- Mục tiêu:
a- Kiến thức:
- Đánh giá sự tiếp thu kiến thức của Hs về các kiến thức trọng tâm của chương III tam giác đồng dạng.
b- Kĩ năng:
- Hs biết c/m hai tam giác đồng dạng, tính độ dài đoạn thẳng , củng cố kiến thức về các trường hợp đồng dạng của hai tam giác
c-Thái độ:
- Cẩn thận , chính xác , tư duy độc lập, óc sáng tạo.
3 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1202 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 8 - Tiết 54: Kiểm tra (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết ct:54
Ngày dạy:14/04/07
KIỂM TRA
1- Mục tiêu:
a- Kiến thức:
- Đánh giá sự tiếp thu kiến thức của Hs về các kiến thức trọng tâm của chương III tam giác đồng dạng.
b- Kĩ năng:
- Hs biết c/m hai tam giác đồng dạng, tính độ dài đoạn thẳng , củng cố kiến thức về các trường hợp đồng dạng của hai tam giác
c-Thái độ:
- Cẩn thận , chính xác , tư duy độc lập, óc sáng tạo.
2- Chuẩn bị:
Gv: Đề kiểm tra, đáp án.
Hs: Ôn tập chương III, thước , bút.
3- Phương pháp:
- Trắc nghiệm và tự luận.
4- Tiến trình:
4.1 Ổn định: Kiểm diện Hs.
4.2 Đề kiểm tra:
I/ Trắc nghiệm: ( 3 đ)
Câu1: các câu sau đúng hay sai?
a/ !ABC có = 800 , = 600 và !MNP có = 800, = 400. Thì hai tam giác đó không đồng dạng với nhau.
b/ !ABC có AB = 4 cm, BC = 6 cm, AC = 5 cm và !MNP có MN = 3 cm,
NP = 2,5 cm, MP = 2 cm. Thì =
c/ !ABC có = 900, AB = 6 cm, AC = 8 cm. Đường phân giác của cắt BC ở D thì BD = cm
II/ Tự luận: (7 đ)
Bài 1:
Cho hình chữ nhật ABCD có AB = 8 cm, BC = 6 cm. Vẽ đường cao AH của!ADB.
a/ C/m: !AHB !BCD (1đ).
b/ C/m: AD2 = DH. DB (1đ)
c/ Tính độ dài các đoạn thẳng HD, HA(1đ).
Bài 2:(3đ)
Cho !ABC, trên cạnh AB lấy điểm M, trên cạnh AC lấy điểm N sao cho =, trung tuyến AI (I BC) cắt đoạn MN tại K. C/m: KM = KN .
4.3 Đáp án:
I/ Trắc nghiệm:
Câu 1:
a/ Sai (1đ)
b/ Đúng (1đ)
c/ Đúng (1đ)
II/ Tự luận:
Bài
Nội dung
Điểm
1
2
ABCD hình chữ nhật
GT AB = 8 cm; BC = 6 cm
AH BD ở H
KL a/ !AHB !BCD
b/ AD2 = DH. DB
c/ DH = ?; AH = ?
C/m: !AHB !BCD
a/ Xét !AHB và !BCD
Có: = = 900
= ( slt)
Vậy: !AHB !BCD (gg)
b/ C/m: AD2 = DH. DB
Xét !ABD và !HAD
Ta có: = = 900
chung
Vậy: !ABD !HAD (gg)
=> = DA2 = DH.DB
c/ Tính: DH = ?; AH = ?
Có !ABD vuông tại A
Ta có: BD 2 = AD2 + AB2 = 62 + 82 = 36 + 64 = 100
=> BD = 10 cm
Theo c/m trên có DA2 = DH.DB = > DH = = = 3,6 cm
Có: !ABD !HAD (cmt) => =
=> AH = = = 4,8 cm
!ABC; M AB; NAC
=
GT AI là trung tuyến
AI MN =
KL KM = KN
C/m:
Từ = (gt) => MN // BC ( ĐL đảo của Talét)
Trong !ABI và !AMK
Có: MK // BI => = (1)
Trong !ACI và !ANk
Có: NK // CI => = (2)
Từ (1) và (2) suy ra: =
Mà BI = CI (AI trung tuyến ABC)
=> KM = KN.
1đ
1đ
0,5đ
0,5đ
0,25đ
0,5đ
0,25đ
0,25đ
0,25đ
0,5đ
0,5đ
0,5đ
0,5đ
0,5đ
4.4 Thống kê:
Lớp
TS
Giỏi
Khá
TB
Yếu
Kém
Tỉ lệ
8A3
8A8
8A9
40
39
38
5. Rút kinh nghiệm:
TT ngày......./ ...../ 07
TT
Ung Thị Được.
File đính kèm:
- Tiet 54.doc