Kiến thức cơ bản:
- Củng cố khắc sâu kiến thức về tổng ba góc của một tam giác bằng 1800
- Trong tam giác vuông 2 góc nhọn có tổng số đo bằng 900, định nghĩa góc ngoài, tính chất góc ngoài.
*Kỹ năng cơ bản:
- Rèn luyện kỹ năng tính số đo góc .
*Thái độ:
- Phát triển tư duy, có kỹ năng suy luận.
II. PHƯƠNG PHÁP: Đàm thoại gợi mở, vấn đáp thực hành.
3 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1283 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 7 - Tuần 10 - Tiết 20: Luyện tập (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10
Tiết 20
LUYỆN TẬP
Soạn:16.10.09
Dạy:22.10.09
I.MỤC TIÊU :
*Kiến thức cơ bản:
- Củng cố khắc sâu kiến thức về tổng ba góc của một tam giác bằng 1800
- Trong tam giác vuông 2 góc nhọn có tổng số đo bằng 900, định nghĩa góc ngoài, tính chất góc ngoài.
*Kỹ năng cơ bản:
- Rèn luyện kỹ năng tính số đo góc .
*Thái độ:
- Phát triển tư duy, có kỹ năng suy luận.
II. PHƯƠNG PHÁP: Đàm thoại gợi mở, vấn đáp thực hành.
III. CHUẨN BỊ :
GV: Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ hình vẽ kiểm tra bài cũ
HS: Thước thẳng, thước đo góc, làm bài tập ở nhà
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Họat động 1: Kiểm tra bài cũ (8ph)
-Phát biểu định lý tổng ba góc của một tam giác
Aùp dụng: Cho DABC biết
= 800, = 300, =.
Tính góc ADC, góc ADB
- Nêu câu hỏi kiểm tra và treo bảng phụ hình vẽ
- Gọi 1 HS lên bảng
- Nhận xét - đánh giá cho điểm
-1 HS lên bảng. HS cả lớp làm vào vở BT
-HS phát biểu định lý
Giải
= 1800- (800 +300) =700
== 350
là góc ngoài của DABD
= +=350+800=1150
là góc ngoài của DACD
=+=350+300=650
HS nhận xét
Hoạt động 2: Tìm số đo góc trong hình vẽ (22ph)
Bài 6 trang 109 SGK
-Tìm số đo x trong các hình 55,57,58 SGK
Bài 8 SGK
Ax là tia phân giác của
Từ đó suy ra
2.1 Tìm số đo x trong hình 55.
- Đưa bảng phụ vẽ hình 55, gọi HS nêu cách tìm số đo x và lên bảng ghi bài giải.
-GV chốt lại cách giải.
2.2 Nêu cách tính x trong hình 57
2.3. Gọi 1 HS tính x trong hình 58
GV đưa hình vẽ và hướng dẫn HS vẽ hình theo đầu bài
HV yêu cầu 1HS viết GT – KL
- Quan sát hình vẽ , dựa vào cách nào để chứng minh
Ax //BC
GV bổ sung : hoặc là 2 góc đồng vị bằng nhau => Ax//BC
- Một HS lên bảng giải:
DAHI vuông tại H
= 900-= 900 -400 = 500
Mà = = 500 (đối đỉnh)
DBKI vuông tại K, nên:
x = 900-= 900 -500= 400
- cả lớp cùng làm và nhận xét.
-1HS khác lên bảng giải
- HS lên giải tiếp
1 HS đọc to đề bài
Cả lớp vẽ hình ghi GT- KL
- Để chứng minh Ax //BC chỉ cần chỉ ra Ax và BC hợp với cát tuyến AB tạo ra 2 góc so le trong hoặc ngoài bằng nhau .
-Ta có :
Ax là tia phân giác của
Từ đó suy ra
Mà
Họat động 3 : Bài tập ứng dụng thực tế ( 12 phút)
Bài 9 SGK :
3.1
GV vẽ hình trên bảng phụ vả cho HS làm bài trên bảng
3.2 GV đưa đáp án lên bảng nhận xét bài làm HS
HS đọc đề bài và trả lời câu hỏi của GV
Theo hình vẽ :
HS lớp nhận xét bài của bạn
Họat động 5: Hướng dẫn về nhà ( 3 phút)
Học thuộc , hiểu kỉ về định lí tổng ba gĩc trong tam giác , định lí gĩc ngồi của tam giác , định nghỉa về tam giác vuơng trang 31
Luyện giải các bài tập áp dụng các định lý trên
Bài tập 14,15,16,17 SBT
File đính kèm:
- Tiet 19 hh7.doc