I - Mục tiêu: 
 - Kiến thức: Học sinh nêu được: Định lý tổng 3 góc của 1 tam giác, áp dụng vào tam giác vuông. Khái niệm góc ngoài. Tính chất góc ngoài của tam giác
 - Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng tính số đo góc. kỹ năng suy luận, cẩn thận khi tính toán
 - Tư duy: Bước đầu tập suy luận.
 - Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, chính xác và khả năng suy luận của học sinh.
II - Chuẩn bị: 
1. Giáo viên: Bảng phụ, thước đo góc
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 3 trang
3 trang | 
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1517 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 7 - Tuần 10 - Tiết 19: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN HÌNH HỌC 7	 MAI VĂN DŨNG
Tuần 10	 Ngày soạn: 27/10/2013
Tiết 19	 Ngày dạy: 29/10/2013
LUYỆN TẬP
I - Mục tiêu: 
 - Kiến thức: Học sinh nêu được: Định lý tổng 3 góc của 1 tam giác, áp dụng vào tam giác vuông. Khái niệm góc ngoài. Tính chất góc ngoài của tam giác
 - Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng tính số đo góc. kỹ năng suy luận, cẩn thận khi tính toán
 - Tư duy: Bước đầu tập suy luận.
 - Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, chính xác và khả năng suy luận của học sinh.
II - Chuẩn bị: 
Giáo viên: Bảng phụ, thước đo góc
 2. Học sinh : Làm bài tập về nhà	
III - Phương pháp
Phát hiện và giải quyết vấn đề, thực hành
IV. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên - học sinh
Nội dung chính – Bài ghi
Hoạt động 1: Kiểm tra 
- HS1: Định nghĩa tam giác vuông? Vẽ hình, chỉ ra góc vuông, cạnh huyền, cạnh góc vuông, quan hệ giữa hai góc nhọn? 
 Giải bài tập: Tìm x ở hình sau:
- HS2: Định nghĩa góc ngoài tam giác? Vẽ góc ngoài tại đỉnh B của DABC? Phát biểu định lí về quan hệ giữa góc ngoài với các góc trong tam giác? 
Hoạt động 2: Luyện tập 
Bài 6/109 SGK: 
 GV đưa hình lên bảng phụ, cho HS suy nghĩ rồi gọi lên bảng giải.
Bài 7/109 SGK: 
GV hỏi: 
- Tìm các cặp góc nbọn phụ nhau?
- Tìm các cặp góc nhọn bằng nhau?
Bài 8/109 SGK: 
GV: Vẽ hình, ghi GT, KL.
GV: dựa vào cách nào để chứng minh Ax//BC ?
Bài 6/109
a) Hình 55
DAHI vuông tại H ( = 900)
 Â+ = 900
 Þ 400 + = 900
 Þ = 900 - 400 = 500
 mà = (đối đỉnh )
nên = 500
 DIKB vuông tại K( = 900)
 Î2 + B = 900
 500 + x = 900 
 x = 900 - 500 = 400
d) Hình 58:
D AHE ( = 900)
 Â + Ê = 900
 550 + Ê = 900
 Ê = 900 = 550
 Ê = 350 
D KBE : 
 = Ê + (góc ngoài tam giác)
 x = 350 + 900
 x = 1250 
Bài 7/109
a, Các cặp góc phụ nhau: 
Â1 và Â2; và ; Â1 và ; Â2 và 
b, Các cặp góc nhọn bằng nhau:
 Â1 = (cùng phụ với Â2)
 Â2 = (cùng phụ với Â1)
Bài 8:
 GT DABC = = 400
 Ax tia phân giác CÂy
KL Ax // BC 
Chứng minh: 
Ta có: BÂy= + (góc ngoài tam giác)
 = 400 + 400 = 800
mà Â2 = BÂy= . 800 = 400 (Ax là tia phân giác Â)
ta thấy: = Â2 = 400 
 và Â1ở vị trí đồng vị nên Ax//BC
Hoạt động 3: Hướng dẫn học ở nhà 
- Hoc thuộc các định nghĩa, định lí.
- Làm bài tập 9/109 SGK; 14, 15, 16, 17/ SBT
            File đính kèm:
 TIET19.doc TIET19.doc