Mục tiêu:
a- Kiến thức:
- Hs nắm chắc nội dung định lí, hiểu được cách c/m định lí gồm hai bước cơ bản:
+ Dựng AMN ABC
+ C/m: AMN = ABC
b- Kĩ năng:
- Vận dụng định lí để nhận biết các cặp tam giác đồng dạng .
c-Thái độ:
- Chính xác khi vận dụng vào việc tính độ dài đoạn thẳng, phát triển tư duy óc sáng tạo
4 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1413 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 8 - Tiết 44: Trường hợp đồng dạng thứ nhất - Đặng Văn Khôi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết ct:44
Ngày dạy:09/03/07
TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG THỨ NHẤT
1- Mục tiêu:
a- Kiến thức:
- Hs nắm chắc nội dung định lí, hiểu được cách c/m định lí gồm hai bước cơ bản:
+ Dựng !AMN !ABC
+ C/m: !AMN = !A’B’C’
b- Kĩ năng:
- Vận dụng định lí để nhận biết các cặp tam giác đồng dạng .
c-Thái độ:
- Chính xác khi vận dụng vào việc tính độ dài đoạn thẳng, phát triển tư duy óc sáng tạo
2- Chuẩn bị:
Gv: Thước, compa, bảng phụ ghi bài tập và hình vẽ 34, 35, 32/73, 74
Hs: Thước, compa, bảng phụ.
3- Phương pháp: Trực quan bằng hình vẽ, phát vấn.
4- Tiến trình:
4.1 Ổn định: Kiểm diện Hs.
4.2 Kiểm tra bài cũ:
a/ Phát biểu định nghĩa hai tam giác đồng dạng.
b/ Cho !ABC và !A’B’C’ như hình vẽ. Trên các cạnh AB và AC của!ABC lần lượt lấy hai điểm M và N sao cho AM = A’B’ = 2 cm,
AN = A’C’ = 3 cm. Tính MN = ?
Gv treo bảng phụ cho Hs quan sát.
Gọi Hs khác nhận xét bài làm của bạn. Gv hoàn chỉnh bài và cho điểm.
a/ !A’B’C’!ABC
, ,
= = (3 đ)
b/ Ta có: MAB: AM = A’B’ = 2 cm
NAC: AN = A’C’ = 3 cm
=> = =
=> MN // BC ( đl đảo của Talét).
Vậy: !AMN !ABC
=> = = =
=> =
=> MN = 4 cm ( 7đ)
4.3 Bài mới:
Hoạt động của Gv và Hs
Nội dung
HĐ1: Định lí.
Qua bài tập trên em có nhận xét gì về mối quan hệ giữa các tam giác: !AMN, !ABC, !A’B’C’
- Theo c/m trên: !AMN !ABC
!AMN = !A’B’C’(c-c-c)
Vậy: !A’B’C’ !ABC
- Qua bài tập em có nhận xét gì về 3 cạnh của !A’B’C’ với 3 cạnh của !ABC.
Gv: Đó chính là nội dung định lí về trường hợp đồng dạng thứ nhất của hai tam giác.
Gv cho Hs đọc to định lí, nêu GT và Kl của định lí.
!ABC, !A’B’C’
GT ==
KL !A’B’C’!ABC
c/m: !AMN = !A’B’C’ => chúng đồng dạng nhau và từ đó suy ra điều phải c/m.
HĐ2: Áp dụng.
Hs làm ?2/74/sgk
Treo bảng phụ
Gọi hai Hs lên bảng làm bài và cả lớp làm bài vào vở
- Chú ý khi lập tỉ số giữa các cạnh của hai tam giác ta phải lập tỉ số giữa hai cạnh lớn nhất của hai tam giác, tỉ số giữa hai cạnh bé nhất của hai tam giác, tỉ số giữa hai cạnh còn lại, rồi so sánh 3 tỉ số đó.
Xét hai tam giác !ABC và !DEF
Cho Hs ghi tỉ số các cạnh của hai tam giác
= ?
= ?
= ?
So sánh các tỉ số đó.
Xét hai tam giác !ABC và !IKH
Cho Hs ghi tỉ số các cạnh của hai tam giác
= ?
= ? So sánh các tỉ số đó.
= ?
Bài 29/74/sgk
Gv treo bảng phụ co`1 vẽ hình 35/74/sgk.
Cho Hs ghi tỉ số các cạnh hai tam giác
= = ?
I/ Định lí:
Nếu ba cạnh của tam giác này tỉ lệ với ba cạnh của tam giác kia thì hai tam giác đó đồng dạng.
C/m:
Đặt trên tia AB đoạn AM = A’B’
Vẽ đường thẳng MN // BC ( N AC)
Ta có: !AMN !ABC (1)
=> = =
Mà: AM = A’B’
Nên: = =
Mặt khác: == (gt)
Do đó: = và =
=> AN = A’C’ và MN = B’C’
Xét !AMN và !A’B’C’
Ta có: AM = A’B’ (cách dựng).
AN = A’C’(cmt).
MN = B’C’ (cmt).
Vậy: !AMN = !A’B’C’ (c-c-c)
Nên: !AMN !A’B’C’ (2).
Từ (1) và (2) suy ra: !A’B’C’ !ABC
II/ Áp dụng:
VD: Tìm các cặp tam giác đồng dạng.
Ha và Hb : !ABC và !DEF có:
= = 2
= = 2 => = =
= = 2
Vậy: !ABC !DEF
Ha và Hc : !ABC và !IKH có:
= = 1
= => =
= =
Vậy: !ABC không đồng dạng !IKH
Do đó: !DEF cũng không đồng dạng !IKH
Bài 29/74/sgk:
a/ Xét !ABC và !A’B’C’ có:
=
= => ===
=
Vậy: !ABC !A’B’C’.
b/ =
Ta có:
====
( t/c dãy các tỉ số bằng nhau).
=> =
4.4 Củng cố và luyện tập:
Đưa đề bài lên bảng phụ.
Bài 30/75/sgk:
!ABC, AB = 3 cm
AC = 5 cm, BC = 7 cm
GT !A’B’C’ !ABC
PA’B’C’ = 55 cm
KL A’B’= ?; B’C’ = ?; A’C’ = ?
- Hãy so sánh trường hợp bằng nhau thứ nhất của hai tam giác với trường hợp đồng dạng thứ nhất của hai tam giác.
Bài 30/75/sgk:
PABC = AB + BC + CA = 3 + 5 + 7 = 15 cm
Ta lại có: !A’B’C’ !ABC (gt).
=> === ==
=>A’B’ = AB = .3 = 11 (cm)
A’C’ = AC = . 5 18, 33 (cm)
B’C’ = BC = . 7 18, 33 (cm)
* Giống nhau:
Đều xét đến điều kiện ba cạnh.
* Khác nhau:
- Trường hợp bằng nhau thứ nhất. Ba cạnh của tam giác này bằng ba cạnh của tam giác kia.
- Trường hợp đồng dạng thứ nhất. Ba cạnh của tam giác này tỉ lệ với ba cạnh của tam giác kia.
4.5 Hướng dẫn Hs tự học ở nhà:
- Nắm vững định lí trường hợp đồng dạng thứ nhất của hai tam giác, hiểu hai bước c/m định lí.
- BTVN: 31/75/sgk, 29, 30, 31/71, 72/sbt.
5- Rút kinh nghiệm:
Ngày ...../ ...../ 07
Tổ trưởng.
Ung Thị Được.
File đính kèm:
- Tiet 44.doc