MỤC TIÊU
- Kiến thức: Biết cách vẽ 1 tam giác khi biết 2 cạnh và góc xen giữa 2 cạnh đó
- Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng vẽ tam giác khi biết số đo 2 cạnh và góc xen giữa, kỹ năng sử dụng dụng thước và com pa
- Tư duy: Bước đầu tập suy luận.
- Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, chính xác và khả năng suy luận của học sinh.
2 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1247 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 7 - Tuần 12 - Tiết 24: Trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác cạnh - Góc - cạnh (c.g.c), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN HÌNH HỌC 7 MAI VĂN DŨNG
Tuần 12 Ngày soạn: 12/11/2013
Tiết 24 Ngày dạy: 13/11/2013
TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU THỨ HAI CỦA TAM GIÁC
CẠNH - GÓC - CẠNH (C.G.C)
I. MỤC TIÊU
- Kiến thức: Biết cách vẽ 1 tam giác khi biết 2 cạnh và góc xen giữa 2 cạnh đó
- Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng vẽ tam giác khi biết số đo 2 cạnh và góc xen giữa, kỹ năng sử dụng dụng thước và com pa
- Tư duy: Bước đầu tập suy luận.
- Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, chính xác và khả năng suy luận của học sinh.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: thước đo góc, thước chia khoảng.
2. Học sinh: Thước thẳng, thước đo góc.
III - PHƯƠNG PHÁP:
- Nêu vấn đề. Vấn đáp gợi mở.
IV TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên - học sinh
Nội dung chính – Bài ghi
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
HS1: - Phát biểu trường hợp bằng nhau c.c.c
A B Chứng tỏ hai tam giác trên hình vẽ bằng nhau.
C D
* ĐVĐ: Dùng thước và compa vẽ DABC biết AB = 2cm, BC = 3cm, = 700.
Đặt vấn đề: Chỉ cần xét hai cạnh và góc xan giữa có nhận biết được hai tam giác bằng nhau không? Þ vào bài.
Hoạt động 2: 1. Vẽ tam giác biết hai cạnh và góc xen giữa
- GV: Yêu cầu HS vừa vẽ, nêu lại cách vẽ cả lớp theo dõi và nhận xét, sau đó vẽ vào vở.
1/ Vẽ tam giác biết hai cạnh và góc xen giữa:
Cách vẽ: SGK
Hoạt động 3: 2. Trường hợp bằng nhau cạnh - góc - cạnh.
- GV cho HS làm ?1
+ Vẽ thêm DA’B’C’ biết A’B’ = 2cm, =700, B’C’ = 3cm.
Đo để kiểm tra rằng AC = A’C’
Hai tam giác ABC và A’B’C’ có bằng nhau không? Vì sao ?
- GV: Qua bài thực hành trên thì chỉ cần điều kiện gì ta kết luận tam giác ABC bằng tam giác A’B’C’?
- Phát biểu trường hợp bằng nhau một cách tổng quát?
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi trên.
2. Trường hợp bằng nhau cạnh - góc - cạnh.
Tính chất: SGK
A A’
B C B’ C’
Nếu DABC và DA’B’C’ có:
AB = A’B’
AC = A’C’
thì DABC =DA’B’C’ (c.g.c)
Hoạt động 4: 3. Hệ quả
- HS làm ?2
- HS làm ?3
- Nhìn hình 81 SGK cho biết tại sao tam giác vuông ABC bằng tam giác vuông DEF?
- Từ bài toán hãy phát biểu trường hợp bằng nhau c.g.c áp dụng vào tam giác vuông?
- HS nêu tính chất như SGK.
- GV giới thiệu tính chất đó gọi là một hệ quả.
- GV giải thích hệ quả là gì? (SGK)
3 Hệ quả:
SGK
B
D
A C F E
êABC vuông tại A, êDEF vuông tại D có AC=DE; AB=DF thì êABC =êDEF .
Hoạt động 5: Luyện tập - Củng cố
- Bài 24/118 SGK:
Vẽ DABC biết  =900, AB = AC = 3cm. Sau đó đo các góc B và C.
- HS vẽ và đo các góc B và C
- Bài 25/118 SGK:
GV đưa các hình 82, 83, 84 lên bảng phụ. Hỏi các tam giác nào bằng nhau.
-HS: DABD = DAED
DIGK = DHKG
Hoạt động 6: Hướng dẫn học ở nhà
- Làm bài tập 26, 27, 28, 29 SGK
- Ôn kỹ trường hợp bằng nhau c.c.c và c.g.c.
File đính kèm:
- TIET24.doc