Bài giảng Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp

Mục tiêu

- Học sinh biết vận dụng một cách linh hoạt các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử đã học vào việc giải loại toán phân tích đa thức thành nhân tử

II Tiến hành giảng dạy

A Kiểm tra

- GV:Em đã học được những phương pháp nào của bài toán phân tích đa thức thành nhân tử?

 

doc2 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2111 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 12: PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ BẰNG CÁCH PHỐI HỢP NHIỀU PHƯƠNG PHÁP I Mục tiêu - Học sinh biết vận dụng một cách linh hoạt các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử đã học vào việc giải loại toán phân tích đa thức thành nhân tử II Tiến hành giảng dạy A Kiểm tra - GV:Em đã học được những phương pháp nào của bài toán phân tích đa thức thành nhân tử? HS: Em hãy vận dụng các phương pháp trên để giải bài toán sau: Phân tích đa thức sau thành nhân tự : 5x3+10x2y+ 5xy2 - Em hãy cho biết muốn phân tích đa thức trên em đã vận các phương pháp nào? ( Đặt nhân tử chung , hằng đẳng thức )Nội dung bài học hôm nay là phối hợp tất cả các phương pháp trên - Giáo viên giới thiệu bbài mới B Bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1: Thực hiện các ví dụ trong sách giáo khoa Em hãy nêu các gợi ý trong sách giáo khoa? Nhân tử chung là bao nhiêu ? Em có nhân xét gì về biểu thức x2-2x+1? VD2 : Nhân tử chung? Hằng đẳng thức cho cả bốn hạng tử? Em có nhận xét gì về ba hạng tử đầu tiên? Đa thức trên được đưa về dạng nào của hằng đẳng thức? (a2-b2=(a+b)(a-b) Hoạt động 2: Thực hiện ?1 trong sách giáo khoa GV: cho học sinh làm ở bảng con Nhân tử chung :2xy Gợi ý: Khai triển hằng đẳng thức:(y+1)2 Vậy đa thức x2-y2-2y-1 được viết như thế nào? Hoạt động 3:Thực hiện ?2 GV: cho học sinh làm theo gợi ý trong sách giáo khoa X3-2x2+x =….(…..+…..) =….(….+……)2 x2-2xy+y2-9 =(…_….)2-9 = (….._….)2_32 ?1Phân tích đa thức 2x3y_2xy3_4xy2_2xy thành nhân tử 2x3y_2xy3_ 4xy2-2xy =2xy(x2_y2_2y_1) =2xy[x2_(y_1)2] =2xy(x+y_1)(x_y+1) Tính nhanh giá trị X2+2x+1_Y2 tại X=94,5vày= 4,5 VD: VD1:Phân tích đa thức thành nhân tử X3-2x2+x =x(x2-2x+1) =x(x+1)2 VD2: Phân tích đa thức sau thành nhân tử X2_2xy+y2_9 =(x_y)2_32 =(x_y+3)(x_y_3) C: Củng cố: Khi phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp ta thực hiện các bước như thế nào? D: Về nhà Làm các bài tập 51, 52, 53 chuẩn bị phần luyện tập

File đính kèm:

  • docDai12.doc