I. MỤC TIÊU:
- Nắm vững quan hệ hiữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với đường thẳng thứ ba.
- Tập suy luận và phát biểu 1 mệnh đề toán học.
II. CHUẨN BỊ: Bảng phụ ghi đề bài tập.
III. PHƯƠNG PHÁP: giải quyêt vân đề, luyện tập
IV. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:
3 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1250 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 7 - Tuần 6 - Tiết 11: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN HÌNH HỌC 7 MAI VĂN DŨNG
Tuần 6 Ngày soạn: 30/09/2013
Tiết 11 Ngày dạy: 01/10/2013
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
- Nắm vững quan hệ hiữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với đường thẳng thứ ba.
- Tập suy luận và phát biểu 1 mệnh đề toán học.
II. CHUẨN BỊ: Bảng phụ ghi đề bài tập.
III. PHƯƠNG PHÁP: giải quyêt vân đề, luyện tập
IV. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên và Học sinh
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ + Chữa bài tập.
- Giáo viên kiểm tra 3 học sinh lên bảng đồng thời chữa bài tập 42, 43, 44/98 SGK.
Bài 42: a)
b) Vì a ^ c và b ^ c Þ a // b
c) Phát biểu tính chất: Như SGK
Bài 43:
a)
b) Vì a // c ; c ^ a Þ c ^ b
c. Phát biểu tính chất: Như SGK
Bài 44:
a). a
b
c
b. Vì a // b và c // a Þ c // b
c. Phát bỉêu tính chất: Như SGK
Hoạt động 2: Luyện tập
- Bài 45/98 SGK:
- HS lên bảng vẽ hình.
- GV: Gọi học sinh đứng tại hỗ trả lời các câu hỏi của bài toán và gọi 1 học sinh lên bảng trình bày cách giải bài toán trên.
Bài 45:
d’ Cho d’, d’’ phân biệt
d’’ M d’//d
d’’//d
d
suy ra d’ // d’’
Bài 46/98 SGK
- Yêu cầu học sinh nhìn hình vẽ phát biểu thành lời đề bài toán.
- Vì sao a//b
- Muốn tính được <DCB ta làm như thế nào?
Bài 47/98 SGK:
- Yêu cầu học sinh nhìn hình vẽ phát biểu thành lời đề bài toán.
- Muốn tính được , ta làm như thế nào?
b. - Nếu d’ cắt d” tại M thì M không thể nằm trên d được vì MÎ d’ và d’ // d” nên d’ và d không có điểm chung (M).
- Qua M nằm ngoài d vừa có d’//d vừa có d”//d thì trái với tiên đề ơ - clít. Vì theo tiên đề O-clic thì qua một điểm ở ngoài đường thẳng chỉ có duy nhất một đường thẳng song song với đường thẳng đã cho.
- Nếu d’ không cắt d’’ ( vì trái với tiên đề ơ – clít) thì d’//d” .
Bài 46:
a. Có a ^ AB
b ^ AB Þ a // b
b. Có a//b nên:
<ADC +<DCB = 1800 (cặp góc trong cùng phía)
hay 1200 + <DCB = 1800
Þ <DCB = 1800 - 1200 = 600.
Bài 47:
a. Có a // b
a ^ AB tại A Þ b ^ AB tại B
Þ = 900 . Có a//b nên:
<ADC +<DCB = 1800 (cặp góc trong cùng phía)
hay <ADC + 1300 =1800
Þ <ADC = 1800 - 1300 = 500
Hoạt động 3: Củng cố
- Để kiểm tra hai đường thẳng có song song với nhau không ta có những cách nào? Trình bày?
Hoạt động 4: Hướng dẫn học ở nhà
- Xem kĩ các bài tập đã giải.
- Làm bài tập 48/98 SGK; 35, 36, 37, 38/80 SBT
Phần rút kinh nghiệm và bổ sung:
File đính kèm:
- tiet11.doc