Bài giảng môn Hình học 7 - Tuần 6 - Tiết 11: Luyện tập

I. MỤC TIÊU:

 - Nắm vững quan hệ hiữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với đường thẳng thứ ba.

 - Tập suy luận và phát biểu 1 mệnh đề toán học.

II. CHUẨN BỊ: Bảng phụ ghi đề bài tập.

III. PHƯƠNG PHÁP: giải quyêt vân đề, luyện tập

IV. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:

 

doc3 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1238 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 7 - Tuần 6 - Tiết 11: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN HÌNH HỌC 7 MAI VĂN DŨNG Tuần 6 Ngày soạn: 30/09/2013 Tiết 11 Ngày dạy: 01/10/2013 LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: - Nắm vững quan hệ hiữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với đường thẳng thứ ba. - Tập suy luận và phát biểu 1 mệnh đề toán học. II. CHUẨN BỊ: Bảng phụ ghi đề bài tập. III. PHƯƠNG PHÁP: giải quyêt vân đề, luyện tập IV. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC: Hoạt động của giáo viên và Học sinh Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ + Chữa bài tập. - Giáo viên kiểm tra 3 học sinh lên bảng đồng thời chữa bài tập 42, 43, 44/98 SGK. Bài 42: a) b) Vì a ^ c và b ^ c Þ a // b c) Phát biểu tính chất: Như SGK Bài 43: a) b) Vì a // c ; c ^ a Þ c ^ b c. Phát biểu tính chất: Như SGK Bài 44: a). a b c b. Vì a // b và c // a Þ c // b c. Phát bỉêu tính chất: Như SGK Hoạt động 2: Luyện tập - Bài 45/98 SGK: - HS lên bảng vẽ hình. - GV: Gọi học sinh đứng tại hỗ trả lời các câu hỏi của bài toán và gọi 1 học sinh lên bảng trình bày cách giải bài toán trên. Bài 45: d’ Cho d’, d’’ phân biệt d’’ M d’//d d’’//d d suy ra d’ // d’’ Bài 46/98 SGK - Yêu cầu học sinh nhìn hình vẽ phát biểu thành lời đề bài toán. - Vì sao a//b - Muốn tính được <DCB ta làm như thế nào? Bài 47/98 SGK: - Yêu cầu học sinh nhìn hình vẽ phát biểu thành lời đề bài toán. - Muốn tính được , ta làm như thế nào? b. - Nếu d’ cắt d” tại M thì M không thể nằm trên d được vì MÎ d’ và d’ // d” nên d’ và d không có điểm chung (M). - Qua M nằm ngoài d vừa có d’//d vừa có d”//d thì trái với tiên đề ơ - clít. Vì theo tiên đề O-clic thì qua một điểm ở ngoài đường thẳng chỉ có duy nhất một đường thẳng song song với đường thẳng đã cho. - Nếu d’ không cắt d’’ ( vì trái với tiên đề ơ – clít) thì d’//d” . Bài 46: a. Có a ^ AB b ^ AB Þ a // b b. Có a//b nên: <ADC +<DCB = 1800 (cặp góc trong cùng phía) hay 1200 + <DCB = 1800 Þ <DCB = 1800 - 1200 = 600. Bài 47: a. Có a // b a ^ AB tại A Þ b ^ AB tại B Þ = 900 . Có a//b nên: <ADC +<DCB = 1800 (cặp góc trong cùng phía) hay <ADC + 1300 =1800 Þ <ADC = 1800 - 1300 = 500 Hoạt động 3: Củng cố - Để kiểm tra hai đường thẳng có song song với nhau không ta có những cách nào? Trình bày? Hoạt động 4: Hướng dẫn học ở nhà - Xem kĩ các bài tập đã giải. - Làm bài tập 48/98 SGK; 35, 36, 37, 38/80 SBT Phần rút kinh nghiệm và bổ sung:

File đính kèm:

  • doctiet11.doc