I - Mục tiêu:
- Kiến thức: Biết quan hệ giữa 2 đường thẳng cùng vuông góc hoặc song song
với đường thẳng thứ 3
- Kĩ năng: Biết phát biểu chính xác 1 mệnh đề toán học.
- Tư duy: Rèn luyện tư duy logic, Tập suy luận.
- Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập.
II - Chuẩn bị:
2 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1014 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 7 - Tuần 5 - Tiết 10: Từ vuông góc đến song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN HÌNH HỌC 7 MAI VĂN DŨNG
Tuần 5 Ngày soạn: 16/09/2013
Tiết 10 Ngày dạy: 17/09/2013
TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG
I - Mục tiêu:
- Kiến thức: Biết quan hệ giữa 2 đường thẳng cùng vuông góc hoặc song song
với đường thẳng thứ 3
- Kĩ năng: Biết phát biểu chính xác 1 mệnh đề toán học.
- Tư duy: Rèn luyện tư duy logic, Tập suy luận.
- Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập.
II - Chuẩn bị:
1.giáo viên: Êke, bảng phụ, thước.
2. Học sinh: Đồ dùng học tập, đọc trước bài
III – Phương pháp:
Phát hiện và giải quyết vấn đề
IV - Tiến trình bài dạy:
M
1 - Kiểm tra bài cũ: (7’)
- Phát biểu dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song.
- Cho M d:
+ Qua M vẽ a ^ d
+ Qua M vẽ d’ ^ a d
- Qua hình vẽ trên em có nhận xét gì về quan hệ giữa đường thẳng d và d’? Vì sao?
2 – Bài mới :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1. Quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song( 15’)
GV : Cho HS làm ?1
Cho a ^ c; b ^ c
? Dự đoán a và b có song song không
? Dùng dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song hãy suy ra a // b
? Có nhận xét gì về quan hệ giữa 2 đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với đường thẳng thứ ba
GV: Yêu cầu HS Đọc nội dung tính chất
? Nếu có a ^ c và a // b ta suy ra điều gì về quan hệ của b và c?
GV : Bảng phụ bài tập 40 SGK – 97
? Nêu yêu cầu của bài tập
? 1 em lên bảng điền
GV : Cho Lớp nhận xét bổ xung
HS đọc nội dung ?1
Vì a ^ c Þ
b ^ c Þ
Þ
Mà 2 góc này đồng vị nên a//b
Ta sẽ có b vuông góc với c
HS làm bài 40
1.- Quan hệ giữa ^ và //
*Tính chất 1 : SGK - 96
a ^ c
=> a // b
b ^ c
*Tính chất 2: SGK: 96
a // b
=> c ^ b
c ^ a
Hoạt động 2. Ba đường thẳng song song( 10’)
GV: Bảng phụ 2?
-Bài tập cho biết gì , yêu cầu tìm cái gì?
- Cho HS hoạt động nhóm trả lời các câu hỏi trong bài tập
-Phát biểu tính chất về 2 đường thẳng cùng // với đường thẳng thứ 3.
- GV giới thiệu d//d’’//d’
? nếu m//a; n//a thì .
Cho d’//d
d’’//d
d’// d’’ ?
b) a ^ d ?
* a ^ d’ vì a ^ d; d //d’
* a ^ d’’ vì a ^ d; d//d’’
* d’//d’’ vì d’^a
d’’^a
2.- Ba đường thẳng song song
d’’
d’
d
* Tính chất ( SGK – 97 )
*Chú ý: d//d’//d’’
Hoạt động 3. Luyện tập ( 10’)
- Với hình vẽ trong bài đâu là hai đường thẳng phân biệt, đường thẳng nào là đường thẳng thứ 3?
- HS phân biệt và thực hiện bài tập
- b,c là 2 đường thẳng phân biệt, a là đt thứ 3
3 - Luyện tập
Bài tập 41 SGK – 97
Nếu a// b và a //c thì b // c
3 - Củng cố (2’)
- Nếu hai đường thẳng cùng vuông góc với 1 đường thẳng thì ta có được điều gì?
- Nếu 2 đường thẳng cùng song song với đường thẳng thứ 3 thì ta có được điều gì?
- Nếu có đường thẳng thứ 3 vuông góc với 1 trong 2 đường thẳng song song thì ta có được điều gì?
4 - Hướng dẫn về nhà (1’)
- Có mấy cách nhận biết 2 đường thẳng song song? Đó là những cách nào?
- BTVN : 42, 43, 44 SGK – 98
- Tiết sau luyện tập
File đính kèm:
- TIET10.doc