Giáo án Môn Toán Lớp 3 Tuần 7, 8 Trường tiểu học Khánh Đông

1. Kiểm tra bài cũ:

+ Học sinh lên làm bài 1,2,3/38

+ Nhận xét và cho điểm học sinh.

2. Bài mới:

a.Hoạt động 1: Hướng dẫn thành lập bảng nhân

Mục tiêu: Như mục tiêu 1 của bài.

Cách tiến hành:

+ Gắn 1 tấm bìa có 7 chấm tròn lên bảng và hỏi: Có mấy hình tròn

+ 7 hình tròn được lấy mấy lần?

+ 7 được lấy mấy lần?

+ 7 được lấy 1 lần nên ta lập được phép nhân: 7 x 1 = 7 (giáo viên ghi lên bảng)

+ Gắn tiếp 2 tấm bìa lên bảng và hỏi: Có hai tấm bìa,mỗi tấm có 7 hình tròn, vậy 7 hình tròn được lấy mấy lần?

 

doc21 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1595 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Môn Toán Lớp 3 Tuần 7, 8 Trường tiểu học Khánh Đông, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mục tiêu: Như mục tiêu của bài. Cách tiến hành: * Bài 1:(GV chuẩn bị sẵn ở trên bảng HS có thể viết hoặc trả lời miệng). + Y/c học sinh đọc cột đầu tiên trên bảng + Muốn giảm1 số đi 4 lần ta làm như thế nào? + Hãy giảm 12 đi 4 lần + Muốn giảm 1 số đi 6 lần ta làm như thế nào? + Yêu cầu học sinh suy nghĩ làm tiếp các phần còn lại + Chữa bài và cho điểm học sinh. * Bài 2: a.Gọi 1hs đọc đề bài + Y/c học sinh tự tóm tắt bài toán trong SGK nêu bài tóan Giáo viên ghi trên bảng và hướng dẫn học sinh cách trình bày bài giải dạng toán mới b.Gọi 1 học sinh đọc đề bài + Y/c học sinh suy nghĩ tự vẽ sơ đồ và trình bày bài giải + Chữa bài và cho điểm * Bài 3: + Gọi 1 học sinh đọc đề bài + Muốn vẽ đoạn thẳng CD và MN ta phải biết được điều gì trước + Y/c học sinh tính độ dài của đoạn thẳng CD và MN + Y/c học sinh vẽ hình + Chữa bài 3. Hoạt động 2: Củng cố, dặn dò + Cô vừa dạy bài gì? + Khi muốn giảm 1 số đi 1 số lần ta làm như thế nào? + Về nhà làm 1,2,3/45 Vở bài tập. _Nhận xét tiết học + 2 học sinh lên bảng + 3 học sinh. + Quan sát hình minh họa, đọc lại đề toán và phân tích đề + Có 6 con gà + Số gà hàng trên giảm đi 3 lần thì bằng số gà hàng dưới + Số gà hàng trên đang là 3 phần, giảm đi 3 lần thì được 1 phần Giải: Số gà hàng dưới là: 6 : 3 = 2 (con gà) + Muốn giảm 1 số đi nhiều lần ta lấy số đó chia cho số lần + 1 học sinh đọc cột đầøu tiên + Gọi học sinh trả lời (lấy số đó chia cho 4 ) + 12 : 4 = 3 + Lấy số đó chia cho 6 + Học sinh làm bài, sau đó 2 học sinh ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau + Học sinh làm miệng + 1 học sinh lên bảng làm bài, học sinh cả lớp làm vào vở Giải: Thời gian làm công việc đó bằng máy là: 30 : 5 = 6 (giờ) Đáp số: 6 giờ + Độ dài của mỗi đoạn thẳng là bao nhiêu cm? + Học sinh tính độ dài CD và MN + 2 học sinh ngồi cạnh nhau đổi chéo vở kiểm tra bài của nhau Rút kinh nghiệm tiết dạy : Ngày dạy, tháng năm 2006. Tuần : 8 Tiết : 38 Bài dạy : LUYỆN TẬP A. mục tiêu. Giúp học sinh: Củng cố về giảm đi 1 số lần và ứng dụng để giải các bài tập đơn giản. Bước đầu liên hệ giữa giảm đi 1 số lần và tìm 1 phần mấy của 1 số B. Đồ dùng dạy học. C. Các hoạt động dạy học chủ yếu. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Kiểm tra bài cũ: + Học sinh làm bài 1,2,3/45 VBT + Nhận xét cho điểm học sinh. 2 .Bài mới: Hoạt động 1: Luyện tập, thực hành Mục tiêu: Như mục tiêu bài học. Cách tiến hành: * Bài 1: + Giáo viên viết bài mẫu lên bảng + 6 gấp 5 lần bằng bao nhiêu? + Vậy viết 30 vào ô trống thứ hai + 30 giảm đi 6 lần được mấy ? + Vậy điền 5 vào ô trống thứ ba + Yêu cầu học sinh tự làm các phần còn lại + Chữa bài và cho điểm học sinh * Bài 2: a) Gọi 1 học sinh đọc đề bài + Buổi sáng cửa hàng bán đựơc bao nhiêu lít dầu? + Số l dầu bán được như thế nào so với buổi sáng? + Bài toán hỏi gì? + Muốn tính được số l dầu bán được trong buổi chiều ta làm như thế nào? + Y/c học sinh tự vẽ sơ đồ và giải b. Gọi học sinh đọc đề bài + Y/c học sinh tự giải vào vở + Chữa bài và cho điểm học sinh. * Bài 3: + Y/c học sinh đọc đề bài + Y/c học sinh thực hành đo độ dài đoạn thẳng AB + Vậy giảm độ dài AB đi 5 lần thì được bao nhiêu cm? + Y/c học sinh vẽ đoạn thẳng MN dài 2cm + Chữa bài và cho điểm 3. Hoạt động 2: Củng cố, dặn dò + Cô vừa dạy bài gì + Về nhà làm bài + Nhận xét tiết học + 3 học sinh lên bảng làm bài tập. + Gọi học sinh TL miệng, bằng 30 + Được 5. + 3 học sinh lên bảng, học sinh cả lớp làm bài vào vở + 2 học sinh ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau + Một cửa hàng buổi sáng bán được 60 lít dầu, số l dầu bán được trong buổi chiều giảm đi 3 lần so với buổi sáng. Hỏi buổi chiều cửa hàng đó bán được bao nhiêu lít dầu? + Gọi học sinh trả lời, 60 lít dầu. + Giảm đi 3 lần + Buổi chiều cửa hàng đó bán được bao nhiêu l dầu + Lấy số l dầu trong buổi sáng chia cho3 Giải: Cửa hàng buổi chiều bán được là: 60 : 3 = 20 (lít) Đáp số: 20 lít + Học sinh làm vào vở, 2 học sinh ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra của nhau khi làm bài xong + AB dài 10cm + Giảm độ dài AB đi 5 lần là: 10 : 5 = 2 (cm) + Học sinh vẽ đoạn thẳng MN Rút kinh nghiệm tiết dạy : Ngày dạy, tháng năm 2006. Tuần : 8 Tiết : 39 Bài dạy : TÌM SỐ CHIA A. mục tiêu. Giúp học sinh: Biết tìm số chia chưa biết. Củng cố về tên gọi và quan hệ của các thành phần của phép chia B. Đồ dùng dạy học. 6 hình vuông bằng bìa C. Các hoạt động dạy học chủ yếu. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Kỉêm tra bài cũ: + Gọi học sinh lên bảng làm bài 1,2,3/44 + Nhận xét,chữa bài 2. Bài mới: a- Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm số chia Mục tiêu: Như mục tiêu 1 của bài. Cách tiến hành: + Giáo viên hướng dẫn học sinh lấy 6 hình vuông, xếp như hình vẽ trong SGK + Có 6 hình vuông, xếp đều thành hai hàng, mỗi hàng có mấy hình vuông? + Hãy nêu tên gọi của thành phần và kết quả trong phép tính 6 : 2 = 3 + Giáo viên nêu: Có 6 ô vuông, chia đều thành các nhóm, mỗi nhóm có 3 ô vuông. Hỏi chia được mấy nhóm như thế + Hãy nêu phép tính tìm số nhóm chưa được + 2 là gì trong phép chia? y/c hs nhắc lại + 6 và 3 là gì trong phép chia? 6 : 2 = 3 + Vậy số chia trong phép chia bằng số bị chia chia cho thương + Viết lên bảng 30 : X = 5 và hỏi X là gì trong phép chia trên + Y/c học sinh suy nghĩ để tìm số chia X + Hướng dẫn học sinh trình bày + Vậy trong phép chia hết muốn tìm số chia chúng ta làm như thế nào? b- Hoạt động 2: Luyện tập –thực hành Mục tiêu: như mục tiêu 2 của bài. * Bài 1: + Bài toán yêu cầu tính gì? + Y/c học sinh tự làm bài + Chữa bài và cho điểm học sinh. * Bài 2: + Y/c học sinh nêu cách tìm số bị chia, số chia, sau đó làm bài ( cột cuối của phàn a và b có thể giảm bớt). * Bài 3: + Gọi học sinh đọc đề bài + Trong phép chia hết, số bị chia là 7, vậy thương lớn nhất là mấy? + Vậy 7 chia cho mấy thì được 7? + Vậy trong phép chia hết, 7 chia cho mấy sẽ được thương lớn nhất ? + Trong phép chia hết, số bị chia là 7, vậy thương bé nhất là mấy? + Vậy 7 chia cho mấy được 1 + Vậy trong phép chia hết, 7 chia cho mấy sẽ được thương bé nhất? 3. Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò + Hôm nay cô dạy bài gì? + Muốn tìm số chia ta làm như thế nào? + Về làm bài + Nhận xét tiết học + 3 học sinh. + Học sinh xếp như hình vẽ trong sgk + Mỗi hàng có 6 : 2 = 3 (hình vuông) + Trong phép chia; 6 : 2 = 3 thì 6 là số bị chia, 2 là số chia, 3 là thương + Chia được hai nhóm như thế? + Phép chia 6 : 3 = 2 (nhóm) + 2 là số chia + X là số chia + Lấy số bị chia chia cho thương + Tính nhẩm + 4 học sinh nối tiếp nhau nêu kết quả của từng phép tính trước lớp + 6 học sinh lên bảng làm bài, sau đó 2 học sinh ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau + Thương lớn nhất là 7 + Gọi hs trả lời miệng, chia cho 1 + Chia cho 1 + Là 1 + Được 7 + 7 chia cho 7. Rút kinh nghiệm tiết dạy : Ngày dạy, tháng năm 2006. Tuần : 8 Tiết : 40 Bài dạy : LUYỆN TẬP A. mục tiêu. Giúp học sinh: Củng cố về: tìm một thành phần chưa biết của phép tính. Nhân số có hai chữ số với số có một chữ số, chia số có hai chữ số cho số có hai chữ số Xem đồng hồ B. Đồ dùng dạy học. Mô hình đồng hồ. C. Các hoạt động dạy học chủ yếu. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Kiểm tra bài cũ: + Gọi học sinh lên bảng làm bài 1,2,3/47 + Nhận xét, chữa bài và cho điểm 2. Bài mới: Hoạt động 1: Luyện tập, thực hành Mục tiêu: Như mục tiêu của bài học. Cách tiến hành: * Bài 1: + Gọi 1 học sinh nêu y/c của bài tập + Y/c học sinh tự làm bài + Lưu ý học sinh cách trình bày 80 – x =30 42 : x = 7 x = 80 – 30 x = 42 : 7 x = 50 x = 6 + Chữa bài và cho điểm học sinh * Bài 2 + Gọi 1 học sinh đọc y/c của đề bài + Y/c học sinh tự làm bài phần a còn phần b Hs trả lời miệng, không YC hs viết. + Chữa bài và cho điểm học sinh. * Bài3 + Gọi 1 học sinh đọc đề bài -Hãy nêu cách tính 1 trong các phần bằng nhau của 1 số? * Bài 4 + Gọi học sinh nêu y/c của bài + Yêu cầu học sinh quan sát và đọc giờ trên đồng hồ + Vậy khoanh vào câu trả lời nào? 3. Hoạt động 3: Củng cố,dặn dò + Cô vừa dạy bài gì? + Về nhà làm bài + Nhận xét tiết học + 3 học sinh. +6 học sinh lên bảng làm bài, học sinh cả lớp làm vào vở + Học sinh nêu cách tìm số hạng, số bị trừ,số bị chia, số chia chưa biết. + Học sinh lên bảng làm bài, học sinh cả lớp làm vào vở. Hai học sinh ngồi cạnh nhau đổi chéo để kiểm tra của nhau + Trong thùng có 30 lít dầu. Sau khi sử dụng, số dầu còn lại trong thùng bằng1/3 số dầu đã có. Hỏi trong thùng còn lại bao nhiêu lít dầu? Giải: Số lít còn lại là: 36 : 3 = 12 (lít) Đáp số:12 lít + Ta lấy số đó chia cho số phần bằng nhau + Đồng hồ chỉ 1 giờ 25 phút + Câu B Rút kinh nghiệm tiết dạy : Tổ trưởng Ban giám hiệu

File đính kèm:

  • doctoan7,8.Doc
Giáo án liên quan