Về kiến thức:
- Củng cố và nắm chắc định nghĩa căn bậc 2 của số phức ( dạng lượng giác, dạng đại số), các phép toán trên số phức dưới dạng lượng giác.
- Phương pháp giải phương trình bậc 2 với hệ số phức.
- Công thức Moa-vrơ
5 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2983 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ôn tập chương IV – số phức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TiÕt 10:
¤n tËp ch¬ng iv – sè phøc
I. Môc tiªu bµi gi¶ng
1. Về kiến thức:
- Củng cố và nắm chắc định nghĩa căn bậc 2 của số phức ( dạng lượng giác, dạng đại số), các phép toán trên số phức dưới dạng lượng giác.
- Phương pháp giải phương trình bậc 2 với hệ số phức.
- Công thức Moa-vrơ.
2. Về kỹ năng:
Rèn luyện thành thạo các kỹ năng:
- Tìm căn bậc 2 của số phức bất kỳ (dưới dạng đại số và dạng lương giác).
- Giải phương trình bậc 2: .
- Giải các phương trình khác trên C nhờ đưa về giải phương trình bậc 2.
- Chuyển số phức từ dạng đại số sang dạng lượng giác và ngược lại.
- Vận dụng công thức Moa-vrơ.
* Trọng tâm: giải các phương trình trên trường số phức (đặc biệt phương trình bậc 2).
II. ChuÈn bÞ
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Giáo án, SGK, sách tham khảo.
- Hệ thống các bài tập ôn tập chương.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Ôn tập lại các kiến thức của chương và các kiến thức liên quan.
- Giải các bài tập ôn tập chương.
III. Ph¬ng ph¸p d¹y häc
- Phương pháp vấn đáp là chủ yếu.
IV. TiÕn tr×nh bµi gi¶ng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của
học sinh
Ghi bảng
(Trình chiếu)
?1: Khi tính căn bậc hai của số phức bất kỳ ta thường chia làm mấy trường hợp?
?2: Tính căn bậc 2 của số thực ?
?3: Tính căn bậc 2 của trong trường hợp còn lại?
?4: Cách giải phương trình bậc 2?
?5: Biểu diễn số phức dưới dạng lượng giác?
?6: Công thức nhân chia số phức dưới dạng lượng giác?
?7: Công thức Moa-vrơ?
- Yêu cầu 2 hs lên bảng chữa bài tập.
- Giáo viên kiểm tra vở bài tập của các hs dưới lớp.
- GV gọi hs nhân xét và bổ sung bài làm của hs lên bảng. GV chữa.
- Gọi 2 hs lên bảng chữa tiếp bài 40, 41.
- Giáo viên kiểm tra vở bài tập của các hs dưới lớp.
- GV gọi hs nhân xét và bổ sung bài làm của hs lên bảng. GV chữa.
- GV hướng dẫn hs trả lời bài tập trắc nghiệm.
- 2 trường hợp:
+ là số thực.
+
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- 2 hs lên bảng.
- HS lên bảng.
- HS trả lời.
I. Lý thuyết:
1. Căn bậc 2 của số phức.
TH1: là số thực.
- Nếu =0 thì căn bậc 2 của là 0.
- Nếu =a>0 thì căn bậc 2 của là
- Nếu =-a (a>0) thì căn bậc 2 của là .
TH2: . Giả sử z=x+iy, z là căn bậc 2 của khi và chỉ khi:
Mỗi cặp số thực (x,y) nghiệm đúng hệ phương trình trên cho ta một căn bậc hai x+iy của số phức a+bi.
2. Giải phương trình bậc hai:
LG: Xét biệt thức
- Nếu thì phương trình có 2 nghiệm phân biệt: (Với là một căn bậc 2 của ).
- Nếu thì phương trình có nghiệm kép: .
3. Dạng lượng giác của số phức:
Với
là acgumem của z, là số thực sao cho cos=a/r, sin=b/r.
4. Các công thức tính toán:
Nếu:
Thì
5. Công thức Moa-vrơ:
.
II. Bài tập:
Bài 39/209(SGK): Giải phương trình trên C
a)
LG: Đặt t=z+3-i
Phương trình trở thành: (1)
Phương trình (1) có 2 nghiệm:
+ Nếu t=3+2i
+ Nếu t=3-2i
c) (2)
LG: (2)
+ Giải (3):
Phương trình (3) có nghiệm:
+ Giải (4):
(4) có nghiệm:
KL: Vậy phương trình đã cho có 4 nghiệm .
Bài 40/209(SGK):
;
a) Viết dưới dạng lượng giác.
b) Từ a) hãy tính và .
LG: a)
(*)
b) Ta có:
Từ (*) và (**) ta có:
Bài 41/209(SGK):
a) Viết dưới dạng đại số và lượng giác.
b) Từ a) suy ra dạng lượng giác của z.
LG: a) Ta có:
b) Căn bậc 2 của là:
Giả sử
* Bài tập trắc nghiệm:
Đáp án:
43: c
44: a
45: a
46: b
47: b
48: a
49: b
50: c
51: a
52: b
53: b
54: b.
V. Cñng cè
- Nhắc hs ôn tập các đơn vị kiến thức của chương IV.
Nhóm soạn:
Phạm Thị Trang
Vũ Thị Vân
Bùi Thị Yên
Nguyễn Hồng Điện
File đính kèm:
- on tap so phuc.doc