Kiến thức: Nhận biết được điểm , đoạn thẳng ; đọc tên điểm , đoạn thẳng ; kẻ được đoạn thẳng .
2.Kĩ năng: Rèn cho HS nhận biết điểm , đoạn thẳng thành thạo.
*Ghi chú: Làm bài 1, bài 2, bài 3.
II.Chuẩn bị:Bảng phụ, SGK, tranh vẽ. Bộ đồ dùng toán 1
22 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1040 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Môn: toán bài : điểm – đoạn thẳng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng gang tay
HD đo độ dài bằng bước chân:
Giáo viên nêu YC và làm mẫu đo chiều dài của bục giảng bằng bước chân.
Mỗi lần bước là mỗi lần đếm số bước: một bước, hai bước…..
3.Hướng dẫn học sinh thực hành:
GV cho HS đo độ dài bằng gang tay chiều dài cái bàn HS.
Giáo viên vạch đoạn thẳng từ bục giảng đến cuối lớp và cho HS đo bằng bước chân.
Cho HS đo độ dài bàn GV bằng que tính.
Cho HS đo độ dài bảng đen bằng sải tay.
Giáo viên hỏi: Vì sao ngày nay ta không sử dụng gang tay, bước chân …để đo độ dài trong các hoạt động hàng ngày.
4.Củng cố: Hỏi tên bài.
Gọi học sinh nhắc lại nội dung bài học.
5.Dặn dò: Nhận xét tiết học, tuyên dương, dặn học sinh học bài, xem bài mới.
Chuẩn bị tiết sau.
Học sinh nêu tên bài “Độ dài đoạn thẳng”
Học sinh nhắc tựa.
Cho học sinh xác định 2 điểm (điểm A và điểm B) bằng 1 gang tay của học sinh và nêu “Độ dài gang tay của em bằng độ dài đoạn thẳng AB”.
Học sinh theo dõi Giáo viên làm mẫu và đếm theo: 1 gang, 2 gang, 3 gang, … và nói “Chiều dài bảng lớp bằng .... gang tay của cô giáo”.
Cho học sinh thực hành đo bằng gang tay của mình và nêu kết quả đo được.
Học sinh theo dõi Giáo viên làm mẫu.
Học sinh tập đo độ dài bục giảng và nêu kết quả đo được.
Học sinh thực hành đo và nêu kết quả.
Học sinh thực hành đo và nêu kết quả.
Học sinh thực hành đo và nêu kết quả.
Học sinh thực hành đo và nêu kết quả.
Vì đây là những đơn vị đo “chưa chuẩn”. Cùng 1 đoạn đường có thể đo bằng bước chân với kết quả đo không giống nhau, ...
Học sinh nêu tên bài học.
Nêu lại cách đo độ dài bằng gang tay, bước chân, sải tay, thước học sinh…
Thực hiện tốt ở nhà
Giáo án chiều
------b&a------
Môn : Tiếng Việt nâng cao
BÀI: CHÍNH TẢ BÀI 71
I.Mục tiêu: Rèn HS viết các chữ , từ đã học
-Viết chính tả được các tiếng đã học, làm một số bài tập điền chữ
II Yêu cầu cần đạt :
HS các đối tượng đều viết được các chữ, từ đã học, làm được các bài tập
III .Đồ dùng dạy học:
Vở kẻ ô li viết mẫu sẵn
IV.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.KTBC : Hỏi bài trước.
Đọc câu ứng dụng bài 69-70-71
HS viết : bút chì, mứt gừng
2.Bài mới:
2.1 Giới thiệu bài
2.2 Luyện viết bài chính tả GV đọc chậm các từ ngữ trong bài con vịt, hiểu biết, bản nhạc…
GV đọc chậm bài thơ:
Con gì có cánh
Mà lại biết bơi
Ngày xuống ao chơi
Đêm về đẻ trứng?
Chấm chữa bài.
4.Nhận xét, dặn dò: Học bài, xem bài ở nhà.
Học sinh nêu tên bài trước.
3HS đọc bài
Lớp viết bài. 3 HS lên bảng
HS vi?t bài chính t? vào b?ng con
HS viết bài chính tả vào vở?
HS đọc bài trên bảng
Đồng thanh,cá nhân :6em
Môn : Tiếng Việt
BÀI: RÈN ĐỌC
I. Mục tiêu: Rèn HS đọc các bài 73 - 76
HS các đối tượng đều đọc được các bài đã học
II . Đồ dùng dạy học: -SGK
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.KTBC : Đọc SGK bài 73 & 74.
2.Bài mới:
2.1 Giới thiệu bài
2.2 Luyện đọc
GV ghi bảng các vần và từ ngữ ứng dụng đã học của bài 73 - 76 lên bảng. Tổ chức cho HS đọc nhiều lần
HS mở SGK: Bài 71-72
Tổ chức cho HS đọc theo nhóm đôi , (em nào chậm bài nào ôn đọc bài đó)
ïSửa lỗi phát âm
Gọi HS đọc cá nhân
HS TB cho các em đánh vần. HS khá giỏi khuyến khích đọc trơn
GV giúp đỡ các HS đọc chậm
Cho điểm các HS đọc tốt, tiến bộ
3.Củng cố : Gọi đọc bài trên bảng
Thi tìm tiếng có vần trong văn bản
4.Nhận xét, dặn dò: Học bài, xem bài ở nhà.
2 Học sinh đọc.
Học sinh đọc. Đồng thanh, cá nhân ( chú ý đối tượng HS trung bình)
Học sinh đọc bài SGK .
HS TB cho các em đánh vần. HS khá giỏi khuyến khích đọc trơn
Đại diện mỗi nhóm 3 em thi tìm tiếng
Ngày soạn: Ngày 23 tháng 12năm 2010
Ngày giảng: Thứ sáu ngày 24 tháng 12năm 2010
Sinh hoạt sao
Phối hợp Liên đội thực hiện.
Tiếng Việt:
KIỂM TRA HỌC KÌ I
Đề phòng Giáo dục ra
Toán:
BÀI : MỘT CHỤC – TIA SỐ.
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức: Nhận biết ban đầu về một chục; biết quan hệ giữa chục và đơn vị :1 chục = 10 đơn vị; biết đọc và viết số trên tia số.
2.Kĩ năng: Rèn cho HS viết và đọc số trên tia số thành thạo
*Ghi chú: Làm bài 1,2,3
II.Chuẩn bị:
-Tranh vẽ, bó chục que tính, bảng phụ.
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Kiểm tra:
2.Bài mới: GT bài, ghi tựa.
Giới thiệu “một chục”.
Giáo viên đính mô hình cây như tranh SGK lên bảng, cho học sinh đếm số quả trên cây và nói số lượng quả.
Giáo viên nêu: 10 quả còn gọi là 1 chục quả.
Cho học sinh đếm số que tính trong bó que tính và nêu số lượng.
Giáo viên hỏi:
10 que tính còn gọi là mấy chục que tính?
10 đơn vị còn gọi là mấy chục?
Giáo viên ghi bảng
10 đơn vị = 1chục chục.
1 chục bằng bao nhiêu đơn vị?
Gọi học sinh nhắc lại những kết luận đúng.
Giới thiệu tia số:
Giáo viên vẽ tia số rồi giới thiệu:
Trên tia số có 1 điểm gốc là 0 (được ghi số 0), các điểm vạch cách đều nhau được ghi số, mỗi điểm (mỗi vạch) ghi 1 số theo thứ tự tăng dần
0 1 2 3 4 5 6 7 …
Có thể dùng tia số để minh hoạ việc so sánh số: Số ở bên trái số ở bên trái.
Học sinh thực hành:
Bài 1: Đếm số chấm tròn ở mỗi hình rồi vẽ thêm cho đủ 1 chục chấm tròn.
Cho học sinh làm VBT.
Chấm 1 tổ , nhận xét sửa sai
Bài 2: Học sinh đếm và khoanh tròn theo mẫu.
Khoanh vào một chục con vật , đính các hình vẽ các con vật lên bảng.
Bài 3: điền số vào dưới mỗi vạch của tia số.
Cho học sinh làm ở bảng từ, học sinh khác làm VBT.
Gọi học sinh nêu để khắc sâu về tia số cho học sinh.
Nhận xét sửa sai
3.Củng cố : Hỏi tên bài.
GV cùng HS hệ thống nội dung bài học.
4.Dặn dò về nhà:
Làm lại các bài tập trong VBT.
Học sinh thực hành đo độ dài cái bàn của Giáo viên.
Vài HS nhắc lại.
Học sinh đêm và nêu:
Có 10 quả.
Học sinh nhắc lại
Có 10 que tính.
Một chục que tính.
Một chục.
Học sinh đọc nhiều em.
10 đơn vị.
10 đơn vị = 1 chục.
1 chục = 10 đơn vị.
Học sinh lắng nghe để nắm chắc bài học.
Học sinh đọc các số trên tia số: 0, 1, 2………10
Học sinh thực hiện theo hướng dẫn của Giáo viên làm VBT bài 1 và 2.
Quan sát , đếm và khoanh trịn vào một chục con vật
Khắc sâu lại tia số trên bảng theo bài tập 3.
Học sinh nêu lại:
10 đơn vị = 1 chục.
1 chục = 10 đơn vị.
Thực hiện ở nhà
Giáo án chiều
------b&a------
Môn: Tiếng Việt
Bài: LUYỆN VIẾT THỜI TIẾT , TRẮNG MUỐT, HẠT THÓC.....
I.Mục tiêu: Giúp HS
Nắm được cấu tạo , độ cao , khoảng cách giữa các con chữ , khoảng cách giữa các tiếng
Rèn cho HS có kĩ năng viết đúng , đẹp ,trình bày sạch sẽ
Giáo dục HS biết giữ gìn vở sạch , rèn chữ đẹp.
II.Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ viết sẳn các tiếng
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Bài cũ: Viết : thanh kiếm , cánh buồm , bánh ngọt
Nhận xét , sửa sai.
2.Bài mới:
*Hoạt động 1:
+Mục tiêu: HS nắm chắc quy trình viết chữ: thời tiết , trắng muốt , tuốt lúa , hạt thóc , bản nhạc.
Tiến hành:
Treo bảng phụ yêu cầu HS đọc các từ
Bài viết có mấy từ ?
Những chữ nào viết cao 5 ô li ?
Những chữ nào viết cao 2,5 ô li ? cao 3 ô li?
Những chữ nào viết cao 2 ô li ?
Khi viết khoảng cách giữa các chữ như thế nào?
Khi viết các tiếng trong một từ thì viết như thế nào?
* Hoạt động 2: Luyện viết:
+Mục tiêu: viết đúng đẹp các chữ thời tiết , trắng muốt , tuốt lúa , hạt thóc , bản nhạc.
+Tiến hành:
Viết mẫu và hướng dẫn cách viết ( điểm bắt đầu , điểm kết thúc....)
Thu chấm 1/ 3 lớp
Nhận xét , sửa sai.
3.Củng cố dặn dò: Nhận xét giờ học.
Luyện viết ở nhà mỗi chữ 1 dòng.
Xem trước bài ăc, âc
Nhận xét giờ học
Lớp viết bảng con , 2 em lên bảng viết.
Quan sát đọc cá nhân, lớp
5 từ
H , b, , g
R, t
Các chữ còn lại
Cách nhau 1 ô li
Cách nhau một con chữ o
Quan sát và nhận xét.
Luyện viết bảng con
Viết vào vở ô li.
Viết xong nộp vở chấm.
Đọc lại các tiếng từ trên bảng.
Môn: Toán:
Bài: LUYỆN TẬP VỀ ĐO ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG
I.Mục tiêu:
Củng cố cho HS nắm chắc cách đo độ dài đoạn thẳng thành thạo .
Rèn cho HS cõ kĩ năng đo độ dài đoạn thẳng
Giáo dục HS tính cẩn thận
II.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Bài cũ: Đọc tên các đoạn thẳng bài tập 2 trang 73
Nhận xét sửa sai
2.Bài mới:Bài 1: Ghi dấu v vào đoạn thẳng dài hơn.
Theo dõi , nhận xét sửa sai
Bài 2: Ghi số thích hợp vào mỗi đoạn thẳng(theo mẫu)
1
3
Nhận xét , sửa sai
Bài 3: Tô màu đỏ vào cột cao nhất, màu xanh cột thấp nhất, ghi số thích hợp vào mỗi cột.
3
Nhận xét , sửa sai
Bài 4: thực hành đo độ dài
3.Củng cố dặn dò: Thực hành đo ở nhà thành thạo
Hs nối tiếp đọc
Quan sát xem đoạn thẳng nào dài hơn thì đánh dấu v
1 em lên bảng làm , lớp làm VBT
mỗi ô vuông tương ứng với 1 đoạn thẳng, đếm đoạn thẳng nào có mấy ô vuông thì ghi số tương ứng .
Nêu yêu cầu
Quan sát tìm cột cao nhất và cột thấp nhất rồi tô màu
-Viết số thích hợp vào mỗi cột
Thực hành đo bàn học bằng gang tay, bảng ....
Thực hiện ở nhà
Hoạt động tập thể
SINH HOẠT THEO CHỦ ĐIỂM
Giữ gìn truyền thống văn hoá dân tộc
I.Mục tiêu:
Củng cố và khắc sâu cho HS nắm chắc truyền thóng văn hoá của dân tộc ta.
Rèn cho HS biết lưu truyền và gìn giữ truyền thống văn hoá dân tộc
Giáo dục HS biết yêu quý , tôn trọng các truyền thống văn hoá dân tộc
II.Đồ dùng dạy học:
Sưu tầm tranh ảnh , tài liệu về truyền thống văn hoá dân tộc
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động GV
Hoạt động 1:
Thảo luận nhóm
Hướng dẫn HS quan sát tranh ảnh rồi sắp xếp tranh ảnh theo từng nhóm có nội dung gần giống nhau.
Theo dõi , giúp đỡ nhóm còn lúng túng
*Kết luận: Dân tộc ta có nhiều truyền thống văn hoá được lưu giữ từ đời này sang đời khác.
Hoạt động 2: Vẽ tranh
+Mục tiêu: HS biết vẽ tranh về các lễ hội của dân tộc.
+Tiến hành:
Hướng dẫn HS chọn đúng đề tài truyền thống văn hoá của dân tộc.
- Vẽ tà áo dài Việt Nam, cồng chiêng Tây Nguyên, chọi trâu , đua thuyền , tết nguyên đán.......
Cùng HS nhận xét , chọn bài vẽ đúng , đẹp, có sáng tạo.
3.Củng cố dặn dò:
Hoàn thiện tranh ở nhà
Tiếp tục sưu tầm tranh ảnh , câu chuyện , thơ... về truyền thống văn hoá.
Thảo luận nhóm 4 (5 phút)
Quan sát các tranh sắp xếp rồi đính tranh theo nhóm
- lễ hội của dân tộc
- Truyền thống tà áo dài Việt Nam
- Uống nước nhớ nguồn
Lắng nghe
Chọn đề tài
Vẽ trên giấy A4 (10 phút)
Tô màu theo ý thích
Trưng bày sản phẩm
File đính kèm:
- Giao an lop 1 tuan 18 2 Buoi.doc