Mục tiêu:
 a- Kiến thức: 
 - Hs hình dung được cách xác định và nhớ được công thức tính thể tích của hình chóp đều.
 - Phát triển tư duy trừu tượng và óc nhận xét.
 b- Kĩ năng: 
 - Biết áp dụng công thức tính toán đối với các hình cụ thể.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 3 trang
3 trang | 
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1734 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 8 - Tiết 65: Thể tích hình chóp hình chóp đều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết ct:65
Ngày dạy:14/05/07
THỂ TÍCH HÌNH CHÓP 
HÌNH CHÓP ĐỀU
1- Mục tiêu:
 a- Kiến thức: 
	- Hs hình dung được cách xác định và nhớ được công thức tính thể tích của hình chóp đều.
	- Phát triển tư duy trừu tượng và óc nhận xét.
 b- Kĩ năng: 
	- Biết áp dụng công thức tính toán đối với các hình cụ thể.
 c-Thái độ: 
	- Cẩn thận , chính xác 
2- Chuẩn bị:
 Gv:- Hai dụng cụ đựng nước hình lăng trụ đứng và hình chóp đều có đáy bằng nhau và chiều cao bằng nhau để tiến hành đong nước.
	- Bảng phụ ghi bài tập và hình vẽ.
 Hs: Ôn tập định lí Pitago, thước kẽ, compa.
3- Phương pháp: Trực quan bằng mô hình, đàm thoại.
4- Tiến trình:
 4.1 Ổn định: Kiểm diện Hs.
 4.2 Kiểm tra bài cũ:
- Nêu công thức tính diện tích xung quanh,diện tích toàn phần của hình chóp đều. Phát biểu thành lời.
- Bài 43b/121/sgk:
- Viết công thức Sxq = P.d
 P: là chu vi đáy; d: là trung đoạn.
 Stp = Sxq + Sđáy 
- Bài 43b/121/sgk:
Sxq = P.d = .7.4.12 = 168 (cm3)
Sđáy = 72 = 49cm2
 Stp = 168 + 49 = 217 (cm2)
 4.3 Bài mới:
Hoạt động của Gv và Hs
Nội dung
Gv giới thiệu dụng cụ:
 Có hai bình đựng nước lăng trụ đứng và hình chóp đều có đáy và chiều cao bằng nhau.
 Phương pháp tiến hành như sgk/122.
Từ đó rút ra nhận xét về thể tích hình chóp so với thể tích của hình lăng trụ có cùng chiều cao.
Gv người ta c/m được công thức này cũng đúng cho mọi hình chóp đều.
 V chóp = S.h
Áp dụng tính thể tích của hình chóp tứ giác đều biết cạnh của hình vuông đáy bằng 6 cm chiều cao hình chóp 5 cm
 Gọi Hs đọc to VD/123/sgk
 Vẽ đáy hình chóp tam giác đều nội tiếp
(O; R) và hình chóp đều ( vẽ phối cảnh)
Cho tam giác ABC đều nội tiếp đường tròn tâm H bán kính R. Gọi cạnh tam giác đều là A. Hãy chứng tỏ.
a/ a= R
b/ Diện tích tam giác ABC đều S = 
Gv lưu ý Hs nhớ công thức này để sử dụng khi cần thiết.
I/ Công thức tính:
* Nhận xét:
 Chiều cao cột nước bằng chiều cao của lăng trụ
Vậy thể tích hình chóp bằng thể tích hình lăng trụ có cùng đáy và cùng chiều cao.
V = S.h
 V: là thể tích hình chóp; S là diện tích đáy, h là chiều cao
 Thể tích hình chóp.
 V = S.h = .62.5 = 60cm2
II/ VD:
 a/ Tam giác BHI vuông tại I có:
 = 300; BH = R
HI = BH = R ( tính chất tam giác vuông)
Có: BI2 = R2 – ()2 = 
=> BI = 
Vậy: a = BC = 2BI = R
=> R = 
b/ AI = AH + HI = R
AI = . = 
SABC = = .a. = 
 Cạnh của tam giác đáy
a= R = 6 (cm)
Diện tích tam giác đáy.
 S = = = 27 (cm2)
 Thể tích hình chóp.
 V = S.h = .27.6 = 54 (cm3)
 4.4 Củng cố và luyện tập:
Bài 44/123/sgk:
a/ Thể tích không khí trong lều là bao nhiêu?
b/ Xác định số vải bạt cần thiết để dựng lều(không tình đến đường viền, nếp gấp,.. biết 2,24).
Bài 44/123/sgk:
a/ Thể tích không khí trong lều chính là thể 
tích hình chóp đều
V = S.h = .22.2 = (cm3)
b/ Số vải bạt cần thiết để dựng được lều chính là diện tích xung quanh của hình chóp.
 Sxq = P.d
Tính trung đoạn SI
Xét !SHI có SH = 2cm, HI = 1 cm
SI2 = SH2 + HI2 = 22 + 12 = 5
=> SI = 2,24 (cm)
 Vậy: Sxq = 2.2.2,24 8,96 (cm2)
4.5 Hướng dẫn Hs tự học ở nhà:
	- Nắm vững công thức Sxq, Stp, thể tích hình chóp đều.
	- Công thức tính cạnh tam giác đều theo bán kính đường tròn ngoại tiếp tam giác, công thức tính diện tích tam giác đều.
	- BTVN: 46, 47/124/sgk.
5- Rút kinh nghiệm:
            File đính kèm:
 Tiet 65.doc Tiet 65.doc