. MỤC TIÊU:
-Nhận biết các số trong phạm vi 5.
-Biết đọc, viết, đếm các số trong phạm vi 5.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Hộpchữ số rời
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
4 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1341 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán: luyện tập trong phạm vi 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán:
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
-Nhận biết các số trong phạm vi 5.
-Biết đọc, viết, đếm các số trong phạm vi 5.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Hộpchữ số rời
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
hoạt động của HS
A.Bài cũ: Các số trong phạm vi 5.
B. Bài mới: Giới thiệu bài
*HĐ1:MT:Giúp HS củng cố về nhận biết số lượng,đọc và viết số trong phạm vi 5.
.Bài 1/18p
-Hướng dẫn HS đọc thầm bài tập, nêu miệng
-Hướng dẫn chữa bài tập.
.Bài 2/18Hướng dẫn tương tự bài 1.
*HĐ2:Giúp HS củng cố thứ tự các số trong phạm vi 5.
.Bài 3/18
-G Vcho học sinh hoạt động nhóm.
.Bài 4/18
C. Củng cố:
Tổ chức trò chơi: “Thi viết các số theo thứ tự từ bé đến lớn ,từ lớn đến bé”.
-GV viết các số 3, 1, 4, 5, 2.
.Nhận xét-dặn dò.
-Đếm từ 1→ 5,từ 5→ 1
-Cả lớp viết bc các số :1, 2, 3, 4, 5.
_(Nêu số tương ứng vào mỗi bức tranh)
-Một sốem đọc kết quả :
-Nêu yêu cầu bài tập-Nêu miệng số tương ứng.
-Hoạt động theo nhóm 4 em.
-Trình bày kết quả- chữa bài.
-Cả lớp viết các số 1, 2, 3, 4, 5 vào vở bài tập về nhà-
-2 HS thi đua viết các số đó theo thứ tự từ bé đến lớn,từ lớn đến bé.
Tuyên dương -vỗ tay
Toán:
BÉ HƠN. DẤU <
I. MỤC TIÊU:
-Bước đầu biết so sánh số lượng , biết sử dụng từ “bé hơn”, dấu < để so sánh các số..
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-GV:Tranh vẽ các nhóm: 3 con bướm, 5 con thỏ, 3 hình vuông, 5 hình tam giác.
-HS:Bộ đồ dùng học toán.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Bài cũ: Các số 1,2,3,4,5
B.Bài mới: Giới thiệu bài
*HĐ1:MT:Giúp HS bước đầu biết so sánh số lượng và sử dụng từ “bé hơn",dấu <.
-Đính lên bảng:Bên trái 1 con bướm,bên phải 2 con bướm.
-GV đính tiếp tranh vẽ:nhóm bên trái 1 hình vuông, nhóm bên phải 2 hình vuông .
GV:1 con bướm ít hơn 2 con bướm,1 hình vuông ít hơn 2 hình vuông.Ta nói:
“Một bé hơn hai” và viết 1<2
. dấu < đọc là: bé hơn.
*Tương tự đính lên bảng nhóm 2 con thỏ và nhóm 3 con thỏ.
GV viết:1 < 3 ; 2 < 5 ; 3 < 4
*Lưu ý hs: khi viết dấu < bao giờ đầu nhọn cũng chỉ vào số bé hơn
*HĐ2:Thực hành
.Bài 1-VBT/12:Viết dấu bé
.Bài 2/17: Viết( theo mẫu)
.Bài 3(Bài 2-VBT/12):
.Bài 4/18
.Bài 5/18 giáo viên cho HS làm ở nhà.
*Củng cố -dặn dò.
_Học sinh đọc các số từ 1,2,3,4,5và ngược lại.Nhận xét -sửa sai
-HS quan sát nhận xét số lượng bướm ở từng bên
-So sánh:1 con bướm ít hơn 2 con bướm – vài hs nhắc lại.
-HS quan sát nhận xét và rút ra kết luận:1 hình vuông ít hơn 2 hình vuông.
-HS đọc: “Một bé hơn hai”
-HS nhận xét và kết luận: “Hai bé hơn ba”,-viết 2 < 3.
-HS đọc: một bé hơn ba ,...
-HS lấy các chữ số 1, 2 ;dấu và bảng cài để cài :1 1.
-Cả lớp viết 1 dồng dấu < vào vở BT/12.
-Trao đổi và làm bài vào phiếu BT.
-Thực hiện cá nhân vào vở BT.
-Hoạt động nhóm( 4 nhóm)
-về nhà làm bài 5/18
Toán:
LỚN HƠN.DẤU >
I. MỤC TIÊU:
-Bước đầu biết so sánh số lượng biết sử dụng từ “lớn hơn”, dấu > để so sánh các số.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-GV:Tranh vẽ các nhóm: 3 con bướm, 5 con thỏ, 3 hình vuông, 5 hình tròn.
-HS:Bộ đồ dùng học toán.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Bài cũ: Bé hơn. Dấu <
Nhận xét -sửa sai
B.Bài mới: Giới thiệu bài
*HĐ1:MT:Bước đầu biết so sánh số lượng và sử dụng từ“lớn hơn”,dấu >.
-GVđính lên bảng:Bên trái 2 con bướm,bên phải 1 con bướm.
- Yêu cầu hs so sánh
-Đính tiếp tranh vẽ:nhóm bên trái 1 hình vuông, nhóm bên phải 2 hình vuông rồi tiến hành tương tự như trên.
GV: 2 con bướm nhiều hơn 1 con bướm ...
Ta nói: “Hai lớn hơn một” và viết 2 > 1
.dấu > đọc là lớn hơn.
*Tương tự gv đính lên bảng nhóm 3 con thỏ và nhóm 2con thỏ.
GV viết: 3 > 1 ; 5 > 2 ; 4 > 3.
*Lưu ý hs: khi viết dấu bao giờ đầu nhọn cũng chỉ vào số bé hơn
*HĐ2:Thực hành so sánh các số từ 1 đến 5
.Bài 1: VBT/13
.Bài 2/19 Viết( theo mẫu)
.Bài 3/20: VBT/13:
.Bài 4/20:
.Bài 5/20:Về nhà.
*Củng cố:
Trò chơi tiếp sức
*Nhận xét -dặn dò.
Cả lớp viết bảng con.
-HS quan sát, nhận xét số lượng bướm ở từng bên
-2 con bướm nhiều hơn 1 con bướm.
-HS quan sát nhận xét và rút ra kết luận: 2 hình vuông nhiều hơn 1 hình vuông
-HS đọc: “Hai lớn hơn một”
-HS nhận xét và kết luận: “ba lớn hơn hai”-viết 3 > 2
-HS đọc: ba lớn hơn một,...
-HS lấy các chữ số 1, 2 ;dấu và bảng cài để cài :2 > 1...
-Cả lớp viết 1 dòng dấu >vào vở BT.
-HS trao đổi và làm bài vào phiếu BT.
-Thực hiện cá nhân vào vở BT
4>3 , 5>2 , 5>4 , 3>2.
-Cả lớp làm miệng
Nhận xét - Sửa sai
HSvề nhà làm bài5/20
_Cả lớp thực hiện
:
Toán:
LUYỆN TẬP
I.MỤC TIÊU:
-Biết sử dụng các dấu và các từ bé hơn, lớn hơn khi so sánh hai số;bước đầu biết diễn đạt sự so sánh theo hai quan hệ bé hơn và lớn hơn(có22).
-Biết sử dụng thành thạo dấu vào làm toán
-II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Các tranh vẽ ở bài tập 2 ; BT 3/21 HS: Bảng con
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Bài cũ:
Điền dấu vào ô trống
1 □ 2 2 □ 1 vv...
B.Bài mới :
Luyện tập:
*Bài 1/21:
- HD hs hoạt động cá nhân
Giúp hs nhận biết:Có 2 số khác nhau thì bao giờ cũng có 1 số lớn hơn và 1 số bé hơn(số còn lại) nên có 2 cách viết khi so sánh 2 số đó.
-Nêu trên bảng từng cặp 2 số khác nhau: 1 và 5 ; 5 và 3 ; 4 và 2;...
*Bài 2/21:
-Hướng dẫn mẫu, tranh 1:so sánh số thỏ và số cà rốt rồi viết kết quả so sánh :
4 > 3 ; 3 < 4
-Tổ chức cho HS thảo luận nhóm
*Bài 3/21:
- Tổ chức trò chơi “Ai nhanh hơn”
*Nhận xét -dặn dò.
Cả lớp làm bảng con-Vài em làm bảng lớp.
-HS nêu yêu cầu bài tập
-Cả lớp làm bảng con-1 em làm bảng lớp.
-Đọc kết quả làm bài.
-Nhận xét về kết quả bài làm trong từng cột.Chẳng hạn,từ 33
-Sử dụng lần lượt từng dấu >, 1; 5>3 ;3 < 5;.. )
-Nhóm 1:Tranh 2
-Nhóm 2:Tranh 3
-Nhóm 3, 4:Tranh 4
Các nhóm trình bày .
- 2 đội tham gia, mỗi đội 3 em
File đính kèm:
- T3.doc