Mục tiêu:
* Kiến thức: Hiểu về trường hợp bằng nhau góc - cạnh - góc của hai tam giác, nhận biết được hai tam giác đã đủ điều kiện bằng nhau theo trường hợp góc - cạnh - góc hay chưa, từ hai tam giác bằng nhau đưa ra được các điều kiện tương ứng bằng nhau
* Kỹ năng : Luyện tập kỹ năng vẽ hình, phân biệt giả thiết, kết luận, bước đầu suy luận có căn cứ của HS.
* Thái độ : tập trung học bài, yêu thích bộ môn
II. Chuẩn bị:
7 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1365 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 7 - Tuần : 19 tiết thứ : 32: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g hợp bằng nhau góc - cạnh - góc của hai tam giác, nhận biết được hai tam giác đã đủ điều kiện bằng nhau theo trường hợp góc - cạnh - góc hay chưa, từ hai tam giác bằng nhau đưa ra được các điều kiện tương ứng bằng nhau
* Kỹ năng : Luyện tập kỹ năng vẽ hình, phân biệt giả thiết, kết luận, bước đầu suy luận có căn cứ của HS.
* Thái độ : tập trung học bài, yêu thích bộ môn
II. Chuẩn bị:
* Thầy: Thước thẳng, thước đo góc, êke, compa, phấn màu, bảng phụ
* Trò: Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa.
III. Phương pháp dạy học chủ yếu:
- Thuyết trình, vấn đáp.
- Tổ chức các hoạt động của học sinh, rèn phương pháp tự học.
- Tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác.
IV. Tiến trình giờ dạy –giáo dục :
Ổn định lớp:
2. Bài mới:
Hoạt động của thầy -Trò
Nội dung
Hoạt động 1. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
- Phát biểu trường hợp bằng nhau thứ ba của tam giác, các hệ quả áp dụng vào tam giác vuông và làm bài tập 34 SGK trang 123
- Gọi học sinh nêu nhận xét về bài làm của học sinh trên bảng
- Nhận xét và cho điểm
-HS: Học sinh lên bảng thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
Hoạt động 2. Luyện tập (38 phút)
Bài 35 SGK / 123
- GV:Gọi học sinh đọc đề bài
-GV:Gọi một học sinh lên bảng vẽ hình và ghi giả thiết kết luận của bài toán
- Tại sao OA = OB ?
- HS: Học sinh đọc to đề bài
- Lên bảng vẽ hình ghi giả thiết kết luân của bài toán
^
^
- GV:Gọi một học sinh lên bảng thực hiện bài làm của mình
- HS:Ta chứng minh hai tam giác OHA và OHB bằng nhau theo trường hợp góc cạnh góc
- Học sinh lên bảng thực hiện bài làm của mình
- GV:Gọi học sinh nhận xét bài làm của bạn
^
- HS:Học sinh nhận xét bài làm của bạn
- GV:Giáo viên sửa bài và yêu cầu học sinh ghi bài vào vở
- HS: Theo dõi giáo viên chữa bài và ghi bài vào vở.
Bài 36 SGK / 123
- GV:Treo bảng phụ có vẽ hình vẽ của bài toán
^
^
- GV:Để chứng minh OA = OB và
OAC = OBD ta phải làm gì ?
- GV: Gọi 1 học sinh lên bảng trình bày bài làm của mình, các học sinh khác làm bài vào vở
- HS: Ta đưa về việc chứng minh
rOCA = rODB theo trường hợp góc cạnh góc
- Học sinh lên bảng thực hiện bài làm của mình
- Học sinh phát biểu
^
^
^
rABC = rFDE theo trường hợp g.c.g vì :
^
B = D = 800 ( GT )
C = E = 400
^
BC = DE ( GT )
^
- Học sinh trả lời và giải thích
Bài 37 SGK / 123
- GV:Theo em ở hình 101 có tam giác nào bằng nhau ? Vì sao ?
- GV: Theo em ở hình 102 có tam giác nào bằng nhau ? Vì sao ?
Giáo viên chữa bài
- GV:Theo em ở hình 102 có tam giác nào bằng nhau ? Vì sao ?
- GV: Gọi một học sinh lên bảng trình bày
- Học sinh trả lời và giải thích
rNRQ = rRNP theo trường hợp góc cạnh góc
NR chung
^
^
^
^
QRN = PNR = 400
RNQ = NRP = 800
Bài 35 SGK / 123
a) Xét rOHA và rOHB có :
^
cạnh OH chung
^
O1 = O2 ( GT )
H1 = H2 (GT)
Do đó rOHA = rOHB (g.c.g )
aOA = OB ( hai cạnh tương ứng )
b) Xét rOCA và rOCB có :
cạnh OC chung
^
^
^
^
^
^
^
O1 = O2 ( GT )
OA = OB (cmt)
Do đó rOCA = rOCB (c.g.c )
aCA =CB ( hai cạnh tương ứng )
OAC = OBC ( hai góc tương ứng )
Bài 36 SGK / 123
Xét rOCA và rODB có :
^
góc O chung
A = B ( GT )
OA = OB (cmt)
Do đó rOCA = rODB (g.c.g )
^
^
aOA =OB ( hai cạnh tương ứng )
OAC = OBD ( hai góc tương ứng )
Bài 37 SGK / 123
Hình 101 :
Trong tam giác DEF có :
E = 1800 – D – F = 400
^
rABC = rFDE theo trường hợp g.c.g vì :
^
B = D = 800 ( GT )
C = E = 400
BC = DE ( GT )
Hình 102 :
^
^
Trong tam giác KLM có :
L = 1800 – K – M = 700
^
^
Vậy hình 102 không có tam giác nào bằng nhau vì có GI = ML, G = M nhưng I và L không bằng nhau
Hình 103 :
^
^
^
Theo định lí tổng ba góc trong tam giác ta có :
^
^
^
RNQ = 1800 – Q – NRQ = 800
NRP = 1800 – P – RNP = 800
rNRQ = rRNP theo trường hợp góc cạnh góc vì :
^
^
NR chung
^
^
QRN = PNR = 400
RNQ = NRP = 800
4 . củng cố
5.dặn dò(2 phút)
- GV: Về nhà làm các bài tập từ 38 đến 42 trong sách giáo khoa trang 124
V. Rút kinh nghiệm:
....................................................................................................................................................
Ngày soạn : 25 /12/2013 Ngày dạy : 6 / 1 /2013
Tuần : 20 Tiết thứ : 33
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
* Kiến thức: Hiểu về trường hợp bằng nhau góc - cạnh - góc của hai tam giác, nhận biết được hai tam giác đã đủ điều kiện bằng nhau theo trường hợp góc - cạnh - góc hay chưa, từ hai tam giác bằng nhau suy ra ®îc c¸c c¹nh cßn l¹i, c¸c gãc cßn l¹i cña hai tam gi¸c b»ng nhau
* Kỹ năng : Luyện tập kỹ năng vẽ hình, phân biệt giả thiết, kết luận, bước đầu suy luận có căn cứ của HS.
* Thái độ : tập trung học bài, yêu thích bộ môn
II. Chuẩn bị:
* Thầy: Thước thẳng, thước đo góc, êke, compa, phấn màu, bảng phụ
* Trò: Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa.
III phương pháp
- Nêu vấn đề giải quyết vấn đề
- Hoạt động cá nhân hoạt động nhóm
IV. Tiến trình giờ dạy –giáo dục :
1.Ổn định lớp:
2.KiÓm tra (8 phót)
HS1: Ph¸t biÓu c¸c trêng hîp b»ng nhau cña hai tam gi¸c ?
AD: T×m c¸c tam gi¸c b»ng nhau trªn h×nh vÏ ?
HS2: Ch÷a bµi tËp 39 (h.105, h.107)
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy -Trò
Nội dung
Hoạt động 2. Luyện tập (30 phút)
-GV yªu cÇu häc sinh ®äc ®Ò bµi bµi tËp 40 (SGK)
-Nªu c¸ch vÏ h×nh cña bµi tËp
Häc sinh ®äc ®Ò bµi bµi tËp 40 (SGK)
-Mét häc sinh ®øng t¹i chç nªu c¸c bíc vÏ h×nh cña bµi to¸n
-GV vÏ h×nh trªn b¶ng, híng dÉn häc sinh c¸c bíc vÏ h×nh cña bµi to¸n
-Cã nhËn xÐt g× vÒ ®é dµi hai ®o¹n th¼ng BE vµ CF ?
-Nªu c¸ch chøng minh:
BE = CF ?
-Cã nhËn xÐt g× kh¸c vÒ hai ®o¹n th¼ng BE vµ CF ?
HS: BE = CF
HS: BE // CF (V× cã cÆp gãc so le trong b»ng nhau)
-GV yªu cÇu häc sinh ®äc ®Ò bµi bµi tËp 41 (SGK)
-Nªu c¸ch vÏ h×nh cña bµi to¸n ?
-Nªu c¸ch chøng minh
?
-GV dÉn d¾t häc sinh lËp s¬ ®ồ chøng minh bµi tËp
-Häc sinh nªu c¸c bíc vÏ h×nh cña bµi to¸n
HS:
ID = IE vµ IE = IF
-Gäi mét häc sinh lªn b¶ng tr×nh bµy phÇn chøng minh
Mét häc sinh lªn b¶ng tr×nh bµy phÇn chøng minh
-Häc sinh líp nhËn xÐt bµi b¹n
GV kiÓm tra vµ kÕt luËn.
GV yªu cÇu häc sinh lµm BT 38 (SGK)
-GV vÏ h×nh lªn b¶ng, yªu cÇu häc sinh ghi GT-KL cña bµi to¸n
Häc sinh vÏ h×nh vµo vë vµ ghi GT-KL cña bµi to¸n
-§Ó chøng minh: AD =BC
AB = CD ta lµm nh thÕ nµo?
HS:
Häc sinh nªu c¸c yÕu tè b»ng nhau cña 2 tam gi¸c
-Hai tam gi¸c nµy ®· cã nh÷ng yÕu tè nµo b»ng nhau?
-Gäi 1 häc sinh lªn b¶ng tr×nh bµy phÇn chøng minh
Mét HS lªn b¶ng tr×nh bµy bµi, HS líp nhËn xÐt
Bµi 40 (SGK)
-XÐt vµ cã:
(®èi ®Ønh)
(c¹nh huyÒn – gãc nhän)
(2 c¹nh t¬ng øng
Bµi 41 (SGK)
-XÐt vµ cã:
BI chung
(c¹nh huyÒn –gãc nhän)
(2 c¹nh t¬ng øng)
-XÐt vµ cã:
IC chung
(c¹nh huyÒn- gãc nhän)
(2 c¹nh t¬ng øng)
(®pcm)
Bµi 38 (SGK)
GT AB // CD, AD // BC
KL AB = CD, AD = BC
Chøng minh:
-Nèi AC
-XÐt vµ cã:
(so le trong)
(so le trong)
AC chung
(c¸c c¹nh t¬ng øng
4 . củng cố(3phút)
¤n tËp c¸c trêng hîp b»ng nhau cña hai tam gi¸c
5.dặn dò(2 phút)
Lµm BTVN: 57, 58, 59, 60, 61 (SBT) 43, 44, 45 (SGK)
V Rút kinh nghiệm
.
Ngày soạn : 26 /12/2013 Ngày dạy : 9 / 1 /2013
Tuần : 20 Tiết thứ : 34
LuyÖn tËp (tiÕp)
I Môc tiªu:
LuyÖn kü n¨ng chøng minh hai tam gi¸c b»ng nhau theo c¶ 3 trêng hîp cña tam gi¸c thêng vµ c¸c trêng hîp ¸p dông vµo tam gi¸c vu«ng
KiÓm tra kü n¨ng vÏ h×nh, chøng minh hai tam gi¸c b»ng nhau
IIPh¬ng tiÖn d¹y häc:
GV: SGK-thíc th¼ng-com pa-phÊn mµu-thíc ®o gãc
HS: SGK-thíc th¼ng-thíc ®o gãc
III phương pháp
- Nêu vấn đề giải quyết vấn đề
- Hoạt động cá nhân hoạt động nhóm
IV. Tiến trình giờ dạy –giáo dục :
1.Ổn định lớp: (5 phút)
HS1: Cho cã AB = AC, M lµ trung ®iÓm cña BC
CM: a) AM lµ ph©n gi¸c cña gãc A vµ
b) AM lµ ®êng trung trùc cña BC
3. LuyÖn tËp (30 phót)
Hoạt động của thầy -Trò
Nội dung
Hoạt động 1. ôn lý thuyết (5 phút)
GV: Cho rABC vµ rA’B’C’
HS : Nªu ®iÒu kiÖn cÇn cã ®Ó hai tam gi¸c b»ng nhau theo c¸c trêng hîp c.c.c ; c.g.c ; g.c.g ?
Lu ý : C¸c em cã thÓ ghi c¸c c¹nh kh¸c, gãc kh¸c nhng ph¶i t¬ng øng vµ ®óng.
1. Lý thuyÕt
rABC vµ rA’B’C’ cã :
AB = A’B’
AC = A’C’ rABC = rA’B’C’
BC = B’C’ (c.c.c)
AB = A’B’
rABC = rA’B’C’
AC = A’C’ (c.g.c)
3)
AB = A’B’ rABC = rA’B’C’
(g.c.g)
Hoạt động 2. Luyện tập (30 phút)
-GV yªu cÇu häc sinh ®äc ®Ò bµi bµi tËp 43 (SGK)
Häc sinh ®äc ®Ò bµi bµi tËp 43 (SGK)
- GV yªu cÇu häc sinh Nªu c¸ch vÏ h×nh cña BT ?
-Gäi 1 häc sinh lªn b¶ng ghi GT-KL cña bµi tËp
HS nªu c¸c bíc vÏ h×nh vµ ghi GT-KL cña bµi to¸n
- GV yªu cÇu häc sinh Nªu c¸ch chøng minh:
AD = BC?
HS: AD = BC
H: AD vµ BC lµ 2 c¹nh cña 2 tam gi¸c nµo?
-Hai tam gi¸c ®ã cã nh÷ng yÕu tè nµo b»ng nhau ?
-H·y chøng minh
?
-GV cã thÓ gîi ý häc sinh c¸ch lµm
-§Ó chøng minh OE lµ ph©n gi¸c cña , ta cÇn chøng minh ®iÒu g× ?
-Gäi mét häc sinh ®øng t¹i chç tr×nh bµy miÖng phÇn chøng minh
HS: OE lµ ph©n gi¸c cña
(hay )
-GV yªu cÇu häc sinh ®äc ®Ò bµi bµi tËp 44 (SGK)
-GV híng dÉn HS vÏ h×nh cña bµi to¸n
-Gäi mét häc sinh lªn b¶ng ghi GT-KL cña bµi to¸n
-H·y chøng minh
?
-Hai tam gi¸c ®ã b»ng nhau theo trêng hîp nµo?
-Cã nhËn xÐt g× vÒ 2 c¹nh AB vµ AC ?
Häc sinh ®äc ®Ò bµi bµi tËp 44 (SGK)
-Häc sinh vÏ h×nh, ghi GT-KL cña bµi tËp vµo vë
-Häc sinh nªu c¸ch chøng minh
HS: AB = AC (2 c¹nh t/øng)
Bµi 43 (SGK)
a) vµ cã:
¤ chung
OA = OC (gt)
OB = OD (gt)
AD = BC (2 c¹nh t/øng)
b) Ta cã: OA = OC (gt)
OB = OD (gt)
hay AB = CD (1)
Cã: (phÇn a)
(2 gãc t/øng) (2)
Mµ:
(hai gãc kÒ bï)
(3)
Tõ (1), (2), (3) suy ra
c) XÐt vµ cã:
OA = OC (gt)
OE chung
EA = EC ()
(2 gãc t/øng)
OE lµ ph©n gi¸c cña
Bµi 44 (SGK)
a) XÐt vµ cã:
vµ AD chung
b) V× (phÇn a)
(2 c¹nh t/øng)
4 . củng cố(3 phút)
N¾m v÷ng c¸c trêng hîp b»ng nhau cña hai tam gi¸c vµ c¸c trêng hîp b»ng nhau ¸p dông vµo tam gi¸c vu«ng
5.dặn dò(2 phút)
BTVN: 63, 64, 65 (SBT) vµ 45 (SGK)
§äc tríc bµi: “Tam gi¸c c©n”
V Rút kinh nghiệm
. .............................................................................................................................................................
CHUYÊN MÔN KÝ DUYỆT TUẦN 20
File đính kèm:
- hinh 7 tuan 20 nam 20132014 hai cot.doc