I.MỤC TIÊU:
Kiến thức: - Học sinh được ôn tập về 2 góc đối đỉnh.
- Nhận biết được các góc đối đỉnh trong 1 hình.
Kĩ năng: - Vẽ được góc đối đỉnh với 1 góc cho trước.
- Bước đầu tập suy luận và biết cách tình bày 1 bài tập.
Thái độ: - Chính xác, cẩn thận
2 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1137 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 8 - Tuần 1 - Tiết 2: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN HÌNH HỌC 8 MAI VĂN DŨNG
Tuần 1 Ngày soạn: 19/08/2013
Tiết 2 Ngày dạy: 21/08/2013
LUYỆN TẬP
I.MỤC TIÊU:
Kiến thức: - Học sinh được ôn tập về 2 góc đối đỉnh.
- Nhận biết được các góc đối đỉnh trong 1 hình.
Kĩ năng: - Vẽ được góc đối đỉnh với 1 góc cho trước.
- Bước đầu tập suy luận và biết cách tình bày 1 bài tập.
Thái độ: - Chính xác, cẩn thận
II-CHUẨN BỊ-PHƯƠNG TIỆN: Thước kẻ, thước đo góc, bảng phụ, bảng nhóm.
III. PHƯƠNG PHÁP: Thực hành luyện tập
IV.TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên và Học sinh
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
HS1: Thế nào là 2 góc đối đỉnh? Vẽ hình, đặt tên và chỉ ra các cặp góc đối đỉnh.
HS2: Nêu tính chất hai góc đối đỉnh? Vẽ hình? Bằng suy luận hãy giải thích vì sao hai góc đối đỉnh thì bằng nhau?
- Hai HS lên bảng trình bày, cả lớp theo dõi và nhận xét.
Hoạt động 2: Luyện tập
Bài 6:
- GV biết góc Ô1 = 470 ta có thể tính được số đo góc nào? Tính như thế nào?
- HS lên bảng thực hiện.
- GV rèn luyện cách trình bày.
Bài 7:
- HS đọc đè, vẽ hình, rồi viết tên cácc cặp góc bằng nhau (tức đối đỉnh).
- GV lưu ý có 6 cặp
Bài 8:
HS tự vẽ.
Bài 6: x’ y
O 1 2 3
4
y’ x
Giả sử Ô1 = 470.
Ta có Ô3 = Ô1 = 470 (Vì đối đỉnh)
Ta có Ô2 + Ô1 = 1800 (vì kề bù)
=> Ô2 = 1800 – Ô1 = 1800 – 470 = 1330
Suy ra Ô4 =Ô2 = 1330.
Bài 7: x z’
y O y’
z x’
Có 6 cặp góc bằng nhau:
t z
Bài 8:
x O y
góc xOt = góc yOz = 700 nhưng không đối đỉnh.
Bài 9:
HS vẽ hình.
HS tính số đo các góc còn lại tương tự bài 6
HS viết tên hai góc vuông không đối đỉnh.
y
Bài 9:
x A x’
y’
Hai góc vuông không đối đỉnh:
Góc xAy và góc yAx’ hoặc yAx’ và góc x’Ay’ hoặc x’Ay’ và góc xAy’ hặoc góc xAy’ và góc xAy
Hoạt động 3: Củng cố
GV nhắc lại:
- Hai góc kề bù có tính chất gì?
- Thế nào là hai góc đối đỉnh. Tính chất của nó?
- Làm bài tập 7/74 SBT
Học sinh trả lời.
HS trả lời: Câu a đúng; Câu b sai.
Hoạt động 4: Hướng dẫn học ở nhà
- Làm các bài tập 4, 5, 6/74 SBT.
- Đọc trước bài “ Hai đường thẳng vuông góc, chuẩn bị giấy, êke.
File đính kèm:
- tiet2.doc