I. Mục tiêu:
- HS khắc sâu các kiến thức về quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song.
- Rèn luyện kĩ năng về hai đường thẳng vuông góc, hai đường thẳng song song, biết vận dụng lí thuyết vào bài tập cụ thể.
- Thái độ vẽ cẩn thận, chính xác.
II. Chuẩn bị
GV: Thước thẳng, thước eke có góc vuông, phấn mầu, bảng phụ
HS: Thước thẳng, thước eke có góc vuông
2 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1179 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 7 - Tuần 6 - Tiết 11: Luyện tập (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6 Tiết 11
Ngày soạn: 10/09/09 LUYỆN TẬP
Ngày dạy:
I. Mục tiêu:
HS khắc sâu các kiến thức về quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song.
Rèn luyện kĩ năng về hai đường thẳng vuông góc, hai đường thẳng song song, biết vận dụng lí thuyết vào bài tập cụ thể.
Thái độ vẽ cẩn thận, chính xác.
II. Chuẩn bị
GV: Thước thẳng, thước eke có góc vuông, phấn mầu, bảng phụ
HS: Thước thẳng, thước eke có góc vuông
III: Tiến trình dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ:
1) Vẽ c^a; b^c. Hỏi a//b? Vì sao? Phát biểu bằng lời.
Vẽ c^a; b//a. Hỏi c^a? Vì sao? Phát biểu bằng lời.
2) Vẽ a//b; c//a.Hỏi c//b? Vì sao? Phát biểu bằng lời.
Chứng minh.
2. Các hoạt động trên lớp:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Bài 46 SGK/98:
GV treo bảng phụ có vẽ hình
GV gọi HS nhắc lại tính chất quan hệ giữa tính ^ và //.
Vậy vì sao a//b.
GV gọi HS nhắc lại tính chất của hai đường thẳng song song.
Bài 46 SGK/98:
HS nhắc lại.
Vì cùng ^ c.
HS nhắc lại.
Giải:
a) Vì a^c (tại A)
b^c (tại B)
=> a//b
b) Vì a//b
=>+=1800 (2 góc trong cùng phía)
=> = 600
Bài 47 SGK/98:
GV cho HS lên bảng vẽ lại hình 32.
Yêu cầu hS làm bài
GV nhận xét
HS lên bảng trình bày
HS dưới lớp nhận xét
Giải:
Vì a//b
Và a ^ c (tại A)
=> b ^ c (tại B)
=> = 900.
Vì a//b
=> += 1800 (2 góc trong cùng phía)
=>= 500
Đề bài 1: Cho tam giác ABC. Kẻ tia phân giác AD của (D Ỵ BC). Từ một điểm M thuộc đoạn thẳng DC, ta kẻ đường thẳng // với AD. Đường thẳng này cắt cạnh AC ở điểm E và cắt tia đối của tia AB tại điểm F. Chứng minh:
a) =
b) =
c) =
-GV gọi HS đọc đề. Gọi các HS lần lượt vẽ các yêu cầu của đề bài.
-Nhắc lại cách vẽ tia phân giác, vẽ hai đường thẳng //, hai đường thẳng vuông góc.
-Nhắc lại tính chất của hai đường thẳng //.
Đề bài 2: GV hướng dẫn về nhà làm.
Cho tam giác ABC. Phân giác của góc B cắt cạnh AC tại điểm D. Qua D kẻ một đường thẳng cắt AB tại E sao cho =. Qua E kẻ đường thẳng song song với BD, cắt AC tại F. Chứng minh:
a) ED//BC
b) EF là tia phân giác của .
HS hoạt động theo nhóm để giải BT.
HS lên bảng trình bày
HS nhận xét
HS chép đề về nhà làm.
Giải:
a) Ta có: AD//MF
=> = (sole trong)
mà: =
(AD: phân giác )
=>=
b) Ta có:
AD//MF
=>=(đồng vị)
mà = (câu a)
=>=
c) Ta có:
MF AC = E
=> và là 2 góc đối đỉnh.
=> =
mà = (câu b)
=> =
3. Hướng dẫn về nhà:
Ôn lại lí thuyết, xem lại bài tập và làm bài 2.
Chuẩn bị bài 7. Định lí.
Duyệt của tổ trưởng
Ngày duyệt:
File đính kèm:
- T11.doc