. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
Đọc trôi chảy toàn bài.Chú ý các từ ngữ: lùi dần lộ rõ sôi nổi, mệt mỏi, .
Biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện với lời các nhân vật.(Đám trẻ, ông cụ ); bước đầu biết thay đổi giọng cho phù hợp với ND từng đoạn đúng các kiểu câu: câu kể, câu hỏi
28 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2862 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tập đọc - Kể chuyện các em nhỏ và cụ già, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
số có 1 chữ số; xem đồng hồ.
II Chuẩn bị:
Bảng phụ, phiếu học tập. VBT + bảng con.
III. Lên lớp:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định;
2.Kiểm tra bài cũ: Tìm số chia
-GV nhận xét - ghi điểm.
3.Bài mới:
-Giới thiệu bài: “ Luyện tập” - Ghi tựa
-HD làm bài tập:
Bài1: Tìm x
-GV nhận xét sửa bài
-Bài 1 củng cố cho ta dạng toán nào?
Bài2: HS nêu YC bài tập.
-Bài 2 củng cố cho ta gì?
Bài 3: YC HS đọc đề toán .
-Bài toán cho biết gì?
-Bài toán Y/C gì?
Tóm tắt:
1 thùng có: 36 lít dầu
Bán đi 1/3, còn: ?lít dầu
-Nhận xét và ghi điểm cho HS.
Bài 4: Yêu cầu HS làm phiếu học tập.
-HS nêu và nhận xét về trường hợp đúng sai.
-GV chốt: Khoanh vào B là đúng còn những trường hợp sai là A, C, D.
4.Củng cốø: Thưởng trò chơi “Ai nhanh nhất”
-NX tiết học T/D nhắc nhở.
5.Nhận xét-Dặn dò:
-Về nhà học bài làm bài tập vào vở chuẩn bị bài sau “Góc vuông, góc không vuông”.
-HS nộp vở.
-HS 1 làm BT3 - HS2 làm BT 2b - HS3 làm BT2C
-Lớp theo dõi nhận xét.
- 3 HS nhắc lại
- 2 HS nêu yêu cầu của bài. Cả lớp làm bảng con.
N1; X + 12 = 36 ; X – 25 = 15; 80 – X = 30
N2; X x 6 = 30 ; X : 7 = 5 ; 42 : X = 7
… cách tìm số hạng, số bị trừ, số trừ, thừa số, số bị chia, số chia chưa biết.
- 8 HS lần lượt lên bảng làm 6 phép tinh. Cả lớp bảng con;
-HS nhận xét - sửa sai cho từng bạn.
…cách nhân. chia số có 2 chữ số cho số có một chữ số.
-1HS đọc đề cả lớp đọc thầm theo, dùng bút chì gạch 1 gạch dưới yếu tố bài toán cho, gạch 2 gạch dưới yếu tố bài toán yêu cầu.
-1 HS lên bảng giải, cả lớp làm vào vở.
Bài giải:
Số lít dầu còn lại ở trong thùng là:
36 : 3 = 12 (lít)
Đáp số: 12 lít
-Cho HS đọc yêu cầu bài.
-HS T /gia chơi.
-Lớp cổ vũ bạn
-Nhận xét chọn đội thắng cuộc.
TẬP LÀM VĂN.
KỂ VỀ NGƯỜI HÀNG XÓM
I. Yêu cầu:
Rèn kĩ năng nói: Kể lại tự nhiên, chân thật về một người hàng xóm mà em quí mến.
Tiếp tục rèn kĩ năng viết: Viết lại được những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn
(từ 5 – 8 câu) diễn đạt rõ ràng.
II. Chuẩn bị:
Bảng lớp viếtï 4 câu hỏi gợi ý về một người hàng xóm:
III. Lên lớp:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định:
2 Kiểm tra bài cũ:
-2 em kể lại chuyện Không nỡ nhìn.
-GV nhận xét ghi điểm.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Nêu MĐ, YC tiết học - Ghi tựa.
b.Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1:
-GV treo câu hỏi gợi ý:
-Yêu cầu HS đọc đề và các gợi ý.
-Người đó tên là gì? Bao nhiêu tuổi?
-Người đó làm nghề gì?
-Tình cảm của gia đình em đối với người hàng xóm ntn?
-Tình cảm của người hàng xóm đối với gia đình em ntn?
*GV NX chốt.
-Em có nhận xét gì về người hàng xóm của bạn?
-Bình chọn bạn kể đúng và hay.
Bài 2: GV nêu yêu cầu của bài tập. Nhắc nhở các em viết giản dị, chân thật những điều em vừa kể, có thể viết 5 –7 câu hoặc nhiều hơn càng tốt.
-Yêu cầu những em làm xong đọc bài viết của mình.
-Nhận xét rút kinh nghiệm bình chọn người viết tốt.
4.Củng cố:
-NX tiết học.
-Chốt lại nội dung kiến thức đã học.
-Nêu yêu cầu hoạt động tiếp nối.
5.Nhận xét – dặn dò:
-Yêu cầu HS về tìm hiểu thêm người hàng xóm của mình để viết bài văn hay hơn.
-Chuẩn bị bài Tập viết thư và phong bì thư.
-3 HS đọc bài viết tuần 6.
-Lớp theo dõi.
-Nhắc lại
-1 HS đọc yêu cầu và các gợi ý -lớp đọc thầm.(Kể về một người hàng xóm mà em quý mến).
-Trả lời:
-HS thi kể. Lớp lắng nghe.
-N/X bạn.
-HS có thể TL nhiều ý.
-HS trao đổi theo nhóm TLCH.
-Đại diện nhóm thi.
-1 HS đọc y/c -lớp đọc thầm.
-Yêu cầu viết những điều vừa kể thành 1 đoạn văn ngắn (từ 5 – 7 câu)
-HS làm VBT
-2 - 3 HS đọc lại -lớp NX -GV NX.
-Lắng nghe GV nói và ghi nhận.
ĐẠO ĐỨC
QUAN TÂM, CHĂM SÓC
ÔNG BÀ, CHA MÏ, ANH CHỊ EM (tiết 2)
I.Yêu cầu: 1.HS hiểu:
Trẻ em có quyền được sống với gia đình, có quyền được cha mẹ quan tâm chăm sóc; trẻ em không nơi nương tựa có quyền được nhà nước và mọi người hổ trợ, giúp đỡ.
Trẻ em có bổn phận phải quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trong gia đình.
HS biết: Yêu quí quan tâm chăm sóc những người thân trong gia đình.
II/.Chuẩn bị:
VBT: Phiếu học tập; các bài thơ, bài hát về chủ đề gia đình.
Đồ dùng để đóng vai trong HĐ 3 tiết 2.
III.Lên lớp:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Khởi động.
-Bài hát này nói lên điều gì?
-GV chuyển ý giới thiệu - Ghi tựa.
Hoạt đông 1: Bày tỏ ý kiến.
* Mục tiêu: Củng cố để HS hiểu rõ về các quyền trẻ em có liên quan đến chủ đề bài học.
-HS biết thực hiện quyền được tham gia của mình: bày tỏ thái độ tán thành những ý kiến đúng và không đồng tình với những ý kiến sai.
Cách tiến hành: GV lần lượt đọc từng ý kiến, HS suy nghĩ và bày tỏ thái độ tán thành, không tán thành hoặc lưỡng lự bằng cách giơ tay hoặc giơ các tấm bìa theo quy định.
-GV dán lần lượt từng ý kiến lên bảng:
a.Trẻ em có quyền được ông bà, cha mẹ yêu thương quan tâm, chăm sóc.
b.Chỉ có trẻ em mới cần được quan tâm, chăm sóc.
c.Trẻ em có bổn phận phải quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình.
Kết luận: Các ý kiến a, c là đúng, ý kiến b là sai
Hoạt động 2. Xử lý tình huống đóng vai.
Mục tiêu: HS biết thể hiện sự quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình.
Cách tiến hành:
-Chia nhóm -Giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận về nội dung một tranh và cho ý kiến nhận xét.
-GV treo tranh nêu câu hỏi gợi ý tình huống 1: Lan ngồi học trong nhà thì thấy em bé đang chơi trò chơi nguy hiểm ở ngoài sân như trèo cây nghịch bẩn … nếu em là bạn Lan em sẽ làm gì?
GV kết luận: Lan chạy ra khuyên ngăn em không được nghịch bẩn hay là chơi trò chơi nguy hiểm và dẫn em vào nhà lấy đồ chơi cho em chơi.
-Tình huống 2: Ông của Huy có thói quen đọc báo hằng ngày. Nhưng mấy hôm nay ông bị đau mắt nên không đọc báo được. Nếu em là bạn Huy em sẽ làm gì tại sao?
GV kết luận: Huy nên dành thời gian đọc báo cho ông nghe nhắc ông uống thuốc để mắt chóng khỏi.
Hoạt động 3: Bày tỏ tình cảm.
Mục tiêu: HS được bày tỏ tình cảm của mình đối với những người thân trong gia đình.
Cách tiến hành: -GV yêu cầu tự giới thiệu mình và món quà của mình định tặng ông bà cha mẹ anh chị em.
-GV yêu cầu: Thảo luận nhóm đôi.
-NX tuyên dương
Kết luận: Đây là những món quà rất quý nó chứa đựng tình cảm của các em đối với những người thân trong gia đình, các em về thực hiện tặng quà cho những người thân trong gia đình. Mọi người sẽ rất vui khi được nhận quà của các em.
Hoạt động 4: HS múa hát kể chuyện về chủ đề bài học.
Mục tiêu: Củng cố bài học.
Cách tiến hành: HS thi đua các nhóm biểu diễn các tiết mục.
-GV cho HS nhận xét rút ra ý nghĩa của bài thơ bài hát hay câu chuyện mà các em biểu diễn.
Kết luận chung: Ông bà, cha mẹ, anh chị em là những người thân yêu nhất của em, luôn yêu thương, quan tâm, chăm sóc và dành cho em những gì tốt đẹp nhất. Ngược lại, em cũng có bổn phận quan tâm họ để cuộc sống gia đình thêm hoà thuận đầm ấm, hạnh phúc
Hướng dẫn thực hành:
-Ghi nhớ và thực hiện tốt điều mình đã học
-Sưu tầm các truyện thơ, ca dao, tục ngữ...Và vẽû tranh về chủ đề quan tâm giúp đỡ ông bà, cha mẹ, anh chị em và những người thân trong gia đình.
-Chuẩn bị học sau. “Chia sẽ buồn vui cùng bạn”.
-Lớp hát bài “ Cả nhà thương nhau”
-3 HS nhắc tựa.
-HS đọc từng ý kiến có thái độ tán thành, không tán thành hoặc lưỡng lự nêu lý do.
-HS nhận xét bạn.
-HS giơ thẻ hoặc giơ tay.
-HS có ý kiến đúng được lên gắn thẻ.
-Các nhóm thảo luận chuẩn bị đóng vai.
-Đại diện mỗi nhóm lên trình bày.
-Thảo luận lớp: HS nêu nhận xét về cách ứng xử trong mỗi tình huống và cảm xúc của từng nhân vật khi đóng vai được phân công.
-Các nhóm đóng vai.
-Các nhóm t/bày.
-Lớp NX chọn nhóm thể hiện các vai tốt nhất.
-Lớp thảo luận nhóm đôi
-HS lên trình bày
-Lớp NX bổ sung.
-HS bày tỏ thái độ đồng tình, không đồng tình về món quà bạn định tặng người thân.
-Lắng nghe.
-HS tự điều khiển chương trình tự giới thiệu tiết mục của nhóm mình rồi lên biểu diễn.
-Lớp nhận xét, tuyên dương.
-Lớp lắng nghe.
SINH HOẠT LỚP
I/ Nỗi dung:
Nhận xét hoạt động trong tuần; về học tập, vệ sinh cá nhân, trực nhật lớp
Thực hiện: GV và HS
II/ Biện pháp: Các tổ báo cáo tình hình của tổ mình trong tuần qua:
Tồ1; Tổ 2; Tổ 3; Tổ 4.
Nhắc nhở HS sinh rèn thêm chữ viết: ……
HS: Tổ nào trực nhật phải luôn luôn hoàn thành tốt công việc ngày trực nhật.
Một số em thường xuyên không học bài: ………
Một số em có tiến bộ nhiều trong học tâp như: ……….
Tuyên dương một số em học tốt: ………
III/ Kế hoạch tuần tới:
GV nêu, HS lắng nghe vàtuần tới thực hiệncho tốt.
Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ chào mừng ngày 20/11.
Tập cho lớp 2 tiết mục: 1 TM múa; 1 đơn ca múa phụ hoạ.
Lập đội bóng đá mi ni đá cấp trường.
Các trò chơi tổ chức vào ngày 20/11: Kéo co; đổ nước vào chai; thi múa lân tự tạo; …
File đính kèm:
- TUAN 08.doc