I - Mục tiêu: 
 - Kiến thức: Hệ thống hóa kiến thức về đường thẳng , đường thẳng //.
 - Kĩ năng: Sử dụng thành thạo các dụng cụ để vẽ 2 đường thẳng vuông góc, 2 đường thẳng song song. Biết cách kiểm tra xem 2 đường thẳng cho trước có vuông góc hay song song không?
 - Tư duy: Bước đầu tập suy luận, vận dụng tính chất của các đường thẳng vuông góc, song song.
 - Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 3 trang
3 trang | 
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1621 | Lượt tải: 1 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 7 - Tuần 7 - Tiết 14: Ôn tập chương I ( tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN HÌNH HỌC 7	 MAI VĂN DŨNG
Tuần 7	 Ngày soạn: 05/10/2013
Tiết 14	 	 Ngày dạy: 08/10/2013 
 ÔN TẬP CHƯƠNG I ( tiết 1)
I - Mục tiêu: 
 - Kiến thức: Hệ thống hóa kiến thức về đường thẳng ^, đường thẳng //.
 - Kĩ năng: Sử dụng thành thạo các dụng cụ để vẽ 2 đường thẳng vuông góc, 2 đường thẳng song song. Biết cách kiểm tra xem 2 đường thẳng cho trước có vuông góc hay song song không?
 - Tư duy: Bước đầu tập suy luận, vận dụng tính chất của các đường thẳng vuông góc, song song.
 - Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập.
II. Chuẩn bị: 
 1. Giáo viên: Bảng phụ, thước đo góc, êke	
 2. Học sinh : Ôn tập chương I - Đồ dùng học tập	
III.Phương pháp:
	Vấn đáp, phát hiện và giải quýt vấn đề
IV. Tiến trình bài dạy:
1. Kiểm tra: ( Kết hợp trong giờ)
2. Bài mới: 
Hoạt động 1 : Ôn lý thuyết thông qua một số bài tập ( 20’)
Bài 1 : Mỗi hình vẽ sau đây cho biết kiến thức gì ( GV đưa hình vẽ lên bảng phụ)
 a
 O 4
 1 3
 2
 b
Hai góc đối đỉnh 
 x
 A B
 y
Đường trung trực của đoạn thẳng AB
 c
 a A
 b 
 B
Dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng //
 c
 b
 a
Quan hệ 3 đường thẳng //
 c a 
 b
Một đường thẳng ^ với 1 trong đường thẳng //
 M a
 b
Tiên đề Ơ-Cơ-Lít
 c b 
 a
Hai đường thẳng cùng ^ đường thẳng thứ 3
? Trả lời cho bài toán
GV: Ghi các kiến thức đó dưới mỗi hình để hoàn thành hệ thống kiên thức
Bài 2 : Điền vào chỗ trống trong các câu sau
a -2 góc đối đỉnh là hai góc có .........................
b-Hai đường thẳng vuông góc với nhau là 2 đường thẳng ....................................
c -Đường trung trực của 1 đoạn thẳng là đường thẳng.........................
d – Hai đường thẳng a, b song song với nhau được ký hiệu là ..................................
e- Nếu 2 đường thẳng a, b cắt đường thẳng c và có một cặp góc so le trong bằng nhau thì ................
f- Nếu 1 đường thẳng cắt 2 đường thẳng // thì .....
g - Nếu a c ; b c thì .............................
h - Nếu a // c ; b //c thì ........................................
Bài 3 : Trong các câu sau câu nào đúng, câu nào sai? Vẽ hình minh hoạ câu sai
a - Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau
b- hai góc bằng nhau thì đối đỉnh
c – Hai đường thẳng vuông góc thì cắt nhau
d- Hai đường thẳng cắt nhau thì vuông góc
e- Đường trung trực của đoạn thẳng là đường thẳng đi qua trung điểm của đoạn thẳng đó
f- Đường trung trực của đoạn thẳng là đường thẳng vuông góc với đoạn thẳng ấy
g- Nếu đường thẳng c cắt 2 đường thẳng a, b thì 2 góc so le trong bằng nhau
HS nêu rõ các kiến thức của từng hình
a)Mỗi cạnh góc này là tia đối của 1 cạnh góc kia
b) Cắt nhau và tạo thành 1 góc vuông
c)Đi qua trung điểm của đoạn thẳng
 và vuông góc với đoạn thẳng đó.
d) a // b
e) a // b
f) 2 góc so le trong bằng nhau
g) a // b
 h) a // b
HS thảo luận nhóm trả lời vẽ hình minh hoạ
a – Đ
b- S , vì 1 2 
c- Đ a
d – S, vì b
e – S 
 A M B 
f- S 
 A B
g – S 
Hoạt động 2 : Luyện tập ( 22’)
? HS đọc bài 54 – SGK – 103
? HS làm bài tập
? Làm bài 56 – SGK – 103 
? Lên bảng vẽ hình và nêu cách vẽ
? Nhận xét bài làm của bạn
Bài tập 54 – SGK – 103
HS trả lời miệng:
+) 5 cặp đường thẳng vuông góc
d1 d8 ; d3 d4 ; d1 d2 ; d3 d5 ; d3 d7
+) 4 cặp đường thẳng song song
d8 // d2 ; d4 // d5 ; d4 // d7 ; d5 // d7 
Bài 56 SGK – 103 
HS vẽ hình 
* Cách vẽ :
- Vẽ AB = 28 mm
-Lấy M AB sao cho AM = 14 mm
- Qua M kẻ đường thẳng d AB
Vậy : d là đường trung trực của AB
 3. Củng cố: (2')
? Hai góc đối đỉnh? Đường trung trực của đoạn thẳng? Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song? Tiên đề Ơclit? Quan hệ giữa 3 đường thẳng song song? Quan hệ giữa một đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song
 4. Hướng dẫn về nhà ( 1’)
- Ôn tập các kiến thức cơ bản 
- Ôn tiếp các phần còn lại
- BTVN : 57, 58, 59 SGK – 104 
            File đính kèm:
 tiet14.doc tiet14.doc