A. Mục tiêu:
- Củng cố cho học sinh kiến thức về 3 trường hợp bằng nhau của tam giác.
- Rèn kĩ năng vẽ hình, ghi GT, KL cách chứng minh đoạn thẳng, góc dựa vào chứng minh 2 tam giác bằng nhau.
ỏcèn tính cẩn thận, chính xác khoa học.
B. Chuẩn bị:
- Thước thẳng.
C. Các hoạt động dạy học:
I. Tổ chức lớp: (1')
6 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1249 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 7 - Tuần 20 - Tiết 33: Luyện tập ba trường hợp bằng nhau của tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:02/01/2014 Tuần 20 Tiết 33
luyện tập ba trường hợp bằng nhau
của tam giác (t2)
A. Mục tiêu:
- Củng cố cho học sinh kiến thức về 3 trường hợp bằng nhau của tam giác.
- Rèn kĩ năng vẽ hình, ghi GT, KL cách chứng minh đoạn thẳng, góc dựa vào chứng minh 2 tam giác bằng nhau.
ỏcèn tính cẩn thận, chính xác khoa học.
B. Chuẩn bị:
- Thước thẳng.
C. Các hoạt động dạy học:
I. Tổ chức lớp: (1')
II. Kiểm tra bài cũ: (3')
? Để chứng minh 2 tam giác bằng nhau ta có mấy cách làm, là những cách nào.
(Học sinh đứng tại chỗ trả lời)
III. Tiến trình bài giảng:
Hoạt động của thày, trò
Ghi bảng
- Yêu cầu học sinh làm bài tập 44
- 1 học sinh đọc bài toán.
? Vẽ hình, ghi GT, KL của bài toán.
- Cả lớp vẽ hình, ghi GT, KL; 1 học sinh lên bảng làm.
- Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm để chứng minh.
- 1 học sinh lên bảng trình bày bài làm của nhóm mình.
- Cả lớp thảo luận theo nhóm câu b.
- Giáo viên thu phiếu học tập của các nhóm (3 nhóm)
- Lớp nhận xét bài làm của các nhóm.
Bài tập 44 (tr125-SGK)
GT
ABC; ;
KL
a) ADB = ADC
b) AB = AC
Chứng minh:
a) Xét ADB và ADC có:
(GT)
(GT)
AD chung
ADB = ADC (g.c.g)
b) Vì ADB = ADC
AB = AC (đpcm)
IV. Kiểm tra 15'
Đề bài:
Cho MNP có , Tia phân giác góc M cắt NP tại Q. Chứng minh rằng:
a. MQN = MQP
b. MN = MP
V. Hướng dẫn học ở nhà:(2')
- Ôn lại 3 trường hợp bằng nhau của tam giác.
- Làm lại các bài tập trên.
- Đọc trước bài : Tam giác cân.
D. Rút kinh nghiệm
Ngày soạn:02/01/2014 Tuần 20 Tiết 34
LUYEÄN TAÄP BA TRệễỉNG HễẽP BAẩNG NHAU
CUÛA TAM GIAÙC
A. MUẽC TIEÂU
- Khaộc saõu kieỏn thửực, reứn kú naờng chửựng minh hai tam giaực baống nhau theo trửụứng hụùp goực-caùnh-goực. Tửứ chửựng minh hai tam giaực baống nhau suy ra ủửụùc caực caùnh coứn laùi, caực goực coứn laùi cuỷa hai tam giaực baống nhau.
- Reứn kú naờng chửựng minh hai tam giaực vuoõng baống nhau nhụứ aựp duùng caực trửụứng hụùp baống nhau c.g.c ; g.c.g cuỷa hai tam giaực, aựp duùng hai heọ quaỷ cuỷa trửụứng hụùp baống nhau g.c.g.
- Reứn kú naờng veừ hỡnh, vieỏt giaỷ thieỏt, keỏt luaọn, chửựng minh.
- Nghieõm tuực oõn taọp, bieỏt tửù cuỷng coỏ kieỏn thửực.
B. CHUAÅN Bề
- Thửụực thaỳng, thửụực ủo ủoọ, baỷng phuù hoaởc giaỏy trong, buựt daù, maựy chieỏu.
- OÂn taọp kieỏn thửực cuừ. Thửụực thaỳng, thửụực ủo ủoọ.
C. TIEÁN TRèNH DAẽY HOẽC
a) Kieồm tra baứi cuừ (9')
Hoaùt ủoọng cuỷa GV
Hoaùt ủoọng cuỷa HS
ẹeà baứi vieỏt treõn baỷng phuù
HS1: Chửừa baứi taọp 39 Tr 124 SGK.
A
B
C
H
Treõn moói hỡnh coự caực tam giaực vuoõng naứo baống nhau ?
HS1 traỷ lụứi mieọng
D
E
F
Hỡnh 105
- Theo hỡnh 105 coự:
D AHB = D AHC (c.g.c) vỡ coự
BH = CH (gt);
AHB = AHC (= 900);
AH chung
Hỡnh 106
A
B
C
D
- Theo hỡnh 106 coự:
D EDK = D FDK (g.c.g) vỡ coự:
EDK = FDK (gt);
caùnh DK chung
DKE = DKF (= 900)
Hỡnh 107
- Theo hỡnh 107 coự:
D vuoõng ABD = D vuoõng ACD
(caùnh huyeàn – goực nhoùn).
Vỡ coự BAD = CAD (gt)
caùnh huyeàn AD chung.
HS2: Chổ ra caực tam giaực baống nhau treõn hỡnh sau:
A
B
C
D
E
H
Hỡnh 108
HS2 laứm treõn baỷng
- D ABD = D ACD vỡ
= = 900
vaứ BAD = CAD (gt)
caùnh huyeàn AD chung
(theo TH caùnh huyeàn – goực nhoùn)
D BED = D CHD vỡ
= = 900; = (ủoỏi ủổnh)
BD = CD (do D ABD = D ACD chửựng minh treõn ) (theo TH g.c.g).
- GV ủaựnh giaự, cho ủieồm hai HS leõn baỷng.
- D ADE = D ADH vỡ
caùnh AD chung
DE = DH (do D BED = D CHD)
AE = AH (= AB + BE = AC + CH)
(theo TH c.c.c)
HS lụựp nhaọn xeựt baứi laứm cuỷa baùn
b) Baứi mụựi
Baứi 62 Tr 105 SBT
(ẹeà baứi ủửa leõn maứn hỡnh)
GV veừ hỡnh vaứ hửụựng daón
B
H
C
A
E
N
D
M
LUYEÄN TAÄP (20')
HS veừ hỡnh vaứ kớ hieọu treõn hỡnh
Sau ủoự yeõu caàu HS neõu GT, KL cuỷa baứi toaựn.
GT
D ABC
D ABD: = 900, AD = AB
D ACE: = 900, AE = AC
AH ^ BC, DM ^ AH.
EN ^ AH
DE ầ MN = {O}
KL
DM = AH
OD = OE
- ẹeồ coự DM = AH ta caàn chổ ra 2 tam giaực naứo baống nhau ?
a) Xeựt D DMA vaứ D AHB coự:
= = 900 (gt);
AD = AB (gt)
+ = 1800 - = 1800 - 900 = 900
+ = 900
ị = (cuứng phuù vụựi )
ị D DMA = D AHB (caùnh huyeàn-goực nhoùn)
ị DM = AH (caùnh tửụng ửựng)
- Tửụng tửù coự 2 tam giaực naứo baống nhau ủeồ ủửụùc NE = AH ?
b) Chửựng minh tửụng tửù ta coự
DNEA = D HAC
ị NE = AH (caùnh tửụng ửựng)
theo chửựng minh treõn ta coự:
DM = AH ; NE = AH
ị DM = NE
maứ NE ^ AH, DM ^ AH
ị NE // DM
ị = (2 goực so le trong)
coự = = 900
ị D DMO = D ENO (g.c.g)
ị OD = OE (caùnh tửụng ửựng) hay MN ủi qua trung ủieồm O cuỷa DE
- GV coự theồ boồ sung theõm caõu hoỷi (neỏu coứn thụứi gian).
Neỏu D ABC coự = 900. Haừy xeựt xem DABC vaứ DAHC coự nhửừng yeỏu toỏ naứo baống nhau hay khoõng ?
GV ủửa hỡnh veừ saỹn leõn maứn hỡnh maựy chieỏu (coự theồ cho HS thaỷo luaọn nhoựm)
B
A
C
H
HS phaựt bieồu:
D ABC coự = 900
D AHC coự = 900
ị = = 900
coự goực C, caùnh AC chung.
ị D ABC vaứ D AHC coự 2 goực baống nhau khoõng thoỷa maừn ủieàu kieọn 2 goực keà vụựi moọt caùnh tửụng ửựng baống nhau (theo g.c.g) neõn 2 tam giaực khoõng baống nhau.
c) Cuỷng coỏ - luyeọn taọp
Kieồm tra 15'
Caõu 1: Caực khaỳng ủũnh sau ủuựng hay sai ?
D ABC vaứ D DEF coự AB = DF, AC = DE, BC = FE
thỡ D ABC = D DEF (theo trửụứng hụùp c.c.c)
A
D
B
C
D MNI vaứ D M’N’I’ coự = , = , MI = M’I’
thỡ D MNI = D M’N’I’ (theo trửụứng hụùp g.c.g)
Caõu 2: Cho hỡnh veừ beõn coự
AB = CD ; AD = BC ; = 850
Chửựng minh D ABC = D CDA
Tớnh soỏ ủo cuỷa
Chửựng minh AB // CD
d) Hửụựng daón hoùc baứi ụỷ nhaứ (1')
- OÂn taọp kú lớ thuyeỏt veà caực trửụứng hụùp baống nhau cuỷa tam giaực.
- Laứm caực baứi taọp 57, 58, 59, 60, 61 Tr 105 SBT.
Ninh Hòa, ngày 06/1/2014
Duyệt của tổ trưởng
Tô Minh Đầy
D. Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- HINH 7 (2).doc