I.- Mục tiêu:
- Kiến thức Học sinh biết tính chất của dãy tỷ số bằng nhau.
- Kĩ năng: Biết vận dụng tính chất này để giải các bài toán theo tỷ lệ thức.
- Tư duy: Rèn luyện tư duy logic, cách trình bày bài toán.
- Thái độ: Có ý thức trong học tập
II.- Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Bảng phụ ghi chứng minh 3 dãy tỷ số bằng nhau.
2. Học sinh: Đọc trước bài
2 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1166 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 7 - Tuần 7 - Tiết 13: Tính chất của dãy tỷ số bằng nhau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 7 MAI VĂN DŨNG
Tuần 7 Ngày soạn: 03/10/2013
Tiết 13 Ngày dạy: 04/10/2013
TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỶ SỐ BẰNG NHAU
I.- Mục tiêu:
- Kiến thức Học sinh biết tính chất của dãy tỷ số bằng nhau.
- Kĩ năng: Biết vận dụng tính chất này để giải các bài toán theo tỷ lệ thức.
- Tư duy: Rèn luyện tư duy logic, cách trình bày bài toán.
- Thái độ: Có ý thức trong học tập
II.- Chuẩn bị:
Giáo viên: Bảng phụ ghi chứng minh 3 dãy tỷ số bằng nhau.
Học sinh: Đọc trước bài
III.- Phương pháp.
Phát hiện và giải quyết vấn đề
IV.- Các hoạt động dạy học:
1.- Kiểm tra bài cũ:(3p)
* Định nghĩa tỷ lệ thức? Tính chất căn bản của tỷ lệ thức. 2 tỷ số và có lập thành 1 tỷ lệ thức?
Đvđ: Từ ?
2.- Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: Tính chất của dãy tỷ số bằng nhau.(25p)
GV: Cho Hs Làm ?1
? Từ hay không?
GV: Cho HS tìm hiểu phần chứng minh trong SGK
GV: Cho Hs trình bày lại phần chững minh
GV: Thông báo tính chất trên còn mở rộng cho dãy tỉ số bằng nhau
Tính chất mở rộng.
Lưu ý: Các dấu +; - tương ứng trong các tỷ số
GV: Cho HS đọc tìm hiểu VD trong SGK
GV: Cho HS Làm bài tập 54.
*Tìm x, y biết: ; x-y=-4
-Học sinh làm ?1
-1 học sinh trả lời
-Học sinh tự đọc phần chứng minh SGK.
1 em lên bảng trình bày lại.
Học sinh quan sát bảng phụ.
-Học sinh làm ví dụ
-HĐ nhóm
1.- Tính chất của dãy tỷ số bằng nhau:
?1
(=)
Tính chất:
=(b ¹d; b¹-d)
Chứng minh: SGK/29
Tính chất mở rộng:
Hoạt động 2: Chú ý (7p)
GV giới thiệu phần chú ý
GV : Cho HS làm ?2
HS nghe GV giới thiệu
-Học sinh HĐ cá nhân
2.- Chú ý:
Khi ta nói a, b, c tỷ lệ với 2; 3; 5.
Hoặc viết: a:b:c = 2:3:5
?2 Gọi số học sinh của 7A, 7B 7C là a, b, c. Ta có:
Hoạt động 3 : Luyện tập(8p)
GV ; yêu cầu HS Bài tập 57. theo nhóm
GV : Thu bài các nhóm cho HS nhận xét – GV uốn nắn sửa sai
? Ta có thể lập 1 tỷ số mới từ tỷ số bằng nhau bằng cách nào?
* Nếu a, b, c tỷ lệ với m, n, p. Ta có điều gì?
Học sinh đọc đề bài
-HĐ nhóm
Luyện tập
Bài 57: Gọi số bi của 3 bạn là: a, b, c
Ta có: và
a + b + c = 44
== 4
= 4 -> a = 4.2 = 8
= 4 -> b = 4.4 = 16
= 4 -> c = 4.5 = 20
3) Củng cố: (3’)
Khi thực hiện các bài toán trên em đã sử dụng những kiến thức nào?
Tính chất của dãy tỷ số băng nhau là gì?
4) Hướng dẫn về nhà: (1’)
+ Bài tập về nhà: 55, 56, 58/30
Hướng dẫn: Bài 56, 58. Lập dãy tỷ số bằng nhau rồi tính theo tính chất của dãy
tỷ số bằng nhau.
File đính kèm:
- tiet13.doc