. Kiến thức
- Hiểu được quá trình thành lập và phát triển của nước Chăm – pa, từ nước Lâm Aps ở huyện Tượng Lâm đến một quốc gia lớn mạnh, sau này đã tấn công cả quốc gia Đại Việt.
- Những thành tựu nổi bật về kinh tế và văn hóa của Chăm – pa từ thế kỉ II đến thế kỉ X.
2. Tư tưởng: Làm cho HS nhận thức sâu sắc rằng, người Chăm – pa là một thành viên của đại gia đình các dân tộc Việt Nam.
2 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2178 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Nước cham – pa từ thế kỉ II đến thế kỉ X, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN LỊCH SỬ 6 ( HK II)
NƯỚC CHAM – PA TỪ THẾ KỈ II
ĐẾN THẾ KỈ X
Tuần 28:
Tiết 28:
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
- Hiểu được quá trình thành lập và phát triển của nước Chăm – pa, từ nước Lâm Aâps ở huyện Tượng Lâm đến một quốc gia lớn mạnh, sau này đã tấn công cả quốc gia Đại Việt.
- Những thành tựu nổi bật về kinh tế và văn hóa của Chăm – pa từ thế kỉ II đến thế kỉ X.
2. Tư tưởng: Làm cho HS nhận thức sâu sắc rằng, người Chăm – pa là một thành viên của đại gia đình các dân tộc Việt Nam.
3. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng đọc bản đồ lịch sử, kĩ năng đánh giá, phân tích.
II. CHUẨN BỊ
GV: Sgk, giáo án, lược đồ, tranh ảnh.
HS: Sgk, soạn bài.
III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC
Ổn định lớp
Kiểm tra bài cũ
Câu hỏi:
1. Dưới ách đô hộ của nhà Đường, nước ta có gì thay đổi ?
2. Trình bày nguyên nhân, diễn biến của khởi nghĩa Mai Thúc Loan.
Đáp án:
HS trình bày như mục 1 phần bài học.
Trình bày mục 2 của bài học.
Giới thiệu bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
* Hoạt động 1
- Dùng lược đồ giới thiệu vị trí của nước Cham – pa. Kết hợp nêu các đặc điểm về vùng đất quận Nhật Nam.
? Em hãy cho biết quá trình hình thành huyện Tượng Lâm.
? Nhân dân Tượng Lâm đã giành được độc lập trong hoàn cảnh nào?
? Trình bày quá trình đổi tên từ Lâm Ấp thành Cham – pa .
- Giảng thêm.
* Hoạt động 2
? Nêu những biểu hiện về đời sông kinh tế của nhân dân Cham-pa.
? Nhận xét về trình độ phát triển kinh tế của Cham-pa từ thế kỉ II đến thế kỉ X.
? Nêu biểu hiện về chữ viết, tôn giáo, phong tục tập quán, nghệ thuật của người Chăm.
? Thành tựu văn hóa quan trọng nhất của người Chăm là gì?
- Trình bày mối quan hệ giữa người Chăm với cư dân Việt.
- Quan sát, nghe.
- Trình bày như Sgk.
- Giữa thế kỉ II, nhân dân Giao Châu nhiều nơi nổi dậy…nhà Hán bất lực…
- Trình bày như Sgk.
- Nghe.
- Làm nông nghiệp…
- Trình bày
- Trình bày từng ý.
- Qua sát hình 52,53 và rút ra nhận xét: nền nghệ thuật kiến trúc và điêu khắc độc đáo, mang đậm tính cách và tâm hồn của người Chăm.
1. Nước Cham – pa độc lập ra đời
- Quận Nhật Nam có huyện xa nhất là Tượng Lâm, nơi sinh sống của bộ lạc Dừa (tức người Chăm cổ).
- Quân Hán đánh chiếm cả đất người Chăm cổ, sáp nhập vào Nhật Nam đặt ra huyện Tượng Lâm.
- Thế kỉ II, nhân dân Giao Châu nhiều lần nổi dậy, nhà Hán tỏ ra bất lực. Năm 192 – 193, nhân dân Tượng Lâm do Khu Liên lãnh đạo giành độc lập, nước Lâm Aáp ra đời.
- Do lực lượng mạnh, các vua Lâm Ấp hợp nhất lại làm cuộc tấn công mở rộng lãnh thổ, đổi tên nước là Cham – pa, đóng đô ở
Sin-ha-pu -ra (Quảng Nam).
2. Tình hình kinh tế, văn hóa Cham – pa từ thế kỉ II đến thế
kỉ X.
- Người Chăm sống bằng nghề trồng lúa nước: họ biết dùng công cụ bằng sắt, làm ruộng bậc thang…Ngoài ra họ còn biết trồng cây ăn quả, cây công nghiệp, khai thác lâm thổ sản, buôn bán…
- Thế kỉ IV, người Chăm đã có chữ viết riêng, họ theo đạo Bà La Môn và đạo Phật.
- Nghệ thuật đặc sắc và tiêu biểu là các tháp Chăm, đền, tượng…
4. Củng cố
? Nước Cham-pa thành lập và phát triển như thế nào?
? Những thành tựu về kinh tế, văn hóa của người Chăm.
5. Dặn dò
- Học bài, nắm nội dung bài học.
- Xem lại nội dung bài 23,24 tiết sau làm bài tập lịch sử.
IV. RÚT KINH NGHIỆM
Kí duyệt tuần 28
Nguyễn Thanh Hòa
File đính kèm:
- Tuan 28.doc