Bài giảng môn Hình học 7 - Tuần 29 - Tiết 52: Luyện tập

I - Mục tiêu:

 - Kiến thức: Củng cố quan hệ giữa độ dài các cạnh của tam giác. Biết vận dụng quan hệ này để xét xem 3 đoạn thẳng cho trước có thể là 3 cạnh của 1 tam giác hay không.

 - Kĩ năng: Rèn kỹ năng vẽ hình theo đề bài, phân biệt gt, kl và vận dụng quan hệ giữa 3 cạnh của một tam giác để chứng minh bài toán

 - Tư duy: Biết vận dụng các kiến thức học trong bài vào các bài toán thực tế.

 - Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, chính xác và khả năng suy luận của học sinh.

 

doc2 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1160 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 7 - Tuần 29 - Tiết 52: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN HÌNH HỌC 7 MAI VĂN DŨNG Tuần 29 Ngày soạn: 17/03/2014 Tiết 52 Ngày dạy: 18/03/2014 LUYỆN TẬP I - Mục tiêu: - Kiến thức: Củng cố quan hệ giữa độ dài các cạnh của tam giác. Biết vận dụng quan hệ này để xét xem 3 đoạn thẳng cho trước có thể là 3 cạnh của 1 tam giác hay không. - Kĩ năng: Rèn kỹ năng vẽ hình theo đề bài, phân biệt gt, kl và vận dụng quan hệ giữa 3 cạnh của một tam giác để chứng minh bài toán - Tư duy: Biết vận dụng các kiến thức học trong bài vào các bài toán thực tế. - Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, chính xác và khả năng suy luận của học sinh. II - Chuẩn bị 1. Giáo viên: Nội dung kiến thức, 2. Học sinh: Theo hướng dẫn tiết trước. III - Phương pháp; - Đàm thoại nêu vấn đề. IV- Tiến trình dạy học C. Tiến trình dạy hoc: 1. Kiểm tra bài cũ: Nêu định lí và hệ quả về BĐT tam giác. - Sửa bài 19 SGK/68. 2. Các hoạt động trên lớp: Hoạt động của GV-HS Ghi bảng Hoạt động 1: Luyện tập Bài 21 SGK/64: Bài 22 SGK/63: Baøi 23 SBT/26: ABC, BC lớn nhất. a) và không là góc vuông hoặc góc tù? b) AH ^ BC. So sánh AB+AC với BH+CH rồi Cmr: AB+AC>BC Bài 18 SGK/63: b) 1cm; 2cm; 3,5cm Vì 1+2<3,5 nên không vẽ được tam giác. c)2,2cm; 2cm; 4,2cm. Vì 2,2+2=4.2 nên không vẽ được tam giác. Bài 21 SGK/64: C có hai trường hợp: TH1: CÎAB=>AC+CB=AB TH2: CÏAB=>AC+CB>AB Độ dài đường dây là ngắn nhất nên ta chọn trường hợp 1: AC+CB=AB=>CÎAB Bài 22 SGK/63: Theo BDT tam giác ta có: AC-AB<BC<AB+AC 60km<BC<120km Như vậy nếu đặt máy phát sóng ở C có bán kính hiọat động 60km thì ở B không nhận được tín hiệu. Nếu đặt máy phát sóng ở C có bán kính hiọat động 120km thì ở B nhận được tín hiệu. Bài 23 SBT/26: a) Vì BC là cạnh lớn nhất => Â là lớn nhất =>, phải là góc nhọn vì nếu góc B hoặc góc C là góc vuông hoặc tù thì Â : góc B hoặc C sẽ > 1800. b) Ta có: AB>BH AC>HC =>AB+AC>BH+HC =>AB+AC>BC Hoạt động 2: Nâng cao Cho ABC. Gọi M: trung điểm của BC. C/M: AM< Bài 30 SBT: Lấy D sao cho M là trung điểm của AD. Ta có: ABM=DCM (c-g-c) =>AB=CD Ta có: AD<AC+CD =>2AM<AC+AB => AM< (dpcm) 3. Hướng dẫn về nhà: - Ôn bài, làm bài 21, 22 SBT/26. Chuẩn bị bài tính chất ba đường trung tuyến của tam giác.

File đính kèm:

  • docTIET52.doc