- Mục tiêu:
a- Kiến thức:
- Hs nắm chắc nội dung định lí ( gt, kl), hiểu được cách c/m gồm hai bước chính:
+ Dựng AMN ABC
+ C/m: AMN = ABC.
b- Kĩ năng:
- Vận dụng định lí để nhận biết được các cặp tam giác đồng dạng trong các bài tập, tính độ dài các cạnh và các bài tập c/m trong sgk.
4 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1321 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 8 - Tiết 45: Trường đồng dạng thứ hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết ct:45
Ngày dạy: 10/ 03/ 07
TRƯỜNG ĐỒNG DẠNG THỨ HAI
1- Mục tiêu:
a- Kiến thức:
- Hs nắm chắc nội dung định lí ( gt, kl), hiểu được cách c/m gồm hai bước chính:
+ Dựng !AMN !ABC
+ C/m: !AMN = !A’B’C’.
b- Kĩ năng:
- Vận dụng định lí để nhận biết được các cặp tam giác đồng dạng trong các bài tập, tính độ dài các cạnh và các bài tập c/m trong sgk.
c-Thái độ:Cẩn thận khi vận dụng kiến thức đã học vào giải bài tập
2- Chuẩn bị:
Gv: Thước, compa, bảng phụ vẽ hình: 36, 38, 39/sgk, thước đo góc.
Hs: Thước, compa, êke, bảng phụ.
3- Phương pháp:Trục quan bằng hình vẽ, vấn đáp, hoạt động nhóm.
4- Tiến trình:
4.1 Ổn định: Kiểm diện Hs.
4.2 Kiểm tra bài cũ:
Gv yêu cầu kiểm tra:
- Phát biểu trường đồng dạng của hai tam giác. Cho VD.
- Giải thích vì sao !ABC !A’B’C’
Lập tỉ số.
= =
= = => = =
= =
?1/75/sgk:
Cho !ABC và !DEF có kích thước như hình vẽ.
a/ So sánh các tỉ số: và
b/ Đo các đoạn: BC, EF. Tính tỉ số , so sánh với các tỉ số trên và dự đoán sự đồng dạng của hai tam giác.
Hs lớp quan sát và nhận xét bài giải của bạn. Gv hoàn chỉnh bài và cho điểm.
- Phát biểu định lí đúng (3đ).
VD:
!ABC có AB = 4 cm, BC = 5 cm, CA = 6 cm, A’B’ = 6 cm, B’C’ = 7,5 cm, C’A’ = 9 cm. thì !ABC !A’B’C’
?1/75/sgk:
a/ = =
= =
=> = =
b/ Đo BC = 3,6 cm, EF = 7,2 cm
=> = =
Vậy: = = =
Nhận xét: !ABC !DEF ( trường hợp c-c-c)
4.3 Bài mới:
Hoạt động của Gv và Hs
Nội dung
Như vậy bằng đo đạc ta nhận thấy !ABC và !DEF có hai cặp cạnh tương ứng tỉ lệ và một cặp góc tạo bởi các cạnh đó bằng nhau thì sẽ đồng dạng với nhau.
HĐ1: Định lí
Gv yêu cầu Hs đọc định lí 75/sgk
Gv vẽ hình 37 lên bảng (chưa vẽ MN)
Hs nêu gt và kl của định lí.
!ABC và !DEF
GT , =
KL !A’B’C’ !ABC
Tương tự cách c/m trường hợp đồng dạng thứ nhất của hai tam giác. Hãy tạo ra một tam giác bằng với !A’B’C’ và đồng dạng !ABC
C/m: !AMN = !A’B’C’
Cho một Hs c/m
Khi !AMN = !A’B’C’ ta suy ra được ?
Tứ (1) và (2) ta suy ra được ?
Sau khi có định lí thứ hai trở lại bài tập khi kiểm tra, giải thích tại sao !ABC !DEF.
HĐ2: Áp dụng.
Hs làm ?2/76/sgk
Câu hỏi và hình vẽ đưa lên bảng phụ.
Hs làm ?3/77/sgk
Treo bảng phụ có đề bài cho Hs quan sát và làm bài vào tập, một Hs lên bảng làm bài.
I/ Định lí:
Nếu hai cạnh của tam giác này tỉ lệ với hai cạnh của tam giác kia và hai góc tạo bởi các cặp cạnh đó bằng nhau thì hai tam giác đó đồng dạng.
C/m:
Trên tia AB đặt đoạn thẳng AM = A’B’. Qua M vẽ đường thẳng MN // BC ( NAC)
=> !AMN !ABC (1)
=> = vì AM = A’B’
=> =
Ta lại có: =
=> = => AN = A’C’
Xét !AMN và !A’B’C’
Có: AM = A’B’ (cách dựng)
(gt)
AN = A’C’ (cmt)
Vậy: !AMN = !A’B’C’(c-c-c)
=> !AMN !A’B’C’ (2)
Từ (1) và (2) suy ra: !A’B’C’ !ABC
?2/76/sgk:
!ABC !DEF
Vì có: = = và = 700
!DEF không đồng dạng !PQR
Vì có: và
Suy ra: !ABC không đồng dạng với !PQR
?3/77/sgk:
Xét !AED và !ABC
Ta có: =
=
=> = và = 500 (góc chung)
Vậy: !AED !ABC (c-g-c)
4.4 Củng cố và luyện tập:
Bài 32/77/sgk:
Gọi Hs đọc đề ở sgk và ghi GT, KL
Cho Hs hoạt động nhóm.
Bài 33/77/sgk:
Hình vẽ và gt, kl ghi lên bảng phụ.
Sau đó cho đại diện nhóm lên bảng trình bày.
Gv kiểm tra và hoàn chỉnh bài cho cả lớp.
Bài 32/77/sgk:
Bảng nhóm:
1800
A, BOx, OA = 5cm, OB = 16cm.
GT C, DOy, OC = 8cm, OD = 10cm.
AD BC =
a/ !OCD !OAD
KL b/ !IAB và !ICD có các góc
bằng nhau từng đôi một.
Bài 33/77/sgk:
!A’B’C’ !ABC
AM trung tuyến !ABC
GT A’M’ trung tuyến !A’B’C’
KL = k
C/m:
Có: !A’B’C’ !ABC (gt)
=> = và
=> = = k
4.5 Hướng dẫn Hs tự học ở nhà:
- Học thuộc các định lí, nắm vững cách c/m định lí.
- BTVN: 34/77/sgk, 35, 36, 37, 38/72, 73/sbt.
5- Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiet 45.doc