Kiến thức:HS tự hào mình là người Việt Nam
- Thực hành đứng trang nghiêm khi chào cờ
* Kỹ năng:Phân biệt tư thế đứng đúng với tư thế đứng sai
* Thái độ:Có thái độ tôn kính Quốc kì, tự giác khi chào cờ
33 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1324 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Môn:đạo đức: bài : nghiêm trang khi chào cờ (tiết2), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ûi dưới ao còn lại mấy con vịt.
-Viết bảng con : VD 6 – 2 = 4
-Nhận xét bài của bạn
Hoạt động 3
Củng cố
Dặn dò
(3-5 ph )
*Hôm nay học bài gì?
-Cho HS chơi hoạt động nối tiếp
GV nhận xét HS chơi
-HD HS làm bài và tập ở nhà
-Nhận xét tiết học, tuyên dương các em học tốt
*HS thực hành chơi trò chơi
-Một em nêu phép tính ,một em nêu kết quả: VD 6-1=? 6-1=5
-HS lắng nghe
Thứ sáu ngày 26 tháng 11 năm 2004
Tiếng việt:
Bài:55 ENG - IÊNG
I MỤC TIÊU: Sau bài học
HS nắm được cấu tạo của vần eng, iêng.
Đọc và viết được :eng, iêng, lưỡi xẻng, trống chiêng
Nhận ra “eng, iêng” trong các tiếng, từ trong sgk hoặc trong sách báo bất kì
Đọc được từ ứng dụng và câu ứng dụng trong sgk
Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Ao, hồ, giếng
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: Tranh minh hoạ từ khoá ï câu ứng dụng , phần luyện nói
HS: bộ ghép chữ tiếng việt, sgk , vở bài tập tiếng việt
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài cũ
4 HS lên viết bảng : cây sung, trung thu, củ gừng, vui mừng
Gọi vài HS đọc từ ứng dụng trên
2 HS đọc câu ứng dụng sgk
GV và HS nhận xét các bạn, cho điểm
HS dưới lớp viết bảng con
HS đọc, lớp nhận xét
Bài mới
Giới thiệu bài
Nhận diện vần
Đánh vần
Tiếng khoá, từ khoá
Viết vần
Đọc tiếng ứng dụng
Trò chơi
Tiết 1
* GV nói: Hôm nay chúng ta học tiếp 2 vần có kết thúc bằng ng đó là: eng, iêng
Vần eng
Vần eng được tạo nên từ những âm nào?
Cho HS ghép vần eng
GV gắn bảng cài
Hãy so sánh eng với ong?
Cho HS phát âm vần eng
* GV chỉ bảng cho HS phát âm lại vần eng
- Vần eng đánh vần như thế nào?
Cho HS đánh vần vần eng
GV uốn nắn, sửa sai cho HS
Hãy ghép cho cô tiếng xẻng?
Hãy nhận xét về vị trí của âm và vần trong tiếng xẻng?
Tiếng “xẻng” đánh vần như thế nào?
Cho HS đánh vần tiếng xẻng
GV sửa lỗi cho HS,
Giới thiệu từ : lưỡi xẻng
Cho HS đánh vần và đọc trơn từ : lưỡi xẻng
GV đọc mẫu, chỉnh sửa nhịp đọc cho HS
* Viết vần eng
GV viết mẫu, vừa viết vừa nói cách viết ( lưu ý nét nối giữa e và ng )
Cho HS viết bảng con: eng, xẻng
GV nhận xét, chữa lỗi cho HS
Vần iêng
- Tiến hành tương tự như vần eng
- So sánh iêng với eng
* GV giới thiệu các từ ứng dụng lên bảng :
cái xẻng, xà beng, củ riềng, bay liệng
Cho HS đọc từ ứng dụng và giảng từ
GV nhận xét và chỉnh sửa phát âm cho HS
GV đọc mẫu. Vài em đọc lại
Cho HS chơi trò chơi chuyển tiết
Vần eng tạo bởi e và ng
HS ghép vần “eng” HS
HS so sánh
phát âm eng
HS đáng vần: e - ngờ -eng
HS đánh vần cá nhân
HS ghép tiếng xẻng
HS đánh vần
HS đọc từ : lưỡi xẻng
HS quan sát và lắng nghe
HS đọc lại
HS viết lên không trung
HS viết bảng con
HS viết bảng :eng, xẻng
HS đọc thầm
HS đọc cá nhân, nhóm, ĐT
Học sinh chơi trò chơi
Luyện tập
a.Luyện đọc
b.Luyện viết
c.Luyện nói
Củng cố dặn dò
Tiết 2
* GV cho HS đọc lại vần ở tiết 1
GV uốn nắn sửa sai cho
Giới thiệu tranh minh hoạ câu ứng dụng
Tranh vẽ gì?
Hãy đọc câu ứng dụng dưới bức tranh?
GV chỉnh sửa lỗi phát âm cho HS
GV đọc mẫu câu ứng dụng. Cho 2 HS đọc lại
* Cho học sinh lấy vở tập viết ra
1 HS đọc nội dung viết trong vở tập viết.
Khi viết các chữ ghi vần, ghi từ, ta cần chú ý điều gì? ( chú ý nối nét và vị trí dấu thanh )
GV lưu ý nhắc HS viết liền nét
HS viết bài vào vở .Chú ý quy trình viết
* Treo tranh để HS quan sát và hỏi:
- Chủ đề luyện nói của hôm nay là gì?
Tranh vẽ những gì?
Chỉ xem đâu là ao, đâu là giếng?
Ao thường để làm gì?
Giếng thường để làm gì?
Nơi em ở có ao, hồ, giếng không?
Ao, hồ, giếng có đặc điểm gì giống nhau và khác nhau? (hình dạng, kích thước, địa điểm, cùng chứa gì?)
Các cây con sống ở đó ra sao? Nước trong hay đục? Mức độ vệ sinh và mất vệ sinh?
Nơi em ở và nhà em thường lấy nước ăn từ đâu?
Theo em lấy nước ăn ở đâu thì vệ sinh?
Để giữ vệ sinh cho nguồn nước ăn, em và các bạn cần làm gì?
* GV chỉ bảng cho HS đọc lại bài
Tìm tiếng mới có chứa vần vừa học
Nhận xét tiết học – Tuyên dương
Xem trước bài 56
HS đọc CN nhóm đồng thanh
HS đọc cá nhân
2 HS đọc lại câu
* HS mở vở tập viết
HS viết bài vào vở
HS đọc tên bài luyện nói
HSø trả lời câu hỏi
Các bạn khác lắng nghe để bổ sung
Học sinh đọc lại bài
HS lắng nghe
GV : Trường
Bài soạn lớp 1
Tập viết tuần 11 NỀN NHÀ, NHÀ IN, CÁ BIỂN …
I MỤC TIÊU:
HS viết đúng các chữ: nền nhà, nhà in, cá biển, … đúng mẫu và đúng cỡ chữ
Rèn kĩ năng viết nhanh, đúng, chính xác đẹp cho HS
Rèn cho HS tính cẩn thận , chính xác khi viết
II CHUẨN BỊ:
Giáo viên: chữ mẫu
Học sinh: vở tập viết, bảng con
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Nội dung
Giáo viên
Học sinh
Bài cũ
Bài mới:
Giới thiệu chữ mẫu
HS viết vào vở
3.Củng cố dặn dò
* GV nhận xét bài tiết trước. Nêu ưu và khuyết mà HS hay mắc để HS sửa lỗi
Gọi HS lên bảng viết lại bài. GV nhận xét
* GV giới thiệu chữ mẫu: trên bảng phụ
- Các chữ trên, những chữ nào cao 5 dòng li?
- Những chữ nào cao2 dòng li?
GV viết mẫu, vừa viết vừa nói cách viết
* HD HS viết vào bảng con
giáo viên uốn nắn sửa sai
* GV hướng dẫn HS viết vở.
GV chú ý nhắc nhở tư thế ngồi viết cho HS, chú cách đặt bút bắt đầu và kết thúc
Thu bài chấm
Nhận xét bài viết: nêu ưu và khuyết
- Hướng dẫn học sinh rèn viết ở nhà
- Chuẩn bị bài sau
Nhận xét tiết học
-Học sinh lên bảng viết
Lớp nhận xét
HS trả lời câu hỏi
HS quan sát viết mẫu
HS vi
ết lên không trung
Môn: Tự nhiên xã hội:Tiết 12
Bài : NHÀ Ở
I MỤC TIÊU: Sau bài học học sinh biết
Nhà ở là nơi sống của mọi người trong gia đình
Có nhiều nhà ở khác nhau và mỗi nhà đều có địa chỉ
Kể được địa chỉ nhà ở của mình và các đồ đạc trong nhà cho các bạn nghe
Yêu quý ngôi nhà và các đồ dùng trong nhà của mình.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV : tranh của bài 12 trong sách TNXH. Sưu tầm tranh các loại nhà
HS: tranh vẽ ngôi nhà của mình do các em tự vẽ
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Bài cũ
GV nêu câu hỏi để HS trả lời
Thế nào được gọi là một gia đình?
Gia đình em gồm có những ai?
GV nhận xét bài cũ
Học sinh lắng nghe và trả lời câu hỏi
Bài mới
Giới thiệu bài
Bài trước ta đã học về gia đình, ở đó có những người thân yêu nhất của chúng ta. Mọi người cùng sống chung và làm việc trong một ngôi nhà, đó là nhà ở. Bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu rõ hơn về điều đó
HS lắng nghe
Hoạt động 1
Quan sát tranh
MĐ: HS nhận ra các loại nhà khác nhau ở vùng, miền khác nhau. Biết được nhà của mình thuộc loại nhà ở vùng, miền nào
* Bước 1: Giao nhiệm vụ và thực hiện hoạt động
HS quan sát tranh trong sgk và trả lời các câu hỏi sau:
Ngôi nhà này ở thành phố, nông thôn hay miền núi?
Nó thuộc loại nhà tầng, nhà ngóiù hay nhà lá?
Nhà của em gần giống ngôi nhà nào trong các nhà đó.
* Bước 2:Kiểm tra kết quả thảo luận
GV treo tranh và gọi một số HS trả lời các câu hỏi trên
GV giải thích các dạng nhà ở ở nông thôn, nhà tập thể ở thành phố, các dãy phố. Nhà ở miền núi
Ơû lớp mình, nhà của bạn nào là nhà ở tập thể?
Nhà bạn nào ở nông thôn?
Nhà bạn nào ở dãy phố?
=> Kết luận: nhà ở là nơi sống và làm việc của mọi người trong gia đình. Các em phải yêu quý ngôi nhà của mình
HS học theo nhóm
HS trả lời câu hỏi
Hoạt động 2
Làm việc với sgk
MĐ: kể được tên các đồ dùng trong nhà
Bước 1: giao nhiệm vụ và thực hiện hoạt động
GV chia lớp thành nhóm 8 em. Mỗi nhóm quan sát 1 tranh và nêu tên các đồ dùng trong nhà được vẽ trong hình
Bước 2: thu kết quả
Gọi đại diện các nhóm lên kể tên các đồ dùng được vẽ trong hình.
Gọi HS lên kể các đồ dùng có trong nhà của mình ( mỗi em kể khoảng 5 đồ dùng trong nhà )
=> Kết luận: Đồ dùng trong nhà là để phục vụ cho các sinh hoạt của mọi người. Mỗi gia đình đều có đồ dùng cần thiết tuỳ vào điều kiện kinh tế của từng nhà. Ta không nên đòi bố mẹ mua sắm những đồ dùng khi chưa có điều kiện
HS quan sát tranh và nêu tên các đồ dùng trong nhàmà em thích
HS lắng nghe
Hoạt động 3
Ngôi nhà của em
MĐ: HS giới thiệu với các bạn về ngôi nhà của mình
Củng cố dặn dò
* Bước 1:HS giới thiệu về ngôi nhà của mình với các bạn trong nhóm theo các gợi ý sau:
Nhà của em ở nông thôn hay thành phố?
Nhà của em rộng hay chật?
Nhà của em có sân, vườn không?
Địa chỉ nhà em như thế nào?
* Bước 2: Thu kết quả thảo luận
gọi đại diện mỗi nhóm 1 em lên giới thiệu về nhà và địa chỉ nhà ở của mình cho cả lớp nghe
* Hôm nay học bài gì?
Cho HS chơi trò chơi sắm vai
GV nêu tình huống: Nếu chẳng may em bị lạc, gặp một chú công an, em sẽ nói như thế nào với chú để chú đưa em về nhà
Cho HS xung phong lên diễn cách ứng xử
GV nhận xét, khen ngợi
Chuẩn bị cho tiết học sau
HS học nhóm
Đại diện nhóm giới thiệu nhà của mình cho lớp nghe
HS lắng nghe
HS lên thể hiện cách ứng xử
GV: Trường
File đính kèm:
- muoi 12.doc