Bài giảng môn Hình học 8 - Tiết 54: Kiểm tra (tiếp)

- Mục tiêu:

 a- Kiến thức:

 - Đánh giá sự tiếp thu kiến thức của Hs về các kiến thức trọng tâm của chương III tam giác đồng dạng.

 b- Kĩ năng:

 - Hs biết c/m hai tam giác đồng dạng, tính độ dài đoạn thẳng , củng cố kiến thức về các trường hợp đồng dạng của hai tam giác

 c-Thái độ:

 - Cẩn thận , chính xác , tư duy độc lập, óc sáng tạo.

 

doc3 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1202 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 8 - Tiết 54: Kiểm tra (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết ct:54 Ngày dạy:14/04/07 KIỂM TRA 1- Mục tiêu: a- Kiến thức: - Đánh giá sự tiếp thu kiến thức của Hs về các kiến thức trọng tâm của chương III tam giác đồng dạng. b- Kĩ năng: - Hs biết c/m hai tam giác đồng dạng, tính độ dài đoạn thẳng , củng cố kiến thức về các trường hợp đồng dạng của hai tam giác c-Thái độ: - Cẩn thận , chính xác , tư duy độc lập, óc sáng tạo. 2- Chuẩn bị: Gv: Đề kiểm tra, đáp án. Hs: Ôn tập chương III, thước , bút. 3- Phương pháp: - Trắc nghiệm và tự luận. 4- Tiến trình: 4.1 Ổn định: Kiểm diện Hs. 4.2 Đề kiểm tra: I/ Trắc nghiệm: ( 3 đ) Câu1: các câu sau đúng hay sai? a/ !ABC có = 800 , = 600 và !MNP có = 800, = 400. Thì hai tam giác đó không đồng dạng với nhau. b/ !ABC có AB = 4 cm, BC = 6 cm, AC = 5 cm và !MNP có MN = 3 cm, NP = 2,5 cm, MP = 2 cm. Thì = c/ !ABC có = 900, AB = 6 cm, AC = 8 cm. Đường phân giác của cắt BC ở D thì BD = cm II/ Tự luận: (7 đ) Bài 1: Cho hình chữ nhật ABCD có AB = 8 cm, BC = 6 cm. Vẽ đường cao AH của!ADB. a/ C/m: !AHB !BCD (1đ). b/ C/m: AD2 = DH. DB (1đ) c/ Tính độ dài các đoạn thẳng HD, HA(1đ). Bài 2:(3đ) Cho !ABC, trên cạnh AB lấy điểm M, trên cạnh AC lấy điểm N sao cho =, trung tuyến AI (I BC) cắt đoạn MN tại K. C/m: KM = KN . 4.3 Đáp án: I/ Trắc nghiệm: Câu 1: a/ Sai (1đ) b/ Đúng (1đ) c/ Đúng (1đ) II/ Tự luận: Bài Nội dung Điểm 1 2 ABCD hình chữ nhật GT AB = 8 cm; BC = 6 cm AH BD ở H KL a/ !AHB !BCD b/ AD2 = DH. DB c/ DH = ?; AH = ? C/m: !AHB !BCD a/ Xét !AHB và !BCD Có: = = 900 = ( slt) Vậy: !AHB !BCD (gg) b/ C/m: AD2 = DH. DB Xét !ABD và !HAD Ta có: = = 900 chung Vậy: !ABD !HAD (gg) => = DA2 = DH.DB c/ Tính: DH = ?; AH = ? Có !ABD vuông tại A Ta có: BD 2 = AD2 + AB2 = 62 + 82 = 36 + 64 = 100 => BD = 10 cm Theo c/m trên có DA2 = DH.DB = > DH = = = 3,6 cm Có: !ABD !HAD (cmt) => = => AH = = = 4,8 cm !ABC; M AB; NAC = GT AI là trung tuyến AI MN = KL KM = KN C/m: Từ = (gt) => MN // BC ( ĐL đảo của Talét) Trong !ABI và !AMK Có: MK // BI => = (1) Trong !ACI và !ANk Có: NK // CI => = (2) Từ (1) và (2) suy ra: = Mà BI = CI (AI trung tuyến ABC) => KM = KN. 1đ 1đ 0,5đ 0,5đ 0,25đ 0,5đ 0,25đ 0,25đ 0,25đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ 4.4 Thống kê: Lớp TS Giỏi Khá TB Yếu Kém Tỉ lệ 8A3 8A8 8A9 40 39 38 5. Rút kinh nghiệm: TT ngày......./ ...../ 07 TT Ung Thị Được.

File đính kèm:

  • docTiet 54.doc