.
-Rèn kĩ năng đọc - hiểu : Hiểu nghĩa các từ khó : Kinh đô, om sòm, trọng thưởng. Hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện : Ca ngợi sự thông minh tài trí của cậu bé.
-Giáo dục học sinh : khâm phục sự tài trí, thông minh của một bạn nhỏ
22 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2300 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tập đọc-Kể chuyện(1+2) cậu bé thông minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
û mạnh. Không khí chứa nhiều khí các- bô-nic, khói, bụi …là không khí bị ô nhiễm có hại cho sức khoẻ.
-HS thực hành, sau cử đại diện báo cáo kết quả.
-VD: lông mũi, mạch máu nhỏ.
-…nước mũi.
-…bụi bẩn.
-…lông mũi cản bớt bụi, tuyến tiết dịch nhầy để cản bụi, diệt khuẩn tạo độ ẩm, các mao mạch sưởi ấm không khí hít vào.
-2 HS quan sát, thảo luận theo cặp.
-Tranh 3: Không khí trong lành.
-Tranh 4,5: …nhiều khói bụi.
-…cơ thể khoẻ mạnh, sảng khoái.
-…cơ thể mệt mỏi, đau đầu- có hạo cho sức khoẻ.
-HS báo cáo kết quả thảo luận.
-HS trả lời( NX, bổ sung)
3/Củng cố , dặn dò :
-Cho HS đọc nội dung bạn cần biết .
-Về nhà học bài, thực hành theo bài học, chuẩn bị bài sau.
**********************
Tiết 1. TẬP LÀM VĂN
NÓI VỀ ĐỘI THIẾU NIÊN TIỀN PHONG
ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN .
I. Mục đích yêu cầu:
-Rèn kĩ năng nói : Trình bày được những hiểu biết về tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh .
-Rèn kĩ năng viết : Điền đúng nội dung vào mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách .
-Giáo dục học sinh ý thức chấp hành quy định chung của tổ chức Đội .
II. Chuẩn bị:
-GV : Mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách . (Phô tô phát cho từng HS)
-HS : Vở .
III. Họat động dạy học:
1. Bài cũ : Kiểm tra vở HS.
2.Bài mới : Giới thiệu bài.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 :HD làm bài 1.
Mục tiêu: Nói, tìm hiểu về Đội.
Bài 1: Gọi HS nêu y/c bài.
-GV: Tổ chức Đội TNTP HCM tập hợp trẻ em thuộc cả độ tuổi nhi đồng lẫn thiếu niên.
H: Em vào Đội chưa? Học lớp mấy thì được kết nạp Đội?
H: Nêu độ tuổi nhi đồng, thiếu niên, nơi sinh hoạt.
-GV chia nhóm, y/c thảo luận về tổ chức Đội theo câu hỏi gợi ý(SGK)
a) Đội thành lập ngày nào ?
b) Những đội viên đầu tiên của Đội là ai ?
c) Đội được mang tên Bác Hồ khi nào ?
H: Các tên gọi khác ntn?
H: Nói thêm về huy hiệu Đội, khăn quàng, bài hát, phong trào Đội,…
Hoạt động 2 : HD làm bài 2.
Mục tiêu: Điền vào đơn mẫu.
Bài 2: Yêu cầu đọc đề
-GV cho HS xem đơn mẫu.
H: Nêu tên đơn, các phần của đơn.
-Tổ chức cho HS dùng chì viết vào vở BT(GV chấm 5 bài, NX, sửa)
Bài 1: Nói những điều em biết về Đội TNTP Hồ Chí Minh.
-HS trả lời.
-5…9 tuổi là nhi đồng, sinh hoạt trong các sao nhi đồng; 9…14 tuổi là thiếu niên, sinh hoạt trong các chi đội TNTP
-15/5/1941)
-5 đội viên đầu tiên : Nông Văn Dền (Kim Đồng ), Nông Văn Thàn (Cao sơn), Lý Văn Tịnh ( Thanh Minh), Lý Thị Mỳ (Thuỷ Tiên), Lý Thị Xậu (Thanh Thuỷ)
-Ngày 30/7/1970
-Đội Nhi đồng cứu quốc(15/5/1941);Đội TN tháng Tám(15/5/1951); Đội TNTP(2/1956)
-Huy hiệu vẽ 1 búp măng màu xanh khoẻ mạnh trên nền cờ Tổ quốc. Bài hát là “ Đội ca”,…
Bài 2: Điền vào mẫu đơn in sẵn.
-HS quan sát, nhận xét.
-Có nhiều loại đơn(VD: Đơn xin việc,…).
Các phần :
* Quốc hiệu và tiêu ngữ ( Cộng hoà … )
* Địa điểm, ngày, tháng, năm viết đơn.
* Tên đơn. * Địa chỉ gửi đơn.
* Họ, tên, ngày sinh, địa chỉ của người viết đơn .
* Nguyện vọng và lời hứa .
* Tên và chữ kí của người làm đơn .
-HS điền vào mẫu đơn trong vở BT.
-Vài em đọc bài viết – lớp nhận xét.
3.Củng cố – Dặn dò:
-Yêu cầu học sinh nhắc lại cách trình bày 1 lá đơn. Nhớ mẫu đơn và thực hành.
-Nhận xét tiết học và nhấn mạnh : có thể trình bày nguyện vọng của mình bằng đơn.
************************
Tiết 5. TOÁN
LUYÊN TẬP
I.Mục tiêu:
-Củng cố kỹ năg thực hiện phép cộng các số có ba chữ số (có nhớ).
-Chuẩn bị cho việc học phép trừ các số có ba chữ số (có nhớ một lần).
-Giáo dục HS tính cẩn thận chính xác khi làm bài.
II.Chuẩn bị:
-Bốn mảnh bìa bằng nhau.
III . Họat động dạy học
2 . Bài cũ : Tìm x.( Thế Anh, Nhung)
x - 132 = 259 x - 258 = 423
3 . Bài mới: Giới thiệu bài.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1:Hướng dẫn làm bài 1,2.
Mục tiêu: Oân phép cộng có nhớ.
Bài 1 .Gọi HS nêu y/c.
-Y/c HS dùng chì làm vào sách(HS đổi sách chữa bài)
Bài 2: Gọi HS nêu y/c.
-Lớp làm bảng con, 2 HS lên bảng.
-GV và HS củng cố bài 1,2.
Hoạt động 2: Hương dẫn làm bài 3,4.
Mục tiêu: Oân giải toán, tính nhẩm.
Bài 3: GV treo tóm tắt, y/c HS tự đặt đề toán; sau giải vào vở.
-GV chấm 1 số bài( NX, chữa bài); củng cố bài.
Bài 4: Gọi HS nêu y/c.
- 2 HS lên bảng, lớp làm vào sách.
-GV nhận xét sửa sai .
Bài 1: Tính
367 487 85 108
120 302 72 75
487 789 157 183
Bài 2: Đặt tính rồi tính
478
125 130
492 617
Bài 3: Giải bài toán theo tóm tắt.
Thùng thứ nhất :125 lít dầu.
Thùng thứ hai :135 lít dầu.
Cả hai thùng :…lít dầu?
Bài giải:
Cả hai thùng có số lít dầu là:
125 + 135 = 260 (l)
Đáp số: 260 lít
Bài 4: Tính nhẩm
310 +40= 350 100-50= 50
150 + 250= 400 950 – 50=900
450 – 150 = 300 515 – 415= 100
3.Củng cố, dặn dò.
-Yêu cầu học sinh nhắc lại những kiến thức vừa học.
-Nhận xét về tiết học. Dặn xem lại bài, chuẩn bị bài sau.
************************
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ TUẦN 1
I.Mục tiêu:
-Nhận xét các mặt hoạt động trong tuần. Vạch ra phương hướng tuần tới. Triển khai hoạt động ngoài giờ tuần 1.
-Giáo dục các em ngoan, có tinh thần kỷ luật trong giờ học tập, sinh hoạt.
II.các hoạt động:
* Duy trì tiết hoạt động tập thể cuối tuần.
* Lớp trưởng điều khiển.
* Các tổ tự nhận xét các mặt của tổ.
* Giáo viên chủ nhiệm nhận xét, đánh giá chung về các mặt .
1.Về đạo đức: Các em đều ngoan, lễ phép, biết vâng lời có nề nếp khá tốt. Bên cạnh vẫn còn 1 vài em hay nói chuyện riêng như : Thắng, Bảo, ….
2.Về học tập: Phần lớn các em chậm, chữ viết chưa đẹp, trình bày chưa đúng, theo quy định. Bảng nhân, chia còn nhiều em chưa thuộc, cộng trừ có nhớ còn chậm, giải toán có lời văn rất nhiều em chưa làm được như: Vân Anh, Đăng, My, Trường … Đọc còn yếu ½ lớp.
3.các mặt khác: Tham gia khá đều, có nề nếp khá tốt nhưng sách vở còn bẩn, dụng cụ 1 số còn thiếu.
4. Phương hướng tuần tới:
-Giáo dục các em ngoan, lễ phép.
-Rèn luyện kỹ năng đọc, làm toán, thuộc bảng nhân , chia.
-Nhắc nhở giữ vệ sinh cá nhân, trường lớp sạch sẽ.
-Rèn chữ, giữ vở sạch, đẹp.
-Mua sắm đầy đủ dụng cụ học tập.
-Tiếp tục ổn định nề nếp của lớp.
TẬP ĐỌC
ĐƠN XIN VÀO ĐỘI
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
-Luyện đọc đúng : rèn luyện, chỉ huy, có ích, xin hứa. Đọc trôi chảy toàn bài. Biết đọc bài với giọng rõ ràng, rành mạch, dứt khoát.
-Rèn kĩ năng đọc – hiểu :Hiểu nghĩa các từ khó : điều lệ, danh dự. Hiểu nội dung của bài, bước đầu có hiểu biết về đơn từ và cách viết đơn.
-Giáo dục học sinh ý thức vươn lên trong học tập và thực hiện tốt 5 điều Bác dạy.
II. CHUẨN BỊ :
GV : Một lá đơn mẫu .
HS : Sách giáo khoa .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC :
1.Ổn định :
2. Bài cũ : Gọi 3 HS đọc bài “ Hai bàn tay em ”.
H. Hai bàn tay của bé được so sánh với gì ?
H. Hai bàn tay thân thiết với bé như thế nào ?
H. Nêu nội dung chính ?
3.Bài mới : Giới thiệu bài .
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : Luyện đọc .
-GV đọc mẫu lần 1.
-Gọi 1 HS đọc.
-Yêu cầu lớp đọc thầm .
-Yêu cầu đọc theo từng câu, đoạn .
-GV theo dõi – hướng dẫn phát âm từ khó
-Hướng dẫn đọc trong nhóm .
-Yêu cầu các nhóm đọc giao lưu .
-GV nhận xét .
Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài .
-Yêu cầu đọc toàn bài.
H. Đơn này là của ai gửi cho ai ?
H. Nhờ đâu em biết điều đó ?
H. Bạn học sinh viết đơn để làm gì ?
H. Những câu nào trong đơn cho biết điều đó ?
* Giảng từ : Điều lệ : những quy định về hoạt động của một tổ chức .
Danh dự : giá trị tốt đẹp của một người hay một tập thể .
H. Nêu nhận xét về cách trình bày đơn :
a) Phần đầu đơn ( từ đầu đến Ban chỉ huy Liên đội ) viết những gì ?
b) 3 dòng cuối đơn viết những gì ?
- Giới thiệu đơn xin vào Đội của một HS trong trường cho cả lớp xem .
Hoạt động 3 : Luyện đọc lại.
-Hướng dẫn cách đọc bài : Giáo viên treo bảng phụ .
-Giáo viên theo dõiû, sửa sai .
-Giáo viên đọc mẫu lần hai.
-Yêu cầu luyện đọc bài .
-Nhận xét – đánh giá .
-HS lắng nghe .
-1 HS đọc toàn bài và chú giải.
- Cả lớp đọc thầm
-HS đọc nối tiếp từng câu, đoạn(Theo dãy bàn).
-HS phát âm từ khó .
-HS đọc theo nhóm 2 .
-Đại diện các nhóm đọc – nhận xét .
- HS đọc toàn bài.
( Đơn của bạn Lưu Tường Vân gửi Ban phụ trách Đội và ban chỉ huy liên Đội trường tiểu học Kim Đồng .)
( Nhờ nội dung đơn ghi rõ địa chỉ gửi đến . Nhờ người viết đơn tự giới thiệu rất rõ họ, tên, ngày tháng năm sinh , tên lớp học của mình )
( Bạn viết đơn để xin vào Đội )
( Em làm đơn này xin được vào Đội và xin hứa … )
( Tên Đội Thiếu niên Tiền Phong HCM [ ở góc trái ] .
Địa điểm , ngày , tháng , năm viết đơn [ ở góc phải] .
Tên đơn ở chính giữa .
Địa chỉ gửi đơn đến .)
( Tên và chữ kí của người viết đơn )
- HS quan sát – 1 em đọc lại .
-Học sinh quan sát – đọc bài.
-HS lắng nghe .
-Một số HS thi đọc đơn .
4. Củng cố – dặn dò :
-Yêu cầu 1 học sinh đọc toàn bài và nhắc lại cách trình bày của lá đơn.
-Nhận xét tiết học .
-Đọc kỹ bài, tìm hiểu về tổ chức Đội để chuẩn bị cho bài tập làm văn .
File đính kèm:
- GIAO AN LOP 3 TUAN 1.doc