I.MỤC TIÊU:
Kiến thức: - Học sinh hiểu được thế nào là hai góc đối đỉnh.
 - Nêu được tính chất 2 góc đối đỉnh.
Kĩ năng:- Vẽ được góc đối đỉnh với 1 góc cho trước. Nhận biết các góc đối đỉnh trong 1 hình.
 - Bước đầu biết suy luận.
Thái độ: cẩn thận, chính xác
II. CHUẨN BỊ-PHƯƠNG TIỆN: Thước kẻ, thước đo góc, giấy rời, bảng phụ.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1316 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 8 - Tuần 1 - Tiết 1: Hai góc đối đỉnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN HÌNH HỌC 8	 MAI VĂN DŨNG
Tuần 1	 Ngày soạn: 15/8/2013
Tiết 1	 	 Ngày dạy: 20/8/2013 
ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC
	ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG	
--------------------------------
	 HAI GÓC ĐỐI ĐỈNH
I.MỤC TIÊU:
Kiến thức:	- Học sinh hiểu được thế nào là hai góc đối đỉnh.
	 - Nêu được tính chất 2 góc đối đỉnh.
Kĩ năng:- Vẽ được góc đối đỉnh với 1 góc cho trước. Nhận biết các góc đối đỉnh trong 1 hình.
	 - Bước đầu biết suy luận.
Thái độ: cẩn thận, chính xác
II. CHUẨN BỊ-PHƯƠNG TIỆN: Thước kẻ, thước đo góc, giấy rời, bảng phụ.
III. PHƯƠNG PHÁP: quan sát nhận biết, đàm thoại, nêu vấn đề
IV. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên và Học sinh
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Giới thiệu chương trình Hình học 7
GV: Giới thiệu Hình học 7 có 4 Chương:
- Đường thẳng vuông góc - Song song
- Tam giác.
- Quan hệ giữ các yếu tổ trong tam giác. Các đường đồng qui trong tam giác.
GV: Giới thiệu các dụng cụ, sách, vở.
GV: Giới thiệu phương pháp học của bộ môn: 
- Học vở ghi kết hợp với SGK.
- Nắm được lí thuyết mới làm bài tập.
- Chú ý nghe giảng, tham gia xây dựng bài, chú ý phương pháp hợp tác trong nhóm.
- Làm đủ các bài tập, bài tập thực hành.
Hoạt động 2: 1. Thế nào là 2 góc đối đỉnh
- GV: Vẽ hình 1, yêu cầu học sinh diễn đạt bằng lời hình vẽ.
- HS nhận xét quan hệ về cạnh, về đỉnh của hai góc Ô1 và Ô3. 
- Sau khi HS nhận xét đúng thì GV giới thiệu 2 góc Ô1 và Ô3 là 2 góc đối đỉnh.
- GV hỏi vậy thế nào là 2 góc đối đỉnh?
- HS trả lời như SGK 
- GV: Trong hình trên còn có hai góc nào là đối đỉnh nữa không ?
- HS: Ô2 và Ô4 .
- Củng cố phần 1: 
 + Vẽ 2 đường thẳng aa’, bb’ cắt nhau chỉ ra các cặp góc đối đỉnh?
 + Vẽ gó aOb, sau đó vẽ góc đối đỉnh với góc aOb?
1/ Thế nào là hai góc đối đỉnh: 
 Định nghĩa: SGK
Hai góc Ô1 và Ô3 là 2 góc đối đỉnh.
Hai góc Ô2 và Ô4 là hai góc đối đỉnh
Hoạt động 3: Tính chất 2 góc đối đỉnh 
- GV: Yêu cầu HS làm ?3 
- GV: Dựa vào tính chất của hai góc kề bù đã học ở lớp 6. Hãy giải thích vì sao Ô1 = Ô3 bằng suy luận?
- HS thực hiện theo nhóm:
 Ta có: Ô1 + Ô2 = 1800 (kề bù) (1)
 Ô2 + Ô3 = 1800 (kề bù) (2)
Từ (1) và (2) Þ Ô1 + Ô2 = Ô2 + Ô3
 Þ Ô1 = Ô3
2/ Tính chất của hai góc đối đỉnh:
 Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau.
Ô1 và Ô3 đối đỉnh => Ô1 = Ô3 
Hoạt động 4: Củng cố 
- Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau. Vậy hai góc bằng nhau có đối đỉnh không: Dùng hình vẽ để minh hoạ.
 ( H1) (H2)
- Giải bài tập 1, 2 (dùng bảng phụ)
HS: Không
- HS điền vào chỗ trống ( .....)
Hoạt động 5: Hướng dẫn học ở nhà 
- Học thuộc định nghĩa, tính chất 2 góc đối đỉnh. Học cách suy luận.
- Bài tập 3, 4, 5/83 SGK.
- Bài tập 1, 2, 3/73 -74 SBT
            File đính kèm:
 TIET1.docx TIET1.docx