Mục tiêu:
a- Kiến thức:
- Hs nắm được (trực quan) các yếu tố của hình hộp chữ nhật.
- Biết xác định số mặt, số đỉnh, số cạnh của hình hộp chữ nhật, ôn lại khái niệm chiều cao của hình hộp chữ nhật.
- Làm quen với khái niệm điểm, đường thẳng, đoạn thẳng trong không gian, cách kí hiệu.
3 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1107 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 8 - Tiết 55: Hình hộp chữ nhật (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết ct:55
Ngày dạy:18/04/07
HÌNH HỘP CHỮ NHẬT
1- Mục tiêu:
a- Kiến thức:
- Hs nắm được (trực quan) các yếu tố của hình hộp chữ nhật.
- Biết xác định số mặt, số đỉnh, số cạnh của hình hộp chữ nhật, ôn lại khái niệm chiều cao của hình hộp chữ nhật.
- Làm quen với khái niệm điểm, đường thẳng, đoạn thẳng trong không gian, cách kí hiệu.
b- Kĩ năng:
Vẽ thành thạo hình hộp chữ nhật, phát triển tư duy trừu tượng và kĩ năng quan sát
c-Thái độ: Cẩn thận , chính xác khi vẽ hình
2- Chuẩn bị:
Gv:Mô hình: Hình lập phương, hình hộp chữ nhật, thước đo đoạn thẳng, hộp phấn.
Hs:Mang các vật thể có hình dạng hình hộp chữ nhật, hình lập phương, thước kẻ.
3- Phương pháp: Trực quan bằng mô hình.
4- Tiến trình:
4.1 Ổn định: Kiểm diện Hs.
4.2 Kiểm tra bài cũ:Không.
4.3 Bài mới:
Hoạt động của Gv và Hs
Nội dung
Đặt vấn đề giới thiệu chương
Gv đưa ra mô hình: hình hộp chữ nhật, hình lập phương, tranh vẽ một số vật thể trong không gian và giới thiệu.
Trong cuộc sống hàng ngày ta thường gặp một số hình không gian như: Hình lăng trụ, hình chóp, hình trụ, hình cầu,...Đó là những hình mà các điểm của chúng có thể không cùng nằn trong cùng một mặt phẳng.
Chương IV chúng ta sẽ học hình lăng trụ đứng, hình chóp đều. Thông qua đó ta sẽ hiểu được một số khái niệm cơ bản của hình học không gian. Hôm nay ta được học một hình không gian quen thuộc, đó là hình hộp chữ nhật
Gv đưa ra một hình hộp chữ nhật bằng nhựa trong và giới thiệu một mặt của hình hộp chữ nhật, đỉnh cạnh của hình hộp chữ nhật.
- Một hình hộp chữ nhật có mấy mặt, các mặt là những hình gì?
- Một hình hộp chữ nhật có mấy đỉnh mấy cạnh?
Gv đưa mô hình lập phương ra và hỏi
- Hình lập phương có sáu mặt là hình gì?
- Tại sao hình lập phương là hình hộp chữ nhật?
Vì hình vuông cũng là hình chữ nhật nên hình lập phương cũng là hình hộp chữ nhật.
Gv vẽ và hướng dẫn Hs vẽ hình hộp chữ nhậtABCD.A’B’C’D’ trên bảng kẻ ô vuông.
Các bước:
- vẽ hình chữ nhật ABCD nhìn phối cảnh hình bình hành ABCD.
- Vẽ hình chữ nhật AA’D’D
- vẽ nét khuất BB’( BB’song song và bằng AA’), A’B’, B’C’ sau đó Gv yêu cầu Hs thực hiện ?1/96/sgk
* Các mặt của hình hộp chữ nhật là: ABCD, A’B’C’D’, ABB’A’,........
* Các đỉnh: A, B, C, .......
* Các cạnh:AB, BC, CD, DA, AA’, BB’,.....
* Hai đáy: ABCD, A’B’C’D’
* Chiều cao: AA’
Gv cho Hs đổi hai đáy và xác định chiều cao tương ứng.
1/Mô tả:
a/ Một hình hộp chữ nhật:
- Có sáu mặt, mỗi mặt là hình chữ nhật
( cùng với các điểm trong của nó)
Một hình hộp chữ nhật có tám đỉnh, 12 cạnh.
- Hai mặt của hình hộp chữ nhật không có cạnh chung gọi là hai mặt đối diện( hai mặt đáy), các mặt còn lại là các mặt bên (mặt xung quanh).
b/ Hình lập phương:
Hình lập phương là hình hộp chữ nhật có 6 mặt là hình vuông.
2/ VD:
Bể nuôi cá vàng có dạng một hình hộp chữ nhật, bao diêm, hộp phấn,...
Hình lập phương.
2/ Mặt phẳng và đường thẳng:
a/ Mặt phẳng:
- Hình ảng của mặt phẳng như trần nhà , sàn nhà, mặt tường, mặt bàn,....
b/ Hình ảnh của đường thẳng:
Đường mép bảng, đường giao giữa hai bức tường, ...
Mọi điểm của đường thẳng AB của mp(ABCD) thì nằm trọn trong mp đó.
* Các đỉnh: A, B, C, .......
* Các cạnh:AB, BC, CD, DA, AA’, BB’,.....
* Hai đáy: ABCD, A’B’C’D’
* Chiều cao: AA’
* Mặt ABCD là một phần của mp
4.4 Củng cố và luyện tập:
Bài 1/96/sgk:
Hãy kể tên những cạnh bằng nhau của hình hộp chữ nhật ABCD.MNPQ
Bài 1/96/sgk:
Những cạnh bằng nhau của hình hộp chữ nhật ABCD.MNPQ là:
AB = MN= PQ = CD
BC = NP = MQ = AD
AM = BN = CP = DQ
Bài 2/96/sgk:
Vì tứ giác CBB1C1 là hình chữ nhật nên O là trung điểm của đoạn CB1 thì O cũng là trung điểm của đoạn BC1
b/ K là điểm thuộc cạnh CD thì K không thể là điểm thuộc cạnh BB1
4.5 Hướng dẫn Hs tự học ở nhà:
- Xem lại bài và nắm các yếu tố của hình hộp chữ nhật, hình lập phương.
- BTVN: 3, 4/97/sgk.
5- Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiet 55.doc