Bài giảng Tập đọc – kể chuyện: mồ côi xử kiện

 Đọc đúng các từ, tiếng khó hoặc dễ lẩn do ảnh hưởng của phương ngữ: nông dân, công đường , vịt rán, miếng cơm nắm, hít hương thơm, giãy nảy, lạch cạch, phiên xử.

 Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.

Đọc trôi chạy được toàn bài và phân biệt được lời dẫn chuyện và lời của nhân vật

doc31 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1923 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tập đọc – kể chuyện: mồ côi xử kiện, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ông nghiệp hay sản xuất công nghiệp hay thương mại buôn bán. +Các em đã giúp đỡ bố mẹ như thế nào Kết luận: Mỗi gia đình đều có bố, có mẹ, có anh chị em. Họ đều có những công việc riêng của mình, chúng ta phải biết yêu thương , quan tâm, chăm sóc, đùm bọc lẫn nhau 4.Củng cố – dặn dò: -Căn cứ vào hướng dẫn đánh giá HS, GV có thể theo dõi và nhận xét về kết quả học tập của HS, về những nội dung đã học ở HKI. Về nhà học bài và chuẩn bị bài sau. -Lắng nghe và ghi nhớ. -Nhận phiếu bài tập và trả lời các câu hỏi yêu cầu trong phiếu. Gia đình yêu quí của em -Họ và tên: ………………………………… -Gia đình em sống ở: ……………………………………………… -Các thành viên trong gia đình em: Vẽ tranh. -Công việc của mỗi người. Các thành viên Làm việc gì? Làm ở đâu? Bố em …………………………. …………………………… Mẹ em ………………………… …………………………… Chị em …………………………. …………………………… ………………………… …………………………... ………………………….. -1 -2 HS trả lời. -2 – m3 HS trả lời. -2 – 3 HS trả lời. -Lắng nghe GV nói. TẬP LÀM VĂN VIẾT VỀ THÀNH THỊ NÔNG THÔN. I . Mục tiêu: Viết được bức thư ngắn khoảng 10 câu cho bạn kể về thành phố hoặc nông thôn. Trình bày đúng hình thức bức thư như bài tập đọc thư gửi bà. Viết thành câu, dùng đúng từ. II. Đồ dùng dạy - học: Mẫu trình bày bức thư. Tranh ảnh về cảnh nông thôn hoặc thành thị. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định: 2.Kiểm tra bài cũ: -Gọi 2 HS lên bảng YC kể lại câu chuyện Kéo cây lúa lên. -GV kiểm tra phần đoạn văn viết về thành thị hoặc nông thôn đã giao về nhà ở tiết 16. -Nhận xét ghi điểm. 3. Dạy bài mới: a.Giới thiệu bài: Tiết tập làm văn này em sẽ viết vàø nói về thành thị, nông thôn mà em biết cho bạn mình nghe qua một bức thư mà em gởi cho bạn. -Ghi tựa. b.Hướng dẫn viết thư: -Gọi 2 HS đọc YC đề bài. -Em cần viết thư cho ai? -Em viết để kể những điều em biết về thành phố hoặc nông thôn. -Mục đích chính viết thư là kể cho bạn nghe về những điều em biết về thành thị hoặc nông thôn nhưng em cũng cần viết theo đúng hình thức một bức thư và cần hỏi tình hình của bạn, tuy nhiên những nội dung này cần ngắn gọn, chân thành. -Yêu cầu HS nhắc lại cách trình bày một bức thư. GV cũng có thể treo bảng phụ viết sẵn hình thức của bức thư cho HS đọc. -Gọi 1 HS làm miệng trước lớp. -Yêu cầu HS cả lớp viết thư. -Gọi 5 HS đọc bài trước lớp. -Nhận xét cho điểm. 4/ Củng cố –Dặn dò: -Nhận xét và biểu dương những HS học tốt. -Về nhà suy nghĩ thêm về nôïi dung, cách diễn đạt của bài viết kể về thành thị hoặc nông thôn. Chuẩn bị tốt bài. -2 HS lên bảng thực hiện YC. HS cả lớp theo dõi và nhận xét. -Lắng nghe. -2 HS đọc trước lớp. -Viết thư cho bạn. -Nghe GV hướng dẫn cách làm bài. -1 HS nêu cả lớp theo dõi và bổ sung. -1 HS khá trình bày, cả lớp theo dõi và nhận xét bài của bạn. -Thực hành viết thư. -5 HS đọc thư của mình, lớp nhận xét bổ sung ý kiến cho thư của bạn. -Lắng nghe và ghi nhận. TOÁN: HÌNH VUÔNG I/. Yêu cầu: Giúp HS: Biết được hình vuông là hình có 4 góc vuông và có 4 cạnh bằng nhau. Biết vẽ hình vuông trên giấy có ô vuông. II/ Chuẩn bị: Thước thẳng, êke, mô hình hình vuông. II/. Lên lớp: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/ Ổn định: 2/ Kiểm tra bài cũ: -Kiểm tra các bài tập đã giao về nhà ở VBT, gọi 2 HS nêu tên HCN, cạnh, độ dài của các cạnh hình chữ nhật có trong bài tập 3. -Nhận xét ghi điểm. Nhận xét chung. 3/ Bài mới: a. Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu giờ học lên bảng. Giáo viên ghi tựa bài. b. Giới thiệu hình chữ nhật: -Vẽ lên bảng hình vuông, 1 hình tròn, 1 hình tam giác, 1 hình chữ nhật. -YC HS đoán về góc ở các đỉnh của hình vuông. (Theo em, các góc ở các đỉnh của hình vuông là các góc như thế nào?) -YC HS dùng êke để ktra kết quả ước lượng góc sau đó đưa ra kết luận: Hình vuông có 4 góc ở 4 đỉnh đều là góc vuông. -YC HS ước lượng và so sánh (ss) độ dài của cạnh của hình vuông, sau đó dùng thước đo để kiểm tra lại. -Kết luận: Hình vuông có 4 cạnh bằng nhau. -YC HS suy nghĩ, liên hệ để tìm các vật trong thực tế có dạng hình vuông. -YC HS tìm điểm giống nhau và khác nhau giữa hình vuông và hình chữ nhật. c. Hướng dẫn luyện tập: Bài 1: HS đọc yêu cầu của bài. -YC HS tự nhận biết HV, sau đó dùng thước và êke để Ktra lại. -Chữa bài, ghi điểm cho HS. Bài 2: -YC HS dùng thước để đo độ dài các cạnh của hai HV sau đó báo cáo kết quả. -Chữa bài, ghi điểm cho HS. Bài 3: -Tổ chức cho HS tự làm bài và kiểm tra vở HS. -Chữa bài, ghi điểm cho HS. Bài 4: -YC HS vẽ hình như SGK vào vở ô li -Chữa bài, ghi điểm cho HS. 4/ Củng cố, dặn dò: -Nêu lại về đặc điểm của hình vuông. -YC HS luyện thêm về các hình đã học. -Nhận xét tiết học. -2 học sinh lên bảng làm bài. -Độ dài AB = CD = 4cm và AD = BC = 3cm; độ dài MN = PQ = 5cm và MQ = NP = 2cm. -Nghe giới thiệu. -1 HS tìm và gọi tên hình vuông trong các hình vẽ GV đưa ra. -Các góc ở các đỉnh của hình vuông đều là góc vuông. -Độ dài 4 cạnh của hình vuông là bằng nhau -Chiếc khăn mùi xoa, viên gạch hoa lát nền,…… -Giống nhau: Đều có 4 góc vuông ở 4 đỉnh. -Khác nhau: HCN có hai cạnh dài bằng nhau, hai cạnh ngắn bằng nhau còn HV có 4 cạnh bằng nhau. -HS dùng thước êke để ktra từng hình, sau đó báo cáo KQ với GV. + Hình ABCD là HCN không phải là HV. + Hình MNPQ không phải là HV vì các góc ở đỉnh không phải là góc vuông. + Hình EGHI là HV vì có 4 góc vuông và có 4 cạnh bằng nhau. -Làm bài và báo cáo KQ: +Hình ABCD có độ dài cạnh là 3cm. +Hình MNPQ có độ dài cạnh là 4cm. A M B Q N D P C ĐẠO ĐỨC Bài 8: BIẾT ƠN THƯƠNG BINH, LIỆT SĨ (Tiếp theo) I.Yêu cầu: 1.HS hiểu: Thương binh liệt sĩ là những người đã hi sinh xương máu vì Tổ quốc. Những việc các em cần làm để tỏ lòng biết ơn các thương binh liệt sĩ. Học sinh làm những công việc để tỏ lòng biết ơn các thương binh liệt sĩ. Học sinh có thái độ tôn trọng, biết ơn các thương binh, gia đình liệt sĩ. II Chuẩn bị: Vở BT ĐĐ 3. Một số bài hát, bài thơ, câu chuyện,…về chủ đề bài học. III. Lên lớp: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định: 2.KTBC: - Em hiểu thương binh liệt sĩ là người như thế nào? -Chúng ta cần phải có thái độ như thế nào đối với các thương binh liệt sĩ? -Nhận xét HS trả lời. 3.Bài mới: a.GTB: Tiếp tục tìm hiểu về thương binh liệt sĩ. Ghi tựa. b. Giảng bài: Hoạt động 1: Xem tranh và kể những anh hùng. Mục tiêu: Giúp HS hiểu rõ hơn về gương chiến đấu, hi sinh của các anh hùng, liết sĩ thiếu niên. Cách tiến hành: -GV chia nhóm và phát cho mỗi nhóm một tranh của Trần Quốc Toản, Lý Tự Trọng, Võ Thị Sáu, Kim Đồng; yêu cầu các nhóm thảo luận và cho biết. +Người trong tranh là ai? +Em biết gì về gương chiến đấu hi sinh của người anh hùng, liệt sĩ đó? +Hãy hát hoặc đọc 1 bài thơ về người anh hùng, liệt sĩ đó. -GV tóm tắt lại gương chiến đấu hi sinh của các anh hùng liệt sĩ trên và nhắc nhở HS học tập theo các tấm gương đó. -HS đọc bài và TLCH -HS lắng nghe. -Nhận đồ dùng học tập (Tranh), sau đó thảo luận. Các nhóm thảo luận. -Đại diện từng nhóm lên trình bày -Các nhóm khác nhận xét – bổ sung. -Lắng nghe và ghi nhớ. Hoạt động 2: Báo cáo kết quả điều tra tìm hiểu về các hoạt động đền ơn đáp nghĩa các thương binh, liệt sĩ ở địa phương . Mục tiêu: Giúp HS hiểu rõ về các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, các gia đình thương binh, liệt sĩ ở địa phương và có ý thức tham gia hoặc ủng hộ hoạt động đó. Cách tiến hành: -YC các nhóm báo cáo kết quả. -Đại diện các nhóm lên trình bày kết -GV nhận xét bổ sung và nhắc nhở HS tích cực ủng quả điều tra tìm hiểu. Lớp nhận xét hộ, tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa ở địa bổ sung. phương. Hoạt động 3: HS múa hát, đọc thơ, kể chuyện... về - Cá nhân thực hiện theo tinh thần chủ đề biết ơn thương binh, liệt sĩ. xung phong. Kết luận: Thương binh, liệt sĩ là những người đã hi sinh xương máu vì tổ quốc. Chúng ta cần ghi nhớ và đền đáp công lao to lớn đó bằng những việc làm thiết thực của mình. 4. Củng cố – dặn dò: -Nhận xét tiết học. -GDTT cho HS và HD HS thực hành. - Mỗi nhóm HS sưu tầm, tìm hiểu về nền văn hoá, về cuộc sống và học tập, về nguyện vọng...của thiếu nhi một số nước để tiết sau giới thiệu trước lớp. SINH HOẠT LỚP I/ Giáo viên nêu yêu cầu tiết sinh hoạt cuối tuần. Các tổ trưởng nhận xét chung về tình hình thực hiện trong tuần qua. Tổ 1; Tổ 2; Tổ 3; Tổ 4. Giáo viên nhận xét chung lớp. Về nề nếp: …………………… Về học tập: …………………………… Về vệ sinh:…………………………… II/ Biện pháp khắc phục: Giao bài và nhắc nhở thường xuyên theo từng ngày học cụ thể. Hướng tuần tới chú ý một số các học sinh còn yếu hai môn Toán và Tiếng Việt, có kế hoạch kiểm tra và bồi dưỡng kịp thời. Tăng cường khâu truy bài đầu giờ, BTT lớp kiểm tra chặt chẻ hơn. Ôn thi học kì một. ______________________________________________

File đính kèm:

  • docTUAN 17.doc
Giáo án liên quan