Bài giảng môn Toán: luyện tập trong phạm vi 5

. MỤC TIÊU:

-Nhận biết các số trong phạm vi 5.

-Biết đọc, viết, đếm các số trong phạm vi 5.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Hộpchữ số rời

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

doc4 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1341 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán: luyện tập trong phạm vi 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: -Nhận biết các số trong phạm vi 5. -Biết đọc, viết, đếm các số trong phạm vi 5. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Hộpchữ số rời III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV hoạt động của HS A.Bài cũ: Các số trong phạm vi 5. B. Bài mới: Giới thiệu bài *HĐ1:MT:Giúp HS củng cố về nhận biết số lượng,đọc và viết số trong phạm vi 5. .Bài 1/18p -Hướng dẫn HS đọc thầm bài tập, nêu miệng -Hướng dẫn chữa bài tập. .Bài 2/18Hướng dẫn tương tự bài 1. *HĐ2:Giúp HS củng cố thứ tự các số trong phạm vi 5. .Bài 3/18 -G Vcho học sinh hoạt động nhóm. .Bài 4/18 C. Củng cố: Tổ chức trò chơi: “Thi viết các số theo thứ tự từ bé đến lớn ,từ lớn đến bé”. -GV viết các số 3, 1, 4, 5, 2. .Nhận xét-dặn dò. -Đếm từ 1→ 5,từ 5→ 1 -Cả lớp viết bc các số :1, 2, 3, 4, 5. _(Nêu số tương ứng vào mỗi bức tranh) -Một sốem đọc kết quả : -Nêu yêu cầu bài tập-Nêu miệng số tương ứng. -Hoạt động theo nhóm 4 em. -Trình bày kết quả- chữa bài. -Cả lớp viết các số 1, 2, 3, 4, 5 vào vở bài tập về nhà- -2 HS thi đua viết các số đó theo thứ tự từ bé đến lớn,từ lớn đến bé. Tuyên dương -vỗ tay Toán: BÉ HƠN. DẤU < I. MỤC TIÊU: -Bước đầu biết so sánh số lượng , biết sử dụng từ “bé hơn”, dấu < để so sánh các số.. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -GV:Tranh vẽ các nhóm: 3 con bướm, 5 con thỏ, 3 hình vuông, 5 hình tam giác. -HS:Bộ đồ dùng học toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.Bài cũ: Các số 1,2,3,4,5 B.Bài mới: Giới thiệu bài *HĐ1:MT:Giúp HS bước đầu biết so sánh số lượng và sử dụng từ “bé hơn",dấu <. -Đính lên bảng:Bên trái 1 con bướm,bên phải 2 con bướm. -GV đính tiếp tranh vẽ:nhóm bên trái 1 hình vuông, nhóm bên phải 2 hình vuông . GV:1 con bướm ít hơn 2 con bướm,1 hình vuông ít hơn 2 hình vuông.Ta nói: “Một bé hơn hai” và viết 1<2 . dấu < đọc là: bé hơn. *Tương tự đính lên bảng nhóm 2 con thỏ và nhóm 3 con thỏ. GV viết:1 < 3 ; 2 < 5 ; 3 < 4 *Lưu ý hs: khi viết dấu < bao giờ đầu nhọn cũng chỉ vào số bé hơn *HĐ2:Thực hành .Bài 1-VBT/12:Viết dấu bé .Bài 2/17: Viết( theo mẫu) .Bài 3(Bài 2-VBT/12): .Bài 4/18 .Bài 5/18 giáo viên cho HS làm ở nhà. *Củng cố -dặn dò. _Học sinh đọc các số từ 1,2,3,4,5và ngược lại.Nhận xét -sửa sai -HS quan sát nhận xét số lượng bướm ở từng bên -So sánh:1 con bướm ít hơn 2 con bướm – vài hs nhắc lại. -HS quan sát nhận xét và rút ra kết luận:1 hình vuông ít hơn 2 hình vuông. -HS đọc: “Một bé hơn hai” -HS nhận xét và kết luận: “Hai bé hơn ba”,-viết 2 < 3. -HS đọc: một bé hơn ba ,... -HS lấy các chữ số 1, 2 ;dấu và bảng cài để cài :1 1. -Cả lớp viết 1 dồng dấu < vào vở BT/12. -Trao đổi và làm bài vào phiếu BT. -Thực hiện cá nhân vào vở BT. -Hoạt động nhóm( 4 nhóm) -về nhà làm bài 5/18 Toán: LỚN HƠN.DẤU > I. MỤC TIÊU: -Bước đầu biết so sánh số lượng biết sử dụng từ “lớn hơn”, dấu > để so sánh các số. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -GV:Tranh vẽ các nhóm: 3 con bướm, 5 con thỏ, 3 hình vuông, 5 hình tròn. -HS:Bộ đồ dùng học toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.Bài cũ: Bé hơn. Dấu < Nhận xét -sửa sai B.Bài mới: Giới thiệu bài *HĐ1:MT:Bước đầu biết so sánh số lượng và sử dụng từ“lớn hơn”,dấu >. -GVđính lên bảng:Bên trái 2 con bướm,bên phải 1 con bướm. - Yêu cầu hs so sánh -Đính tiếp tranh vẽ:nhóm bên trái 1 hình vuông, nhóm bên phải 2 hình vuông rồi tiến hành tương tự như trên. GV: 2 con bướm nhiều hơn 1 con bướm ... Ta nói: “Hai lớn hơn một” và viết 2 > 1 .dấu > đọc là lớn hơn. *Tương tự gv đính lên bảng nhóm 3 con thỏ và nhóm 2con thỏ. GV viết: 3 > 1 ; 5 > 2 ; 4 > 3. *Lưu ý hs: khi viết dấu bao giờ đầu nhọn cũng chỉ vào số bé hơn *HĐ2:Thực hành so sánh các số từ 1 đến 5 .Bài 1: VBT/13 .Bài 2/19 Viết( theo mẫu) .Bài 3/20: VBT/13: .Bài 4/20: .Bài 5/20:Về nhà. *Củng cố: Trò chơi tiếp sức *Nhận xét -dặn dò. Cả lớp viết bảng con. -HS quan sát, nhận xét số lượng bướm ở từng bên -2 con bướm nhiều hơn 1 con bướm. -HS quan sát nhận xét và rút ra kết luận: 2 hình vuông nhiều hơn 1 hình vuông -HS đọc: “Hai lớn hơn một” -HS nhận xét và kết luận: “ba lớn hơn hai”-viết 3 > 2 -HS đọc: ba lớn hơn một,... -HS lấy các chữ số 1, 2 ;dấu và bảng cài để cài :2 > 1... -Cả lớp viết 1 dòng dấu >vào vở BT. -HS trao đổi và làm bài vào phiếu BT. -Thực hiện cá nhân vào vở BT 4>3 , 5>2 , 5>4 , 3>2. -Cả lớp làm miệng Nhận xét - Sửa sai HSvề nhà làm bài5/20 _Cả lớp thực hiện : Toán: LUYỆN TẬP I.MỤC TIÊU: -Biết sử dụng các dấu và các từ bé hơn, lớn hơn khi so sánh hai số;bước đầu biết diễn đạt sự so sánh theo hai quan hệ bé hơn và lớn hơn(có22). -Biết sử dụng thành thạo dấu vào làm toán -II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: Các tranh vẽ ở bài tập 2 ; BT 3/21 HS: Bảng con III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.Bài cũ: Điền dấu vào ô trống 1 □ 2 2 □ 1 vv... B.Bài mới : Luyện tập: *Bài 1/21: - HD hs hoạt động cá nhân Giúp hs nhận biết:Có 2 số khác nhau thì bao giờ cũng có 1 số lớn hơn và 1 số bé hơn(số còn lại) nên có 2 cách viết khi so sánh 2 số đó. -Nêu trên bảng từng cặp 2 số khác nhau: 1 và 5 ; 5 và 3 ; 4 và 2;... *Bài 2/21: -Hướng dẫn mẫu, tranh 1:so sánh số thỏ và số cà rốt rồi viết kết quả so sánh : 4 > 3 ; 3 < 4 -Tổ chức cho HS thảo luận nhóm *Bài 3/21: - Tổ chức trò chơi “Ai nhanh hơn” *Nhận xét -dặn dò. Cả lớp làm bảng con-Vài em làm bảng lớp. -HS nêu yêu cầu bài tập -Cả lớp làm bảng con-1 em làm bảng lớp. -Đọc kết quả làm bài. -Nhận xét về kết quả bài làm trong từng cột.Chẳng hạn,từ 33 -Sử dụng lần lượt từng dấu >, 1; 5>3 ;3 < 5;.. ) -Nhóm 1:Tranh 2 -Nhóm 2:Tranh 3 -Nhóm 3, 4:Tranh 4 Các nhóm trình bày . - 2 đội tham gia, mỗi đội 3 em

File đính kèm:

  • docT3.doc
Giáo án liên quan