Mục tiêu:
a- Kiến thức:Hs nắm vững định nghĩa hình vuông, tính chất của hình vuông, thấy được hình vuông là dạng đặc biệt của hình chữ nhật, hình thoi.
b- Kĩ năng: Biết vẽ hình vuông, biết c/m tứ giác là hình vuông, biết vận dụng các kiến thức về hìvuông trong các bài toán c/m, tính toán và trong các bài toán thực tế.
c-Thái độ:Cẩn thận , tư duy phân tích, tổng hợp, tính chính xác.
3 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1568 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 8 - Tuần 11 - Tiết 22: Hình vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 11
Tiết: 22
Ngày dạy:
HÌNH VUÔNG
1- Mục tiêu:
a- Kiến thức:Hs nắm vững định nghĩa hình vuông, tính chất của hình vuông, thấy được hình vuông là dạng đặc biệt của hình chữ nhật, hình thoi.
b- Kĩ năng: Biết vẽ hình vuông, biết c/m tứ giác là hình vuông, biết vận dụng các kiến thức về hìvuông trong các bài toán c/m, tính toán và trong các bài toán thực tế.
c-Thái độ:Cẩn thận , tư duy phân tích, tổng hợp, tính chính xác.
2- Chuẩn bị:
Gv: Thước, compa, êke.
Hs: Thước, compa, êke, bảng phụ.
3- Phương pháp: Trực quan và đàm thoại gợi mở
4- Tiến trình:
4.1 Ổn định: Kiểm diện Hs.
4.2 Kiểm tra bài cũ:
- Phát biểu định nghĩa hình chữ nhật và nêu tính chất đặc trưng của hình chữ nhật.
- Phát biểu định nghĩa hình thoi và nêu tính chất của hính thoi.
ABCD là hình chữnhật
ABCD là hình chữ nhật thì AC = BD
ABCD hình bình hành có AC = BD
ABCD là hình chữ nhật
ABCD là hình thoiAB = BC = CD= DA
ABCD là hình thoi ACBD và AC, BD là phân giác các góc hình thoi
4.3 Bài mới:
Hoạt động của Gv và Hs
Nội dung
Trong tiết học hôm nay chúng ta sẽ nghiên cứu về một tứ giác có đầy đủ tính chất của hình chữ nhật, đồng thời cũng có đầy đủ tính chất của một hình thoi. Tứ giác đó là hình vuông.
HĐ1: Định nghĩa hình vuông.
Gv: vẽ hình 104/107/sgk lên bảng và giới thiệu tứ giác là hình vuông.
Các em quan sát đặc điểm kích thước của hình và nêu định nghĩa.
Vậy hình vuông có phải là hình chữ nhật không?
Có phải là hình thoi không?
Gv khẳng định hình vuông vừa là hình chữ nhật vừa là hình thoi và đương nhiên là hình
bình hành
Định nghĩa hình chữ nhật và hình vuông giống nhau ở điểm nào? khác nhau ở điểm nào?
Định nghĩa hình thoi và hình vuông giống nhau ở điểm nào ? và khác nhau ở điểm nào?
từ định nghĩa ta suy ra điều gì?
HĐ2: Tính chất hình vuông.
- ?1/107/sgk: gọi một Hs trả lời.
- Tính chất đặc trưng nhất của hình vuông là tính chất nào?
Gv yêu cầu Hs làm bài tập 80/107/sgk:
HĐ3: Dấu hiệu nhận biết.
Gv treo bảng phụ có ghi năm dấu hiệu nhận biết hình vuông
?2/108/sgk:
Gv cho Hs quan sát hình 105/108/sgk tìm các hình vuông trên các hình đó. Tại sao nó là hình vuông?
1- Định nghĩa:
Hình vuông là tứ giác có bốn góc vuông và có bốn cạnh bằng nhau.
A B
D C
Tứ giác ABCD là hình vuông
AB = BC = CD= DA
Từ định nghĩa ta suy ra:
a/ Hình vuông là hình chữ nhật có bốn cạnh bằng nhau.
b/ Hình vuông là hình thoi có bốn góc vuông.
2- Tính chất:
a/ T/C1: Hình vuông có tất cả các tính chất của hình chữ nhật và hình thoi.
b/ T/C2: Hai đường chéo của hình vuông thì bằng nhau và vuông góc với nhau tại trung điểm mỗi đường.
Mỗi đường chéo là phân giác của các góc.
c/ T/C3: Tâm đối xứng của hình vuông là giao điểm của hai đường chéo
- Trong hình vuông đường chéo là hai trục đối xứng và hai đường thẳng đi qua trung điểm các cặp cạnh đối cũng là hai trục đối xứng của hình vuông.
3- Dấu hiệu nhận biết:
- Hình chữ nhật có hai cạnh kề bằng nhau là hình vuông.
- Hình chữ nhật có hai đường chéo vuông góc với nhau là hình vuông.
- Hình chữ nhật có một đường chéo là phân giác của một góc là hình vuông.
- Hình thoi có một góc vuông là hình vuông.
- Hình thoi có hai đường chéo bằng nhau là hình vuông.
* Nhận xét:Một tứ giác vừa là hình chữ nhật, vừa là hình thoi thì tứ giác đó là hình vuông.
?2/108/sgk:
- Hình 105/a: Tứ giác ABCD là hình vuông.(hình chữ nhật có hai cạnh kề bằng nhau. )
- Hình 105/c: Tứ giác MNPQ là hìnhvuông
(hình chữ nhật có hai đường chéo vuông góc, hoặc là hình thoi có hai đường chéo bằng nhau.)
- Hình 105/d: Tứ giác RSTU là hình vuông.(hình thoi có một góc vuông.)
4.4 Củng cố và luyện tập
Bài 81/108/sgk:
Tứ giác AEDF là hình gì?
Bài 81/108/sgk:
Tú giác AEDF là hình vuông . Vì :
Tứ giác AEDF là hình chữ nhật (có 3 góc vuông)
và AD là phân giác
Vậy: hình chữ nhật AEDF là hình vuông
4.5 Hướng dẫn học sinh tự học:
- Nắm vững định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật, hình thoi, hình vuông.
- BTVN: 79, 80, 82/108/sgk
5- Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- tiet 22.doc