MỤC TIÊU:
- Kiến thức: Giúp HS nắm chắc nội dung 2 bài toán thực hành cơ bản Để vận dụng kiến thức đã học vào thực tế (Đo khoảng cách giữa 2 điểm).
- Đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất trong đó có một điểm không thể tới được.
- Kỹ năng: - Biết thực hiện các thao tác cần thiết để đo đạc tính toán tiến đến giải quyết yêu cầu đặt ra của thực tế, kỹ năng đo đạc, tính toán, khả năng làm việc theo tổ nhóm.
2 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 2964 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 8 - Tiết 52: Thực hành ngoài trời, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soan: 25/3/2014
Ngày dạy: 26/3/2014
Tiết 52: THỰC HÀNH NGOÀI TRỜI
(Đo chiều cao của một vật, Đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất trong đó có một điểm không thể tới được ).
I- MỤC TIÊU:
- Kiến thức: Giúp HS nắm chắc nội dung 2 bài toán thực hành cơ bản Để vận dụng kiến thức đã học vào thực tế (Đo khoảng cách giữa 2 điểm).
- Đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất trong đó có một điểm không thể tới được.
- Kỹ năng: - Biết thực hiện các thao tác cần thiết để đo đạc tính toán tiến đến giải quyết yêu cầu đặt ra của thực tế, kỹ năng đo đạc, tính toán, khả năng làm việc theo tổ nhóm.
- Thái độ: Giáo dục HS tính thực tiễn của toán học, qui luật của nhận thức theo kiểu tư duy biện chứng.
II- PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN:
- GV: Giác kế, thước ngắm.
- HS: Mỗi tổ mang 1 dụng cụ đo góc :
Thước đo góc, giác kế. Thước ngắm, thước dây, giấy bút.
III- TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1. Ổn định:
2. Kiểm tra:
- GV: Để đo khoảng cách giữa hai điểm trong đó có một điểm không thể đến được ta làm như thế nào?
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
3. Bài mới:
* Tổ chức thực hành
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* HĐ1: GV hướng dẫn thực hành
Bước 1:
- GV: Nêu yêu cầu của buổi thực hành
+ Đo khoảng cách giữa hai điểm trong đó có một điểm không thể đến được .
+ Phân chia 4 tổ theo 4 góc ở 4 vị trí khác nhau.
Bước 2:
+ Các tổ đến vị trí qui định tiến hành thực hành.
A
-- -- - -
- - - -- -- --
B C
* HĐ2: HS thực hành đo đạc thực tế ghi số liệu.
* HĐ3: HS tính toán trên giấy theo tỷ xích.
* HĐ4: Báo cáo kết quả.
Bíc 1:
Chän vÞ trÝ ®Êt b»ng v¹ch ®o¹n th¼ng BC cã ®é dµi tuú ý.
Bíc 2:
Dïng gi¸c kÕ ®o c¸c gãc = ;
Bíc 3:
VÏ A'B'C' trªn giÊy sao cho BC = a'
( Tû lÖ víi a theo hÖ sè k)
+ = ;
Bíc 4:
§o trªn giÊy c¹nh A'B', A'C' cña
A'B'C'
+ TÝnh ®o¹n AB, AC trªn thùc tÕ theo tû lÖ k.
Bíc 5: B¸o c¸o kÕt qu¶ tÝnh ®îc.
3- Củng cố:
- GV: Kiểm tra đánh giá đo đạc tính toán của từng nhóm.
- GV: làm việc với cả lớp.
+ Nhận xét kết quả đo đạc của từng nhóm
+ Thông báo kết quả đúng.
+ ý nghĩa của việc vận dụng kiến thức toán học vào đời sống hàng ngày.
Khen thưởng các nhóm làm việc có kết quả tốt nhất.
+ Phê bình rút kinh nghiệm các nhóm làm chưa tốt.
+ Đánh giá cho điểm bài thực hành.
4- Hướng dẫn về nhà
- Lµm c¸c bµi tËp: 53, 54, 55
- ¤n l¹i toµn bé ch¬ng III
- Tr¶ lêi c©u hái sgk.
File đính kèm:
- HINH 8TUAN 31 TIET 52.doc