Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Tuần 14 Lớp 3

a) Kiến thức:

- Nắm được nghĩa của các từ ngữ trong bài: ông ké, Nùng, Tây đồn, thầy mo, thong manh.

- Hiểu nội dung câu chuyện : Kim Đồng là một liên lạc nhất nhanh trí, dũng cảm khi làm nhiệm vu dẫn đường và bảo vệ cán bộ cách mạng.

b) Kỹ năng: Rèn Hs

- Đọc đúng các kiểu câu.

- Chú ý các từ ngữ các từ dễ phát âm sai: nhanh nhẹn, thản nhiên, thong manh, tảng đá, vui.

- Biết thể hiện tình cảm nhân vật qua lời đối thoại.

c) Thái độ:

Giáo dục Hs biết yêu quí, kính trọng những người dân tộc.

 

doc17 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1241 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Tuần 14 Lớp 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
än xét bài cũ. Giới thiệu và nêu vấn đề. Giới thiệu bài + ghi tựa. Phát triển các hoạt động. * Hoạt động 1: Luyện đọc. - Mục tiêu: Giúp Hs đọc đúng các từ, ngắt nghỉ đúng nhịp các câu, đoạn văn. Gv đọc bài. - Các câu hỏi của khách với Sùng Tờ Dìn: nhanh , vui, thân ái. - Sùng Tờ Dìn trả lời khách: mạnh dạn, tự tin, am hiểu. - Gv cho Hs xem tranh minh họa. Gv hướng dẫn Hs luyện đọc, kết hợp với giải nghĩa từ. - Gv mời đọc từng câu . - Gv viết bảng: Sủng Thái, Sùng Tờ Dìn. - Gv yêu cầu Hs đọc từng đoạn trước lớp. - Gv gọi Hs đọc tiếp nối từng đoạn trước lớp. - Gv cho Hs giải thích các từ khó : Sủng Thài, trường nội trú, cải thiện. - Gv cho Hs đọc từng đoạn trong nhóm. - Gv cho 3 Hs thi đọc từng đoạn trong nhóm. - Gv yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh cả bài. - Gv theo dõi, hướng dẫn các em đọc đúng. * Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài. - Mục tiêu: Giúp Hs hiểu và trả lời được các câu hỏi trong SGK. - Gv yêu cầu cả lớp đọc thầm bài văn. Trả lời câu hỏi: + Bài đọc có những nhân vật nào? + Ai dẫn khách đi thăm trường? - Gv yêu cầu Hs đọc thầm phần đối thoại, trả lời. - Gv yêu cầu Hs thảo luận theo tổ. Câu hỏi: + Bạn Dìn giới thiệu những gì về trừơng mình? - Gv nhận xét, chốt lại lời giải đúng: + Bạn dẫn khách đi thăm các phòng học, bếp, phòng ăn, nhà ở. + Bạn kể cho khách biết nếp sinh hoạt ở trường nội trú. + Bạn kể cho khách biết ở trườngn bạn rất vui, ai cũng mong đến sáng thứ 2 đựơc gặp nhau. - GV hỏi: Em học được những điều gì về cách giới thiệu nhà trừơng của Tùng Sờ Dìn? - Gv cho Hs làm việc theo cặp: 1 em trong vai vị khách, 1 em là Hs của trường các em trao đổinhanh về nội dung giới thiệu. - Gv mời 3 cặp lên giới thiệu trước lớp. * Hoạt động 3: Luyện đọc lại. - Mục tiêu: Giúp các em đọc đúng. - Gv cho Hs phân vai theo từng nhân vật . - Gv cho vài Hs thi theo phân vai. - Gv một Hs đọc lại cả bài. - Gv nhận xét nhóm nào đọc đúng, đọc hay. PP: Đàm thoại, vấn đáp, thực hành. Học sinh lắng nghe. Hs quan sát tranh. Hs đọc từng câu. Hs đọc lại các từ. Hs đọc từng đoạn trước lớp. 3 Hs tiếp nối đọc 3 đoạn trước lớp. Hs giải nghĩa từ khó . Hs đọc từng đoạn trong nhóm. 3 Hs thi đọc 3 đoạn nối tiếp trong bài. Cả lớp đọc đồng thanh cả bài. PP: Hỏi đáp, đàm thoại, giảng giải. Hs đọc thầm đoạn 1 và 2. Các vị khách – là phóng viên, chủ nhà – là liên đội trưởng Sùng Tờ Dìn. Liên đội trưởng Sùng Tờ Dìn. Hs đọc thầm phần đối thoại. Hs thảo luận. Đại diện các tổ đứng lên phát biểu ý kiến của tổ mình. Hs nhận xét. Bạntrả lời phỏng vấn một cách mạnh dạn tự nhiên. Hs thực hành. Hs nhận xét. PP: Kiểm tra, đánh giá, trò chơi. Hs phân vai. Hs thi đọc theo phân vai. Một Hs đọc lại cả bài. Hs nhận xét. 5.Tổng kết – dặn dò. Về nhà luyện đọc thêm, tập trả lời câu hỏi. Chuẩn bị bài:Hũ bạc của người cha. Nhận xét bài cũ. HIỆU TRƯỞNG GIÁO VIÊN Đặng Thị Hiền TRƯỜNG TRẦN QUỐC TUẤN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN : 14 LỚP : BA MÔN : CHÍNH TẢ Tiết TỰA BÀI : Nghe – viết : Nhớ Việt Bắc NGÀY DẠY I/ Mục tiêu: a) Kiến thức: Nghe - viết chính xác, trình bày đúng thể thơ lục bát 10 dòng đầu của bài của bài “ Nhớ Việt Bắc”. b) Kỹ năng: Làm đúng các bài tập những tiếng có âm vần dễ lẫn: au/âu hay âm đầu (l/n), âm giữavần (i/iê). c) Thái độ: Giáo dục Hs có ý thức rèn chữ, giữ vở. II/ Chuẩn bị: * GV: Bảng lớpï viết BT2. Bảng phụ viết BT3. * HS: VBT, bút. II/ Các hoạt động: 1) Khởi động: Hát. 2) Bài cũ: “ Người liên lạc nhỏ”. Gv mời 3 Hs lên bảng viết các từ : thứ bảy, giày dép, dạy học, kiếm tìm, niên học. Gv và cả lớp nhận xét. 3) Giới thiệu và nêu vấn đề. Giới thiệu bài + ghi tựa. 4) Phát triển các hoạt động: * Hoạt động 1: Hướng dẫn Hs chuẩn bị. - Mục tiêu: Giúp Hs nghe và viết đúng bài vào vở. Gv hướng dẫn Hs chuẩn bị. Gv đọc một lần đoạn thơ viết của bài Nhớ Việt Bắc. Gv mời 1 HS đọc thuộc lòng lại hai khổ thơ. Gv hướng dẫn Hs nắm nội dung và cách trình bày bài thơ. + Bài chính tả có mấy câu thơ? + Đây là thơ gì? + Cách trình bày các câu thơ? + Những chữ nào trong bài chính tả viết hoa? Gv hướng dẫn các em viết ra nháp những từ dễ viết sai: Gv đọc cho viết bài vào vở. - Gv cho Hs ghi đầu bài, nhắc nhở cách trình bày. - Gv yêu cầu Hs gấp SGK và viết bài. - Gv đọc từng câu , cụm từ, từ. Gv chấm chữa bài. - Gv yêu cầu Hs tự chữ lỗi bằng bút chì. - Gv chấm vài bài (từ 5 – 7 bài). - Gv nhận xét bài viết của Hs. * Hoạt động 2: Hướng dẫn Hs làm bài tập. - Mục tiêu: Giúp Hs làm đúng bài tập trong VBT. + Bài tập 2: - Gv cho 1 Hs nêu yêu cầu của đề bài. - Gv yêu cầu Hs cả lớp làm vào VBT. - Gv mời 2 Hs lên bảng làm. - Gv nhận xét, chốt lời giải đúng: Hoa mẫu đơn – mưa mau hạt. Lá trầu – đàn trâu. Sáu điểm – quả sấu. + Bài tập 3: - Gv mời Hs đọc yêu cầu của đề bài. - Gv yêu cầu Hs suy nghĩ tự làm vào vở. - GV chia bảng lớp làm 3 phần . cho 3 nhóm chơi trò tiếp sức. - Gv nhận xét, chốt lại: Tay làm hàm nhai, tay quai miệng trễ. Nhai kĩ no lâu, cày sâu tốt lúa. Chim có tổ, người có tông. Tiên học lễ, hậu học văn. Kiến tha lâu cũng đầy tổ. PP: Hỏi đáp, phân tích, thực hành. Hs lắng nghe. Một Hs đọc lại. Có 5 câu – 10 dòng thơ.. Thơ 6 – 8 còn gọi là thơ lục bát.. Câu 6 viết cách lề vở 2 ô, câu 8 viết cách lề vở 1 ô. Các chữ đầu dòng, danh từ riêng Việt Bắc. Hs viết ra nháp. Học sinh nêu tư thế ngồi, cách cầm bút, để vở. Học sinh viết bài vào vở. Học sinh soát lại bài. Hs tự chữa bài. PP: Kiểm tra, đánh giá, thực hành, trò chơi. 1 Hs đọc. Cả lớp đọc thầm theo. Cả lớp làm vào VBT. Hai Hs lên bảng làm. Hs nhận xét. Hs đọc lại kết quả theo lời giải đúng. Cả lớp chữa bài vào VBT. Hs đọc yêu cầu của đề bài. Hs suy nghĩ làm bài vào vở. Ba nhóm Hs chơi trò chơi. Hs nhận xét. 5 Hs đọc lại các câu hoàn chỉnh. Hs sửa bài vào VBT. 5. Tổng kết – dặn dò. Về xem và tập viết lại từ khó. Những Hs viết chưa đạt về nhà viết lại. Nhận xét tiết học. HIỆU TRƯỞNG GIÁO VIÊN Đặng Thị Hiền TRƯỜNG TRẦN QUỐC TUẤN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN : 14 LỚP : BA MÔN : TẬP LÀM VĂN Tiết TỰA BÀI : Nghe kể: Tôi chũng như bác. Giới thiệu hoạt động NGÀY DẠY I/ Mục tiêu: Kiến thức: Giúp Hs - Hs biết nghe vàkể lại đúng, tự nhiên truyện vui Tôi cũng như bác. - Biết giới thiệu một cách mạnh dạn tự tin với đoàn khách đến thăm lớp về các bạn trong tổ và hoạt động của các bạn trong tháng vừa qua. Kỹ năng: - HS kể chuyện mạnh dạng, tự nhiên. - Biết giới thiệu với mọi người về hoạt động của mình, của lớp. Thái độ: - Giáo dục Hs biết rèn chữ, giữ vở. II/ Chuẩn bị: * GV: Tranh minh họa truyện vui Tôi cũng như bác Bảng lớp viết gợi ý kể lại chuyện vui. Bảng lớp viết các gợi ý của BT2. * HS: VBT, bút. III/ Các hoạt động: Khởi động: Hát. Bài cũ: Viết thư. - Gv gọi 3 Hs đọc lá thư của mình viết ở tiết trước. - Gv nhận xét bài cũ. Giới thiệu và nêu vấn đề. Giới thiệu bài + ghi tựa. Phát triển các hoạt động: * Hoạt động 1: Hướng dẫn Hs phân tích đề bài. - Mục tiêu: Giúp cho Hs nhớ và kể lại đúng câu chuyện. + Bài tập 1: - Gv mời 1 Hs đọc yêu cầu của bài . - Gv cho cả lớp quan sát tranh minh họa và đọc lại 3 câu hỏi gợi ý. - Gv kể chuyện lần 1. Sau đó hỏi: + Câu chuyện này xảy ra ở đâu? + Trong câu chuyện có mấy nhân vật? + Vì sao nhà văn không đọc được bảng thông báo? + Ông nói gì với người đứng bên cạnh? + Người đó trả lời ra sao? + Câu trả lời có gì đánh buồn cười. - Gv kể tiếp lần 2: - Hs nhìn gợi ý trên bảng thi kể chuyện. - Gv nhận xét. * Hoạt động 2: Hướng dẫn Hs viết thư. Mục tiêu: Giúp các em biết giới thiệu về tổ của mình, hoạt động của tổ trong mấy tháng vừa qua. + Bài tập 2: - Gv mời Hs đọc yêu cầu của bài. - Gv chỉ bảng lớp đã viết các gợi ý: + Khi nói các em phải dựa vào các ý, a, b, a trong SGK. + Nói năng lịch sự, lễ phép, có lời kết. + Giới thiệu một cách mạnh dạng tự tin. - Gv mời 1 Hs làm mẫu - Gv cho các em trong tổ tiếp nối nhau đóng vai người giới thiệu. - Gv nhận xét cách giới thiệu từng tổ. PP: Quan sát, thực hành. 1 Hs đọc yêu cầu của bài. Hs quan sát tranh minh họa. Hs lắng nghe. Ở nhà ga. Hai nhân vật: nhàvăn già và người đứng bên cạnh. Vì ông quên không mang theo kính. “ Phiền bác đọc giúp tôi tờ báo này với !”. “ Xin lỗi ! Tôi cũng như bác thôi, vì lúc bé không đựơc học nên bây giờ đành chụi mù chữ”. Hs thi kể chuyện. Hs nhận xét. PP: Hỏi đáp, giảng giải, thực hành. Hs đọc yêu cầu của bài. Hs lắng nghe. Một Hs đứng lên làm mẫu. Hs làm việc theo tổ. Đại diện các tổ thi giới thiệu về tổ mình trước lớp. Hs cả lớp nhận xét. 5 Tổng kết – dặn dò. Về nhà tập kể lại chuyện. Chuẩn bị bài: Nghe kể: Giấu cày. Giới thiệu về tổ em. Nhận xét tiết học. HIỆU TRƯỞNG GIÁO VIÊN Đặng Thị Hiền

File đính kèm:

  • doctieng viet (3).doc
Giáo án liên quan