MỤC TIÊU: Giúp HS hiểu
- HS biết ích lợi của việc đi học đều và đúng giờ là giúp các em tiếp thu bài tốt hơn. Nhờ đó kết quả học tập sẽ tiến bộ hơn. Học sinh thực hiện tốt quyền được học của mình
- HS thực hiện được việc đi học đều và đúng giờ.
49 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1384 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Môn:đạo đức: tiết 14 bài :đi học đều và đúng giờ ( tiế1 ), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bạn Hà, bạn Sơn sẽ phải làm gì khi đó?
Vài cặp HS lên thể hiện đóng vai
Các bạn khác nhận xét việc sắm vai của các bạn
* GV tổng kết:
Tranh 1: Hà khuyên bạn nên nhanh chân đến lớp, không la cà kẻo đến lớp bị muộn.
Tranh 2: Sơn từ chối việc đá bóng để đến lớp học, như thế mới là đi học đều.
* Hôm nay học bài gì?
Như thế nào gọi là đi học đều?
Đi học đều có lợi gì?
Để đi học đều, em cần phải làm gì?
GV chốt lại: Đi học đều và đúng giờ giúp các em học tập tốt, thực hiện tốt quyền được học của mình.
Cho HS đọc câu ghi nhớ trong sgk
Nhận xét tiết học.
Chuẩn bị cho tiết sau
HS làm việc theo nhóm
HS lắng nghe, nhận xét các bạn sắm vai
HS lắng nghe
HS trả lời câu hỏi
Mĩ thuật:Tiết 14
Bài VẼ MÀU VÀO CÁC HOẠ TIẾT HÌNH VUÔNG
I. MỤC TIÊU: Giúp HS
Thấy được vẻ đẹp của trang trí hình vuông.
Biết cách vẽ màu theo ý thích.
Rèn luyện đôi tay khéo léo
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: khăn vuông có trang trí, khăn mùi xoa. Bài vẽ mẫu
Một số bài vẽ của HS lớp trước
HS: vở vẽ, bút chì, màu
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra
Kiềm tra dụng cụ học tập của HS
Nhận xét bài vẽ cá
GV nêu ưu, khuyết điểm của bài trước để HS rút kinh nghiệm, vẽ bài này đẹp hơn
HS mở dụng cụ ra để kiểm tra
HS lắng nghe để rút kinh nghiêm, sửa chữa
Hoạt động 1
Giới thiệu bài
Quan sát các đồ vật có trang trí
Hướng dẫn HS cách vẽ
Bước 1: quan sát
GV giới thiệu một số hình vuông có trang trí và hình vuông chưa trang trí và hỏi :
Đây là hình gì?
Hình nào đẹp hơn?
Trang trí vào hình có tác dụng gì?
=> Vậy trang trí làm mọi vật thêm đẹp
Bước 2: HS quan sát vật mẫu.
Trong cuộc sống của chúng ta, vật nào có hình vuông?
Cho HS xem một số vật có hình vuông như: khăn vuông, khăn mùi xoa, khăn trải bàn …
Cho HS quan sát bài vẽ của lớp trước
Bước 3: HS vẽ màu vào hình ở sgk
Chọn màu theo ý thích
Vẽ màu lá ở 4 góc
Vẽ màu vào hình thoi, màu khác ở hình tròn
Chú ý: vẽ ở xung quanh trước. Vẽ sao cho không lem ra ngoài hình
HS thực hành vẽ, GV quan sát uốn nắn một số em yếu
HS quan sát và trả lời câu hỏi
HS nêu các đồ vật có hình vuông
HS nhận xét bài vẽ đó
HS vẽ màu vào hình
Hoạt động 3
Nhận xét đánh giá .Dặn dò
GV cho HS trình bày sản phẩm trước lớp.
Bình chọn bài vẽ đẹp. Tuyên dương
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài sau
HS trình bày sản phẩm trước lớp
HS lắng nghe
Tự nhiên xã hội:Tiết 14
Bài AN TOÀN KHI Ở NHÀ
I MỤC TIÊU: Sau bài học học sinh biết
Kể tên một số vật sắc nhọn, nhọn có thể gây đứt tay chảy máu
Kể tên một số vật trong nhà có thể gây bỏng, cháy ..
HS biết cách phòng tránh và xử lí khi có tai nạn xảy ra
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV : tranh của bài 14 trong sách TNXH.
HS: sách TNXH, vở bài tập TNXH
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Bài cũ
GV nêu câu hỏi để HS trả lời
Hằng ngày, em làm những việc gì để giúp gia đình?
Em cảm thấy thế nào khi mình làm được việc có ích cho gia đình?
GV nhận xét bài cũ
Học sinh lắng nghe và trả lời câu hỏi
Bài mới
Giới thiệu bài
Ơû nhà đã bao giờ các em bị tai nạn ( hoặc chứng kiến các tai nạn như: đứt tay, điện giật, cháy, bỏng …chưa?
=> Vậy dao, kéo, lửa, điện là những vật dễ gây ra mất an toàn khi ở nhà nếu chúng ta không cẩn thận.
Bài học hôm nay ta sẽ tìm hiểu rõ hơn về điều đó.
HS lắng nghe
Hoạt động 1
Làm việc với sgk
MĐ: thấy được một số vật dễ gây đứt và cách phòng cháy
* Bước 1: Giao nhiệm vụ và thực hiện hoạt động
GV yêu cầu HS quan sát tranh trong sgk và cho biết:
Chỉ và nói các bạn trong mỗi hình đang làm gì?
Điều gì có thể xảy ra với các bạn đó nếu không cẩn thận?
Khi sử dụng dao hoặc đồ dùng sắc, nhọn bạn cần chú ý điều gì?
* Bước 2:Kiểm tra kết quả thảo luận
GV treo tranh và gọi một số HS trả lời các câu hỏi trên. Các bạn khác theo dõi, nhận xét và bổ sung nếu có
* GV Kết luận:
Khi dùng dao, kéo, các đồ vậy sắc nhọn ta cần chú ý cẩn thận, tránh bị đứt tay. Những đồ vật kể trên phải để xa tầm tay trẻ em.
HS học theo nhóm
HS trình bày trước lớp
HS lắng nghe
Hoạt động 2
Sắm vai
MĐ: HS biết cách phóng tránh một số tai nạn do lửa và những chất gây cháy
Củng cố, dặn dò
Bước 1: giao nhiệm vụ và thực hiện hoạt động
GV yêu cầu HS quan sát hình và trả lời các câu hỏi sau:
Điều gì có thể xảy ra trong các cảnh trên?
Nếu điều không may xảy ra, em sẽ làm gì và nói gì khi đó?
Bước 2: thu kết quả
Gọi đại diện các nhóm lên trình bày ý kiến của nhóm mình. Các nhóm khác lắng nghe và bổ sung.
Em có suy nghĩ gì khi thể hiện vai diễn của mình?
Các em có nhận xét gì về cách ứng xử của từng vai diễn?
Nếu là em, em có cách ứng xử khác không?
Em rút ra được bài học gì qua việc quan sát, đóng vai của các bạn?
Trường hợp có lửa cháy các đồ vật ở trong nhà, em sẽ làm gì?
Em hãy nói số điện thoại gọi cứu hoả là số nào không?
=> Kết luận: không được để đèn dầu và các vật gây cháy khác trong màn hay để gần những đồ vật dễ bắt lửa.
Nên tránh xa các vật và những nơi có thể gây bỏng và cháy
Khi sử dụng đồ điện phải cẩn thận, không sờ vào phích cắm ở ổ điện, dây dẫn đề phòng chúng bị hở, điện giật có thể gây chết người.
Phải lưu ý không cho em bé chơi gần những vật dễ cháy và gần điện.
Tìm mọi cách để chạy xa nơi có lửa.
Nếu nhà mình hoặc nhà hàng xóm bị cháy phải gọi ngay cứu hoả
* Hôm nay học bài gì?
Cho HS chơi trò chơi sắm vai
Mục đích : HS tập xử lí một số tình huống khi có cháy, có người bị điện giật, có người bị bỏng, bị đứt tay
Tiến hành: chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm một tình huống. Các bạn thảo luận tìm cách ứng xử tốt nhất sau đó đóng vai
Các nhóm thể hiện vai diễn của mình trước lớp. Các nhóm khác xem có cách giải quyết nào khác không?
Nếu thấy có điều gì chưa thoả đángcó thể đặt câu hỏi để hỏi lại các bạn
Nhận xét tiết học, tuyên dương
HS thảo luận nhóm, mỗi nhóm một tình huống.
HS lắng nghe
Phần mở đầu
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu
- Đứng tại chỗ vỗ tay và hát
- Giậm chân tại chỗ theo nhịp 1 - 2.
- Đứng nghiêm, nghỉ, quay phải, quay trái
- Oân trò chơi: “ Diệt các con vật có hại”
1 => 2 phút
2 phút
1 phút
3 phút
X
x x x x
x x x x
x x x x X
x x x x
x x x x
Phần cơ bản
* Oân phối hợp đưa một chân ra trước hai tay chống hông và đưa chân ra sau hai tay lên cao.
- Nhịp 1: đứng đưa 2 tay ra trước, thẳng hướng
- Nhịp 2: đưa 2 tay dang ngang
- Nhịp 3: đưa 2 tay lên cao, chếch chữ V
- Nhịp 4: về TTCB
* Oân phối hợp
- Nhịp 1: đưa chân trái ra sau, tay chống hông
- Nhịp 2: đứng 2 tay chống hông.
- Nhịp 3: đưa chân phải ra trước, tay chống hông
- Nhịp 4: về TTCB
* Oân trò chơi “Chạy tiếp sức”
Cách chơi:Chia lớp làm 2 đội. Khi có lệnh, các em số 1 của mỗi hàng chạy nhanh vòng qua cờ rồi chạy về vạch xuất phát, chạm tay bạn số 2. Bạn số 2 lại chạy như bạn số 1, rồi chạm tay vào bạn số 3. Cứ tiếp tục như vậy đến hết hàng. Hàng nào xong trước, ít phạm luật là thắng.
Lần 1 cho HS chơi thử
Lần 2 cho HS thi đua giữa các tổ với nhau
GV nhận xét trò chơi
5lần
5 lần
15 phút
x x x x
x x x x
x x x x
x x x x X
x x x x
x x x x
x x x x
Phần kết thúc
Đi thường theo nhịp và hát.
Chơi trò chơi hồi tĩnh
GV và HS cùng hệ thống lại bài học
Nhận xét tiết học. Tuyên dương HS học tốt,
Giao bài tập về nhà
1 phút
1 => 2 phút
2 phút
1 phút
1 phút
X
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
Môn :Thủ công : tiết 14
Bài:CÁC QUY ƯỚC CƠ BẢN VỀ
GẤP GIẤY VÀ GẤP HÌNH
I. MỤC TIÊU
-HS các kí hiệu quy ước về gấp giấy.
-Học sinh thực hành gấp hình theo kí hiệu quy ước
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-GV : mẫu vẽ các kí hiệu quy ước
-HS : Giấy màu, bút chì, vở, nháp
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
1:Bài cũ
*Kiểm tra dụng cụ học tập của HS
GV nhận xét về chương gấp giấy
*HS mở dụng cụ ra để kiểm tra
1:Bài mới
Giới thiệu bài -
Hoạt động
HS thực hành
3: Củng cố dặn
dò
* GV giới thiệu bài hôm nay học là các quy ước về kí hiệu gấp giấy, gấp hình.
* GV cho HS xem mẫu các kí hiệu quy ước về gấp giấy và gấp hình. Vừa chỉ vừa giải thích
người ta quy ước một số kí hiệu về gấp giấy như sau:
Đường dấu giữa: có nét gạch chấm (- - - - - -)
Đường dấu gấp: là đướng có nét đứt ( - - - - - - )
Đường dấu gấp vào có mũi tên chỉ đường gấp vào.
Kí hiệu gấp ngược ra phía sau là mũi tên cong.
- Cho HS thực hành gấp các đường dấu giữa, đường dấu gấp vào và đường dấu lật ra mặt sau
- GV uốn nắn, giúp đỡ HS chậm
* GV nhận xét bài học
-Có sự chuẩn bị không?
-Về mức độ hiểu biết các kí hiệu gấp giấy của HS.
Đánh giá kết quả học tập của HS
* Nhận xét chung tiết học
*HS quan sát và lắng nghe
ma6
*Quan sát ,nhận biết mẫu
-HS thực hành làm cá nhân
-HS lắng nghe để chuẩn bị cho
bài sau
File đính kèm:
- muoi 14.Doc