. Củng cố một số phương pháp, kĩ thuật dạy học thường sử dụng trong phân môn Học vần lớp 1 để giúp học sinh đọc, viết tiếng Việt tốt.
2. Học viên thực hành một số phương pháp, kĩ thuật dạy học thường sử dụng trong phân môn Học vần lớp 1.
3. Học viên vận dụng tốt một số phương pháp, kĩ thuật dạy học trong phân môn Học vần lớp 1 tại địa phương.
4. Soạn đề kiểm tra đánh giá phần đọc cho học sinh lớp 1 giai đoạn cuối học kì II.
24 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 3369 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tăng cường tiếng việt, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỚP TẬP HUẤN TĂNG CƯỜNG TIẾNG VIỆT Đồng Tháp, ngày 01/11/2010 A. Mục tiêu của lớp tập huấn : 1. Củng cố một số phương pháp, kĩ thuật dạy học thường sử dụng trong phân môn Học vần lớp 1 để giúp học sinh đọc, viết tiếng Việt tốt. 2. Học viên thực hành một số phương pháp, kĩ thuật dạy học thường sử dụng trong phân môn Học vần lớp 1. 3. Học viên vận dụng tốt một số phương pháp, kĩ thuật dạy học trong phân môn Học vần lớp 1 tại địa phương. 4. Soạn đề kiểm tra đánh giá phần đọc cho học sinh lớp 1 giai đoạn cuối học kì II. B. Nội dung I. Phương pháp, kĩ thuật dạy học trong phân môn Học vần. II. Kiểm tra, đánh giá học sinh giai đoạn cuối kì II. I. Phương pháp, kĩ thuật dạy học trong phân môn Học vần. 1. Luyện phát âm : - Chia 6 nhóm theo tên vần, đọc vần, tiếng có vần : iu, êu, ao, au, ưu, ươu. Hoạt động 1 : - Nhiệm vụ của nhóm : + Mỗi nhóm đặt tên nhóm : tên nhóm là tên đồ vật, con vật, cây cối, hoa, quả có tiếng chứa vần của nhóm vừa nhận được. Ví dụ : ưu – trái lựu (Tên nhóm, các tiếng đều chứa vần đã học) + Luyện phát âm vần, đọc từ ngữ có tiếng chứa vần : iu, êu, ao, au, ưu, ươu Ví dụ : êu – nếu (nếu ai hỏi ...); iu – níu (níu áo); ao – sao (ngôi sao), cao; au – sau (phía sau), cau (cây cau), ; ưu - cây lựu, ngải cứu, chú cừu ; ươu – hươu sao, khướu. + Thực hành GV đánh vần mẫu vần, đọc trơn vần. 1. Luyện phát âm : 1. Luyện phát âm : Hoạt động 2 : Nếu học sinh phát âm nhầm lẫn các vần iu - êu, ao - au, ưu – ươu; anh chị làm thế nào để học sinh phát âm đúng, đọc đúng các vần và tiếng chứa các vần đó. Luyện phát âm cho học sinh Khi d¹y ph¸t ©m, GV cÇn sử dụng tốt phương pháp trực quan, làm mẫu. GV phát âm chuẩn xác, chØ ra vÞ trÝ vµ c¸ch ph¸t ©m c¸c ©m, c¸c tiÕng, c¸c tõ. HS quan s¸t trùc tiÕp qua khÈu h×nh (GV ph¸t ©m mÉu) vµ luyÖn tËp ph¸t ©m nhiÒu lÇn ®Ó cã thÓ ph¸t ©m chÝnh x¸c (chú ý hoạt động cá nhân nhiều). 2. Giải nghĩa từ ngữ ứng dụng : Hoạt động 3 : Chọn biện pháp để giải nghĩa từ ngữ ứng dụng : + Nhóm vần ao, au : từ trái đào - bài vần eo, ao + Nhóm vần ưu, ươu : từ bướu cổ - bài vần ưu, ươu + Nhóm vần iu, êu : từ cây nêu - bài vần iu, êu 2. Giải nghĩa từ ngữ ứng dụng : Hoạt động giải nghĩa từ : 1/ Mục tiêu : 2/ Phương pháp, biện pháp : 3/ Chuẩn bị : 4/ Tổ chức giải nghĩa từ: Giải nghĩa từ ngữ ứng dụng Khi d¹y nghÜa tõ, GV ph¶i sö dông vËt thËt, vËt mÉu, tranh ¶nh minh ho¹ - BP trực quan (PPTQHĐ) ®èi víi c¸c tõ mang nghÜa cô thÓ hoÆc sö dông t×nh huèng ®Ó gi¶i thÝch ®èi víi mét sè tõ mang nghÜa trõu tîng ®¬n gi¶n. 3. Giới thiệu câu, đoạn, bài ứng dụng; tổ chức HS luyện nói theo chủ đề Chọn và sử dụng phương pháp, kĩ thuật dạy học để giới thiệu câu, đoạn ứng dụng từ tranh sách giáo khoa; tổ chức HS luyện nói theo chủ đề sách giáo khoa. Hoạt động 4 : Chia 5 nhóm theo tranh, ảnh. a/ Sử dụng phương pháp, kĩ thuật dạy học để giới thiệu câu, đoạn ứng dụng từ tranh sách giáo khoa. + Nhóm Cây đàn : bài on, an. + Nhóm Dế mèn : bài en, ên. + Nhóm Con kiến : bài iên, yên. 3. Giới thiệu câu, đoạn, bài ứng dụng; tổ chức HS luyện nói theo chủ đề Hoạt động 4 : b/ Sử dụng phương pháp, kĩ thuật dạy học để tổ chức học sinh luyện nói theo chủ đề sách giáo khoa. + Nhóm Vải thiều : chủ đề Tự giới thiệu. + Nhóm Đèn pin : chủ đề Nói lời xin lỗi. Kĩ thuật đặt câu hỏiKhi đặt câu hỏi cần đảm bảo các yêu cầu sau : Liên quan đến việc thực hiện MT bài học. Ngắn gọn. Rõ ràng, dễ hiểu. Đúng lúc, đúng chỗ. Phù hợp với trình độ HS. Kích thích suy nghĩ của HS. Phù hợp với thời gian thực tế. Sắp xếp thep trình tự từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp. Không ghép nhiều câu hỏi thành một câu hỏi móc xích. Không hỏi nhiều vấn đề cùng một lúc. Phương pháp đóng vai Đóng vai là phương pháp tổ chức cho học sinh thực hành, “ làm thử” một số cách ứng xử nào đó trong một tình huống giả định. Đây là phương pháp nhằm giúp HS suy nghĩ sâu sắc về một vấn đề bằng cách tập trung vào một sự việc cụ thể mà các em vừa thực hiện hoặc quan sát được. Việc “diễn” không phải là phần chính của phương pháp này mà điều quan trọng là sự thảo luận sau phần diễn ấy. Quy trình thực hiện Giáo viên nêu chủ đề, chia nhóm và giao tình huống, yêu cầu đóng vai cho từng nhóm. Trong đó có quy định rõ thời gian chuẩn bị, thời gian đóng vai của mỗi nhóm. Các nhóm thảo luận chuẩn bị đóng vai. Các nhóm lên đóng vai. Lớp thảo luận, nhận xét về cách ứng xử và cảm xúc của các vai diễn; về ý nghĩa của các cách ứng xử. GV kết luận, định hướng cho HS về cách ứng xử tích cực trong tình huống đã cho. 4. Tổ chức hoạt động củng cố bài Thiết kế trò chơi học tập để củng cố bài ở tiết 2 : Hoạt động 5 : Chia 5 nhóm. + Nhóm Cây đàn, Vải thiều, Dế mèn : bài vần au, âu. + Nhóm Con kiến, Đèn pin : bài iên, yên. Phương pháp trò chơi Phương pháp trò chơi là phương pháp tổ chức cho học sinh tìm hiểu một vấn đề hay thể nghiệm những hành động, những thái độ, những việc làm thông qua một trò chơi nào đó. Quy trình thực hiện GV phổ biến tên trò chơi, nội dung và luật chơi cho HS. HS chơi thử (nếu cần thiết). HS tiến hành chơi. GV, HS đánh giá sau trò chơi. GV hướng dẫn HS thảo luận về ý nghĩa giáo dục của trò chơi hoặc tổng kết kiến thức, kĩ năng học sinh đã được củng cố. I. Phương pháp, kĩ thuật dạy học trong phân môn Học vần Kết luận : GV cần nắm vững các phương pháp, kĩ thuật dạy học. Tuỳ theo nội dung dạy học, đối tượng học sinh, điều kiện của lớp mà GV chọn phương pháp hay kĩ thuật dạy học sao cho phù hợp, đạt hiệu quả. II. Kiểm tra, đánh giá học sinh giai đoạn cuối kì II SOẠN ĐỀ KIỂM TRA ĐỌC CUỐI HỌC KÌ II LỚP 1 I. Kiểm tra đọc (10 điểm) 1. Đọc đúng : Mẹ đã về - A ! Mẹ đã về ! Phượng và Hà cùng reo lên rồi chạy nhanh ra cổng đón mẹ. Mẹ đã vác bao khoai về. Áo mẹ ướt đẫm mồ hôi. Mặt mẹ đỏ bừng. Hà chạy ù vào nhà lấy quạt, rối rít hỏi : - Mẹ có mệt lắm không ? Sao mẹ vác nặng thế ? Mẹ ngồi xuống đây, chúng con quạt cho mẹ. Theo Thụy Chương SOẠN ĐỀ KIỂM TRA ĐỌC CUỐI HỌC KÌ II LỚP 1 Hoạt động 6 : Soạn đề kiểm tra đọc và hướng dẫn đánh giá, cho điểm (5 nhóm). 1/ Đọc đúng (đọc thành tiếng) : Đọc 1 bài văn hoặc khổ thơ đơn giản khoảng 60 – 70 tiếng, tốc độ tối thiểu 30 tiếng/phút. (6 điểm) 2/ Câu hỏi tìm tiếng chứa âm, vần cần củng cố trong bài (khoảng 4 – 6 hiện tượng) : 1 câu (1 điểm) 3/ Câu hỏi kiểm tra đọc hiểu nội dung bài đọc : 2 câu (3 điểm) (Hình thức trắc nghiệm khách quan) Hộp thư Người dùng : phonggdthdt Mật khẩu : tieuhoc2010 Xin cảm ơn và chúc sức khoẻ quý thầy cô !
File đính kèm:
- Tăng cường TV.ppt