Bài giảng Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông

Kiến thức: Qua bài này học sinh cần:

- Nhận biết được các cặp tam giác vuông đồng dạng. c b

- Biết thiết lập các hệ thức h

 

doc6 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2469 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần1+2 Tiết 1+2 : MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH và ĐƯỜNG CAO TRONG TAM GIÁC VUÔNG I Mục tiêu: A 1/Kiến thức: Qua bài này học sinh cần: Nhận biết được các cặp tam giác vuông đồng dạng. c b Biết thiết lập các hệ thức h B c’ b’ C 2/ Kĩ năng: biết vận dụng các hệ thức trên để giải các bài tập. a 3/ Thái độ: Rèn tính cẩn thận khi đọc, đo,vẽ hình, phát huy tính tích cực khi hoạt động nhóm. II/Chuẩn bị: Giáo Viên: Bảng phụ, thước êke Học sinh: máy tính, phiếu học tập,thước êke, các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông. III Các hoạt động dạy và học: Hoạt động thầy Hoạt động trò Ghi bảng ­ Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ FTìm các cặp tam giác đồng dạng ở hình bên. Có 3 cặp: DABC ~DHBA ( chung, Â=) DABC ~ DHAC (chung , Â=) D HBA ~ DHAC (Vì cùng ~ DABC) A c b c’ b’ B H C BC= a • ­ Hoạt động 2: - Giáo viên giới thiệu định lí 1, hướng dẫn học sinh viết giả thiết, kết luận. - Giáo viên hướng dẫn dùng phương pháp phân tích đi lên . DACH ~DBCA - Giáo viên hoàn thành định lí 1 - Giáo viên gợi ý để học sinh quan sát và nhận xét được a=b’+c’ Hướng dẫn HS tính : b2+c2 Đây là một cách CM khác của định lí Pitago (nhờ tam giác đồng dạng) ­ Hoạt động 3: -Giáo viên giới thiệu định lí 2 - Giáo viên hướng dẫn học sinh chứng minh phân tích đi lên DAHB ~DCHA GT Cho DABC vuông tại A,đường caoAH KL CM: b2=ab’, c2=ac’ - Học sinh quan sát, trả lời câu hỏi chất vấn của giáo viên. - Học sinh chứng minh : DACH ~DBCA Học sinh nêu nhận xét. Học sinh đọc lại nội dung cuả định lí 1 b2+c2 = ab’+ac’ = a(b’+c’) = a. a= a2 b2+c2 = a2 GT ChoD ABC vuông tại A đường cao AH Kl h2 = b’c’ - Học sinh quan sát trả lời câu hỏi -Học sinh chứng minh : DAHB ~DCHA -Học sinh nêu nhận xét 1/Hệ thức giữa cạnh góc vuông và hình chiếu của nó lên cạnh huyền * Định lí 1 :Sgk/65 CM: b2=ab’,c2=ac’ Xét DACH và D BCA có : chung Â=(Gt) Vậy DACH ~DBCA(gg) CMTT: c2=ac’ Thí dụ Trong Dvuông ABC cạnh huyền a=b’+c’ Ta có b2+c2=ab’+ac’ = a(b’+c’)=aa= a2 2/ Một số hệ thức liên quan tới đường cao * Định lí2: SGK/65 -CM: h2=b’c’ Xét DAHB và DCHA có BÂH =(cùng phụ với) -Giáo viên hoàn thành định lí 2 ?1 -Giáo viên cho học sinh làm trang66 - DADC laDgì? - BD là đường gì? - Trước hết ta tính cạnh? -Áùp dụng định lí? - Học sinh đọc định lí 2 -Muốn tìm chiều cao cây? ?1 -Học sinh đọc lại nội dung của định lí 2 -Học sinh đọc trang66 Gt AE=2,25m DE=1.5m Kl Tính AC -Tam giác vuông tại D - BD là đường cao -BC - Định lí 2 AC=AB+BC Vậy DAHB ~DCHA(gg) ?1 Bài tập trang66 Tính chiều cao của cây Ta có DADC vuông tại D, BD là đường cao, AC là cạnh huyền, AB=1,5m;BD=2,25m Thec định lí 2 ta có : BD2=AB.BC Chiều cao của cây AC=AB+BC=1,5+3,375= 4,875 (m) FGiáo viên dùng phiếu có ghi sẵn 2 bài tập 1,2/66 để kiểm tra F Tiết 2: ­ Hoạt động 4 - Giáo viên giới thiệu định lí 3 - Cho học sinh viết giả thiết, kết luận -Muốn chứng minh b.c = a.h ta chứng minh như thế nào? - Một em lên lập sơ đồ phân tích đi lên -Ngoài cách chứng minh trên ta còn cách nào chứng minh?Đó là ta tính S Dvuông ABC - Muốn tính S Dvuông ABC - Ngoài ra ta còn tính diện tích vuông ABC bằng cách nào? - Giáo viên hoàn thành định lí 3 ­ Hoạt động 4 - Giáo viên giới thiệu định lí 4 - Cho học sinh viết giả thiết , kết luận - Giáo viên hướng dẫn học sinh cần biến đổi từ hệ thức cần chứng minh để đến được với hệ thức đã có như sau: Học sinh làm bài vào phiếu học tập GT Cho D ABC vuông tại A , đường cao AH Kl Cm: b.c = a.h Cm: DACH ~DBCA DACH ~DBCA S Dvuông ABC= SDvuông ABC= học sinh lên bảng chứng minh bằng cách tính diện tích Học sinh đọc lại nội dung định lí 3 GT Cho D ABC vuông tại A đường cao AH KL A c h b c’ b’ B H BC=a C CM: b.c=a.h Ta có: DACH ~ DBCA (cmt) Cm: b.c=a.h SDvuông ABC= SDvuông ABC= *Định lí 4: Sgk/67 - Giáo viên hoàn thành định lí 4 - Học sinh quan sát trả lời câu hỏi - Học sinh trình bày - Học sinh nêu nhận xét - học sinh đọc lại nội dung định lí 4 Cm: Ta có : a.h = b.c (cmt) ­Hoạt động 5: Củng cố Học sinh chọn một câu trả lời đúng nhất trong các tam giác vuông có các đường cao sau đây M 6cm 1/Tính MK 8cm a/ MK =14cm b/ MK= 4,8 cm c/MK=4cm d/MK=3cm N K P A 4cm 2/ Tính x a/ x=2cm b/x=3cm c/x=3,5cm d/x=4cm B x H C D BC=8cm 3/ Tính DI a/ DI =2cm b/ DI =cm c/DI= 4,5cm d /DI=3cm E 1,5cm I 3cm F P 4/Tính PE 5cm, 3cm a/PE=1,8cm b/PE=1cm c/PE=2,8cm d/PE=4,8cm Q N QE=8cm E A 5/Tính AC a/AC=10cm b/AC=7cm c/AC=144cm d/AC=12cm H 9cm B BC= 16cm C ­ Hoạt động 6: Chuẩn bị bài tập 5,6 Sgk/69 ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

File đính kèm:

  • doch1,2.doc