Bài 13 Vẽ cá
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết hình dáng các bộ phận của con cá.
- Biết cách vẽ con cá và Vẽ được con cá và vẽ màu theo ý thích.
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy – học
GV chuẩn bị :
+Hình hướng dẫn cách vẽ con cá.
+ Ba bài vẽ của học sinh năm trước.
HS chuẩn bị:
+ Vở vẽ, màu vẽ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
* Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
* Giới thiệu bài , ghi bảng
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1039 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 1 bài 13 - 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 13 Vẽ cá
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết hình dáng các bộ phận của con cá.
- Biết cách vẽ con cá và Vẽ được con cá và vẽ màu theo ý thích.
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy – học
GV chuẩn bị :
+Hình hướng dẫn cách vẽ con cá.
+ Ba bài vẽ của học sinh năm trước.
HS chuẩn bị:
+ Vở vẽ, màu vẽ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
* Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
* Giới thiệu bài , ghi bảng
Hoạt động của GV
* Hoạt đông1: Quan sát nhận xét
- GV huớng dẫn HS quan sát các hình ảnh về cá
+ Con cá gồm những phần nào?
+ Màu sắc của cá như thế nào ?
+ Em hãy kể tên 1 số loại cá mà em biết
* Hoạt động 2: Hướng dẫn vẽ:
- GV vẽ phác lên bảng cho HS quan sát
+ Vẽ mình cá trước.
+ Vẽ đuôi cá
+ Vẽ các chi tiết : mang, mắt, vây...
+ Vẽ màu vào các con cá theo ý thích.
* Hoạt động3: Thực hành
-Hướng dẫn HS xem bài vẽ của năm trước.
Theo dõi giúp đỡ những HS còn lúng túng.
- Hướng dẫn HS khá giỏi vẽ thêm các chi tiết như rong, rêu, các con vật khỏc
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- GV gợi ý HS nhận xét bài
- GV nhận xét chung tiết học, khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp.
* Củng cố, dặn dò:
- Dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau
Hoạt động của HS
- HS biết có nhiều loại cá với nhiều hình dáng khác nhau: - Dạng hình quả trứng,hình thoi.
+ Đầu, mình, đuôi, vây.
+ Có nhiều màu khác nhau
+ Cá rô, cá chắm, cá diếc.
- HS quan sát.
+ Có nhiều loại cá cho nên thân cá cũng có nhiều dạng khác nhau.
- HS làm bài
+ Em có thể vẽ một con cá to phù hợp với phần giấy quy định ở vở tập vẽ.
+ Hoặc vẽ một đàn cá với các con cá to, cá nhỏ khác nhau
- HS nhận xét những bài đã hoàn thành.
- HS chọn bài đẹp theo cảm nhận riêng:
BÀI 14: VẼ MÀU VÀO CÁC HOẠ TIẾT Ở HèNH VUễNG
I. Mục tiờu:
- HS thấy được vẽ đẹp của trang trí hình vuông
- Biết cách vẽ màu theo ý thích.
II. Đồ dựng dạy học:
Giỏo viờn: - Một số đồ vật cú trang trớ hỡnh vuụng: khăn, gạch hoa...
- Bài vẽ trang trớ của học sinh năm trước.
Học sinh: Vở tập vẽ, màu vẽ.
III. Cỏc hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định lớp.
2. Kiểm tra đồ dựng học tập của học sinh
3.Bài mới:
* Giới thiệu bài:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn HS cỏch vẽ màu:
- Giới thiệu hỡnh vuụng cú trang trớ
- GV chỉ vào hỡnh vuụng và nờu: Hỡnh cỏi lỏ của 4 gúc, hỡnh thoi ở giữa hỡnh vuụng, hỡnh trũn ở giữa hỡnh thoi.
- Hướng dẫn HS xem hỡnh 3, 4 để cỏc em biết cỏch vẽ màu: cỏc hỡnh giống nhau nờn vẽ cựng một màu như hỡnh 3, khụng nờn vẽ màu khỏc nhau như ở hỡnh 4.
- GV cho HS chọn màu để vẽ vào hỡnh 5 theo ý thớch.
_ GV hướng dẫn vẽ màu trờn bảng: Cú thể vẽ xung quanh trước, ở giữa sau, vẽ đều, gọn, màu khụng ra ngoài, vẽ màu cú đậm cú nhạt.
* Hoạt động 2: Thực hành
- Nờu yờu cầu: Vẽ màu vào hỡnh vuụng.
- Cho học sinh xem một số bài vẽ của học sinh năm trước.
- Yờu cầu học sinh thực hành.
- Theo dừi và giỳp đở HS
* Hoạt động 3: Nhận xột, đỏnh giỏ:
- Chọn một số bài vẽ
- Gợi ý HS nhận xột: cỏch tỡm màu và vẽ màu.
- YCHS tỡm ra bài đẹp
- Nhận xột chung và cựng HS xếp loại bài vẽ
-Quan sỏt
-Theo dừi trờn bảng
-Quan sỏt H 3,4
- Lắng nghe
- Lắng nghe
-Lắng nghe
-Xem bài vẽ
- Thực hành
- Nhận xột
- Tự tỡm ra bài vẽ đẹp
4. Dặn dũ: Quan sỏt màu sắc xung quanh của cõy.
- Chuẩn bị DCHT cho bài học sau: Vẽ cõy.
- Lắng nghe và thực hiện
BÀI 15: VẼ CÂY
I. Mục tiờu:
- HS nhận biết được các loại cây và hình dáng của chúng.
- Biết cách vẽ 1 vài loại cây quen thuộc- Vẽ được hình cây và vẽ màu theo ý thích.
II. Đồ dựng dạy học:
Giỏo viờn: Tranh, ảnh cỏc loại cõy: Cõy phượng, cõy cam,...
- Hỡnh hướng hướng dẫn cỏch vẽ. Một số bài vẽ minh hoạ (bài vẽ của học sinh trước).
Học sinh: - Vở tập vẽ, bỳt chỡ, tẩy, màu vẽ sỏp màu.
III. Cỏc hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định lớp.
2. Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh
3. Bài mới:
* Giới thiệu bài:
* Hoạt động 1: Giới thiệu tranh, ảnh một số loại cõy:
- GV giới thiệu tranh ảnh cỏc loại cõy:
Em hóy nờu tờn cỏc loại cõy cú trong tranh?
Cõy cú cỏc bộ phận nào?
Em hóy kể tờn cỏc loại cõy khỏc mà em biết?
* GV túm tắt: Cú nhiều loại cõy: cõy phượng, cõy dừa, cõy bàng, cõy tre, cõychuối... Cõy gồm cú cỏc bộ phận: thõn, lỏ, cành. Nhiều loại cõy cú hoa, cú quả...
* Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cỏch vẽ cõy:
- GV treo hỡnh gợi ý cỏch vẽ cõy và hướng dẫn.
- GV vẽ phỏc thảo nhanh và gợi ý cỏch vẽ cõy: Vẽ thõn, cành, vũm lỏ (tan lỏ); vẽ thờm chi tiết; vẽ màu theo ý thớch.
*Hoạt đụng 3: Thực hành
- Nờu yờu cầu của bài tập: Vẽ một cõy hoặc vườn cõy.
- Hướng dẫn cho học sinh tỡm ra cỏc cỏch vẽ khỏc nhau: Cú thể vẽ nhiều loại cõy, cõy cao, cõy thấp khỏc nhau. Vẽ hỡnh cõy vừa với phần giấy, vẽ màu theo ý thớch.
- GV lưu ý HS:
Vẽ hỡnh tỏn lỏ, thõn cõy theo sự quan sỏt, nhận biết ở thiờn nhiờn, khụng nờn chỉ vẽ tỏn lỏ trũn hay thõn cõy thẳng, khiến hỡnh dỏng của cõy thiếu sinh động.
Vẽ màu theo ý thớch, vớ dụ: màu xanh non (lỏ cõy mựa xuõn), xanh đậm (lỏ cõy mựa hố), màu vàng, màu cam, màu đỏ (lỏ cõy mựa thu, đụng)
- Cho học sinh xem một số bài vẽ của học sinh năm trước.
- Yờu cầu học sinh thực hành.
- Quan sỏt lớp, giỳp đỡ học sinh, gợi ý cỏch vẽ màu.
* Hoạt động 4: Nhận xột, đỏnh giỏ:
- Chọn một số bài vẽ.
- Gợi ý cho học sinh nhận xột: hỡnh vẽ, cỏch sắp xếp hỡnh vẽ, màu sắc và xếp loại bài vẽ.
- Xếp loại bài vẽ, động viờn, khen ngợi học sinh cú bài vẽ đẹp.
-Quan sỏt
-HSTL
-HSTL
-HSTL
-Lắng nghe
- Lắng nghe
- Theo dừi trờn bảng.
- Lắng nghe
- Lắng nghe
-Lắng nghe.
-Xem bài vẽ
- Thực hành vẽ
- Nhận xột, tự xếp loại bài vẽ
4. Dặn dũ:
- Quan sỏt hỡnh dỏng và màu sắc của lọ hoa.
- Chuẩn bị DCHT giấy màu, hồ dỏn) cho bài học sau: Vẽ hoặc xộ dỏn lọ hoa.
- Lắng nghe và thực hiện.
File đính kèm:
- mt1 b1315.doc