Bài giảng Tập đọc + kể chuyện bài : giọng quê hương

-Hs từ TB trở lên đọc đúng: Luôn miệng, vui lòng, ánh lên, vui vẻ, nghẹn ngào, mím chặt. Hs yếu đánh vần câu.

-Hiểu: đôn hậu, trung thực, trung kì, bùi ngùi

-Nắm được ý nghĩa của câu chuyện:Tình cảm thiết tha gắn bó của các nhân vật trong câu chuyện với quê hương, với giọng nói của quê hương qua giọng nói quen thuộc.

- Giáo dục Hs biết yêu quê hương – nơi chôn rau cắt rốn của mình .

 

doc22 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1338 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tập đọc + kể chuyện bài : giọng quê hương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i 1: VBT/ 50. Gọi hs đọc đề bài Gv treo bảng phụ, 2 hs lên bảng, lớp làm vbt Hs nhận xét, gv nhận xét chốt lại lời giải đúng Bài 2: VBT/50. gv đọc câu đố, cho hs xem tranh minh họa Hs trả lời miệng Gọi hs đọc kết quả, lớp nhận xét, gv nhận xét chốt lại lời giải đúng nặng – nắng; lá - là cổ – cỗ; co – cò – cỏ 3.Củng cố, dặn dò Gv nhận xét tiết học ........................................................ Tiết 4 Luyện từ và câu So sánh, dấu chấm I.Mục đích yêu cầu Tiếp tục làm quen với biện pháp so sánh, so sánh âm thanh với âm thanh.Tập dùng dấu chấm để ngắt câu trong đoạn văn. Rèn kí năng so sánh và dùng dấu câu chính xác. HS vận dụng làm các bài tập có liên quan. II.Chuẩn bị GV: viết sẵn bài tập 1,2,3 vào bảng và bảng phụ HS: VBT,SGK, III.Hoạt động dạy học 1. Bài cũ -GV kiểm tra sách vở của hs 2. Bài mới a. Giới thiệu bài + ghi bảng b. Hướng dẫn làm bài tập Bài 1: VBT/ 48. Gv treo bảng phụ, gọi hs đọc Cho hs quan sát tranh cây cọ với những chiếc lá to Hs làm bài vào VBT Gọi 1 số hs nêu kết quả, lớp nhận xét, gv nhận xét Bài 2: VBT/49. hs đọc thầm bài -Lớp làm vbt - Gọi 3 hs lên làm bảng phụ Cả lớp và gv nhận xét Âm thanh của: Từ so sánh Âm thanh của: a)Tiếng suối chảy Như Tiếng đàn cầm b)Tiếng suối trong Như Tiếng hát xa c)Tiếng chim kêu Như Tiếng xóc những rổ tiền đồng Bài 3: VBT/ 49. Gọi 2 hs lên bảng, lớp làm vbt. Gv hướng dẫn hs chữa bài: Cho hs đọc từng câu nà nêu dấu chấm câu 3.Củng cố, dặn dò Gv nhận xét tiết học ........................................... Tiết 5 Tự nhiên xã hội Họ nội, họ ngoại I.Mục tiêu - Sau bài học, hs có khả năng giải thích thế nào là họ nội, họ ngoại. Xưng hô đúng với các anh chị em của bố mẹ. Giới thiệu được với bạn bè về họ nội ,họ ngoại của mình. Ưng xử đúng với những người họ hàng của mình, không phân biệt ho nội, họ ngoại. II.Chuẩn bi Tranh trong SGK III. Hoạt động dạy học 1 .Bài cũ; HS1: Gia đình em gồm có mấy thế hệ ? HS2: Hãy kể về các thế hệ trong gia đình em? -Hs nhận xét, gv nhận xét + đánh giá 2. Bài mới HĐ 1:Giới thiệu bài HĐ2:Làm việc với sgk a)Mục tiêu: Giải thích được những người thuộc họ nội, họ ngoại b)Cách tiến hành Bước 1: Quan sát trả lời. -Gv chia lớp thành 4 nhóm, quan sát H1/40 sgk Nhóm 1: Hương đã cho các bạn xem ảnh những ai? Nhóm 2: Ông bà ngoại của Hương sinh ra những ai? Nhóm 3: Quang cho các em xem ảnh những ai? Nhóm 4: Ông bà nội của Hương sinh ra những ai? Bước 2: Đại diện nhóm trình bày kết quả, nhóm khác bổ sung H: Những người thuộc họ nội gồm những ai? H: Những người thuộc họ ngoại gồm những ai? - HS trả lời- Gv cốt lại . HĐ3:Kể về họ nội, họ ngoại: a)Mục tiêu :Giới thiệu được với bạn bè về họ hàng của mình b)Cách tiến hành Bước 1:làm việc theo nhóm ( 4 nhóm) Trong nhóm kể cho nhau nghe về họ nội, họ ngoại của mình, nói về cách xưng hô của mình với những người họ hàng Gv theo dõi, uốn nắn Bước 2:Làm việc cả lớp Đại diện nhóm trình bày trước lớp HS_GV nhận xét HĐ4: : Đóng vai a)Mục tiêu: Biết cách ứng xử với họ hàng thân thích của mình b)Cách tiến hành Bước 1:Tổ chức hướng dẫn -Chia lớp 2 nhóm Nhóm 1: Anh hoặc em của bố đến nhà chơi khi bố mẹ đi vắng Nhóm 2: Họ hàng bên ngoại bị ốm em cùng bố mẹ đến thăm Các nhóm đóng vai,thảo luận cách ứng xử 5 phút Bước 2: Thực hiện -Các nhóm lần lượt thể hiện phần việc của mình H: Tại sao chúng ta phải yêu quý những người họ hàng của mình? HĐ5: Củng cố ,dặn dò Gọi hs đọc mục bài học sgk Gv nhận xét tiết học. Ngày sọan: 08/11/2007 Ngày dạy: Thứ sáu – 09/11/2007 Tiết 1 Toán bài : Bài toán giải bằng hai phép tính I.Mục tiêu - Giúp hs làm quen với bài toán giải bằng hai phép tính Bước đầu biết giải toán và trình bày bài giải. Vận dụng kiến thức đã học làm tốt bài tập có liên quan. II.Chuẩn bị GV: Nội dung bài dạy. HS: Vbt, sgk III.Hoạt động dạy học 1. Bài cũ Gv nhận xét bài kiểm tra 2. Bài mới HĐ1: Giới thiệu bài HĐ2: 2:Hướng dẫn giải bài toán bằng hai phép tính Bài toán 1:Cho hs qua sát tranh ,vẽ sơ đồ minh họa lên bảng Hàng trên có 3 cái kèn, hàng dưới có nhiều hơn hàng trên 2 cái kèn. Hỏi: a) Hàng dưới có mấy cái kèn? H: Bài toán thuộc dạng toán gì? Đ: Bài toán về nhiều hơn, tìm số lớn H: Nêu phép tính thích hợp ? ( 3 + 2 = 5) Cả 2 hàng có mấy cái kèn? H: Nêu phép tính thích hợp ? ( 3 + 5 = 8) - GVHD học sinh giải Giải a) Số kèn ở hàng dưới là: 3 + 2 = 5 ( cái) b) Số kèn ở hàng trên là: 5 + 3 = 8 ( cái) Đáp số : 8 cái kèn Bài toán 2: Gọi hs đọc đề toán ở sgk, Gv vẽ sơ đồ lên bảng GV: Muốn tìm số cá của 2 bể phải tìm số cá của mỗi bể.Số cá bể thứ nhất đã biết, ta phải tìm số cá bể thứ hai Bể thứ nhất: 4 con cá con cá Bể thứ hai: 3 con cá H: Nêu phép tính tìm số cá ở bể thứ hai ( 4 + 3 = 7) H: Tìm số cá hai bể? -Gọi 1 hs nêu miệng, gv ghi bảng lớp nhận xét, gv nhận xét GV: đây là bài toán giải bằng hai phép tính Hoạt động 3: Thực hành Bài 1: VBT/ 58. gọi hs đọc đề- gv tóm tắt như vbt. -Lớp làm vbt – gv giúp đỡ hs yếu – 1 hs lên bảng – gv chấm chữa bài- nhận xét ghi điểm. H: Bài toán cho biết gì ? H: Bài toán hỏi gì ? H: Bài toán giải theo mấy bước tính ? H: Bước 1 ta phải tìm gì ? H: Muốn tìm ngăn dưới có mấy quyển sách ta làm phép tính gì ? H: Bước 2 tìm cả hai ngăn có bao nhiêu sách ta làm phép tính gì ? Bài 2: VBT/ 58. Cách tiến hành như bài 1. H: Bài toán cho biết gì ? H: Bài toán hỏi gì ? H: Bước 1 ta phải tìm gì ? H: Gà mái nhiều hơn hay ít hơn gà trống ?vậy ta làm phép tính gì ? H: Muốn tìm cả gà mái, gà trống ta làm phép tính gì ? Bài 3: HDHS từ Tb trở lên làm có thể hs khá lập đề toán. H: Bài toán cho biết gì ?Hỏi gì? H: Muốn tìm số học sinh lớp 3B ta làm phép tính gì ? H: Tìm cả hai lớp ta làm phép tính gì ? Hs từ Tb trở lên làm vbt – gv giúp đỡ hs chậm- 1 hs lên bảng – gv chấm chữa bài – nhận xét ghi điểm. 3. củng cố, dặn dò : GV nhận xét tiết học ...................................................... Tiết 2 Tập làm văn Tập viết thư và phong bì thư I.Mục đích yêu cầu Hs từ Tb trở lên biết dựa theo mẫu bài tập đọc thư gửi bà và hình thức nội dung thư, biết viết 1 bức thư ngắn(8 đến 10 dòng ) đẻ hỏi thăm báo tin cho người thân. Diễn đạt rõ ý, trình bày đúng, đặt câu đúng hình thức 1 bức thư, ghi rõ nội dung trên bì thư để gửi theo đường bưu điện. Hs yếu tập viết 2,3 câu theo gợi ý của gv . Rèn kĩ năng viết thư. HS vận dụng để viết được một bức thư đúng thứ tự II.Chuẩn bị GV: 1 bức thư và phong bì đã viết sẵn HS:VBT III.Hoạt động dạy học 1. Bài cũ Gv kiểm tra bài tập trước của hs. Nhận xét. 2.Bài mới a)Giới thiệu bài b)Hướngdẫn làm bài tập Bài 1: VBT/ 51. gv treo bảng phụ, gọi hs đọc yêu cầu của bài H: Em viết thư cho ai? H: Đầu dòng em viét ntn ? Đ: Đăk Hring, ngày ... H: Em viết lời xưng hô với ông ntn để thể hiện sự kính trọng? H: Phần nội dung em sẽ ghi những gì, báo tin gì cho ông, bà? H: Hỏi thăm sức khỏe của ông,bà , báo tin cho ông ,bà biết năm nay em đã được lên lớp 3.. . H: Phần cuối thư em chúc ông( hoặc bà ) những gì? Đ: Chúc ông luôn vui khỏe, hứa hè nhất định sẻ về thăm ông.. H: Kết thúc thư em ghi những gì? Đ: Lời chào ông, bà ,chữ kí và tên của em. Gv nhắc nhở hs trước khi viết thư Hs thực hành viết thư, gv theo dõi giúp đỡ và gợi ý cho hs yếu Hs làm xong, gọi 1 số em đọc bài trước lớp Gv chấm điểm những lá thư hay. Bài 2: VBT/ 52. Hs quan sát mẫu, gv hướng dẫn cách viết + Góc bên trái phía trên ghi rõ tên và địa chỉ người gửi + Góc bên phải phía dưới viết chính xác họ tên và địa chỉ người nhận thư + Góc bên phải phía trên dán tem của bưu điện Hs ghi vào phong bì cụ thể Gv theo dõi,giúp đỡ hs yếu Hs làm xong, gv gọi 1 số hs đọc kết quả bài làm của mình 3.Củng cố, dặn dò - 3 hs nhắc lại cách viết thư và cách ghi phong bì thư Gv nhận xét tiết học ............................................................. Tiết 4 Âm nhạc Học hát : Lớp chúng ta đoàn kết I.Mục tiêu Nhận biết tính chất vui tươi sôi nổi của bài hát Hát đúng giai điệu và lời ca, lưu ý những chỗ nửa cung GD tinh thần đoàn kết cho hs , tình thương yêu giúp đỡ bạn bè II.Chuẩn bị GV:Chép sẵn lời ca len bảng phụ HS: Vở hát nhạc III.Hoạt động dạy học 1.Bài cũ - Gọi 3 hs hát 3 bài hát đã học Gv nhận xét đánh giá 2.Bài mới Hoạt động 1:Giới thiệu bài Hoạt động 2: Dạy hát Giới thiệu đôi nét về tác giả -Gv treo bảng phụ, hát mẫu lần 1 -Cho hs đọc lời ca -Gv hát mẫu lần 2 -Dạy cho hs hát từng câu -Chia bài hát thành 4 câu - Chia lớp 4 tổ - 4 tổ thay phiên nhau hát 4 câu của bài hát - Hát cả bài 2 lần - Hs hát theo bài, hát cá nhân Hoạt động3: Hát kết hợp gõ đệm Hdhs hát + gõ đệm theo nhịp GV gõ tiết tấu lời ca của 4 câu hát Gv chia lớp thành 4 nhóm Gv hát mẫu, gõ đệm theo nhịp Gọi hs hát lại bàI hát Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò Gv nhận xét tiết học .............................................. Tiết 5 an toàn giao thông bài 5(T2) mục tiêu: Hs biết tự đánh giá con đường hàng ngày em đi học có đặc điểm an toàn hay chưa chưa an toàn? Vì sao ? Hs biết các đặc điểm an toàn và không an toàn của đường đi. Có thói qen chỉ đi trên các con đường an toàn . chuẩn bị : Nội dung bài. III. các họat động dạy học: bài cũ : HS1: Con đường an toàn có những đặc điểm gì ? HS2: Đường ngắn nhất cói phải là đường an toàn nhất không ? Gv nhận xét, đánh giá. bài mới : a/ giới thiệu bài : b/ dạy bài mới: HĐ3: Lựa chọn con đường an toàn khi đi học: Gọi 2,3 hs giơi thiệu con đường em đi học . H: Đoạn đường em đi học đã an toàn chưa? H: Đoạn nào từ thôn 8 ra chưa an toàn và đoạn nào đã an toàn ? Cho nhiều hs kể và nhận xét . H: Con đường an toàn có những đặc điểm gì ? Đ: Đường thẳng, rộng. H: Từ nhà đến trường em cần chú những điểm gì ? Đ: Chú ý đoạn đường cong , không nhìn thấy phái trước. * Gv kết luận như SGK/18 HĐ4: Củng cố, dặn dò : Gv tóm tắt những nội dung chính cần lựa chọn con đường an toàn . Nhắc nhở hs có ý thức lựa chọn con đường an toàn đi để đảm bảo an toàn Nhận xét tiết học. .........................................

File đính kèm:

  • docTUAN 10.doc
Giáo án liên quan