Mục tiêu: Giúp học sinh:
+ Đọc được các vần có kết thúc bằng n,các từ ngữ,câu ứng dụng từ bài 44 đến bài 51.
+ Viết được các vần ,các từ ngữ ứng dụng từ bài 44 đến bài 51
+ Nghe,hiểu và kể lại được một đoạn truyện theo tranh truyện kể kể :Chia phần .
II/Đồ dùng dạy học : GV: Ghi bảng ôn ở bảng phụ- Tranh minh hoạ câu ứng dụng 4 tranh kể chuyện “ Chia phần”
21 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1293 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Môn : học vần : bài 51 ôn tập, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ũ: Kiểm tra bài ăng ,âng
2/Bài mới: Giới thiệu bài - Ghi đề
Hoạt động 1: Nhận diện vần ung,ưng
Giáo viên ghi vần ung - Đọc mẫu
Cho Hs nêu cấu tạo - Ghép vần ung
Hướng dẫn đánh vần –đọc trơn
Hướng dẫn ghép tiếng súng
GV giới thiệu tranh bông súng
GV ghi bảng từ : bông súng - Giảng từ
*Liên hệ:Bông hoa súng nở trong hồ,ao làm cho cảnh vật thiên nhiên thế nào?
Dạy vần ưng các bước tương tự vần ung
*So sánh vần ung với vần ưng
Hoạt động 2: Luyện viết
GV hướng dẫn cách viết
H/dẫn HS KT viết từng dòng
Hoạt động 3: Đọc từ ngữ ứng dụng
GV ghi từ - H/dẫn phân tích tiếng đọc từ
Gv đọc mẫu - Giảng từ
*Trò chơi:Thi viết đúng, nhanh vần ung,ưng
*TIẾT 2: Luyện tập
Hoạt động 1: Luyện đọc
Đọc lại bài tiết 1
Giới thiệu tranh -Yêu cầu nhận xét rút ra tiếng,từ trong câu ứng dụng
Gv ghi bảng câu ứng dụng - Hướng dẫn
Hoạt động 2: Luyện viết
GV hướng dẫn quy trình viết
H/dẫn HSKT viết từng dòng
Hoạt động 3: Luyện nói
Giới thiệu tranh cho hs quan sát tranh
3HS–Lớp viết bc rặng dừa ,nâng niu.
HS đọc đề bài
HS đọc
HS phân tích vần ung-Ghép vần ung
HS đánh vần cá nhân-bàn-cả lớp
Ghép tiếng súng– phân tích - Đọc
HS quan sát phân tích từ
*Bông hoa súng nở trong hồ,ao làm cho cảnh vật thiên nhiên thêm đẹp đẽ.
Học sinh đọc cá nhân - bàn - cả lớp
*Giống nhau : có âm ng đứng cuối
*Khác nhau : ưng bắt đầu bằng ư
HS viết bc: ung,ưng,bông súng ,sừng hươu
HS tìm tiếng mới – phân tích - Đọc
HS khá ,giỏi hiểu nghĩa của từ
Cả lớp viết bc
Hs đọc cá nhân ,bàn ,cả lớp
HS quan sát nhận xét
HS tìm tiếng mới - Phân tích - Đọc
HSviếtvàoVTV:ung,ưng,bôngsúng,sừng hươu
Đọc tên bài luyện nói
Hs quan sát tranh - Trả lời câu hỏi
HS khá,giỏi luyện nói từ 4-5 câu
Hỏi :Tranh vẽ gì?
Trong rừng thường có những gì?
Em thích nhất thứ gì ở trong rừng?
Có em nào vào rừng chưa?Hãy kể cho các bạn cùng nghe .
*Liên hệ –Giáo dục:
3/Củng cố: Hướng dẫn đọc bài SGK
*Trò chơi: Thi tiếp sức
Viết tiếng có vần ung,ưng
4/ Dặn dò: Chuẩn bị bài :eng -iêng
Vẽ rừng,thung lũng,suối ,đèo.
Thú rừng,suối,cây cối,thung lũng,có
nương rẫy,có bản làng .
HS nêu
/
HS đọc cá nhân –cả lớp
2 đội (mỗi đội 3 hs)
******************************
Họ và tên GV:Trần Thị Thu Thảo
Thứ sáu ngày 27 tháng 11 năm 2009
TẬP VIẾT: nền nhà,nhà in,yên ngựa,cá biển,cuộn dây,vườn nhãn.
I/Mục tiêu : Giúp học sinh
Viết đúng các chữ: nền nhà,nhà in,yên ngựa,cá biển,cuộn dây,vườn nhãn....kiểu chữ viết thường cỡ vừa theo vở Tập viết 1,tập một.
II/Đồ dùng dạy học : GV: Chữ mẫu
HS: Bảng con, vở tập viết
III/Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1/Bài cũ: chú cừu,rau non
2/Bài mới: Giới thiệu bài – Ghi đề
Hoạt động 1: Dạy chữ ghi từ
Mục tiêu :HS nắm được cách viết các từ
Giáo viên đính từ : nền nhà
H :Từ nền nhà có mấy chữ ?
Những con chữ nào có độ cao 2 li ?
Con chữ nào có độ cao 5 li ?
Khoảng cách giữa hai chữ trong từ như thế nào ?
Hướng dẫn quy trình viết
Gv tô
GV viết mẫu cho hs so sánh
Hướng dẫn viết bc
*Các từ còn lại tương tự
Hoạt động 2: Thực hành
Mục tiêu :Nắm được quy trình viết
Hướng dẫn cách viết
Nhắc nhở tư thế ngồi viết,khoảng cách các chữ trong từ
Cho hs viết vào vở
Hướng dẫn HSKT viết từng dòng
Giáo viên chấm bài - nhận xét
*Trò chơi : Viết đúng,nhanh,đẹp
Từ :yên ngựa,cuộn dây
3/Củng cố :
HS nêu lại các từ vừa viết
4/Dặn dò :
Viết lại các từ đã học vào vở rèn chữ
Chuẩn bị bài:con ong,cây thông,vầng trăng,cây sung ,củ gừng...
Cả lớp viết bảng con
Hs đọc đề bài
HS đọc
Từ nền nhà có hai chữ(nền ,nhà)
Con chữ n,ê,a
Con chữ h
Khoảng cách giữa hai chữ trong từ cách 1 con chữ o
HS theo dõi
HS tô
Chữ viết và chữ mẫu giống nhau
Cả lớp viết bc: nền nhà,nhà in,yên ngựa,cá biển,cuộn dây,vườn nhãn.
HS theo dõi
HS viết bài vào vở :nền nhà,nhà in,yên ngựa,cá biển,cuộn dây,vườn nhãn.
HS khá,giỏi viết được đủ số dòng quy định trong VTV1,tập một
2 đội tham gia(mỗi đội 1 em)
HS nêu
**************************************************
Họ và tên GV:Trần Thị Thu Thảo
Thứ sáu ngày 27 tháng 11 năm 2009
TẬP VIẾT: con ong,cây thông,vầng trăng,cây sung,củ gừng
I/Mục tiêu : Giúp học sinh
Viết đúng các chữ:con ong,cây thông,vầng trăng,cây sung,củ gừng.....kiểu chữ viết thường cỡ vừa theo vở Tập viết 1,tập một.
II/Đồ dùng dạy học : GV: Chữ mẫu
HS: Bảng con, vở tập viết
III/Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1/Bài cũ: cá biển,cuộn dây
2/Bài mới: Giới thiệu bài – Ghi đề
Hoạt động 1: Dạy chữ ghi từ
Mục tiêu :HS nắm được cách viết các từ
Giáo viên đính từ : con ong
H :Từ con ong có mấy chữ ?
Những con chữ nào có độ cao 2 li ?
Con chữ nào có độ cao 5 li ?
Khoảng cách giữa hai chữ trong từ như thế nào ?
Hướng dẫn quy trình viết
Gv tô
GV viết mẫu cho hs so sánh
Hướng dẫn viết bc
*Các từ còn lại tương tự
Hoạt động 2: Thực hành
Mục tiêu :Nắm được quy trình viết
Hướng dẫn cách viết
Nhắc nhở tư thế ngồi viết,khoảng cách các chữ trong từ
Cho hs viết vào vở
Hướng dẫn HSKT viết từng dòng
Giáo viên chấm bài - nhận xét
*Trò chơi : Viết đúng,nhanh,đẹp
Từ :vầng trăng
3/Củng cố :
HS nêu lại các từ vừa viết
4/Dặn dò :
Viết lại các từ đã học vào vở rèn chữ
Chuẩn bị bài :nhà trường ,buôn làng......
Cả lớp viết bảng con
Hs đọc đề bài
HS đọc
Từ con ong có hai chữ(con,ong)
Con chữ c,o,n
Con chữ g
Khoảng cách giữa hai chữ trong từ cách 1 con chữ o
HS theo dõi
HS tô
Chữ viết và chữ mẫu giống nhau
Cả lớp viết bc:con ong,cây thông,vầng trăng,cây sung,củ gừng
HS theo dõi
HS viết bài vào vở :con ong,cây thông,vầng trăng,cây sung,củ gừng
HS khá,giỏi viết được đủ số dòng quy định trong VTV1,tập một
2 đội tham gia(mỗi đội 1 em)
HS nêu
**************************************************
Họ và tên GV:Trần Thị Thu Thảo
Thứ sáu ngày 27 tháng 11 năm 2009 TOÁN : PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 8
I/Mục tiêu : Giúp học sinh :Thuộc bảng cộng ;biết làm tính cộng trong phạm vi 8;viết được phép tính thích hợp với hình vẽ.
II/Đồ dùng dạy học : GV: Mẫu vật,tranh bài tập 4 (câu a)
HS:Bộ thực hành, bảng con, vở trường .
III/ Hoạt động dạy và học :
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1/Bài cũ : Bài 4/70
2/Bài mới : Giới thiệu bài - ghi đề
Hoạt động 1 :Hướng dẫn hs thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 8
*Lập công thức: 7+1=8, 1+7=8
Gv thao tác qua vật mẫu
Hướng dẫn lập phép tính 7+1=8
Gv ghi bảng phép tính: 7+1=8
Giới thiệu phép tính 1+7=8 (tương tự)
Hướng dẫn hs nhận xét : 7+1=8, 1+7=8
nêu kết quả và kết luận
*GV kết luận
Hướng dẫn các phép tính
6 + 2 = 8, 2 + 6 = 8,3 + 5 = 8,4+4=8…
( Cách hướng dẫn tương tự như trên)
H/dẫn ghi nhớ bảng cộng trong p/v 8
Cho hs đọc thuộc công thức
Hoạt động 2 :Thực hành
Bài 1/71 H/dẫn ghi phép tính từng cột
GV chấm bài –nhận xét
Bài 2/71 (cột 2 bỏ)Trò chơi :Đố bạn
Nhận xét kết quả hai phép tính:1+7=8
7+1=8
Bài 3/71 :( dòng 2 bỏ) Hướng dẫn cách tính dãy tính có hai dấu phép tính
Yêu cầu thảo luận nhóm
Bài 4 a (câu b bỏ) Hướng dẫn hs nhìn tranh viết phép tính thích hợp
GV giới thiệu tranh -Nêu yêu cầu
Cho hs làm bài ở bảng con
*Trò chơi:Điền đúng ,sai (Đ,S)
4+4=7 5+3=8 2+6=8
6+2=7 1+7=8 3+5=6
.3/Củng cố:Đọc bảng cộng trong p/vi 8
4/Dặn dò :Chuẩn bị bài :Phép trừ .....
3 học sinh
Hs đọc đề bài
Hs quan sát nêu bài toán
Hs thao tác trên bộ thực hành để lập và nêu phép tính
HS đọc cá nhân-cả lớp
“Khi đổi chỗ các số trong phép cọng thì kết quả không thay đổi.”
HS đọc thuộc công thức theo phương pháp xóa dần
HS làm vào vở
HS nối tiếp nêu
*Trong phép cộng khi đổi chỗ các số thì kết quả không thay đổi.
Thảo luận 4 nhóm
Đại diện nhóm trình bày
Nhìn tranh nêu bài toán
HS viết phép tính vào bc
2đội(mỗi đội 3hs)nối tiếp điền
Hs xung phong đọc
Luyện đọc viết : Đoạn thơ : Không sơn mà đỏ
Không gõ mà kêu
Không khều mà rụng.
I/Mục tiêu :Viết đúng đoạn thơ -Trình bày đẹp
II/Hoạt động dạy và học :
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1/Bài cũ : rặng dừa,phẳng lặng
2/Bàì mới :Giới thiệu bài-Ghi đề
Hoạt động 1 :Hướng dẫn đọc
Gv ghi bảng-Hướng dẫn đọc
Đọc bài SGK
Hoạt động 2 :Luyện viết
Hướng dẫn quy trình viết
*Luyện viết bc
GV sửa sai
*Luyện viết bài vào vở
Hướng dẫn cách viết ,tư thế ngồi viết
GV đọc bài
GV chấm bài-nhận xét
3/Củng cố -dặn dò :
Chuẩn bị bài :ôn tập
Cả lớp viết bc
HS nêu
Hoạt động cá nhân
HS đọc cá nhân,bàn,lớp
HS đọc cá nhân,bàn,lớp
Hoạt động cá nhân
HS theo dõi
Hs viết bc chữ khó
HS viết bài vào vở :
Không sơn mà đỏ
Không gõ mà kêu
Không khều mà rụng.
****************************************
Luyện tập toán : Ôn :Luyện tập-Phép cộng trong phạm vi 8
1.Bài cũ: Bài 4/53
2.Bài mới: Giới thiệu bài
Bài 1/54,55: Tính ?
Bài 2/54,55 Tính
Bài 3/54 Viết số thích hợp vào chỗ chấm:
Bài 5/54,bài 4/55 Viết phép tính thích hợp
Nhìn tranh VBT ghi phép tính thích hợp
GV chấm bài-nhận xét
*Trò chơi: Đúng ,nhanh
GV nêu nội dung trò chơi
3.Củng cố: Đọc bảng cộng trong p/ vi 8
4.Dặn dò:Chuẩn bị bài bài:Phép trừ trong phạm vi 8
3 hs làm bảng
Hs biết tính theo cột dọc
HS làm bc
Nêu yêu cầu
3 hs làm ở bảng-Nêu cách tính
Hs làm Vbt
HS làm vở Bt
2 đội (mỗi đội 1 hs)
*********************************************
SINH HOẠT LỚP
I/Mục tiêu: Đánh giá các hoạt động trong thời gian qua
Phổ biến các hoạt động trong thời gian đến
II/Nội dung :
1/Đánh giá các mặt hoạt động trong thời gian qua
Lớp trưởng ổn định lớp
Từng tổ nhận xét ưu,khuyết điểm trong tuần qua(lần lượt từ tổ 1 đến tổ 4)
-Về học tập
-Nề nếp lớp
-Vệ sinh lớp học
-Thể dục
-Chuyên cần
Gv nhận xét chung nêu yêu cầu cần thực hiện
2/Công tác đến :
- Nộp các khoản tiền đầu năm
- Phụ đạo hs yếu :(Đào,Chí Hoa,Ngân,Hoài ,Linh)
- Tổ chức trò chơi dân gian
- Kiểm tra vệ sinh cá nhân
- Ôn lại nội dung sinh hoạt sao nhi đồng
- Tuần đến tổ 3 trực nhật.
********************************
File đính kèm:
- tuan 13.doc