MỤC TIÊU:
_ Học sinh hiểu thế nào là phân tích đa thức thành nhân tử.
_ Học sinh biết cách tìm nhân tử chung và đặt nhân tử chung.
_Học sinh biết vận dụng phương pháp đặt nhân tử chung vào việc giải các bài tập.
II. CHUẨN BỊ:
_Thầy: SGK,phấn trắng và phấn màu, bảng lớp, bảng phụ giải ?1b,c và ?2
2 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1461 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Phân tích đa thứcthành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 9:
PHÂN TÍCH ĐA THỨCTHÀNH NHÂN TỬ BẰNG PHƯƠNG PHÁP ĐẶT NHÂN TỬ CHUNG
I.MỤC TIÊU:
_ Học sinh hiểu thế nào là phân tích đa thức thành nhân tử.
_ Học sinh biết cách tìm nhân tử chung và đặt nhân tử chung.
_Học sinh biết vận dụng phương pháp đặt nhân tử chung vào việc giải các bài tập.
II. CHUẨN BỊ:
_Thầy: SGK,phấn trắng và phấn màu, bảng lớp, bảng phụ giải ?1b,c và ?2
_Trò: SGK, bảng con, vở nháp.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
1) Hoạt động 1: Khái niệm "
-Tính nhanh: 15.38 + 15.62
-Hãy viết 2x +6 thành tích
-Khi viết đa thức 2x+6 thành tích 2( x+3), ta gọi là đã phân tích đa thức thành nhân tử. Vậy thế nào là p/ tích đa thức thành nhân tử?
-P/tích đa thức 5x2 - 10x thành nhân tử ?
……………………………………………………………………
2) Hoạt động 2: Thực hiện ?1
a) 5x2(x-2y) - 15(x-2y)
b) 3(x -y) - 5x(y -x)
- Lưu ý hs nên làm thế nào để xuất hiện nhân tử chung? Chú ý A= -(-A)
………………………………………………………………………
3) Hoạt động 3: Thực hiện ?2
Gợi ý:
-P/t 3x2 -6x thành nhân tử
-Tích 3x(x -2) bằng 0 khi nào?
Phân tích đa thức thành nhân tử"
_Hs làm bảng con, đại diện nhóm trả lời
_Hs hoạt động nhóm, đ/d nhóm trả lời
_Hs trả lời
_Hs làm bảng con rồi thống nhất nhóm
...........................................................
_Hai hs lên bảng, hs còn lại làm vở nháp,hs nhận xét bài giải của bạn trên bảng
...........................................................
Hs làm vở nháp, thống nhất nhóm rồi cử 2 đ/d lên bảng trình bày
1) Ví dụ: Viết thành tích
a)2x+6= 2.x+2.3= 2( x+3)
b) 5x2-10x= 5x.x-5x.2= 5x(x-2)
............................................
2) Áp dụng:
*P/t thành nhân tử
a) 5x2(x -2y) -15x(x -2y) = 5.x.x.(x-2y)-5.x.3.(x-y)=5x( x -2y)(x -3)
b) 3(x -2y) -5x(x -2y) = 3(x -2y) +5x(x -2y) =(x -2y)(3 +5x)
.............................................
*Tìm x:
3x2 -6x = 0
3x( x -2) =0
3x= 0 hay x -2= 0
x= 0 hay x =2
3) Củng cố:
_Thế nào là " phân tích đa thức thành nhân tử"
_Hs làm tại lớp bài tập 39 và 40 vào vở bài tập
Bài 39:
a) 3( x -2y) b) x2(+ 5x+y) c) 7xy( 2x -3y +4xy)
d) ( y -1)( x –y) e) (x –y)( 5x -4y)
Bài 40:
a)15. 91,5 +150. 0,85 = 15. 91,5 + 15. 8,5= 15( 91,5 +8,5)= 15. 100= 1500
b) Đổi dấu để xuất hiện nhân tử chung.
Kết quả= 8 000 000
_Về nhà làm bài tập 41 và 42
Bài 41 làm giống như ?2
Bài 42: nhớ lại xm+n = xm.xn
_Oân lại các hằng đẳng thức để chuẩn bị cho §7.
File đính kèm:
- Dai9.doc