Bài giảng Tập đọc-Kể chuyện: giọng quê hương

 Biết đọc đúng các từ khó, tiếng khó. Phát âm đúng các từ ngữ theo phương ngữ.

 Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các từ ngữ, cụm từ. Bước đầu đọc trôi chảy toàn bài và bộc lộ được tình cảm, thái độ của từng nhân vật.

 Hiểu các từ ngữ mới: đôn hậu, thành thực, bùi ngùi.

 

doc30 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2538 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tập đọc-Kể chuyện: giọng quê hương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
văn: -Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu 2. Sau đó cho học sinh viết bài vào vở, chú ý việc sử dụng dấu chấm câu -Yêu cầu học sinh cả lớp viết vào VBT. -Học sinh đọc bài làm -Gọi một số học sinh đọc bài làm, chỉnh sữa lỗi, chấm điểm 1 số bài – Nhận xét. 4/. Củng cố -Giáo viên đọc đoạn văn hay cho học sinh nghe tham khảo. 5/. Dặn dò – Nhận xét: - Giáo viên nhận xét chung giờ học -2 học sinh -Nhắc tựa -2 học sinh đọc các câu hỏi gợi ý -2 học sinh -5 – 7 học sinh thực hiện nói trước lớp. Chú ý tập trung vào phần biểu hiện cảm xúc -3 – 5 học sinh -Lớp nhận xét, sửa sai, bổ sung. -Lắng nghe và nêu ý kiến về đoạn văn hay. -Tìm hiểu thêm 1 số kỉ niệm, buổi đầu đi học của 1 số người thân trong gia đình TOÁN: GIẢI BÀI TÓAN BẰNG HAI PHÉP TÍNH I/Yêu cầu: Làm quen với bài tóan giải bằng hai phép tính. Bước đầu biết vẽ sơ đồ tóm tắt bài tóan và trình bày lời giải. II/ Lên lớp: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/. Ổn định: 2/. Kiểm tra: 3/. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu giờ học và ghi tên bài lên bảng “ Giải bài tóan bằng hai phép tính” b. Giới thiệu bài tóan bằng hai phép tính. Bài 1: Yêu cầu học sinh đọc đề -Hàng trên có mấy cái kèn bằng hình vẽ sơ đồ -Hàng dưới có nhiều hơn hàng trên mấy cái kèn ? -Vẽ sơ đồ thể hiện số kèn để có: -Hàng dưới có mấy cái kèn ? -Vì sao để tìm số kèn hàng dưới chúng ta thực hiện phép cộng 3 + 2 = 5? -Vậy cả hai hàng có mấy cái kèn ? -Giáo viên hướng dẫn học sinh trình bày bài giải: ta thấy bài tóan này là ghép 2 bài tóan, bài tóan nhiều hơn khi ta tính số kèn của hàng dưới và bài tóan tính tổng của hai số khi tính cả hai hàng có bao nhiêu chiếc kèn. Bài tóan 2: Bể cá thứ nhất có 4 con cá, bể thứ 2 có nhiều hơn bể thứ nhất 3 con cá. Hỏi cả hai bể có bao nhiêu con cá? -Bể cá thứ nhất có mấy con cá? -Vậy ta vẽ một đọan thẳng, đặt tên bể 1 và quy ước đây là 4 con cá -Số cá bể hai như thế nào so với bể 1? -Hãy nêu cách vẽ sơ đồ thể hiện số cá bể 2. -Bài tóan hỏi gì ? -Giáo viên hướng dẫn học sinh viết dấu móc thể hiện tổng số cá của hai bể để hòan thiện sơ đồ sau: - Để tính được số cá của cả 2 bể ta phải biết được những gì ? -Số cá bể 1 đã biết chưa ? -Số cá bể 2 đã biết chưa ? -Vậy để tính được tổng số cá của hai bể trước tiên ta phải tìm số cá của bể 2. -Hãy tính số cá của cả hai bể. -Hướng dẫn học sinh trình bày bài giải, c. Luyện tập thực hành Bài 1: -Gọi 1 học sinh đọc đề bài -Anh có bao nhiêu tấm bưu ảnh ? -Số bưu ảnh của em như thế nào so với số bưu ảnh của anh ? -Bài tóan hỏi gì ? -Muốn biết cả hai anh em có bao nhiêu bưu ảnh chúng ta phải biết được điều gì ? -Chúng ta đã biết được số bưu ảnh của ai, chưa biết số bưu ảnh của ai ? -Vậy chúng ta phải đi tìm số bưu ảnh của em trước, sau đó mới tính xem cả hai anh em có tất cả bao nhiêu bưu ảnh. -Học sinh vẽ sơ đồ và giải. -Giáo viên sửa bài và cho điểm Bài 2: giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài tương tự như bài 1. Tóm tắt -Sữa bài cho học sinh và ghi điểm -Bài : yêu cầu học sinh đọc và tóm tắt đề sau đó tự giải. Giáo viên chữa bài và cho điểm học sinh 4/. Củng cố - Yêu cầu học sinh về nhà luyện tập thêm về giải tóan bằng hai phép tính. 5/. Dặn dò – Nhận xét: -Giáo viên nhận xét chung giờ học -Học sinh nhắc tựa -Hàng trênn có 3 cái kèn -Có nhiều hơn hàng trên 2 cái kèn ? -Tự làm bài vào vở -Học sinh tự suy nghĩ và làm bài. Hàng dưới có 3+3 = 5 cái kèn -Vì hàng trên có 3 cái kèn, hàng dưới nhiều hơn hàng trên 2 cái. Số kèn hàng dưới là số lớn, muốn tính số lớn ta lấy số nhỏ cộng với phần hơn. -Cả hai hàng có 3 + 5 = 8 (cái kèn) -1 học sinh đọc lại đề bài -Có 4 con cá. -Nhiều hơn so với bể 1 là 3 con cá -Vẽ số cá của bể 2 là một đọan thẳng dài hơn đọan biểu diễn số cá ở bể 1, phần dài hơn tương ứng với 3 con cá. -Hỏi tổng số cá của hai bể. -Phải biết được số cá của mỗi bể. -Cá bể 1 là 4 con cá. -Chưa biết cá bể 2 -Số cá bể hai: 4 + 3 = 7 con cá. -Số cá 2 bể: 4 + 7 = 11 (con cá) Đề: Anh có 15 tấm bưu ảnh, em có ít hơn anh 7 tấm bưu ảnh. Hỏi cả hai anh em có bao nhiêu tấm bưu ảnh? -Anh có 15 tấm bưu ảnh -Ít hơn số bưu ảnh của anh 7 cái -Hỏi tổng số bưu ảnh 2 anh em. -Biết được số bưu ảnh của mỗi người. -Biết anh có 15 bưu ảnh, chưa biết số bưu ảnh của em. -Học sinh vẽ sơ đồ rồi giải bài tóan: Bài giải Số bưu ảnh của em là 15 – 7 = 8 (bưu ảnh) Số bưu ảnh của cả hai anh em là 15 + 8 = 23 (bưu ảnh) Đáp số: 23 bưu ảnh. -Học sinh giải bài Bài giải Thùng thứ hai đựng số lít dầu là 18 +6 = 24 9lít) Số lít dầu cả hai thùng đựng là 18 +24 = 42 (lít) Đáp số 42 lít -Học sinh tự làm giáo viên theo dõi. ĐẠO ĐỨC CHIA SẺ VUI BUỒN CÙN G BẠN (Tiết 2) I/Yêu cầu: Hiểu: Bạn là người thân thiết cùng học cùng chơi, cùng lao động nên phải biết chúc mừng khi gặp chuyện vui, an ủi, động viên giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn, có chuyện buồn. Chia sẻ vui buồn cùng bạn sẽ giúp tình bạn thêm gắn bó thân thiết Có thái độ quí trọng những ai biết chia sẻ vui buồn cùng bạn và phê phán những ai thờ ơ không quan tâm đến bạn bè Xác định những hành vi, cử chỉ chia sẻ vui buồn cùng bạn trong các tình huống. II/Chuẩn bị: Tư liệu “ Niềm vui trong nắng thu vàng” 4 phiếu học tập III/ Lên lớp: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định: 2. Kiểm tra: -Kiểm tra bài học ở tiết 1. Nhận xét chung. 3. Bài mới: a. Gtb: õ “Chia sẻ vui buồn cùng bạn ” liên hệ ghi tựa (tiết 2) b. Vào bài Hoạt động 1: Bày tỏ ý kiến: -Yêu cầu học sinh suy nghĩ và bày tỏ ý kiến của mình theo các tình huống sau. Sau đó giáo viên đưa ra đán án đúng và kết hợp giáo dục. Tình huống1: Bà nội An mất, nhớ nội An thỉnh thỏang mắt rớm lệ, thấy thế Toàn trêu: “ Đồ mít ướt” -Tòan làm thế đúng hay sai Tình huống2: Bạn Thuận bị liệt, nên ngày nào Lan cũng nán lại ở lại lớp 1 tí để giúp Thuận đưa xe đẩy dựng ở góc lớp ra cổng. Tình huống3: Các bạn trong lớp chúc mừng bạn Thơ được đi dự “ Cháu ngoan Bác Hồ toàn thành” Tình huống4Tuấn và Hải bắt chước dáng đi khập khiểng và trêu Linh về dáng đi đó của Linh Tình huống5: Mai giúp Thu chép bài để Thu có thời gian chăm mẹ ốm -Nhận xét câu trả lời của các nhóm + giáo dục: Phải luôn luôn có ý thức giúp bạn khó khăn và chúc mừngbạn khi có niềm vui lớn. Giáo viên Chuyển ý: Hoạt động 2: “ Liên hệ bản thân” -Giáo viên đưa ra tình huống, cả lớp theo dõi, sau đó cho học sinh suy nghĩ và ghi lại những việc bản thân đã biết chia sẻ vui buồn cùng bạn. -Yêu cầu học sinh nêu. Nx theo dõi, tuyên dương, khen những học sinh biết chia sẻ vui buồn cùng bạn. -Chuyển ý Hoạt động 3: Tổ chức trò chơi “xếp thành câu văn hay để thấy được sự biết chia sẻ vui buồn cùng bạn ” -Giáo viên đưa nội dung học sinh thảo luận và cử đại diện lên dán bảng -Giáo viên tổ chức nhận xét, sửa sai, tuyên dương. -Giáo viên chốt lại nội dung bài học. 4. Củng cố: -Chia sẻ vui buồn cùng bạn sẽ có lợi gì? GDTT: Chăm ngoan, học giỏi, luôn có ý thức giúp bạn vượt khó, giữ gìn tình bạn trong sáng. 5. Dặn dò – Nhận xét: -Giáo viên nhận xét chung tiết học -3 học sinh lên bảng -Học sinh nhắc tựa - Học sinh bày tỏ ý kiến theo nhóm đôi, Học sinh nhận xét. -Sai: Toàn không biết an ủi bạn khi bạn gặp chuyện buồn mà còn trêu bạn -Đúng: bạn Lan đã biết cách giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn -Chúng ta nên làm như thế khi bạn có chuyện vui. -Không nên mà ngược lại ta càng phải giúp bạn … -Mai làm vậy là đúng. Sau khi giúp nhau chắc chắn tình bạn của 2 người sẽ tốt đẹp hơn, thắm thiết hơn -Học sinh ghi ra giấy, -5 học sinh nêu trước lớp -Nhận xét, tuyên dương các công việc của các bạn. -Học sinh theo dõi nêu câu hỏi nhận xét. -Mỗi nhóm sẽ thảo luận để dưa ra 1 đáp án đúng, sau đó cử 1 bạn lên bảng thực hiện yêu cầu của giáo viên. -Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. -Học sinh lắn g nghe -Giúp ta tiến bộ làm cho tình bạn càng thân thiết -Xem lại nội dung bài học. Chuẩn bị bài: “ Tích cực tham gia việc trường, việc lớp” SINH HOẠT LỚP Giáo viên nêu yêu cầu tiết sinh hoạt cuối tuần. Các tổ trưởng nhận xét chung về tình hình thực hiện trong tuần qua. Tổ 1; Tổ 2; Tổ 3; Tổ 4. Giáo viên nhận xét chung lớp. Về nề nếp tương đối tốt, nhưng vẫn còn đi trễ, chưa ngoan, hay nói chuyên riêng như: Về học tập: Một số bạn có tiến bộ: …… Về vệ sinh: Chưa đảm bảo sạch, còn rác thỉnh thoảng ngoài hành lang: Biện pháp khắc phục: Xếp lại chỗ ngồi cho các học sinh yếu để học sinh kèm lẫn nhau, Nhắc nhở thường xuyên về việc rèn chữ viết cho cả lớp. Thực hiện tốt tháng “Làm theo lời Bác” Ý kiến nhận xét của giáo viên: Tuyên dương: Khiển trách: Nhận xét chung giờ sinh hoạt --------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docTUAN 10.doc