Bài giảng Tiết 2-3: tập đọc trường em

Đọc trơn cả bài .Đọc đúng các từ ngữ: cô giáo, dạy em, điều hay, mái trường.

 -Hiểu nội dung bài: ngôi trường là nơi gắn bó, thân thiết với bạn bè học sinh

- Trả lời dược câu hỏi 1,2 SGK.HS khá giỏi tìm được tiếng ,nói được câu chứa tiếng có vần ai , ay ; biết hỏi theo mẫu về trường , lớp của mình .

- Bồi dưỡng tình cảm yêu mến của học sinh với mái trường.

 

doc27 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1111 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tiết 2-3: tập đọc trường em, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
àu về: Cú đậm nhạt, phong phỳ, trong hỡnh vẽ hay khụng? 4.Dặn dũ: Quan sỏt thờm cỏc tranh dõn gian khỏc. Vở tập vẽ, tẩy, chỡ… Học sinh QS tranh dõn gian: Lợn ăn cõy rỏy của làng Đụng Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Học sinh quan sỏt theo hướng dẫn của giỏo viờn. Nờu cỏc màu sắc ở cỏc chi tiết trờn. Học sinh theo dừi và lắng nghe. Cỏc nhúm thảo luận và thực hành bài vẽ của nhúm mỡnh (theo 4 nhúm). Nhúm nào hoàn thành trước đớnh lờn bảng lớp theo thứ tự 1, 2, 3, 4. Học sinh tham gia cựng giỏo viờn nhận xột bài vẽ màu của cỏc nhúm theo hướng dẫn của giỏo viờn. Nhắc lại cỏch vẽ màu vào tranh. Quan sỏt ở nhà. -----------------------š&›-------------------------- THỨ SÁU Ngày soạn:4 / 3 / 2010 Ngày giảng: 12/ 3/ 2010 Tiết 1: TOÁN KIỂM TRA ĐỊNH KỲ ( GIỮA KỲ II ) (Đề thi, giỏo viờn coi thi do nhà trường phõn cụng) -----------------------š&›-------------------------- Tiết 2: CHÍNH TẢ TẶNG CHÁU I.Mục tiờu: -HS nhỡn sỏch hoặc bảng chộp lại đỳng 4 cõu thơ bài tặng chỏu trong khoảng 15 -17 phỳt -Điền đỳng chữ n hay l vào chừ trống hoặc dấu hỏi , dấu ngó vào chữ in nghiờng .Bài tập 2a hoặc b II.Đồ dựng dạy học: -Bảng phụ, bảng nam chõm. -Học sinh cần cú VBT. III.Cỏc hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1.KTBC : Kiểm tra vở chộp bài Trường em. Gọi học sinh lờn bảng làm lại bài tập 2 và 3. Nhận xột chung KTBC. 2.Bài mới: a.GV giới thiệu mục đớch yờu cầu của tiết học: HS chộp lại chớnh xỏc, khụng mắc lỗi bài thơ Tặng chỏu, trỡnh bày đỳng bài thơ. -Tốc độ chộp tối thiểu 2 chữ / 1 phỳt -Điền đỳng chữ n hay l, dấu hỏi hay dấu ngó. Ghi tựa bài. b.Hướng dẫn học sinh tập chộp: Gọi học sinh nhỡn bảng đọc bài thơ (giỏo viờn đó chuẩn bị ở bảng phụ) Cho học sinh tỡm tiếng hay viết sai viết vào bảng con (theo nhúm) Giỏo viờn nhận xột chung về việc tỡm tiếng khú và viết bảng con của học sinh. Thực hành bài viết (chộp chớnh tả). Hướng dẫn cỏc em tư thế ngồi viết, cỏch cầm bỳt, đặt vở, cỏch viết đầu bài, cỏch viết chữ đầu của đoạn văn thụt vào 2 ụ, xuống hàng khi viết hết một dũng thơ. Cho học sinh nhỡn bài viết ở bảng từ hoặc SGK để viết. Hướng dẫn học sinh cầm bỳt chỡ để sữa lỗi chớnh tả: Giỏo viờn đọc thong thả, chỉ vào từng chữ trờn bảng để học sinh soỏt và sữa lỗi, hướng dẫn cỏc em gạch chõn những chữ viết sai, viết vào bờn lề vở. Giỏo viờn chữa trờn bảng những lỗi phổ biến, hướng dẫn cỏc em ghi lỗi ra lề vở phớa trờn bài viết. Thu bài chấm 1 số em. c.Hướng dẫn làm bài tập chớnh tả: Học sinh nờu yờu cầu của bài trong vở BT Tiếng Việt (cõu a). Đớnh trờn bảng lớp 2 bảng phụ cú sẵn 2 bài tập giống nhau của cỏc bài tập. Cõu a Nhận xột, tuyờn dương nhúm thắng cuộc. 3.Nhận xột, dặn dũ: Yờu cầu học sinh về nhà chộp lại bài thơ cho đỳng, sạch đẹp, làm lại bài tập cõu a và làm thờm bài tập cõu b. Học sinh để lờn bàn: vở tập chộp bài: Trường em để giỏo viờn kiểm tra. 2 em làm lại bài tập 2 và 3 trờn bảng. Học sinh khỏc nhận xột bài bạn làm. Học sinh lắng nghe. Học sinh nhắc lại. 2 học sinh đọc bài thơ, học sinh khỏc dũ theo bài bạn đọc trờn bảng từ. Học sinh viết vào bảng con cỏc tiếng, Chẳng hạn: chỏu, gọi, là, ra, mai sau, giỳp, nước non… Học sinh thực hiện theo hướng dẫn của giỏo viờn. Học sinh tiến hành chộp bài vào tập vở. Học sinh đổi vở và sữa lỗi cho nhau. Học sinh ghi lỗi ra lề theo hướng dẫn của giỏo viờn. Điền chữ n hay l Học sinh làm VBT. Cỏc en thi đua nhau tiếp sức điền vào chỗ trống theo 2 nhúm, mỗi nhúm đại diện 2 học sinh. Giải nụ hoa, con cũ bay lả bay la. Đọc lại cỏc từ đó điền 3 đến 5 em. -----------------------š&›-------------------------- Tiết 3: KỂ CHUYỆN RÙA VÀ THỎ I.Mục tiờu : - Kể lại được một đoạn cõu chuyện dựa theo tranh và gợi ý dưới tranh. -Hiểu lời khuyờn của cõu chuyện: Chớ chủ quan, kờu ngạo. Chậm như Rựa nhưng kiờn trỡ và nhẫn nại ắt thành cụng.Hs khỏ giỏi kể được 2-3 đoạn cõu chuyện II.Đồ dựng dạy học: -Tranh minh hoạ truyện kể trong SGK. -Mặt nạ Rựa, Thỏ cho học sinh tập kể chuyện theo phõn vai. III.Cỏc hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1.KTBC : Giỏo viờn nờu yờu cầu đối với học sinh học kể chuyện đối với mụn kể chuyện tập 2, do yờu cầu cao hơn nờn cỏc em cần chỳ ý hơn để học tốt mụn học này. 2.Bài mới : a.Qua tranh giới thiệu bài: Rựa tuy chậm chạp, Thỏ cú tài và nhanh nhẹn. Nhưng trong cuộc chạy đua giữa Rựa và Thỏ cỏc em cú biết ai thắng cuộc khụng? Thật bất ngờ người thắng cuộc lại là Rựa. Qua cõu chuyện này cỏc em sẽ biết nguyờn nhõn nào khiến Rựa thắng cuộc. b.Kể chuyện: Giỏo viờn kể 2, 3 lần với giọng diễn cảm: Kể lần 1 để học sinh biết cõu chuyện Kể lần 2 và 3 kết hợp tranh minh hoạ giỳp học sinh nhớ cõu chuyện. Lưu ý: Lời Thỏ đầy kờu căng ngạo mạn, mĩa mai. Lời Rựa chậm rói, khiờm tốn nhưng đầy tự tin. c.Hướng dẫn học sinh kể từng đoạn cõu chuyện theo tranh: Tranh 1: Giỏo viờn yờu cầu học sinh xem tranh trong SGK đọc và trả lời cõu hỏi dưới tranh. + Tranh 1 vẽ cảnh gỡ? + Cõu hỏi dưới tranh là gỡ? + Thỏ núi gỡ với Rựa? Tranh 2, 3 và 4: Thực hiện tương tự như tranh 1. d.Hướng dẫn học sinh phõn vai kể toàn cõu chuyện: Tổ chức cho cỏc nhúm, mỗi nhúm 3 em (vai Rựa, Thỏ và người dẫn chuyện). Thi kể toàn cõu chuyện. Cho cỏc em đeo mặt nạ hoỏ trang thành Rựa, thành Thỏ, người dẫn chuyện quàng khăn giống một bà cụ. Kể lần 1 giỏo viờn đúng vai người dẫn chuyện, cỏc lần khỏc giao cho học sinh thực hiện với nhau. đ.Giỳp học sinh hiểu ý nghĩa cõu chuyện: + Vỡ sao thỏ nhanh nhẹn lại thua rựa? Cõu chuyện khuyờn cỏc em chớ chủ quan, kiờu ngạo như Thỏ sẽ thất bại. Hóy học tập Rựa, tuy chậm chạp thế mà nhờ kiờn trỡ và nhẫn nại đó thành cụng. 3.Củng cố dặn dũ: Nhận xột tổng kết tiết học, yờu cầu học sinh về nhà kể lại cho người thõn nghe. Chuẩn bị tiết sau, xem trước cỏc tranh minh hoạ phỏng đoỏn diễn biến của cõu chuyện. Học sinh lắng nghe. Học sinh nhắc tựa. Học sinh lắng nghe và theo dừi vào tranh. -Rựa tập chạy, Thỏ vẽ mĩa mai coi thường nhỡn theo Rựa. - Rựa đang làm gỡ? Thỏ núi gỡ với Rựa? - Chậm như Rựa mà cũng đũi tập chạy. Học sinh hoỏ trang theo vai và thi kể theo nhúm 3 em. Cỏc lần khỏc học sinh thực hiện (khoảng 4 ->5 nhúm thi đua nhau. Tuỳ theo thời gian mà giỏo viờn định lượng số nhúm kể). Học sinh khỏc theo dừi và nhận xột cỏc nhúm kể và bổ sung. 1 đến 2 học sinh xung phong đúng vai (3 vai) để kể lại toàn bộ cõu chuyện. Tuyờn dương cỏc bạn kể tốt. -Thỏ thua Rựa vỡ chủ quan, kờu ngạo, coi thường bạn. -Học sinh nhắc lại ý nghĩa cõu chuyện. -----------------------š&›-------------------------- Tiết 4: THỦ CễNG CẮT DÁN HèNH CHỮ NHẬT (Tiết 2) I.Mục tiờu: - Biết cỏch kẻ, cắt, dỏn hỡnh chữ nhật. - Kẻ, cắt dỏn được hỡnh chữ nhật. Cú thể kẻ được, cắt được hỡnh chữ nhật theo cỏch đơn giản. Đường cắt tương đối thẳng. Hỡnh dỏn tương đối phẳng. - Với HS khộo tay: - Cú thể kẻ, cắt được thờm hỡnh chữ nhật cú kớch thước khỏc II.Đồ dựng dạy học: -Chuẩn bị tờ giấy màu hỡnh chữ nhật dỏn trờn nền tờ giấy trắng cú kẻ ụ. -1 tờ giấy kẻ cú kớch thước lớn. -Học sinh: Giấy màu cú kẻ ụ, bỳt chỡ, vở thủ cụng, hồ dỏn … . III.Cỏc hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1.Ổn định: 2.KTBC: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh theo yờu cầu giỏo viờn dặn trong tiết trước. Nhận xột chung về việc chuẩn bị của học sinh. 3.Bài mới: Giới thiệu bài, ghi tựa. Giỏo viờn nhắc lại cỏch kẻ hỡnh chữ nhật theo 2 cỏch. Gọi học sinh nhắc lại lần nữa. Hướng dẫn học sinh thực hành cắt và dỏn vào vở thủ cụng. Dặn học sinh ướm thử cho vừa số ụ trong vở thủ cụng, trỏnh tỡnh trạng hỡnh chữ nhật quỏ lớn khụng dỏn được vào vở thủ cụng. Bụi 1 lớp hồ mỏng và dỏn cõn đối, phẳng. Học sinh thực hành kẻ, cắt và dỏn vào vở thủ cụng. Giỏo viờn theo dừi, uốn nắn giỳp đỡ cỏc em yếu, giỳp cỏc em hoàn thành sản phẩm tại lớp. 4.Củng cố: Thu vở, chấm một số em. 5.Nhận xột, dặn dũ: Nhận xột, tuyờn dương cỏc em kẻ đỳng và cắt dỏn đẹp, phẳng.. Chuẩn bị bài học sau: mang theo bỳt chỡ, thước kẻ, kộo, giấy màu cú kẻ ụ li, hồ dỏn… Hỏt. Học sinh mang dụng cụ để trờn bàn cho giỏo viờn kểm tra. Vài HS nờu lại Học sinh quan sỏt hỡnh mẫu trờn bảng, nờu lại cỏch kẻ hỡnh, cắt và dỏn. Học sinh thực hành trờn giấy màu. Cắt và dỏn hỡnh chữ nhật. Học sinh nhắc lại cỏch kẻ, cắt, dỏn hỡnh chữ nhật. Lắng nghe để chuẩn bị đồ dựng học tập tiết sau. -----------------------š&›-------------------------- Tiết 5: Hoạt động tập thể: SINH HOẠT LỚP – BOM MèN VÀ VẬT LIỆU CHƯA NỔ A Sinh hoạt lớp: 1. Đỏnh giỏ tuần qua: - Đi học chuyờn cần, đỳng giờ - Trang phục gọn gàng, sạch sẽ : + Quần ỏo đụng phục + Mũ trắng ,mũ ca lụ đõy đủ. - Vệ sinh trường lớp sạch sẽ. - Nề nếp tự quản tốt . - Học và bài tập về nhà đầy đủ,thuộc bài . - Ngồi học nghiờm tỳc, hăng say phỏt biểu xd bài :Tuấn, My, Tiờn,Ân ,Trang . - Cú nhiều em tiến bộ về chữ viết : Vũ, Dưỡng, Nguyễn, -Học tập cú tiến bộ: Vũ , Kiều., Nguyễn, 2.Kế hoạch tuần tới: - Học và ụn tập chuẩn bị thi giữa kỡ 2 - Tiếp tục thu gom giấy loại đợt 2 - Duy trỡ và tiếp tục xõy dựng cỏc nề nếp: + Tự quản + Ra vào lớp + Thể dục giữa giờ,ca mỳa hỏt tập thể. - Tập bài hỏt của đội Nhi đồng. - Chấn chỉnh việc học và làm bài về nhà của hs. - Phụ đạo học sinh đọc viết cũn yếu: Dưỡng. B) GIÁO DỤC PHềNG TRÁNH BOM MèN I. Mục tiờu: .- Giỳp hs nhận biết sự nguy hiểm của bom mỡn - Hỡnh thành cho học sinh luụn cú ý thức : tự bết bảo vệ mỡnh và biết xử lớ cỏc tỡnh huống khi gặp bom mỡn . II. Chuẩn bị: T. Sử dụng tranh SGK. H. Sỏch giỏo khoa. III.Cỏc hoạt động chớnh: Hoạt động của Gv Hoạt động của trũ Hoạt động 1: Giới thiệu bài học *B1: cho hs qsỏt tranh *B2: Kết luận (sgv) Hoạt động 2: Quan sỏt tranh , trả lời cõu hỏi *B1: Gv chia lớp thành 4 nhúm ,giao nhiệm vụ cho cỏc nhúm * B2: Gv hỏi + Những loại bom mỡnh dưới đõy giống hỡnh gỡ? * B3: hs trả lời * B4: Gv kết luận - Bom mỡn , vật liệu chưa nổ cú nhiều hỡnh dạng , kớch thước khỏc nhau và rất nguy hiểm Cho hs đọc ghi nhớ -hs quan sỏt tranh - Hs phỏt biểu -Hs hoạt động nhúm - Hs thảo luận nhúm -Hs nhắc lại Hs đọc ghi nhớ

File đính kèm:

  • docGiao an lop 1tuan 25.doc
Giáo án liên quan