Bài giảng Tập đọc – kể chuyện: hũ bạc của người cha

 Đọc đúng các từ, tiếng khó hoặc dễ lẩn do ảnh hưởng của phương ngữ: siêng năng, lười bịếng, dành dụm, thản nhiên,

 Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.

 Đọc trôi chạy được toàn bài và phân biệt được lời dẫn chuyện và lời của nhân vật.

 

doc36 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 3147 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tập đọc – kể chuyện: hũ bạc của người cha, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trong tổ thì chỉ vào bạn đó, giới thiệu về các hoạt động trong tổ, nếu là hoạt động có sản phẩm thì mang sản phẩm ra trình bày trước lớp...) -Nhận xét và cho điểm HS. Củng cố, dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Dặn dò HS về nhà kể lại câu chuyện Tôi cũng như bác và hoàn thành bài giới thiệu về tổ mình. -Nghe GV nhận xét bài. -Nghe GV kể chuyện. -Vì nhà văn quên không mang kính. -Ông nói: “Phiền bác đọc giúp tôi tờ thông báo này với”. -Người đó trả lời: “Xin lỗi. Tôi cũng như bác thôi, vì lúc bé không được học nên bây giờ đành chịu mù chữ”. -Câu trả lời đáng buồn cười là người đó thấy nhà văn không đọc được bản thông báo như mình thì nghĩ ngay rằng nhà văn cũng mù chữ. -1 HS khá kể, cả lớp theo dõi và nhận xét phần kể chuyện của bạn. -2 HS ngồi cạnh nhau kể lại câu chuyện cho nhau nghe. -3 đến 5 HS thực hành kể trước lớp. -1 HS đọc yêu cầu, 1 HS đọc nội dung gợi ý, cả lớp đọc thầm đề bài. -Giới thiệu về tổ em và hoạt động của tổ em trong tháng vừa qua. -Em giới thiệu với 1 đoàn khách đến thăm lớp. -2 đến 3 HS nói lời chào mở đầu. -1 HS nói trước lớp, cả lớp theo dõi và nhận xét, bổ sung, nếu cần. -Hoạt động theo nhóm nhỏ, sau đó một số HS trình bày trước lớp. Cả lớp theo dõi, nhận xét và bình chọn bạn kể đúng, kể tự nhiên và hay nhất về tổ của mình. -Lắng nghe về nhà thực hiện theo YC của GV. TOÁN LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu: Giúp HS: Kĩ năng thực hiện tính nhân, chia số có 3 chữ số cho số có một chữ số. Giải bài toán về gấp một số lên một số lần, tìm một trong các phần bằng nhau của đơn vị, giải bài toán bằng hai phép tính. Tính độ dài đường gấp khúc. II/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra bài tiết trước: - Nhận xét-ghi điểm: 3. Bài mới: a.Giới thiệu bài: -Nêu mục tiêu giờ học và ghi tựa lên bảng. b. Luyện tập: Bài 1: -Gọi HS nêu YC của bài. -YC HS nhắc lại cách đặt tính và thực hiện phép tính nhân số có 3 chữ số cho số có một chữ số. YC HS tự làm bài. -YC 3 HS vừa lên bảng nêu rõ từng bước tính của mình. -Chữa bài và cho điểm HS. Bài 2: -HD HS đặt tính, sau đó nêu YC: Chia nhẩm mỗi lần chia chỉ viết số dư không viết tích của thương và số chia. -YC HS tự làm các phần còn lại -Chữa bài và cho điểm HS. Bài 3: -Gọi 1 HS đọc đề bài. -Vẽ sơ đồ bài toán lên bảng. -Bài toán YC tìm gì? -Qđường AC có mối quan hệ ntn với Qđường AB và BC? -Qđường AB dài bao nhiêu mét? -Tính Qđường BC ntn? -YC HS tự làm. -Chữa bài và cho điểm HS. Lưu ý: Có thể HD HS giải cách 2. Tìm tổng số phần bằng nhau là 1 + 4 =5 phần, sau đó tìm Qđường AC là 172 x 5 = 860 (m). Bài 4: -Gọi 1 HS đọc đề bài. -Bài toán YC tìm gì? - Muốn biết tổ còn phải dết bao nhiêu áo len nửa ta phải biết được gì? -Bài toàn cho biết gì về số áo len đã dệt? -Vậy làm thế nào để tìm được số áo len đã dệt? -YC HS tự làm. -Chữa bài và cho điểm HS. Bài 5: -Bài tập YC chúng ta làm gì? -Muốn tính độ dài của một đường gấp khúc ta làm thế nào? -YC HS tự làm bài. -Chữa bài và cho điểm HS. 4 Củng cố – Dặn dò: -YC HS về nhà luyện tập thêm về nhân, chia số có 3 chữ số cho số có một chữ số. -Nhận xét giờ học, tuyên dương HS có tinh thần học tập tốt. Chuẩn bị bài sau. -3 HS lên bảng làm BT. -Nghe giới thiệu. -1 HS nêu YC bài. -Đặt tính sao cho các hàng đơn vị thẳng cột với nhau. Tính nhân từ phải sang trái. -3 HS lên bảng làm bài, lớp làm VBT. -HS cả lớp thực hành chia theo HD của GV. 948 4 9 chia 4 bằng 2, viết 2; 2 nhân 14 237 4 bằng 8; 9 trừ 8 bằng 1.viết 1. 28 -Hạ 4; 14 chia 4 bằng 3, viết 3. 0 3 nhân 4 bằng 12, 14 trừ 12 bằng 2, viết 2. -Hạ 8, được 28, 28 chia 4 bằng 7, viết 7; 7 nhân 4 bằng 28. 28 trừ 28 bằng 0. -1 HS đọc đề SGK. -Quan sát sơ đồ và xác định quãng đường AB, BC, AC. -BT YC tìm Qđường AC. -Qđường AC chính là tổng của Qđường AB và BC. -Qđường AB dài 172m. -Lấy độ dài Qđường AB nhân 4. -1 HS lên bảng làm bài, lớp làm VBT. Bài giải: Quãng đường BC dài là: 172 x 4 = 688 (m) Quãng đường AC dài là: 172 + 688 = 860 (m) Đáp số: 860m -1 HS đọc YC đề SGK. -YC ta tìm số áo len mà tổ đó còn phải dệt. -Ta phải biết tổ đã dệt được bao nhiêu chiếc áo len trong 450 chiếc áo. -Số áo len đã dệt bằng tổng số áo. -Lấy 450 áo chia cho 5. Bài giải: Số áo len tổ đã dệt được là: 450 : 5 = 90 (áo) Số áo len tổ đó còn phải dệt nữa là: 450 – 90 = 360 (áo) Đáp số: 360m -Bài toán YC chúng ta tính độ dài đường gấp khúc ABCDE và KMNPQ. -Ta tính tổng độ dài các đoạn thẳng đường gấp khúc đó. -2 HS lên bảng, lớp làm VBT. Bài giải: Độ dài đường gấp khúc ABCDE là: 3 + 4 + 3 + 4 = 14 (cm) Độ dài đường gấp khúc KMNPQ là: 3 + 3 + 3 + 3 = 12 (cm) Hoặc: 3 x4 = 12 (cm) Đáp số: 14cm; 12cm Đạo đức QUAN TÂM, GIÚP ĐỠ HÀNG XÓM LÁNG GIÊNG (Tiết 2). I.Mục tiêu: - Nâng cao nhận thức, thái độ cho HS về tình làng nghĩa xóm. - HS biết đánh giá những hành vi, việc làm đối với hàng xóm, láng giềng. - HS có kĩ năng ra quyết định và ứng xử đúng đối hàng xóm láng giềng trong một số tình huống phổ biến. II. Chuẩn bị: -Vở BT đạo đức 3. -Phiếu giao việc cho HĐ 3. -Đồ dùng để đóng vai. III. Lên lớp: Hoạt động GV Hoạt động HS 1.Ổn định: 2. KTBC: HS đọc lại câu ghi nhớ của tiết trước. -Nhận xét, tuyên dương. 3. Bài mới: a. GTB: Ghi tựa. b. Giảng bài: Hoạt động 1: Giới thiệu các tư liệu đã sưu tầm được về chủ đề bài học. *Mục tiêu: - Nâng cao nhận thức, thái độ cho HS về tình làng nghĩa xóm. *Cách tiến hành: -HS trưng bày các tranh vẽ, các bài thơ, ca dao, tục ngữ mà các em đã sưu tầm được. -Sau mỗi phần trình bày GV dành thời gian để HS cả lớp chất vấn hoặc bổ sung. -GV tổng kết khen các cá nhân và nhóm HS đã sưu tầm được nhiều tư liệu và trình bày tốt. Hoạt động 2: Đánh giá hành vi: *Mục tiêu: - HS biết đánh giá những hành vi, việc làm đối với hàng xóm, láng giềng. *Cách tiến hành: -GV nêu YC: Em hãy nhận xét những hành vi, việc làm sau đây: a. Chào hỏi lễ phép khi gặp hàng xóm. b. Đánh nhau với trẻ con hàng xóm. c. Ném gà của nhà hàng xóm. d. Hỏi thăm khi hàng xóm có chuyện buồn. đ. Hái trộm quả trong vườn nhà hàng xóm. e. không làm ồn trong giờ nghỉ trưa. g. Không vứt rác sang nhà hàng xóm. *GV kết luận: Các việc a, d, e, g là những việc làm tốt thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ hàng xóm; các việc b, c, đ là những việc không nên làm. -GV nhận xét và khen các em đã biết cư xử đúng đối với hàng xóm láng giềng. Hoạt động 3: Xử lý tình huống và đóng vai: *Mục tiêu: - HS có kĩ năng ra quyết định và ứng xử đúng đối hàng xóm láng giềng trong một số tình huống phổ biến. *Cách tiến hành: -GV chia HS theo nhóm, phát phiếu giao việc cho các nhóm và YC mỗi nhóm thảo luận, xử lí một tình huống rồi đóng vai. *Tình huống 1: Bác Hải ỡ cạnh nhà em bị cảm. Bác nhờ em đi gọi hộ con gái bác đang làm ngoài đồng. *Tình huống 2: Bác Nam có việc vội đi đâu đó từ sớm, bác nhờ em trông nhà giúp. *Tình huống 3: Các bạn đến chơi nhà em và cười đùa ầm ĩ trong khi bà cụ hàng xóm đang ốm. *Tình huống 4: Khách của gia đình bác Hải đến chơi mà cả nhà đi vắng hết. Người khách nhờ em chuyển giúp cho bác Hải lá thư . *GV kết luận: -TH 1:Em nên đi gọi người nhà giúp bác Hải. -TH 2: Em nên trông hộ nhà bác Nam. -TH 3: Em nên nhắc các bạn giữ yên lặng để khỏi ảnh hưởng đến người ốm. -TH 4: Em nên cầm giúp thư, khi bác Hải về sẽ đưa lại. Kết luận chung: Người xưa đã nói chớ quên, Láng giềng tắt lửa, tối đèn có nhau. Giữ gìn tình nghĩa tương giao, Sẵn sàng giúp đỡ khác nào người thân. 4. Củng cố – dặn dò: Hỏi lại kiến thức bài học. Nhận xét tiết học . Nhắc HS chuẩn bị tiết sau. -Hát -3 HS đọc trước lớp. -HS lăng nghe và nhắc lại. -Từng cá nhân hoặc nhóm HS lên trưng bày trước lớp. -HS cả lớp chất vấn các bạn trưng bày sản phẩm. * HS thảo luận nhóm. *Đại diện các nhóm trình bày. HS cả lớp trao đổi, nhận xét. *HS tự liên hệ theo các việc làm trên. -HS lắng nghe rút kinh nghiệm. -Lớp chia thành 4 nhóm mỗi nhóm 1 tình huống cùng thảo luận, sau đó sắm vai biểu diễn trước lớp. - Các nhóm thảo luận, xử lí tình huống và chuẩn bị đóng vai. - Các nhóm lên đóng vai. - Thảo luận cả lớp về cách ứng xử trong từng tình huống. -Lắng nghe về nhà thực hiện. SINH HOẠT LỚP I/ Giáo viên nêu yêu cầu tiết sinh hoạt cuối tuần. Các tổ trưởng nhận xét chung về tình hình thực hiện trong tuần qua. Tổ 1; Tổ 2; Tổ 3; Tổ 4. Giáo viên nhận xét chung lớp. Về nề nếp: Về học tập: Về vệ sinh: II/ Biện pháp khắc phục: Giao bài và nhắc nhở thường xuyên theo từng ngày học cụ thể. Hướng tuần tới chú ý một số các học sinh còn yếu hai môn Toán và Tiếng Việt, có kế hoạch kiểm tra và bồi dưỡng kịp thời. Tăng cường khâu truy bài đầu giờ, BTT lớp kiểm tra chặt chẻ hơn. ______________________________________________

File đính kèm:

  • docTUAN 15.doc