. Mục Tiêu:
1.Kiến thức: Hiểu và nắm vững tính chất tia phân giác của một góc.
2. Kĩ năng : Có kĩ năng vẽ được tia phân giác của một góc bằng các dụng cụ.
3. Thái độ : Vận dụng hai định lí trong bài để giải bài tập.
II. Chuẩn Bị:
- GV: Compa, thước thẳng hai lề song song, tấm bìa cứng có hình dạng là một góc nhọn.
- HS: Compa, thước thẳng hai lề song song.
2 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1275 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 7 - Tuần 30 - Tiết 55: Tính chất tia phân giác của một góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Soạn: 31/ 03 /2014
Ngày dạy : 02/ 04 /2014
Tuần: 30
Tiết: 55
§5. TÍNH CHẤT TIA PHÂN GIÁC CỦA MỘT GÓC
I. Mục Tiêu:
1.Kiến thức: Hiểu và nắm vững tính chất tia phân giác của một góc.
2. Kĩ năng : Có kĩ năng vẽ được tia phân giác của một góc bằng các dụng cụ.
3. Thái độ : Vận dụng hai định lí trong bài để giải bài tập.
II. Chuẩn Bị:
- GV: Compa, thước thẳng hai lề song song, tấm bìa cứng có hình dạng là một góc nhọn.
- HS: Compa, thước thẳng hai lề song song.
III. Phương Pháp Dạy Học:
- Quan sát, Đặt và giải quyết vấn đề, nhóm.
IV. Tiến Trình Bài Dạy:
1. Ổn định lớp: (1’) 7A1 :
2. Kiểm tra bài cũ: Xen vào lúc học bài mới
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (17’)
GV cho HS gấp góc xOy sao cho hai tia Ox và Oy trùng với nhau. Sau đó, gấp như hình 28 trong SGK
Từ việc gấp hình, GV cho HS phát hiện ra tính chất chính là định lý 1 trong SGK.
GV vẽ hình và yêu cầu HS ghi GT và KL.
Hai tam giác nào chứa hai cạnh MA và MB?
Đây là 2 tam giác gì?
Chúng có các yếu tố nào bằng nhau?
Nhận xét, chuyển ý.
HS chú ý theo dõi và gấp hình theo sự hướng dẫn của GV.
Oz là tia phân giác
GT của
MAOx, MBOy
KL MA = MB
HS phát biểu định lý 1 trong SGK.
HS vẽ hình, ghi GT và KL của định lý 1.
rOMA và rOMB
Hai tam giác vuông.
OM là cạnh chung
(gt)
1. Định lý về tính chất các điểm thuộc tia phân giác:
Định lý 1: Điểm nằm trên tia phân giác của một góc thì cách đều hai cạnh của góc đó.
Chứng minh:
Xét 2 tam giác vuông OMA và OMB:
OM là cạnh chung
(gt)
Do đó:rOMA = rOMB (c.h – g.n)
Suy ra: MA = MB
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 2: (18’)
GV giới thiệu bài toán trong SGK.
Muốn chứng minh OM là tia phân giác của ta phải chứng minh điều gì?
Hai góc này thuộc vào hai tam giác nào?
Đây là 2 tam giác gì?
Chúng có các yếu tố nào bằng nhau?
Từ bài toán trên, GV giới thiệu định lý 2.
Chốt ý.
HS chú ý theo dõi.
Chứng minh
OMA và OMB
Hai tam giác vuông.
MA = MB (gt)
OM là cạnh chung
HS theo dõi và đọc định lý 2 trong SGK.
2. Định lý đảo:
Bài toán: (SGK)
Giải:
Nối O với M
Xét 2 tam giác vuông OMA và OMB:
MA = MB (gt)
OM là cạnh chung
Do đó: rOMA = rOMB (c.h – c.g.v)
Suy ra:
Hay OM là tia phân giác của
Định lý 2: Điểm nằm bên trong một góc và cách đều hai cạnh của góc thì nằm trên tia phân giác của góc ấy.
4. Củng Cố: (7’)
- GV cho nhắc lại hai định lý trong bài.
- GV giới thiệu cách vẽ tia phân giác của một góc bằng thước thẳng hai lề //.
5. Hướng Dẫn Và Dặn Dò Về Nhà: (2’)
- Về nhà học bài theo vở ghi và SGK.
- GV hướng dẫn HS làm bài tập 32.
- Tiết sau luyện tập.
6. Rút kinh nghiệm tiết dạy:
File đính kèm:
- TUAN 30 T5520132014(1).doc