Mục tiêu:( SGV trang 181)
II.Đồ dùng dạy học:
-Tranh minh hoạ bài đọc SGK.
-Bộ chữ của GV và học sinh.
III.Các hoạt động dạy học :
29 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1580 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Môn : tập đọc bài: đầm sen, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Con sên bò tất cả là:
15 + 14 = 29 (cm)
Đáp số : 29 cm
Nhắc tựa.
Học sinh thao tác trên que tính lấy 57 que tính, xếp và nêu theo hướng dẫn của giáo viên.
Có 5 bó thì viết 5 ở cột chục, 7 que rời thì viết 7 cột đơn vị.
Học sinh tiến hành tách và nêu:
Có 2 bó thì viết 2 vào cột chục, dưới 5. Có 3 que rời thì viết 3 vào cột đơn vị, dưới 7.
Số que tính còn lại là 3 bó và 4 que tính rời thì viết 3 vào cột chục, viết 4 vào cột đơn vị.
Học sinh lắng nghe và thao tác trên bảng cài
57
23
34
đọc kết quả 57 – 23 = 34
Học sinh làm bảng con các phép tính theo yêu cầu của SGK, nêu cách đặt tính và kĩ thuật tính.
Học sinh giải VBT rồi chữa bài trên bảng lớp.
Tóm tắt
Có : 64 trang
Đã đọc : 24 trang
Còn : … trang ?
Giải
Số trang Lan còn phải đọc là:
64 – 24 = 40 (trang)
Đáp số: 40 trang
Nhắc lại tên bài học.
Nêu lại kĩ thuật làm tính trừ và thực hiện phép trừ sau: 78 – 50
Thực hành ở nhà.
---------------------&---------------------
Môn : Tập đọc
BÀI: CHÚ CÔNG ( Tiết 1)
I.Mục tiêu:( SGV trang 194)
II.Đồ dùng dạy học:
-Tranh minh hoạ bài đọc SGK.
-Bộ chữ của GV và học sinh.
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
4.Tìm hiểu bài và luyện đọc:
Hỏi bài mới học.
Gọi học sinh đọc bài cả lớp đọc thầm và trả câu hỏi:
Lúc mới chào đời chú công xó bộ lông màu gì, chú đã biết làm động tác gì?
Đọc những câu văn tả vẽ đẹp của đuôi công trống sau hai, ba năm.
Nhận xét học sinh trả lời.
Giáo viên đọc diễn cảm lại bài văn, gọi 2 học sinh đọc lại cả bài văn.
Luyện nói:
Hát bài hát về con công.
Giáo viên cho học sinh quan sát tranh minh hoạ và hát bài hát : Tập tầm vông con công hay múa … . Hát tập thể nhóm và lớp.
5.Củng cố:
Hỏi tên bài, gọi đọc bài, nêu lại nội dung bài đã học.
6.Nhận xét dặn dò: Về nhà đọc lại bài nhiều lần, xem bài mới.
Con công.
1. Lúc mới chào đời chú công có bộ lông màu tơ màu nâu gạch, sau vài giờ chú đã biết làm động tác xoè cái đuôi nhỏ xíu thành hình rẻ quạt.
2. Đuôi lớn thành một thứ xiêm áo rực rỡ sắc màu, mỗi chiếc lông đuôi óng ánh màu xanh sẩm được tô điểm bằng những đốm tròn đủ màu, khi giương rộng đuôi xoè rộng như một chiếc quạt lớn đính hàng trăm viên ngọc.
Học sinh đọc lại bài văn.
Quan sát tranh và hát bài hát : Tập tầm vông con công hay múa.
Nhóm hát, lớp hát.
Nêu tên bài và nội dung bài học.
1 học sinh đọc lại bài.
Thực hành ở nhà.
---------------------&---------------------
Môn : Kể chuyện
BÀI: NIỀM VUI BẤT NGỜ
I.Mục tiêu : ( SGV trang 197)
II.Đồ dùng dạy học:
-Tranh minh hoạ truyện kể trong SGK.
-Bảng ghi gợi ý 4 đoạn của câu chuyện.
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.KTBC :
Giáo viên yêu cầu học sinh học mở SGK trang 90 để kể lại câu chuyện “Bông hoa cúc trắng”. Mỗi em kể theo 2 tranh.
Gọi học sinh nói ý nghĩa câu chuyện.
Nhận xét bài cũ.
2.Bài mới :
Qua tranh giới thiệu bài và ghi tựa.
Kể chuyện: Giáo viên kể 2, 3 lần với giọng diễn cảm:
Kể lần 1 để học sinh biết câu chuyện.
Kể lần 2 và 3 kết hợp tranh minh hoạ giúp học sinh nhớ câu chuyện.
Lưu ý: Giáo viên cần thể hiện
Lời người dẫn chuyện: Lúc khoan thai, hồi hộp, khi lưu luyến, tuỳ theo sự phát triển của nội dung
Lời Bác: Cởi mở, âu yêm.
Lời các cháu Mẫu giáo: Phấn khởi, hồn nhiên.
Có thể thêm thắt lời miêu tả làm câu chuyện thêm sinh động nhưng không được thêm bớt các chi tiết làm thay đổi nội dung và ý nghĩa câu chuyện.
Hướng dẫn học sinh kể từng đoạn câu chuyện theo tranh:
Tranh 1: Giáo viên yêu cầu học sinh xem tranh trong SGK đọc và trả lời câu hỏi dưới tranh.
Tranh 1 vẽ cảnh gì ?
Câu hỏi dưới tranh là gì ?
Giáo viên yêu cầu mỗi tổ cử 1 đại diện thi kể đoạn 1.
Tranh 2, 3 và 4: Thực hiện tương tự như tranh 1.
Hướng dẫn học sinh kể toàn câu chuyện:
Tổ chức cho các nhóm, mỗi nhóm 4 em đóng các vai: Lời người dẫn chuyện, Lời Bác, Lời các cháu Mẫu giáo). Thi kể toàn câu chuyện. Cho các em hoá trang thành các nhân vật để thêm phần hấp dẫn.
Kể lần 1 giáo viên đóng vai người dẫn chuyện, các lần khác giao cho học sinh thực hiện với nhau.
Giúp học sinh hiểu ý nghĩa câu chuyện:
Câu chuyện này cho em biết điều gì ?
3.Củng cố dặn dò:
Nhận xét tổng kết tiết học, yêu cầu học sinh về nhà kể lại cho người thân nghe. Chuẩn bị tiết sau, xem trước các tranh minh hoạ phỏng đoán diễn biến của câu chuyện.
2 học sinh xung phong kể lại câu chuyện “Bông hoa cúc trắng”.
Học sinh khác theo dõi để nhận xét các bạn kể.
2 học sinh nêu ý nghĩa câu chuyện.
Học sinh nhắc tựa.
Học sinh lắng nghe và theo dõi vào tranh để nắm nội dung câu truyện.
Các bạn nhỏ đi qua cổng Phủ Chủ tịch, xin cô giáo cho vào thăm nhà Bác.
Các bạn nhỏ xin cô giáo điều gì khi đi qua cổng Phủ Chủ tịch?
Học sinh cả lớp nhận xét các bạn đóng vai và kể.
Lần 1: Giáo viên đóng vai người dẫn chuyện và các học sinh để kể lại câu chuyện.
Các lần khác học sinh thực hiện (khoảng 4 ->5 nhóm thi đua nhau. Tuỳ theo thời gian mà giáo viên định lượng số nhóm kể).
Học sinh khác theo dõi và nhận xét các nhóm kể và bổ sung.
Bác Hồ rấy yêu thiếu nhi, thiếu nhi rất yêu Bác Hồ.
Bác Hồ và thiếu nhi rất yêu quý nhau.
Bác Hồ rất gần gũi, thân ái với thiếu nhi.
Học sinh nhắc lại ý nghĩa câu chuyện.
Tuyên dương các bạn kể tốt.
----------------------&-------------------
Tiết 4 Hoạt động tập thể:
SINH HOẠT LỚP
I.Mục tiêu:
-Đánh giá kế hoạch hoạt động tuần qua.
-Đề ra phương hướng hoạt động cho tuần tới.
II.Tiến hành:
1.Đánh giá:
-Đi học đúng giờ, chuyên cần.
-Học bài đầy đủ trước khi đến lớp
-Học tốt chương trình RLĐV và DBĐV
-Duy trì được lịch phụ đạo HS yếu.
-Tham gia tốt các trò chơi dân gian do Đội tổ chức.
-Thi giữa học kỳ II đạt kết quả tốt
-Vệ sinh trường lớp sạch sẽ.
-Hăng say phát biểu xây dựng bài
-Chăm sóc tốt cây xanh trong lớp.
*Tuyên dương: Hà, Hiếu, Sỹ, Xuân, Phượng , Nga,...
*Tồn tại:
-Nghỉ học : Ý Đan, Thắng, ...
-Nói chuyện riêng: Đông, Tuấn Anh,...
-Không chăm học: Sâm, Hòa, Đan,...
2.Kế hoạch tuần tới:
-Đi học chuyên cần, ổn định số lượng.
-Học bài và làm bài đầy đủ
-Vệ sinh trường lớp sạch sẽ.
-Học tốt chương trình RLĐV
-----------------------&------------------------
Chiều: Tiết 1: Môn: Luyện Toán:
LUYỆN PHÉP CỘNG KHÔNG NHỚ TRONG PHẠM VI 100( Tiết 2)
I.Mục tiêu:
-Tiếp tục củng cố cho HS về phép cộng không nhớ trong phạm vi 100
-Rèn kỹ năng đặt tính và tính cho HS
-Giáo dục HS yêu thích môn học
II.Các hoạt động dạy học:
A.Bài cũ: HS đặt tính rồi tính
72 + 21 46 + 32 60 + 9
B.Bài mới:
1.Giới thiệu bài- ghi đề:
2.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Bài 1: Đặt tính rồi tính
GV gọi HS nêu yêu cầu của bài
GV yêu cầu HS làm bảng con
35 +41 15 +22 53 + 24 66 + 33
GV quan sát , giúp đỡ HS yếu
Bài 2: Tính
GV gọi HS nêu yêu cầu
GV yêu cầu HS làm bảng con
Bài 3:Đúng ghi đ,sai ghi s
GV yêu cầu HS nêu yêu cầu
GV yêu cầu HS lên bảng làm
Bài 4: Đoạn thẳng thứ nhất dài 15 cm, đoạn thẳng thứ hai dài 14 cm. Hỏi cả hai đoạn thẳng dài bao nhiêu xăng ti mét?
GV yêu cầu HS đọc bài toán
Gvyêu cầu HS giải vào vở
GV thu chấm, nhận xét
3.Củng cố, dặn dò:
GV nhận xét tiết học
Dặn HS về nhà ôn bài
HS nêu yêu cầu
HS làm bảng con
HS nêu yêu cầu
HS làm bảng con
30cm+40cm=70cm 20cm+50cm=70cm
15cm+4cm=19cm 32cm+5cm=37cm
15cm+24cm=39cm 32cm+65cm=97cm
HS nêu yêu cầu
Đ
S
S
Đ
a.
Đ
Đ
S
Đ
b.
HS đọc yêu cầu bài toán
HS làm vào vở
Bài giải:
Cả hai đoạn thẳng dài là:
15 + 14 = 29( cm)
Đáp số: 29 cm
-----------------------&-----------------------
Tiết 2: Môn: Luyện Tiếng Việt:
Luyện viết bài: CHÚ CÔNG
I.Mục tiêu:
-Viết đúng đoạn 1 “Lúc mới chào đời.....rẻ quạt” của bài “Chú công”
-Viết đúng: nâu gạch, vài giờ, rẻ quạt,...
-Giáo dục HS ý thức rèn chữ viết.
II.Các hoạt động dạy học:
A.Bài cũ: Điền ng hay ngh?
...ôi nhà ....ề nông ...e nhạc
GV nhận xét- ghi điểm
B.Bài mới:
1.Giới thiệu bài- ghi đề:
2.Các hoạt động chính:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
GV đọc đoạn viết
GV gọi 2-3HS đọc lại đoạn viết
GV yêu cầu HS tìm tiếng khó viết
GV yêu cầu HS luyện viết bảng con
GV đọc bài cho HS luyện viết vào vở
? Đoạn văn có mấy câu?
? Sau dấu chấm phải viết như thế nào?
GV nhắc HS tư thế ngồi viết
GV đọc bài cho HS dò bài
GV yêu cầu HS đổi vở dò bài bạn
GV thu chấm, nhận xét
3.Củng cố, dặn dò:
GV gọi HS đọc lại bài viết
GV nhận xét tiết học
Dặn HS về nhà tập viết.
HS lắng nghe
2-3HS đọc lại đoạn viết
HS tìm và nêu các tiếng khó viết.
HS luyện viết bảng con và đọc phân tích tiếng khó:
+ nâu gạch: gạch= g + ach +dấu nặng
+ vài giờ : giờ = gi + ơ + dấu huyền
+ rẻ quạt: rẻ = r +e + dấu hỏi
Quạt: qu + at + dấu nặng
HS luyện viết vào vở
2 câu
Sau mỗi dấu chấm phải viết hoa
HS dò bài sửa lỗi gach chân những tiếng viết sai.
HS sửa lỗi viết ra lề
HS đọc bài viết
Tiết 3: Môn:Luyện Tiếng Việt:
LUYỆN TẬP VIẾT : BÀI 31
I.Mục tiêu:
- Giúp HS tô đúng, chính xác chữ hoa M, tiếng Minh, từ Minh mẫn.
- Rèn kỹ năng tô chính xác, rõ ràng.
- Giáo dục HS yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy học:
GV: Mẫu chữ, Nội dung bài
HS: Bảng con, vở TV
III. Các hoạt động dạy học:
Bài cũ: GV thu vở HS viết ở nhà chấm, nhận xét.
Bài mới:
Giới thiệu bài- ghi đề:
Các hoạt dộng chính:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Quan sát mẫu
GV cho HS quan sát chữ hoa M
? Chữ M hoa cao mấy li?
? Chữ M hoa cỡ vừa cao mấy li?
? Chữ M hoa gồm có mấy nét?
GV hướng dẫn HS viết chữ M hoa
GV yêu cầu HS viết chữ M hoa vào bảng con
GV quan sát, nhận xét
GV cho HS quan sát và hướng dẫn viết tiếng Minh và từ Minh mẫn
GV yêu cầu HS viết bảng con tiếng Minh và từ Minh mẫn
GV quan sát , giúp đỡ
Hoạt động 2: Tô vào vở
GV yêu cầu HS tô vào vở
GV nhắc HS tư thế ngồi viết
Gvquan sát, giúp đỡ HS yếu
GV thu chấm, nhận xét
HS quan sát
8 li
4li
3 nét: nét móc hai đầu và nét móc ngược và nét thắt.
HS quan sát
HS viết bảng con
HS quan sát
HS viết bảng con
HS tô vào vở TV
3.Củng cố, dặn dò:
GV nhận xét tiết học
HS về nhà tập tô tuần 32
------------------------------------------o0o------------------------------------------
File đính kèm:
- tuan 29 lop 1.doc