Bài giảng môn Hình học 8 - Tiết 37: Định lí ta-Lét trong tam giác

Em có nhận xét gì về các đoạn thẳng EF, FG và GH ?

Em có nhận xét gì về các đoạn thẳng EF, FG và GH ?

 

ppt14 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1739 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 8 - Tiết 37: Định lí ta-Lét trong tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÚC CÁC EM CÓ BUỔI HỌC TỐTGDthi ®ua d¹y tèt - häc tètPHÒNG GD-ĐT VŨ THƯTRƯỜNG THCS HỒNG LÝNHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ GIÁOGiáo viên: NGUYỄN THỊ HẾTKIỂM TRA MỆNGabcdmEFGH Cho các đường thẳng a, b, c, d song song cách đều (như hình vẽ) Em có nhận xét gì về các đoạn thẳng EF, FG và GH ? EF = FG = GHHình 1Hình 3Hình 2TAM GIÁC ĐỒNG DẠNGChương IIIĐỊNH LÍ TA-LÉT TRONG TAM GIÁCTiết 37Tiết 37. ĐỊNH LÍ TA-LÉT TRONG TAM GIÁC1.Tỉ số của hai đoạn thẳng?AB3cmCD5cm?MNEFTỉ số của hai đoạn thẳng là tỉ số độ dài của chúng theo cùng một đơn vị đo.* Tỉ số của hai đoạn thẳng AB và CD được kí hiệu là b) Ví dụ: VD1: AB = 300cm ; CD = 500cm => (sgk)c) Chú ý:Tỉ số của hai đoạn thẳng không phụ thuộc vào đơn vị đo.a) Định nghĩa4dm7dmAB= 3dm; CD= 4dm thì:AB= 300cm; CD= 400cm thì:VD21.Tỉ số của 2 đoạn thẳnga) Định nghĩa: 2. Đoạn thẳng tỉ lệc) Chú ý: (sgk)Cho bốn đoạn thẳng AB, CD, A’B’, C’D’ (hình vẽ)a) Tìm các tỉ số:và Trả lờiHỏib) So sánh các tỉ số và D’C’DCA’B’ABb) Ví dụ: Tiết 37. ĐỊNH LÍ TA-LÉT TRONG TAM GIÁC Hai đoạn thẳng AB và CD gọi là tỉ lệ với hai đoạn thẳng A’B’ và C’D’ nếu có tỉ lệ thức: * Định nghĩa: vàABCaC’B’Tiết 37. ĐỊNH LÍ TA-LÉT TRONG TAM GIÁC1.Tỉ số của 2 đoạn thẳnga) Định nghĩa: 2. Đoạn thẳng tỉ lệc) Chú ý: b) Ví dụ: (sgk) Hai đoạn thẳng AB và CD gọi là tỉ lệ với hai đoạn thẳng A’B’ và C’D’ nếu có tỉ lệ thức: * Định nghĩa: Cho hình vẽ. So sánh các tỉ số và và và ?3ABCaC’B’Tiết 37. ĐỊNH LÍ TA-LÉT TRONG TAM GIÁC1.Tỉ số của 2 đoạn thẳnga) Định nghĩa: 2. Đoạn thẳng tỉ lệc) Chú ý: b) Ví dụ: (sgk) Hai đoạn thẳng AB và CD gọi là tỉ lệ với hai đoạn thẳng A’B’ và C’D’ nếu có tỉ lệ thức: * Định nghĩa: ABCB’C’aNếu đường thẳng a song song với cạnh BC của ABC và cắt hai cạnh AB, AC theo thứ tự tại B’ và C’. Ta có các tỉ lệ thức nào?Tiết 37. ĐỊNH LÍ TA-LÉT TRONG TAM GIÁC1.Tỉ số của 2 đoạn thẳng2. Đoạn thẳng tỉ lệ3.Định lí Ta-lét trong tam giác Định lí Ta-lét:(sgk)GTKL Nếu một đường thẳng song song với một cạnh của tam giác và cắt hai cạnh còn lại thì nó định ra trên hai cạnh đó những đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ. ;;Tiết 37. ĐỊNH LÍ TA-LÉT TRONG TAM GIÁC1.Tỉ số của 2 đoạn thẳnga) Định nghĩa: 2. Đoạn thẳng tỉ lệc) Chú ý: b) Ví dụ: (sgk) Định nghĩa: Định lí Ta-lét:(sgk)gtkl3.Định lí Ta-lét trong tam giác Ví dụ: (SGK)Tính độ dài x trong hình vẽ sau : Tính độ dài y trong hình vẽ sau : BC ADE543,5yTiết 37. ĐỊNH LÍ TA-LÉT TRONG TAM GIÁC1.Tỉ số của 2 đoạn thẳnga) Định nghĩa: 2. Đoạn thẳng tỉ lệc) Chú ý: b) Ví dụ: (sgk) Định nghĩa: Định lí Ta-lét:(sgk)gtkl3.Định lí Ta-lét trong tam giác AB, CD tỉ lệ với A’B’, C’D’ :TỔNG KẾTTỉ số của hai đoạn thẳng là tỉ số độ dài của chúng theo cùng đơn vị đo* Đối với tiết học này- Học bài và nắm chắc định nghĩa tỉ số của hai đoạn thẳng, đoạn thẳng tỉ lệ, định lí Ta-lét trong tam giác. - Biết vận dụng các định nghĩa, định lí vào việc giải bài tập. - Làm các bài tập : 1; 2; 3; 4; 5 trang 59 (SGK).Hướng dẫn BT4: Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau để giảiVD: * Đối với tiết học sau: “Nếu một đường thẳng cắt hai cạnh của tam giác và định ra trên hai cạnh này những đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ thì đường thẳng đó có song song với cạnh còn lại của tam giác hay không ?”Làm ?1 SGK/ 59Hướng dẫn học tậpTiết 37. ĐỊNH LÍ TA-LÉT TRONG TAM GIÁCCảm ơn các thầy, cô giáo và các em học sinhThe end!

File đính kèm:

  • pptDinh ly Talet trong tam giac(da chinh).ppt