Mục Tiêu:
1. Kiến thức: - HS hiểu công thức nghiệm thu gọn.
2. Kĩ năng: - HS vận dụng công thức trên vào giải phương trình bậc hai
3.Thái độ: - Vận dụng tốt công thức nghiệm thu gọn trong quá trình giải phương trình bậc hai
II. Chuẩn Bị:
- GV: Chuẩn bị bảng tóm tắt công thúc nghiệm thu gọn. Phiếu học tập
- HS: Xem trước bài 5.
III. Phương Pháp Dạy Học:
2 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1120 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 7 - Tuần 26 - Tiết 55: Công thức nghiệm thu gọn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Soạn: 01/ 03 / 2014
Ngày Dạy: 03 / 03 / 2014
Tuần: 26
Tiết: 55
§5.CÔNG THỨC NGHIỆM THU GỌN
I. Mục Tiêu:
1. Kiến thức: - HS hiểu công thức nghiệm thu gọn.
2. Kĩ năng: - HS vận dụng công thức trên vào giải phương trình bậc hai
3.Thái độ: - Vận dụng tốt công thức nghiệm thu gọn trong quá trình giải phương trình bậc hai
II. Chuẩn Bị:
- GV: Chuẩn bị bảng tóm tắt công thúc nghiệm thu gọn. Phiếu học tập
- HS: Xem trước bài 5.
III. Phương Pháp Dạy Học:
- Quan sát, Vấn đáp tái hiện, nhóm.
IV. Tiến Trình Bài Dạy:
1. Ổn định lớp: (1’) 9A1
9A2
2. Kiểm tra bài cũ: (5’) Giải phương trình sau:
à Nhận xét (ghi điểm).
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (12’)
Đối với phương trình ax2 + bx + c = 0 (a0). Nếu b là số chẵn, ta đặt b’ = b :2. khi đó, = ?
Ta đặt ’ = b’2 – ac thì ta có = ?
Các em lần lượt thay
= 4’ và b = 2.b’ vào công thức nghiệm đã học hôm trước và tìm ra công thức nghiệm với ’.
Sau khi HS trả lời, GV sửa sai và chốt lại bằng công thức nghiệm thu gọn như trong SGK.
à Nhận xét.
= b2 – 4ac
=
= 4(b’2 – ac)
= 4’
HS thay vào và thu gọn sẽ tìm ra công thức.
HS chú ý theo dõi và nhắc lại công thức.
1. Công thức nghiệm thu gọn:
PT: ax2 + bx + c = 0 (1)
Có b = 2b’
Đặt ’ = b’2 – ac
? Nếu ’ > 0: phương trình (1) có hai nghiệm phân biệt:
,
? Nếu ’ = 0: phương trình (1) có một nghiệm kép:
? Nếu ’ < 0: phương trình (1) vô nghiệm
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 2: (13’)
Em hãy chỉ ra các hệ số của phương trình này.
b’ = ?
Em hãy tính ’
= ?
’ > 0 thì em kết luận như thế nào về số nghiệm của phương trình?
Em hãy tìm hai nghiệm phân biệt đó.
à Nhận xét.
a = 5; b = 4; c = –1
b’ = 2
’ = b’2 – ac
’ = 22 – 5.(–1)
’ = 4 + 5 = 9
= 3
Phương trình có hai nghiệm phân biệt:
2 HS tìm hai nghiệm và trả lời.
2. Áp dụng:
VD1: Giải phương trình:
Giải:
Ta có: a = 5; b’ = 2; c = –1
’ = b’2 – ac = 22 – 5.(–1) = 4 + 5 = 9
Suy ra: = 3
Vì ’ > 0 nên phương trình có hai nghiệm phân biệt:
4. Củng Cố: (12’)
- GV nhắc lại các bước giải một phương trình bậc 2 theo công thức nghiệm thu gọn
- GV cho HS thảo luận làm ?3.
5.ø Hướng Dẫn Và Dặn Dò Về Nhà: (2’)
- Về nhà xem lại các VD và bài tập đã giải.
- Làm các bài tập 17, 20, 21 (SGK/49).
- Chuẩn bị bài tập tiết sau luyện tập.
6. Rút Kinh Nghiệm Tiết Dạy:
File đính kèm:
- TUAN 26 T5520132014(1).doc