Học sinh biết cách xé dán hình con gà con đơn giản.
- Giúp các em xé được hình con gà con dán cân đối,phẳng.
- Yêu thích môn học.
II/§ dng d¹y hc:
- GV : Bài mẫu về xé dán hình con gà con có trang trí.
Giấy màu,hồ,khăn lau.
- HS : Giấy màu,giấy nháp,bút chì,bút màu,hồ dán,khăn,vở.
51 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1974 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Môn :Thủ công Xé, dán hình con gà con (Tiết I ), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m tra đồ dùng học tập của học sinh,nhận xét . Học sinh đặt đồ dùng học tập lên bàn.
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài.
Mục tiêu : Cho học sinh quan sát và nhận xét hình mẫu.
Giáo viên treo hình mẫu lên bảng và hướng dẫn học sinh quan sát,hỏi : Hàng rào có mấy nan giấy? Mấy nan đứng? Mấy nan ngang?
Khoảng cách của mấy nan đứng mấy ô?
Giữa các nan ngang mấy ô?
Nan đứng dài?
Nan ngang dài?
Hoạt động 2 : Hướng dẫn kẻ,cắt các nan giấy.
Mục tiêu : Học sinh biết kẻ,cắt các nan trên giấy trắng.Lật trái tờ giấy trắng có kẻ ô,kẻ theo các đường kẻ để có 2 đường thẳng cách đều nhau.
Giáo viên hướng dẫn kẻ 4 nan giấy đứng dài 6 ô,rộng 1 ô và 2 nan ngang dài 9 ô,rộng 1 ô.Giáo viên thao tác chậm để học sinh quan sát.
Hoạt động 3 : Học sinh thực hành.
Mục tiêu : Học sinh kẻ,cắt nan giấy theo các bước.
- Kẻ 4 đoạn thẳng cách đều 1 ô,dài 6 ô theo đường kẻ của tờ giấy màu làm nan đứng.
- Kẻ tiếp 2 đoạn thẳng cách đều 1 ô,dài 9 ô làm nan ngang.
Thực hành cắt các nan giấy rời khỏi tờ giấy màu.Trong lúc học sinh thực hiện bài làm,giáo
viên quan sát học sinh yếu,giúp đỡ học s inh yếu hoàn thành nhiệm vụ.
Học sinh quan sát và nhận xét : Có 3 cạnh.
Có 6 nan giấy.
4 nan đứng,2 nan ngang.
1 ô
2 ô
6 ô
9 ô
Học sinh thực hiện kẻ nan giấy.
Học sinh thực hành kẻ cắt nan giấy.
Học sinh thực hành kẻ và cắt trên giấy.
4. Củng cố – Dặn dò :
Cho học sinh nhắc lại cách kẻ cắt hàng rào đơn giản.
Chuẩn bị đồ dùng học tập cho tiết sau.
5. Nhận xét :
- Thái độ học tập,sự chuẩn bị đồ dùng học tập.
- Kỹ năng thực hành.
- Chuẩn bị giấy màu,đồ dùng học tập để tiết 2 thực hành trên giấy màu.
RÚT KINH NGHIỆM :
Môn : Thủ công Bài dạy : Cắt dán hàng rào đơn giản ( tiết 2 )
Tuần : 31 Ngày dạy :
MỤC TIÊU :
Học sinh kẻ,cắt được các nan giấy và dán thành hàng rào đơn giản.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- GV : Các nan giấy và hàng rào mẫu.
- HS : Giấy màu,giấy vở,dụng cụ thủ công.
HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
1. Ổn định lớp : Hát tập thể.
2. Bài cũ :
Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh,nhận xét . Học sinh đặt đồ dùng học tập lên bàn.
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : Hướng dẫn cách cắt dán hàng rào.
Mục tiêu : Giáo viên nhắc lại quy trình cắt dán hàng rào đơn giản.
Giáo viên gọi học sinh nhắc lại nhanh gọn.
Giáo viên hướng dẫn cách cắt dán hàng rào :
- Kẻ 1 đường chuẩn ( dựa vào đường kẻ ô tờ
giấy ).
- Dán 4 nan giấy đứng,các nan cách nhau 1 ô.
- Dán 2 nan ngang,nan ngang thứ nhất cách đường
chuẩn 1 ô,nan ngang thứ 2 cách đường chuẩn 4
ô.
Hoạt động 2 : Học sinh thực hành.
Mục tiêu : Học sinh thực hành cắt dán hàng rào trên giấy màu đúng mẫu.
Giáo viên khuyến khích học sinh có thể dùng bút màu trang trí cảnh vật trong vườn sau hàng rào.
Học sinh nhắc lại quy trình cắt dán hàng rào.
Học sinh quan sát.
Học sinh làm từng bước theo sự nhắc nhở của giáo viên.
Học sinh thực hành,trình bày sản phẩm.
4. Củng cố – Dặn dò :
Giáo viên nhắc lại các bước kẻ,cắt dán hàng rào và cách trang trí.
5. Nhận xét :
- Thái độ học tập,sự chuẩn bị đồ dùng học tập.
- Kỹ năng thực hành.
- Chuẩn bị cắt dán và trang trí hình ngôi nhà.
RÚT KINH NGHIỆM :
Môn : Thủ công Bài dạy : Cắt dán và trang trí
hình ngôi nhà
Tuần : 32 Ngày dạy :
MỤC TIÊU :
- Học sinh vận dụng được kiến thức đã học vào bài “ Cắt dán và trang trí hình ngôi nhà “.
- Học sinh cắt,dán được ngôi nhà mà em yêu thích.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- GV : Ngôi nhà mẫu có trang trí,đồ dùng học tập.
- HS : Giấy thủ công nhiều màu,bút chì,thước,hồ,vở.
HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
1. Ổn định lớp : Hát tập thể.
2. Bài cũ :
Cắt dán hàng rào đơn giản.
Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh,nhận xét . Học sinh đặt đồ dùng học tập lên bàn.
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : Quan sát và nhận xét.
mục tiêu : Hướng dẫn học sinh quans át ngôi nhà mẫu và nhận xét.
Giáo viên đặt câu hỏi : Thân nhà,mái nhà,cửa ra vào,cửa sổ là hình gì? Cách vẽ,cắt các hình đó ra sao?
Hoạt động 2 : Học sinh thực hành kẻ cắt ngôi nhà.
Mục tiêu : Học sinh vận dụng kĩ năng để kẻ,cắt đúng mẫu.
Kẻ,cắt thân nhà hình chữ nhật có cạnh dài 8 ô,cạnh ngắn 5 ô.Cắt rời tờ giấy hình chữ nhật ra khỏi tờ giấy.
Kẻ,cắt mái nhà hình chữ nhật có cạnh dài 10 ô,cạnh nhắn 3 ô và kẻ 2 đường xiên 2 bên như hình 3.
Kẻ,cắt cửa ra vào,cửa sổ : 1 hình chữ nhật có cạnh dài 4 ô,cạnh ngắn 2 ô làm cửa ra vào và kẻ 1 hình vuông có cạnh 2 ô để làm cửa sổ.
Cắt hình cửa ra vào,cửa sổ ra khỏi tờ giấy màu.
Học s inh quan sát và nhận xét.
Học sinh trả lời đúng.
Học sinh thực hành kẻ,cắt.
Cần chú ý : dài 8 ô,ngắn 5 ô.
Dài 10 ô,ngắn 3 ô.Hình vẽ lên mặt trái của tờ giấy kẻ,cắt các hình.
Làm cửa ra vào dài 4 ô,ngắn 2 ô,cửa sổ mỗi cạnh 2 ô.
4. Củng cố - Dặn dò :
- Nhận xét thái độ học tập của học sinh về sự chuẩn bị cho bài học và kỹ năng cắt dán
hình của học sinh.
- Chuẩn bị giấy màu,bút chì,thước kẻ,kéo,hồ để tiết sau cắt dán trên giấy màu.
RÚT KINH NGHIỆM :
Môn : Thủ công Bài dạy : Cắt dán và trang trí
hình ngôi nhà ( tiếp theo )
Tuần : 33 Ngày dạy :
MỤC TIÊU :
- Học sinh vận dụng được kiến thức đã học vào bài “ Cắt,dán và trang trí ngôi nhà “.
- Học sinh cắt,dán được ngôi nhà mà em yêu thích.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- GV : Ngôi nhà mẫu,1 tờ giấy trắng làm nền và1 số đồ dùng học tập khác.
- HS : Giấy màu,giấy vở,dụng cụ thủ công.
HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
1. Ổn định lớp : Hát tập thể.
2. Bài cũ :
Cắt,dán và trang trí nhà ( tiết 1 ).
Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh,nhận xét . Học sinh đặt đồ dùng học tập lên bàn.
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : Học sinh thực hành.
Mục tiêu : Học sinh nêu được quy trình cắt,dán hình ngôi nhà và phát huy sáng tạo cắt thêm 1 số mẫu để trang trí : Kẻ,cắt hàng rào,hoa lá,mặt trời...
Giáo viên gợi ý cho học sinh tự vẽ và cắt những bông hoa có lá có cành,mặt trời,mây,chim... bằng nhiều màu giấy để trang trí thêm cho đẹp.
Hoạt động 2 : Trình bày sản phẩm.
Mục tiêu : Học sinh dán ngôi nhà vào vở cân đối,đẹp và trang trí.
Giáo viên nêut rình tự dán,trang trí :
Ø Dán thân nhà trước,dán mái nhà sau.Tiếp theo dán cửa ra vào đến cửa sổ.
Ø Dán hàng rào hai bên nhà.trước nhà dán cây,hoa,lá nhiều màu.
Ø Trên cao dán ông mặt trời,mây,chim,v.v...
Xa xa dán những hình tam giác nhỏ liên tiếp làm dãy núi cho bức tranh thêm sinh động.
Giáo viên tổ chức cho học sinh trưng bày sản phẩm.
Giáo viên chọn 1 vài sản phẩm đẹp để tuyên dương.
Học sinh tự vẽ lên mặt trái của tờ giấy màu những đường thẳng cách đều và cắt thành những nan giấy để làm hàng rào.
Học sinh thực hành.
Học sinh tự do trang trí cho bức tranh về ngôi nhà thêm sinh động.
Học sinh dán lưu vào vở thủ công.
4. Nhậnx ét – Dặn dò :
- Nhận xét thái độ học tập của học sinh về sự chuẩn bị cho bài học,về kỹ năng cắt,dán hình của học sinh.
- Chuẩn bị : Kiểm tra.
RÚT KINH NGHIỆM :
Môn : Thủ công Bài dạy : Ôn tập chương 3 :
Kỹ thuật cắt dán giấy
Tuần : 34 Ngày dạy :
MỤC TIÊU :
- Củng cố về kỹ thuật cắt dán giấy.
- Biết kẻ,cắt dán các hình đã học ( hình vuông,hình chữ nhật,hình tam giác,ngôi nhà,hàng rào ).
- Biết trình bày sản phẩm cân đối,đường cắt thẳng,đẹp.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- GV : Một số mẫu cắt,dán đã học.
- HS : Giấy màu có kẻ ô,thước kẻ,bút chì,kéo,hồ dán,bút màu,giấy trắng làm nền.
HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
1. Ổn định lớp : Hát tập thể.
2. Bài cũ :
Học sinh nêu các hình đã học : Học sinh nêu,lớp bổ sung.
Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh,nhận xét .Học sinh đặt đồ dùng học tập lên bàn.
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : Nêu quy trình cắt,dán giấy.
Mục tiêu : Học sinh nêu đúng quy trình các bước cắt,dán giấy.
Quan sát hình mẫu và nhận xét.
Thực hành trên giấy trắng kẻ ô.
Đếm ô kẻ hình theo mẫu.
Dùng kéo cắt rời sản phẩm.
Dán sản phẩm vào vở.
Hoạt động 2 : Học sinh thực hành.
Mục tiêu : Em hãy cắt dán một trong những hình đã học mà em thích nhất.
Yêu cầu thực hiện đúng quy trình.
Hoạt động 3 : Chấm bài,nhận xét.
Học sinh nêu,lớp bổ sung.
Học sinh lắng nghe.
Học sinh thực hành.
4. Đánh giá – Nhậnx ét :
- Hoàn thành : Thực hiện đúng quy trình kỹ thuật,đường cắt thẳng,dán hình phẳng,đẹp.
Tuyên dương,khích lệ những em có bài làm sáng tạo.
- Chưa hoàn thành : Thực hiện quy trình không đúng,đường cắt không phẳng,dán hình không phẳng,có nếp nhăn.
- Giáo viên nhận xét tinh thần,thái độ học tập,sự chuẩn bị đồ dùng học tập.
RÚT KINH NGHIỆM :
File đính kèm:
- THU CONG.doc