Bài giảng Giải bài toán bằng cách lập phương trình tiết 50

Yêu cầu

_Học sinh biết cách lập bảng biểu thị các đại lượng (đối với bài toán có nhiều đại lượng )

_Rèn luyện kỹ năng giải bài toán bằng cách lập phương trình

2.Dụng cụ

Bảng phụ

3.Tiến trình

Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ

 

doc2 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1440 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Giải bài toán bằng cách lập phương trình tiết 50, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 50 7.GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH 1.Yêu cầu _Học sinh biết cách lập bảng biểu thị các đại lượng (đối với bài toán có nhiều đại lượng ) _Rèn luyện kỹ năng giải bài toán bằng cách lập phương trình 2.Dụng cụ Bảng phụ 3.Tiến trình Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ ? Nêu các bước của dạng toán :”Giải bài toán bằng cách lập phương trình.” ? Nêu quan hệ giữa ba đại lượng : Quãng đường(S) ; Vận tốc (v) và Thời gian (t).Và điền vào ô trống Vận tốc Thời gian Quãng đường Xe máy 35 X Ô tô 45 x-(2/3) Vận tốc Thời gian Quãng đường Xe máy 35 X Ô tô 45 90-x Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách phân tích bài toán & lập bảng thể hiện sự liên quan giữa các đại lượng trong bài toán Bài toán Giáo viên hướng dẫn học sinh phân _Học sinh đọc đề bài toán 1>Tóm tắt bài toán _Học sinh tóm tắt đề bài Vxe máy:35km/h(đi từ Hà nội) ?Nêu các đối tượng trong bài toán _Giáo viên đưa bảng phụ Vôtô:45km/h(đi từ Nam định) ?Nêu các đại lượng liên quan SHN-NĐ:90km Đại lượng Vận tốc Thời gian Quãng đường Đối tượng Xe máy Ô tô Đạ lương Vận tốc Thời gian Quãng đường Đối tượng Xe máy 35 X 35x Ô tô 45 x-2/5 45(x-2/5) 2>Phân tích bài toán ?Hãy điền những yếu tố đã biết vào _Học sinh điền vào cột vận tốc bảng ?Đại lượng chưa biết trong bài là gì _Học sinh biểu thị các đại lượng chưa Phương trình ?Vậy nên chọn ẩn như thế nào biết qua ẩn 35x+45(x-2/5)=90 ?Hãy lập ra phương trình biểu thị _Học sinh lập ra phương trình quan hệ giữa các đại lượng Gợi ý:Dữ kiện nào trong bài ta chưa dùng đến .Hãy dựa vào đó để lập ra phương trình. Hoạt động 3: Trình bày bài giải của bài toán theo 3 bước 3>Bài giải _Học sinh trình bày bước chọn ẩn & Gọi thời gian từ lúc xe máykhởi hành ?Tại sao x > 2/5 đặt điều kiện cho ẩn đến lúc hai xe gặp nhau là x(h) (x > 2/5) _Học sinh trình bày bước biểu thị đại Trong thời gian x (h) xe máy đi được lượng chưa biết qua ẩn quãng đường 35x(Km) Thời gian từ lúc ôtô khởi ha`nh đến lúc gặp nhau là x-2/5 (h) Trong thời gian đó ôtô đi được quãng _Học sinh trình bày bước lập phương đường la` 45(x-2/5)Km trình Đến lúc gặp nhau tổng quãng đường 2 xe đi được =90Km.Nên ta có phương trình 35x+45(x-2/5)=90 _Học sinh giải phương trình ĩ35x+45x-18=90 ĩ80x=108 ĩx=27/20(nhận vì 27/20 >2/5) Vậy thời gian để 2 xe gặp nhau là 27/20(h) ?5%5 ?4 Hoạt động 4: Hiểu được lợi ích của việc khéo chọn ẩn Học sinh làm Hoạt động 5: Củng cố – Hướng dẫn về nhà ?Hãy phân tích đề và lập bảng ,lập phương trình bài 37 BT Về nhà 37,46

File đính kèm:

  • docGADaiSo8Tiet50.doc